3 Thứ Ba n Ngày 19/11/2024 NIỀM TIN VỀ NGHỀ Đại diện cho các nhà giáo, GS.TS Đặng Hoàng Minh, Trường Đại học (ĐH) Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội nói lên mong muốn của nhà giáo hiện nay. Bà nói: “Chúng tôi cũng mong muốn mọi cơ sở giáo dục đều tạo môi trường, điều kiện và động lực để đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học được phát huy vai trò, được tin tưởng giao nhiệm vụ, được tôn trọng và phát huy tự do tư tưởng, học thuật; được tạo điều kiện phát triển sức sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, trong giảng dạy; được tinh giản thủ tục hành chính trong khoa học và được cống hiến hết mình, đóng góp cho sự phát triển của đất nước”. Theo GS Minh, những chính sách về phát triển nhân lực nhà giáo sẽ là động lực quan trọng giúp ngành tiếp tục đổi mới và cống hiến. Bà cũng chia sẻ rằng, đội ngũ nhà giáo rất tin tưởng vào sự dẫn dắt, quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển của ngành, có thể nói tinh thần đổi mới giáo dục hiện diện ở hầu hết các nơi trên cả nước. Đặc biệt, thầy cô rất phấn khởi, tự hào với sự hiện diện của cá nhân Tổng Bí thư trong sự kiện của ngành; cũng như rất có niềm tin về nghề, về sự phát triển của ngành qua nhiều thông điệp, phát biểu, chỉ đạo của ông trong thời gian vừa qua về chủ trương xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ trí thức, đội ngũ nhà giáo. “Chúng tôi cũng kì vọng, Đảng, Nhà nước và Bộ GD&ĐT sẽ quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm. Ưu tiên đầu tư phát triển các ngành khoa học cơ bản, khoa học mũi nhọn, ưu tiên đầu tư vun cao, đầu tư cho các cơ sở giáo dục trọng điểm”, bà Minh đề xuất. ĐỔI MỚI GIÁO DỤC CHƯA TẠO CHUYỂN BIẾN MẠNH MẼ Phát biểu tại buổi gặp mặt, Tổng Bí thư Tô Lâm đánh giá cao những thành tựu mà ngành giáo dục đã đạt được trong thời gian qua. Ông khẳng định lịch sử cách mạng Việt Nam cho thấy, giáo dục, đào tạo có vai trò đặc biệt quan trọng đối với những kì tích phát triển của dân tộc. Bên cạnh kết quả, Tổng Bí thư thẳng thắn nhìn nhận, đổi mới giáo dục, đào tạo tuy đã triển khai hàng chục năm nhưng cơ bản chưa thật sự chuyển biến về chất, chưa đáp ứng kì vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. “Nhân lực vẫn là một trong ba điểm nghẽn lớn nhất hiện nay”, Tổng Bí thư nói. Ông nêu một số hạn chế của giáo dục, đào tạo kéo dài nhiều năm chưa giải quyết dứt điểm, như: thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo chưa đồng bộ, thiếu tính hệ thống, còn lúng túng. Chất lượng giáo dục ở các cấp học còn hạn chế; giáo dục ĐH vẫn tụt hậu so với các nước trong khu vực và thế giới; nặng về lí thuyết, nhẹ về thực hành; chưa gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo với nghiên cứu khoa học, với sản xuất kinh doanh và nhu cầu thị trường. Hàng chục nghìn cử nhân, kĩ sư, thạc sĩ tốt nghiệp ra trường không tìm được việc làm, hoặc làm không đúng nghề nghiệp được đào tạo, không chỉ gây ra lãng phí lớn, mà còn phản ánh rõ nét hạn chế của giáo dục đào tạo. Phương pháp giáo dục chưa phát huy được sự tích cực, sáng tạo của người học, chưa chú trọng rèn luyện kĩ năng và phẩm chất cho người học; hiệu quả đầu tư giáo dục chưa tương xứng với chủ trương giáo dục là quốc sách hàng đầu. Tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số thành phố lớn, khu công nghiệp, khu đông dân cư, miền núi, mù chữ, tái mù chữ ở vùng sâu, vùng xa rất trăn trở. Đội ngũ nhà giáo vẫn còn thiếu về số lượng, một bộ phận yếu về năng lực chuyên môn, chưa tích cực đổi mới; một bộ phận nhỏ vẫn còn có biểu hiện vi phạm đạo đức gây ảnh hưởng xấu trong dư luận. Đầu tư từ ngân sách nhà nước cho giáo dục đào tạo chưa tương xứng với yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục; trong khi xã hội hóa các nguồn lực đầu tư còn gặp nhiều khó khăn. Tổng Bí thư nhìn nhận, thế giới đang trong thời kì thay đổi có tính thời đại, cạnh tranh giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; trong đó cạnh tranh về chất lượng nguồn nhân lực quyết định cơ hội phát triển của mỗi nước được xác định là cốt lõi. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, sự hình thành nền kinh tế tri thức, xã hội tri thức; yêu cầu chuyển đổi mô hình kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng chất lượng, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao…đã thúc đẩy đổi mới giáo dục trở thành xu thế toàn cầu và Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế đó. GỢI MỞ 3 VẤN ĐỀ LỚN Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, Tổng Bí thư Tô Lâm gợi mở cho ngành giáo dục 3 vấn đề lớn. Trong đó, mục tiêu cao nhất hiện nay phải tập trung thực hiện cho bằng được, đó là hoàn thành sự nghiệp đổi mới giáo dục đào tạo, hoàn thành mục tiêu tạo nguồn nhân lực cho xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong kỉ nguyên vươn mình của dân tộc trong nhiệm kì Đại hội XIV của Đảng. Ở mục tiêu này, Tổng Bí thư yêu cầu chú trọng giáo dục nhân cách, đạo đức, lối sống, tri thức pháp luật và ý thức công dân; bám sát quan điểm, mục tiêu phát triển đất nước để xác định nhu cầu, nội dung đào tạo, trên cơ sở đặt hàng của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng lao động với nhà trường; kết hợp chặt chẽ giữa giảng dạy và nghiên cứu khoa học trong giáo dục đại học và sau đại học, trong đó các nhà giáo đồng thời là những nhà khoa học của chuyên ngành mình giảng dạy. Chuyển mạnh giáo dục ĐH từ lấy trang bị kiến thức làm mục tiêu chủ yếu sang dạy kĩ năng, dạy cách học, cách tư duy là chủ yếu. Phấn đấu tăng hạng giáo dục Việt Nam trên bản đồ giáo dục khu vực và quốc tế. Thứ hai, Tổng Bí thư chỉ ra một số công việc ngành giáo dục cần làm ngay như có giải pháp xoá hoàn toàn nạn mù chữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, trong đồng bào dân tộc thiểu số; phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số”; tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở một số thành phố lớn, khu công nghiệp, khu đông dân cư, miền núi; bảo đảm ngân sách nhà nước chi cho giáo dục tối thiểu 20% trong tổng chi ngân sách nhà nước theo đúng Nghị quyết mà Đảng đã đề ra. Thứ ba, tập trung xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục có đức, có tài, là những người có đam mê, nhiệt huyết, kĩ năng, kiến thức, năng lực truyền thụ, ham học hỏi, đổi mới sáng tạo; thật sự là những tấm gương để học sinh, sinh viên học tập, noi theo; đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu. Nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách điều động, luân chuyển giáo viên để giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; thu hút được người giỏi vào ngành giáo dục và tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục yên tâm công tác. Đặc biệt là đội ngũ nhà giáo công tác tại vùng núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, hải đảo. Có giải pháp đột phá để phát triển đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành, vừa làm việc trong ngành giáo dục, đồng thời cống hiến ở ngành, lĩnh vực khác. Xây dựng môi trường học tập thật sự lành mạnh, có sự phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa nhà trường với gia đình, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương; xác định rõ trách nhiệm của nhà trường, trách nhiệm của gia đình và trách nhiệm của xã hội. NGHIÊM HUÊ Ngày 18/11, Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tổng Bí thư động viên, chia sẻ với các nhà giáo; đồng thời, gợi mở cho ngành giáo dục một số vấn đề. Tổng Bí thư Tô Lâm tặng hoa chúc mừng các nhà giáo tiêu biểu nhân ngày Nhà giáo Việt Nam ẢNH: DƯƠNG TRIỀU 3 vấn đề lớn cho ngành giáo dục Tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định đổi mới giáo dục ở chặng đường tiếp theo về thực chất là sự đổi mới ở chiều sâu của chính lực lượng nhà giáo. Giới hạn của nhà giáo chính là giới hạn của nền giáo dục, giới hạn của nền giáo dục chính là giới hạn phát triển của một quốc gia. Nhà giáo chúng ta cần biến những giới hạn trở thành không giới hạn. TỔNG BÍ THƯ TÔ LÂM: “… về một số công việc cần làm ngay gồm có giải pháp xóa hoàn toàn nạn mù chữ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, trong đồng bào dân tộc thiểu số; phát động thực hiện phong trào “bình dân học vụ số”. Thực tế hiện nay, còn tỷ lệ lớn người dân, kể cả cán bộ trong cơ quan nhà nước chưa nắm vững về chuyển đổi số; trong khi đó, Bộ Chính trị đã bàn và quyết định sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia. Để thực hiện thành công Nghị quyết này, yêu cầu nhanh chóng phổ cập tri thức cơ bản về chuyển đổi số cho toàn dân đang đặt ra cấp thiết”. Tổng Bí thư TÔ LÂM KỶ NIỆM 42 NĂM NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==