6 KHOA GIÁO n Thứ Hai n Ngày 18/11/2024 Buổi gặp mặt diễn ra chiều 15/11, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Thủ tướng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với nhà giáo nói riêng và sự nghiệp giáo dục, đào tạo nói chung. Đây là nguồn cổ vũ, động viên rất lớn cho các thầy, cô giáo trên mọi miền của Tổ quốc; đồng thời, thể hiện sự trân trọng, tri ân và tôn vinh nhà giáo, nghề giáo trong sự nghiệp “trồng người”. Phát biểu mở đầu cuộc gặp mặt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, đến nay, tính cả khối công lập và ngoài công lập, trên cả nước hiện có 1,6 triệu nhà giáo ở tất cả các cấp học từ mầm non, phổ thông, dạy nghề, và đại học. So với năm học 2022-2023, số lượng giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông tăng thêm 17.000 giáo viên. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục giảm hơn 700 người. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng GD&ĐT, bên cạnh các thách thức đã có, thì một trong những thách thức lớn nhất của giai đoạn này là tạo ra hành lang pháp lý đảm bảo vai trò, vị thế, quyền lợi của nhà giáo, đặc biệt phát triển nhà giáo đáp ứng yêu cầu phát triển mới của đất nước trong giai đoạn mới. Nhận thức sâu sắc về các thách thức phát triển lực lượng nhà giáo, Bộ GD&ĐT đã xác định rõ các việc ngắn hạn và dài hạn cần thực hiện. Ông Sơn cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nội vụ rà soát số lượng chỉ tiêu biên chế và số lượng giáo viên hiện có. Từ đó, Bộ sẽ báo cáo Trung ương bổ sung biên chế ngành giáo dục năm học 2024-2025 trong tổng số biên chế giáo viên được bổ sung đến năm 2026 theo Quyết định số 72-QĐ/TW của Trung ương. Cùng với đó, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương trong việc tổ chức tuyển dụng đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao và khắc phục tình trạng thiếu giáo viên các cấp học... LUÂN DŨNG LAN TỎA GIÁ TRỊ TỐT ĐẸP Cô Vũ Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An (Yên Bái), một trong số những nhà giáo được phong tặng danh hiệu NGND đợt này, cho biết, ngay từ nhỏ, cô đã ước mơ trở thành cô giáo và đã theo đuổi mơ ước ấy suốt những năm tháng học phổ thông. Tốt nghiệp lớp 12, giữa lúc bạn bè chọn ngành Y, ngành Dược, Thương nghiệp, Ngoại thương… cô chọn thi vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bắt đầu hành trình thực hiện giấc mơ. Trở thành giáo viên, mỗi giờ học, cô Hạnh đầu tư nghiên cứu để tìm ra phương pháp giảng dạy thích hợp với nguyên tắc: trong mỗi bài dạy, kiến thức phải được cô đọng, trọng tâm, không dàn trải; phải phát huy tối đa tính tích cực của học sinh để các em tự khám phá tìm tòi kiến thức. Cô Hạnh cho rằng, giáo dục không chỉ bằng trí óc mà còn bằng cả con tim, phải dạy làm người cho các học sinh. Tình yêu thương chân thành và sự quan tâm đúng mực của mỗi nhà giáo có thể dìu dắt học trò vượt qua những khó khăn, thử thách và trở thành người tiêu biểu, những công dân có ích cho xã hội. 34 năm qua đứng trên bục giảng, được chứng kiến những thăng trầm, những đổi thay, những bước đột phá của nền giáo dục nước nhà, dù còn muôn vàn khó khăn vất vả, nhưng cô Hạnh cùng với các đồng nghiệp vẫn vững tay lái, chắc tay chèo, tất cả vì học sinh, vì nhiệm vụ thiêng liêng của nghề. Năm học 2024 - 2025, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chính thức áp dụng cho toàn bộ các cấp học ở bậc phổ thông, và lứa học sinh đầu tiên sẽ thực hiện kì thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, cấu trúc đề thi mới, cả xã hội đang dõi theo kết quả đổi mới của nền giáo dục. “Chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng, danh hiệu NGND, NGƯT, Nhà giáo tiêu biểu được vinh danh không chỉ là niềm vinh dự, tự hào mà còn là trách nhiệm lớn lao, đòi hỏi chúng tôi phải cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa”, cô Hạnh nói. Đối với cô Ngô Thị Hạnh, giáo viên Trường Mầm non Hải Vân (Hải Hậu, Nam Định), sự nghiệp giáo dục ở bậc học mầm non luôn đòi hỏi sự tận tụy, sáng tạo và tình yêu thương. Nhìn thấy ánh mắt hồn nhiên, nụ cười rạng rỡ của học sinh mỗi ngày chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của cô. Cô Hạnh được trao tặng danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu bậc mầm non. Cô mong muốn tiếp tục đổi mới chuyên môn, tập trung nghiên cứu, xây dựng các phương pháp giảng dạy phù hợp, tạo môi trường học tập vui vẻ, sáng tạo cho trẻ. Trong vai trò Tổ trưởng chuyên môn, cô muốn chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ đồng nghiệp trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, cùng nhau xây dựng một đội ngũ giáo viên mầm non vững mạnh. Cô luôn ấp ủ các kế hoạch giúp trẻ phát triển không chỉ về trí tuệ mà còn về kĩ năng sống, giá trị đạo đức, giúp học sinh có nền tảng vững chắc để bước vào tương lai. ĐẶT HY VỌNG VÀO NHỮNG HẠT NHÂN NÒNG CỐT Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho rằng làm giáo dục là một việc khó; giáo dục chân chính, giáo dục cho đúng đạo lí, giáo dục hướng tới chất lượng cao, cuốn hút người học, lan tỏa được tinh thần sáng tạo và cảm hứng học tập bất tận cho người học lại càng khó. Để đạt được danh hiệu NGND, NGƯT, Nhà giáo tiêu biểu, các thầy cô đã tận tụy và yêu nghề, có rất nhiều đóng góp, vượt qua những khó khăn thử thách để thể hiện bản thân và lan tỏa các giá trị tốt đẹp. Bộ trưởng khẳng định, đây là ghi nhận không chỉ của cơ sở, của ngành Giáo dục mà còn của Đảng và Nhà nước. Ông cho rằng, thời gian tới, sẽ còn nhiều thách thức mà ngành Giáo dục sẽ phải đối mặt để vượt qua và thực hiện thành công các nhiệm vụ lớn. Đó là tập trung đổi mới và nâng cấp giáo dục mầm non. Trong đó, bao gồm nhiều nhiệm vụ cần phải thực hiện như: các vấn đề huy động trẻ, triển khai chương trình giáo dục mầm non mới, phổ cập mầm non theo độ tuổi, đảm bảo đủ giáo viên, đủ cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội, lo cơ sở vật chất, an toàn trường học, chống bạo hành và an toàn thực phẩm, đủ giáo viên và đảm bảo các điều kiện để giáo viên an tâm công tác. Giáo dục phổ thông đã đến thời điểm hoàn thành chu trình đầu tiên của việc đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Ngành Giáo dục cần có một lần đánh giá quá trình triển khai đổi mới để rút kinh nghiệm, điều chỉnh những nội dung cần thiết. Nhiều vấn đề sẽ cần giải quyết rốt ráo, sâu rộng như phát triển con người trong thách thức mới của giáo dục số, của trí tuệ nhân tạo (AI) và của sự phát triển, biến đổi nhanh chóng, không ngừng của công nghệ, khoa học và kĩ thuật. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học kĩ thuật và công nghệ, những mô hình giáo dục mới sẽ hình thành và phát triển như giáo dục số, giáo dục từ xa, giáo dục ảo… Để thực hiện thành công những nhiệm vụ lớn nói trên, Bộ trưởng GD&ĐT đặt hi vọng vào các NGND, NGƯT, Nhà giáo tiêu biểu. Vì họ là những hạt nhân phát huy tốt nhất kinh nghiệm, trí tuệ, quyết tâm và sự sáng tạo, đồng thời chia sẻ, lan tỏa, truyền cảm hứng tích cực, nhân rộng những điều tốt đẹp tới cộng đồng các nhà giáo. NGHIÊM HUÊ Ngày 17/11, Bộ GD&ĐT, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (NGND), Nhà giáo Ưu tú (NGƯT) lần thứ 16 và tuyên dương Nhà giáo tiêu biểu năm 2024. Nhân kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt 60 nhà giáo tiêu biểu đại diện cho hơn 1,6 triệu giáo viên cả nước. Anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn trao Bằng khen cho Nhà giáo mầm non tiêu biểu năm 2024 ẢNH: DƯƠNG TRIỀU TRAO TẶNG DANH HIỆU NHÀ GIÁO NHÂN DÂN, NHÀ GIÁO ƯU TÚ: Một phòng học chia 2 khối lớp ở Đà Bắc (Hòa Bình) ẢNH: TRẦN TRỌNG Hai bộ rà soát, báo cáo Trung ương bổ sung biên chế ngành Giáo dục Vững tay lái, chắc tay chèo Chủ tịch nước vừa phong tặng danh hiệu NGND cho 21 nhà giáo và NGƯT cho 1.167 nhà giáo. Trong số 21 NGND có 5 nhà giáo đến từ các Sở GD&ĐT, các bậc học ở phổ thông, 16 nhà giáo đến từ các trường đại học, cao đẳng. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cho 1.851 Nhà giáo tiêu biểu.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==