4 n Thứ Sáu n Ngày 15/11/2024 THỜI SỰ Tờ trình của Chính phủ do Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày cho thấy, Chính phủ đề nghị thực hiện sắp xếp, thành lập đối với 6 đơn vị hành chính cấp huyện và 361 đơn vị hành chính cấp xã để hình thành 5 đơn vị hành chính cấp huyện và 200 đơn vị hành chính cấp xã mới của 12 tỉnh, thành phố. Sau sắp xếp, giảm 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 161 đơn vị hành chính cấp xã. Có 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hà TËnh, PhÙ ThÑ, Quảng Ngãi, Quảng Trị đề nghị không thực hiện sắp xếp 8 đơn vị hành chính cấp huyện. Có 10 tỉnh, thành phố là ĐÓng Th p, Hà Nam, Hà Nội, Hà TËnh, thành phố HÓ Chí Minh, PhÙ ThÑ, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, VËnh PhÙc đề nghị không thực hiện sắp xếp 258 đơn vị hành chính cấp xã. Với phương n sắp xếp mà Chính phủ đưa ra như trên, số lượng c n bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên tr ch dôi dư ở cấp huyện là 136 người, cấp xã là 3.342 người dôi dư. UBND 12 tỉnh, thành phố đã xây dựng phương n chi tiết để bố trí, sắp xếp và giải quyết đối với số c n bộ, công chức, viên chức dôi dư này. ĐỀ NGHỊ NGHIÊM TÚC RÚT KINH NGHIỆM Chủ nhiệm Ủy ban Ph p luật Hoàng Thanh Tùng cho hay, Ủy ban cơ bản t n thành với c c phương n sắp xếp như đã nêu trong c c Đề n của Chính phủ. Về cơ bản, c c đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp đều được Chính phủ, chính quyền địa phương cân nhắc, đ nh gi kỹ lưỡng để xây dựng phương n sắp xếp hoặc có giải trình cụ thể, qua đó đã đề xuất thực hiện sắp xếp đối với một số lượng lớn c c đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025 (225/483, tương đương 46,58%), kết hợp với việc sắp xếp, điều chỉnh địa giới c c đơn vị hành chính kh c trên địa bàn để đ p ứng yêu cầu quản lý và ph t triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cả 5 đơn vị hành chính cấp huyện hình thành sau sắp xếp đều đạt hoặc đ p ứng yêu cầu về tiêu chuẩn diện tích tự nhiên, quy mô dân số, cơ cấu và trình độ ph t triển kinh tế - xã hội theo quy định tại Nghị quyết số 1211 và Nghị quyết số 35. Trong số 200 đơn vị hành chính cấp xã hình thành sau sắp xếp ở 12 tỉnh, thành phố, có 111 đơn vị đ p ứng tiêu chuẩn và điều kiện của công t c sắp xếp đơn vị hành chính, có 89 đơn vị thuộc 7 tỉnh, thành phố chưa đạt tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên hoặc quy mô dân số. Ủy ban Ph p luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép thực hiện việc sắp xếp đối với 89 đơn vị hành chính này như phương n Chính phủ đã trình theo thẩm quyền; đÓng thời, đề nghị Chính phủ, chính quyền c c tỉnh, thành phố nghiêm tÙc rÙt kinh nghiệm trong việc xây dựng và phê duyệt phương n tổng thể về sắp xếp đơn vị hành chính của địa phương để thực hiện tốt hơn trong giai đoạn tiếp theo. Nhắc nhở lãnh đạo 12 địa phương trên nghiêm tÙc rÙt kinh nghiệm, đã có chủ trương của Đảng, nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ rÓi nhưng làm chậm, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, điều này thể hiện quyết tâm chính trị của c c địa phương. Việc chậm trễ này có thể dẫn đến không kịp chuẩn bị cho đại hội đảng cấp cơ sở, tiến tới cấp huyện, cấp tỉnh, toàn quốc. Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua 12 nghị quyết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của c c tỉnh, thành phố trên. C c nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, riêng nghị quyết của tỉnh Sơn La có hiệu lực thi hành từ ngày 1/2/2025. P.V Sáng 14/11, tại Phiên họp thứ 39, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của 12 tỉnh, thành phố, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, thành phố Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc. Trung ương phải gương mẫu đi đầu trong tinh giản bộ máy Phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 14/11, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, tới đây việc tinh giản bộ máy, sắp xếp đơn vị hành chính Trung ương phải gương mẫu đi đầu, sau đó đến địa phương. “Hôm nay Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính cũng là để đảm bảo tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả trong quản lý, chỉ đạo, điều hành”, Chủ tịch Quốc hội nói. Huyện Đông Sơn sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa thành thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) ẢNH: HOÀNG LAM Về đề nghị không thực hiện sắp xếp đối với các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2025, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, phần lớn các lý do mà Chính phủ, chính quyền địa phương các tỉnh, thành phố nêu để chưa thực hiện sắp xếp còn tương đối chung chung, chưa đủ cơ sở để đánh giá mức độ ảnh hưởng, tác động, chưa bám sát quy định của Nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trình bày tờ trình ẢNH: TTXVN SẮP XẾP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH 12 TỈNH THÀNH: Theo ông Thang Văn PhÙc, nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ, việc tổ chức c c bộ theo hướng đa ngành, đa lËnh vực là vấn đề được đề cập từ hàng chục năm trước, tuy nhiên kết quả đạt được chưa cao. Vì thế, việc tổng kết và đề xuất cải c ch tổ chức lại bộ m y là hoàn toàn phù hợp. “ChÙng ta không thể chậm trễ được nữa cần phải có một cuộc cải c ch bộ m y sâu rộng”, ông PhÙc nói. Theo b o c o của Bộ Nội vụ về tổng kết thi hành Luật Tổ chức Chính phủ (phục vụ cho việc sửa đổi Luật Tổ chức Chính phủ năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2019), bộ m y Chính phủ thời gian qua có sự điều chỉnh theo hướng tinh gÑn, từng bước khắc phục sự cÓng kềnh, chÓng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả. Cơ cấu tổ chức bộ m y của Chính phủ ngày càng được hoàn thiện, phù hợp theo hướng quản lý đa ngành, đa lËnh vực và từng bước thu gÑn đầu mối bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Cụ thể, nhiệm kỳ Quốc hội khóa X, Chính phủ có 48 đầu mối, khóa XI có 38 đầu mối, từ khóa XII đến nay chỉ còn 30 đầu mối trực thuộc. Đặc biệt, sau 7 năm thực hiện khi Nghị quyết số 18, việc sắp xếp tổ chức bộ m y đã đạt được nhiều kết quả tích cực, bước đầu giảm được 17 tổng cục và tương đương; giảm 10 cục thuộc tổng cục và thuộc bộ và giảm 145 vụ thuộc bộ, cơ quan ngang bộ… Tuy vậy, Bộ Nội vụ nhận định, mô hình tổ chức Chính phủ, cơ quan ngang bộ được x c định từ nhiệm kỳ XII vẫn được duy trì ổn định qua nhiều nhiệm kỳ đã và đang bộc lộ những điểm bất hợp lý trước yêu cầu ph t triển và đổi mới. Mô hình bộ đa ngành, đa lËnh vực luôn được khẳng định, nhưng việc x c định lËnh vực quản lý của c c bộ đa ngành, đa lËnh vực vẫn chưa thật hợp lý nên khó khắc phục sự chÓng chéo và tương t c giữa c c lËnh vực được phân công giữa c c bộ đa ngành, đa lËnh vực. Cơ cấu tổ chức bên trong của c c bộ, cơ quan ngang bộ vẫn chưa thật sự gÑn nhẹ. Tình trạng lẫn lộn chức năng hoạch định chính s ch ph p luật và chức năng thực thi ph p luật trong bộ m y hành chính nhà nước khó khắc phục tình trạng “vừa đ bóng, vừa thổi còi”. Trước tình trạng này, Bộ Nội vụ kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức Chính phủ. Mục tiêu chung là hoàn thiện c c quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ trưởng, tạo cơ sở ph p lý cao nhất cho việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ m y hành chính nhà nước tinh gÑn, hiệu quả. Việc sửa đổi cũng hướng đến việc hoàn thiện khung ph p lý để sắp xếp tổ chức bộ m y của Chính phủ theo hướng tinh gÑn, hiệu quả trên cơ sở hoàn thiện mô hình tổ chức bộ quản lý đa ngành, đa lËnh vực; bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Chính phủ, thực hiện phân cấp, phân quyền mạnh mẽ, hợp lý giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, c c bộ, cơ quan ngang bộ và UBND tỉnh, thành phố. VĂN KIÊN Sắp xếp bộ theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực Chính phủ vừa yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ khẩn trương thực hiện tổng kết 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18 và xây dựng phương án sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo hướng bộ đa ngành, đa lĩnh vực, bảo đảm tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Giảm 1 huyện, 161 xã
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==