Tiền Phong số 319

6 n Thứ Năm n Ngày 14/11/2024 KHOA GIÁO KHI HỌC SINH KHÔNG DÙNG ĐIỆN THOẠI… Giờ nghỉ giải lao, học sinh Trường THCS Chu Văn An (Tây Hồ, Hà Nội) ùa ra khoảng sân ở tầng 1 của dãy nhà chính để “xí chỗ” đánh cầu lông, lập nhóm kể chuyện tếu táo. Có nhóm chơi các trò đuổi bắt, đá cầu, cờ vua, đọc sách. Tiếng cười đùa của học sinh râm ran cả khoảng không gian. Từ dãy học tầng 2, học sinh không xuống sân mà các em hoặc ở hành lang, hoặc trong lớp nói chuyện hoặc cùng chơi một trò vận động nho nhỏ, chấm dứt hoàn toàn tình trạng học sinh cầm điện thoại ở trường kể cả giờ nghỉ giải lao. Cô Trịnh Diệu Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường ao ước giá như sân trường rộng hơn thì học sinh ở tầng trên sẽ xuống chơi, không phải quanh quẩn hành lang nơi lớp học. Cô Diệu Hằng cho hay, từ trước khi có văn bản của Sở GD&ĐT Hà Nội, Trường THCS Chu Văn An đã có quy định trong nội quy. Ban đầu thực hiện quy định này khá khó khăn. Cô Hằng kể, có học sinh khi bị thu điện thoại, em vật vã, khó chịu, thậm chí khóc. Nhà trường phải lên kế hoạch phối hợp cùng gia đình “cắt nghiện” điện thoại cho em theo lộ trình giảm dần thời gian dùng điện thoại mỗi ngày, thay vì thu luôn điện thoại đến khi rời trường mới trả như những học sinh khác. Dương Minh Khuê, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Chu Văn An cho biết, vì đã quen dùng điện thoại trong giờ nghỉ giải lao nên khi không sử dụng em cảm thấy lạ lẫm, khó khăn một chút. Nhưng giờ Khuê đã quen. “Em có thời gian hòa đồng với bạn, nói chuyện với bạn nhiều hơn, chuẩn bị bài cho tiết học mới”, Khuê nói. Em cho biết thêm rằng, về nhà cũng nên đặt kế hoạch sử dụng điện thoại khá nghiêm khắc với bản thân. Em chỉ sử dụng 1 tiếng/ ngày để xem phim hoặc xem clip dạy ngoại ngữ. Nguyễn Quốc Hiếu, học lớp 9A7, Trường THCS Chu Văn An khẳng định không sử dụng điện thoại giúp con cải thiện được kết quả học. Ở nhà, bố mẹ không cấm sử dụng điện thoại nhưng từ thói quen ở trường nên Hiếu tự giác, chỉ dùng điện thoại khi cần tài liệu tham khảo các môn học. Nghỉ giải lao Hiếu lựa chọn nói chuyện hoặc đứng dậy vươn vai để cơ thể được thư giãn trước khi vào tiết học mới. Ở trường, Hiếu cũng đăng kí tham gia hoạt động thể thao như bóng rổ, bóng đá. Trong lớp học 9A7 của Hiếu, chiếc tủ học sinh có một ngăn đặc biệt, có khóa cẩn thận. Chìa khóa được giao cho bạn nữ cán bộ lớp cất giữ. Nó mở ra đầu giờ sáng rồi khóa lại cho đến khi hết buổi học. Đó là ngăn tủ đựng toàn bộ điện thoại của học sinh trong lớp. Còn tại lớp 7A11, chiếc hộp đặc biệt này lại chính là ngăn tủ trên bàn giáo viên. Ngăn tủ này được coi là an toàn nhất, vì chỉ có thầy cô mới có quyền được mở khóa. HIỆU QUẢ RÕ RỆT Cô Nguyễn Quỳnh Nga, giáo viên chủ nhiệm 7A5, Trường THCS Chu Văn An chia sẻ, đây là chủ trương đúng đắn của ngành cũng như nhà trường. Mỗi khi lên lớp, cô Nga thường nhắc học sinh tự giác cất điện thoại vào tủ. “Việc này giúp học sinh không xao nhãng việc học trên lớp và có nhiều thời gian giao tiếp với nhau, đặc biệt giúp tránh tình trạng học sinh bị phụ thuộc vào điện thoại, internet (nghiện điện thoại - PV)”, cô Nga nhận định. Ở Trường THCS Chu Văn An, giáo viên tuyên truyền, gửi văn bản, lời khuyên tới phụ huynh với mong muốn cùng phối hợp cùng nhà trường quản lí con sử dụng điện thoại khi ở nhà. Đa số phụ huynh đều hưởng ứng. Các thầy cô cũng hướng dẫn phụ huynh có thể sử dụng các phần mềm quản lí thời gian sử dụng điện thoại. Cô Trịnh Diệu Hằng cho biết, việc không sử dụng điện thoại ngoài phục vụ mục đích học tập mang lại hiệu quả rất rõ. Thời gian qua, học sinh trong trường đã có sự gắn kết với nhau, các em cũng giao tiếp, hỏi giáo viên nhiều hơn về bài vở. Các thầy cô cũng yên tâm giảng dạy trên lớp, không bị phân tâm, ức chế khi đang giảng dạy mà có học sinh lướt điện thoại chơi. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội đồng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng, nguyên tắc dạy học là tạo chú ý cho học sinh. Nếu học sinh không tập trung sẽ khó hoàn thành được các mục tiêu, yêu cầu đặt ra; bởi vậy việc đưa ra quy định cấm sử dụng điện thoại trong tiết học là vô cùng cần thiết. Tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng, vào đầu giờ sáng, mỗi học sinh sẽ bỏ điện thoại cá nhân vào chiếc hộp quản lí chung của lớp, cán bộ lớp có nhiệm vụ giám sát việc này. Bên cạnh đó còn có thầy cô giám thị thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh thực hiện nghiêm; tránh trường hợp học sinh quên hoặc cố tình không cất dẫn đến mất tập trung trong giờ học. NGHIÊM HUÊ Những chiếc hộp giữ điện thoại của học sinh khi tới trường không chỉ nhằm hạn chế việc học sinh sử dụng điện thoại vào những trò vô bổ mà còn giúp tăng kết nối giữa học sinh với nhau, học sinh với giáo viên. Không dùng điện thoại, giờ giải lao học sinh có nhiều thời gian dành cho bạn bè ẢNH: NGHIÊM HUÊ Chuyện “cai” điện thoại trong trường học Ngày 11/10/2024, Sở GD&ĐT Hà Nội có văn bản số 3550 gửi các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP về việc quản lí, sử dụng điện thoại trong nhà trường. Văn bản nêu rõ: tùy điều kiện thực tế, Ban Giám hiệu và các giáo viên nhà trường quản lí điện thoại và các thiết bị thu, phát sóng của học sinh trước khi vào tiết học đầu tiên (quản lí theo từng lớp học) và gửi lại điện thoại, thiết bị thu, phát sóng cho học sinh sau giờ tan trường, tan lớp. Trong các tiết học cần đến việc sử dụng điện thoại di động, các thiết bị thu, phát sóng và được giáo viên cho phép, học sinh được phép mang điện thoại di động và thiết bị thu, phát sóng vào lớp học để sử dụng. Sở GD&ĐT yêu cầu các đơn vị không được để xảy ra tình trạng học sinh dùng điện thoại trên lớp nhưng không phục vụ học tập và không được giáo viên cho phép. Một chiếc hộp đặc biệt tại lớp học ẢNH: NGHIÊM HUÊ CHUYỆN HÔM NAY Việc chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao với số tiền ước tính hơn 67 tỷ USD cũng mở ra cơ hội chưa từng có cho các doanh nghiệp ngành cơ khí tham gia vào một lĩnh vực sản xuất mới đầy tiềm năng với đòi hỏi cao về mặt công nghệ. Ở trong nước, các doanh nghiệp Việt Nam trong các ngành cơ khí, chế biến chế tạo sản xuất thép trong thời gian qua cũng có những bước phát triển vượt bậc, làm chủ được công nghệ sản xuất dù bị đánh giá vẫn còn yếu ở rất nhiều khâu. Việc làm chủ công nghệ, tỷ lệ nội địa hóa hay đặt chân vào chuỗi cung ứng của các tập đoàn lớn, sau nhiều năm vẫn là mục tiêu đặt ra với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Trong cuộc trao đổi với PV Tiền Phong, một đại diện Lilama cho rằng, để phát triển ngành cơ khí, hay ngành công nghiệp hỗ trợ, Việt Nam cần học các cơ chế chính sách đang áp dụng cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ ở Đài Loan (Trung Quốc), Thái Lan, Malaysia hay Singapore. Chính sách của họ khá linh hoạt. Thậm chí rất nhiều các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ người ta đặt máy móc trong cái khu nhà cao tầng, không cần tập trung vào các khu công nghiệp như ở ta đang làm. Còn ở Việt Nam, khi doanh nghiệp đặt máy móc gồm vài máy tiện, mấy cái máy phay, máy khoan chế tạo để làm các chi tiết máy ngay lập tức sẽ bị kiểm tra về việc gây tiếng ồn, ô nhiễm. Những rào cản này vô hình trung khiến doanh nghiệp nhỏ và vừa không tận dụng được đất đai để phát triển. Để các doanh nghiệp trong nước tham gia vào dự án đường sắt tốc độ cao, Việt Nam cần học các bài học phát triển nội lực doanh nghiệp trong nước của các nước đi trước trong lĩnh vực như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc. Các quốc gia này đã thành công trong tạo cơ chế để rất nhiều tập đoàn lớn nhanh chóng trở thành những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp sản xuất toàn cầu. Sự kiên trì phát triển đồng bộ và liên tục cập nhật, chỉnh sửa các chính sách đã giúp không ít doanh nghiệp và cả nền kinh tế các quốc gia nói trên nhanh chóng lớn mạnh chỉ sau vài chục năm. Theo đó, để bước chân vào các đại dự án lớn sẽ triển khai trong thời gian tới, các cơ quan quản lý ngay lúc này phải khẩn trương hoàn tất các cơ chế để phát triển doanh nghiệp hỗ trợ, đưa ra các cơ chế đặc thù thúc đẩy các doanh nghiệp lớn. Việc hỗ trợ cũng chỉ nên tập trung trọng điểm. Như xây dựng, giao thông, cơ khí, chế tạo…mỗi lĩnh vực chỉ chọn một đến 2 doanh nghiệp, không chọn nhiều. Khi đó đầu tàu này sẽ kéo một loạt doanh nghiệp hỗ trợ phát triển chỉ sau khoảng chục năm. Các cơ chế bình đẳng trong thu hút đầu tư của doanh nghiệp FDI và trong nước, bất cập về cơ chế thuế thu nhập doanh nghiệp, ưu đãi tài nguyên đất đai… cũng là những vấn đề cần sớm giải quyết để doanh nghiệp trong nước chứng minh năng lực. Cùng với đó, việc bỏ một số rào cản quy định về đấu thầu, tăng "đặt hàng" các dự án lớn, quy định tỷ lệ nội địa hóa, chuyển giao công nghệ… sẽ là gốc rễ để doanh nghiệp trong nước nhanh chóng lớn mạnh chỉ trong vòng chục năm tới. P.T Cơ hội mới TIƒP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==