Âu đến châu Á, mỗi hãng xe lại có một phong cách thiết kế mũ ốc khác nhau. Làm nghề này, không chỉ cần nhiều ốc mà còn cần sự đa dạng về chủng loại”, anh Lâm chia sẻ. Theo anh Lâm, không phải ai cũng quan tâm đến ốc, nhưng với những người đam mê mô tô, việc thay những con ốc nhỏ bé ấy lại là một yếu tố để chiếc xe trở nên hoàn hảo hơn. Ngoài bán xe , anh cũng có sở thích sưu tập ốc. Bộ ốc của anh phong phú đến mức có thể đáp ứng hầu hết các yêu cầu của người chơi xe. Với khoảng 100 loại ốc khác nhau, từ những con ốc nhỏ chỉ 4 mm cho đến những con lớn hơn 12mm với các chiều dài khác nhau, anh có thể phục vụ tất cả các dòng xe từ mô tô thể thao đến các dòng xe cổ điển. Thông thường, ốc zin được lắp đặt trên xe là loại ốc thép hoặc hợp kim, nhưng để phục vụ cho nhu cầu độ xe hay thay thế ốc titan, người bán như anh Lâm phải tự tìm hiểu và nhận biết loại ốc phù hợp với từng dòng xe. Với kinh nghiệm lâu năm, anh Lâm đã phân loại ốc titan theo các tiêu chuẩn riêng của từng hãng xe. Anh phải tìm kiếm và gộp thành từng bộ hoàn chỉnh cho các chi tiết khác nhau trên xe. “Có khách yêu cầu những con ốc đặc biệt, khó tìm, phải mất vài năm mới có khách mua nhưng tôi vẫn có. Tôi luôn muốn có càng nhiều loại ốc càng tốt”, anh Lâm nói. Anh cũng không ngừng học hỏi và nghiên cứu thêm về các loại ốc mới, để mở rộng bộ sưu tập của mình và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. “LỘT XÁC” CHO ỐC Cầm trên tay một nắm ốc titan với đủ loại màu sắc, anh Lâm nở một nụ cười tươi rồi chỉ vào một con ốc màu bạc, giới thiệu: “Đây là màu nguyên bản của titan”. Anh tiếp tục chỉ vào những con ốc đa màu: “Còn những màu sắc này đều được tạo ra từ quá trình điện phân”. Khi titan được ngâm trong dung dịch điện phân dưới tác dụng của dòng điện, lớp oxit hình thành trên bề mặt titan sẽ thay đổi màu sắc tùy thuộc vào độ dòng điện được thiết lập. Dòng điện đi qua sẽ gây ra phản ứng trên bề mặt titan, tạo ra các lớp oxit với những màu sắc riêng. Để thực hiện quá trình điện phân, anh Lâm sử dụng nguồn điện một chiều, cho phép điều chỉnh dòng điện từ 0 đến 120 volt. Mỗi mức điện áp khác nhau sẽ tạo ra màu sắc khác nhau cho ốc titan. Theo anh, khoảng cách mỗi 2 volt sẽ thấy sự thay đổi sắc tố, nhưng cần ít nhất 5 volt để nhận rõ màu sắc chuyển đổi rõ rệt bằng mắt thường. Anh sử dụng một hộp chứa nước đựng dung dịch điện phân, đây là dung dịch dẫn điện cần thiết để tác động lên bề mặt titan. Khi bắt tay vào việc, anh Lâm quyết định chọn mức điện áp 74 volt để tạo ra màu xanh ánh tím rất đẹp, được nhiều khách hàng ưa chuộng. Anh nhẹ nhàng đặt con ốc titan vào dung dịch điện phân, và chỉ sau vài tích tắc, con ốc bắt đầu thay đổi màu sắc theo từng dải màu trước khi dừng lại ở màu sắc mong muốn. Anh cho biết các con ốc cùng dòng điện hiểu chỉnh sẽ cho ra một màu sắc đồng nhất. Mỗi mức điện áp khác nhau không chỉ giúp anh Lâm tạo ra những sản phẩm độc đáo mà còn mang đến cho khách hàng những lựa chọn phong phú với các màu sắc rực rỡ khác nhau. Quá trình điện phân titan không chỉ là công việc, mà còn là nghệ thuật, thể hiện sự sáng tạo và niềm đam mê của anh trong nghề. (Còn nữa) N.H 9 n Thứ Ba n Ngày 12/11/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ Dù bận rộn với công việc chính, anh vẫn luôn tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển, mở rộng khả năng và nguồn thu nhập. Tuy nhiên, dù làm thêm nhiều nghề, tình yêu và đam mê của anh dành cho những con ốc titan vẫn không thay đổi. Đối với anh, đây không chỉ là công việc mà còn là niềm vui gắn liền với cuộc sống. Ốc titan có đủ các loại sắc màu, không han gỉ, độ bền cao và nhẹ lịch sử bộ ảnh “xuyên không”, ảnh cưới, ảnh kỷ yếu... Cổ phục đi vào đời sống như một nhu cầu tự nhiên, thể hiện tình cảm và tình yêu của giới trẻ với văn hóa dân tộc. Tư liệu phục dựng trang phục Lý - Trần còn ít ỏi, nhưng trang phục thời Lê - Nguyễn có nền tảng nghiên cứu và đời sống khá sôi động hơn. Cố vấn trang phục Phạm Thị Thu Hằng đảm trách các cổ phục thời Đinh - Tiền Lê sẽ xuất hiện tại chương trình nghệ thuật của festival Ninh Bình. “Theo chúng tôi nghiên cứu nhiều năm, khó khăn nhất ở chỗ, khi khảo cứu rất ít tư liệu lịch sử. Chúng tôi hoàn thiện sáng tạo những thiết kế với tinh thần tri ân các bậc tiền nhân”, chị Thu Hằng nói. Trang phục thời Đinh - Tiền Lê sẽ là điểm nhấn trong lễ khai mạc Festival Ninh Bình, góp phần chuyển tải và lan tỏa tình yêu di sản tới các bạn trẻ. Nhà nghiên cứu cổ phục Nguyễn Đức Lộc cho rằng, một cuộc thi hóa trang cổ phục không chỉ vui mà còn mang đến những tác động tích cực. “Hình ảnh cổ phục được đăng tải trong và sau cuộc thi có ảnh hưởng tích cực tới giới trẻ, thôi thúc họ hiểu sâu về văn hóa, lịch sử. Mượn trang phục kể chuyện cũng là hình thức để nâng cao nhận thức của giới trẻ cũng như tình yêu dân tộc”, anh nói. Gánh trách nhiệm với khối lượng đồ sộ các hạng mục sân khấu, và sự kiện của Festival Ninh Bình, tổng đạo diễn Lê Hải Yến bày tỏ tình yêu với lịch sử, đất nước. “Chúng tôi chọn đi theo xu hướng của thế giới - edutainment (giáo dục - giải trí), mong muốn lịch sử văn hóa dân gian, những giá trị ngàn đời, bao nhiêu công lao của các bậc tiền nhân phải được nhớ đến”, chị nói. BẢO HÂN Nhân vật lịch sử đa dạng qua các bài dự thi Lần đầu tiên cách giới thiệu “phim mù” (giấu hoàn toàn thông tin về phim trước suất chiếu đặc biệt) xuất hiện ở Việt Nam. Tác phẩm nay đã hiện nguyên tên Giải cứu anh thầy do Nguyễn Phi Phi Anh biên kịch và đạo diễn, phát hành toàn quốc từ 15/11. Năm 2016, Phi Anh đã làm nên hiện tượng chuỗi 35 đêm diễn nhạc kịch (sử dụng giai điệu có sẵn của các bài hát nổi tiếng) do anh biên kịch và đạo diễn được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Thành công của loạt nhạc kịch này đến từ cốt truyện phóng túng và ly kỳ cùng dàn diễn viên chất lượng cao không ngờ - so với xuất phát điểm không chuyên. Những ưu điểm này được phát huy trong phim đầu tay của Phi Anh. Một số diễn viên từng là ngôi sao trong các vở nhạc kịch “đình đám” trước đây, nhưng lần này họ không hát. Nếu vẫn tiếp tục làm nhạc kịch hoặc phim ca nhạc, tỷ lệ thành công của Phi Anh có lẽ sẽ cao hơn so với việc chuyển sang làm phim. Dù đó là chuyên ngành của anh tại Đại học Hampshire (Mỹ). Nhưng có thể hình dung hơn một thập kỷ qua là thời kỳ Phi Anh nung nấu để xác lập một vị trí trong phim ảnh. Anh không đưa kịch bản nhạc kịch nào từng làm lên phim mà viết một kịch bản hoàn toàn mới. Kịch bản đề cập một số vấn đề thời sự, thời thượng. Nhân vật chính Minh Thấu (Tùng Bùi) là một KOL còn trẻ nhưng đã được phong là “bậc thầy phong cách sống”. Đang trên đỉnh danh vọng, Thấu bỗng biến mất để lại các khoản vay nặng lãi chồng chất, bị xã hội đen săn đuổi… Công ty giải tán, chỉ còn lại cô trợ lý tận tụy Minh Tinh (Thảo Tươi) cũng chính là em ruột của Thấu (đồng thời cũng là nạn nhân gián tiếp của ông anh) vẫn đau đáu tìm cách giải cứu anh. Cô bỗng gặp Somphon (Hà Bắc) - nhân viên của tổ chức Luôn Vui Cười. Với sứ mệnh “giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh”, Somphon cho phép Minh Tinh trải nghiệm 3 dòng thời gian khác nhau, xem Thấu ở dòng nào “đỡ” nhất, sẽ đưa dòng thời gian đó về hiện thực. Nhưng một nhân cách có vấn đề thì ở dòng thời gian nào cũng sẽ có vấn đề, dù khác nhau (nghiện cờ bạc, tham gia giáo phái thần bí hay nuôi nhiều bồ một lúc…) thì kết quả cuối cùng cũng là phá sản cả. Có thể thấy, dấu ấn nhạc kịch Phi Phi Anh vẫn khá đậm nét trong phim này. Bằng cách nào đó, anh đã truyền được cá tính của mình cho từng diễn viên, đem lại một kiểu diễn xuất “Phi Phi Anh” khó lẫn đi đâu. Những khán giả từng say sưa với nhạc kịch của “PPAN và đồng bọn” có thể trải nghiệm điều này. Ngôn ngữ điện ảnh giúp đạo diễn tung tẩy hơn trong hiện thực hóa các yếu tố kỳ ảo của kịch bản. Nếu nói về độ dị thì chắc cũng khó phim Việt nào “đọ” được với Giải cứu anh thầy. Không lặp lại, không rập khuôn, không chọn giải pháp an toàn… cũng có thể coi là một thành công của đạo diễn còn trẻ (sinh năm 1991) như Phi Anh?! Anh cho hay từng nhận được lời khuyên đừng làm phim vì tạng của anh hợp nhạc kịch hơn. Nó cũng không khác những lời bàn lùi Phi Anh nhận được khi bắt tay vào làm nhạc kịch 12 năm trước. Nhưng rồi: “May mắn thế nào, lại có hàng chục bạn trẻ khác tự nhiên xuất hiện và cùng tôi theo đuổi ước mơ,” Phi Anh nhớ lại. Sự quyết đoán đó đã làm nên một thành công chưa có tiền lệ. Chính vì vậy anh quyết định bấm máy Giải cứu anh thầy. “Một mặt, tôi vẫn luôn luôn muốn làm khán giả vui thích. Mặt khác, điện ảnh phải tái hiện được đời sống, với sứ mệnh sau cùng là để con người chúng ta trở nên thông cảm cho nhau hơn. Nếu vậy, sẽ không nên và không thể quá dễ dàng, cho cả người làm và người xem,” Phi Anh tuyên bố. Quả nhiên Giải cứu anh thầy không chỉ “thử sức” đạo diễn cùng ê-kíp (nhà sản xuất và đạo diễn hình ảnh đều tu nghiệp nước ngoài về) mà còn là phép thử với khán giả đặc biệt là khán giả trẻ, bởi có vẻ như phim đang kể câu chuyện của chính họ. Người kể chuyện dù “khao khát tiếng vỗ tay của khán giả”, vẫn cho thấy độ quyết liệt trong việc giữ quan điểm sáng tạo riêng. N.M.HÀ “Phim mù” liệu có bừng sáng? Kỳ ảo và đa vũ trụ được Nguyễn Phi Phi Anh vận dụng trong phim đầu tay Giải cứu anh thầy. Anh Lâm thực hiện điện phân ốc titan
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==