Tiền Phong số 317

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 12/11/2024 Ốc titan được chế tác từ chất liệu titanium, hay còn gọi là titan, một kim loại cứng, nhẹ với màu bạc tự nhiên và độ bền vượt trội. Nhờ vào công nghệ gia công CNC hiện đại, ốc titan có đường nét sắc sảo, tinh tế và màu sắc bắt mắt. Một trong những ưu điểm nổi bật của ốc titan là khả năng chống ăn mòn và rỉ sét, ngay cả khi hoạt động trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. KIÊN ĐỊNH TRƯỚC NHIỀU CUỘC CHƠI Bước vào căn phòng làm việc của anh Lâm, ấn tượng đầu tiên là sự gọn gàng và tinh tế. Những dụng cụ và phụ tùng liên quan đến xe được bố trí khoa học, với các loại ốc titanium được trưng bày cẩn thận trong từng ngăn kéo. Dù không gian chỉ vỏn vẹn khoảng 13m2 nhưng đủ để anh vừa làm việc vừa trưng bày mọi thứ liên quan đến công việc và đam mê của mình. Khách hàng của anh đến từ các cộng đồng chơi mô tô trên mạng xã hội, từ những nhóm giao lưu trao đổi về xe mà anh tham gia. Mạng xã hội đã giúp anh tạo dựng thương hiệu cá nhân và kết nối với những người có cùng đam mê. “Không cần có bảng hiệu hay cửa hàng mặt đường, người này giới thiệu người kia, thế là tôi có khách”, anh nói. Xuất phát từ một kiến trúc sư, anh Lâm từng có một thời gian dài làm tư vấn và thiết kế công trình. Đôi mắt, tư duy của nghề cũ là một lợi thế cho công việc mới. Từ năm 2010, anh Lâm bắt đầu chơi mô tô và nhanh chóng hòa mình vào cộng đồng đam mê này. Khi những con ốc nguyên bản trên xe bắt đầu thất lạc, anh nhận ra việc tìm kiếm những con ốc thay thế không chỉ là vấn đề về công năng mà còn là về thẩm mỹ. Từ đó, anh bắt đầu tìm hiểu về loại ốc titan - loại ốc được sử dụng trong các ngành công nghệ cao như hàng không và vũ trụ. Với ưu điểm không bị oxy hóa, nhẹ, bền và đặc biệt là có thể tạo ra nhiều màu sắc khác nhau qua quá trình điện phân, ốc titanium nhanh chóng chiếm trọn sự chú ý của anh. Và anh đã quyết định trở thành một trong những người đầu tiên tại miền Bắc đưa sản phẩm này vào giới chơi xe, năm 2014. Biệt danh “Lâm Titan”, “Lâm ốc” cũng ra đời từ đó. ĐỂ NHỮNG CHIẾC MÔ TÔ HOÀN HẢO HƠN Thoạt nghe, bán ốc titan có vẻ như một công việc đơn giản, nhưng thực tế không hề như vậy. Để lắp được một bộ ốc cho xe mô tô, anh Lâm phải hiểu rõ từng chi tiết, từ bước kích cỡ cho đến sự hài hòa về thẩm mỹ. Một chiếc xe mô tô có thể có từ 100 đến 150 con ốc lộ ra ngoài, chưa kể các con ốc ẩn bên trong các cấu kiện. Mỗi con ốc phải đảm bảo đúng kích thước, phù hợp với từng dòng xe và từng vị trí sử dụng. Quan trọng nhất là đáp ứng yêu cầu về mặt thẩm mỹ của người chơi xe. “Mỗi hãng xe lại có những tiêu chuẩn riêng cho ốc, từ xe châu Không cần biển hiệu, căn phòng nhỏ vỏn vẹn 13m2 trong ngôi nhà của gia đình ở Hà Nội là nơi anh Vũ Hạnh Lâm (44 tuổi, Hà Nội, biệt danh “Lâm Titan” hay “Lâm ốc”) là nơi anh hơn 8 năm qua hành nghề. Với niềm đam mê độc đáo và sự kiên trì thực hiện, anh Lâm đã khẳng định được mình… Anh Vũ Hạnh Lâm có niềm đam mê độc đáo là bán và sưu tập ốc titanium cho xe mô tô NHẤT NGHỆ TINH NHẤT THÂN VINH: Bài 8: Lâm ốc ĐẠI TIỆC “XUYÊN KHÔNG” Vàng son một thuở lập tức gây ấn tượng khi ban tổ chức Festival Ninh Bình lần thứ III công bố nhận bài thi. Sân chơi quy mô, có sự đầu tư chỉn chu cả về ý tưởng, cố vấn, giám khảo lẫn giá trị giải thưởng trở thành một trong những điểm nhấn của chuỗi hoạt động Festival Ninh Bình lần thứ III. Vùng đất thấm đẫm di sản cố đô Hoa Lư lại càng hợp tình, hợp cảnh để thu hút du khách và người yêu văn hóa, di sản. Nhà cố vấn cổ phục Nguyễn Đức Lộc nhận xét, chỉ trong thời gian ngắn, nhiều thí sinh đầu tư những bộ ảnh, video chuyên nghiệp ứng thí. Mỗi thí sinh chọn một nhân vật lịch sử thuộc các triều đại phong kiến Việt Nam từ thế kỷ IX đến XIX, thể hiện cổ phục đặc trưng đúng thời điểm lịch sử mà thí sinh lựa chọn, “đảm bảo tôn trọng yếu tố lịch sử, không hở hang, gây phản cảm. Phong cách hóa trang thể hiện được tính cách và thần thái của nhân vật sao cho thể hiện được tạo hình gần nhất với đặc điểm của nhân vật”. Kha khá bài thi chỉn chu tập trung vào các nhân vật lịch sử, từ vua Lý Nhân Tông, tới chúa Trịnh Sâm, công chúa Huyền Trân, Ngọc Hân... Dưới mỗi hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội, cộng đồng người trẻ yêu cổ phục Việt, yêu lịch sử bình luận rộn ràng. Người tham gia đều thể hiện sự tìm tòi kỹ lưỡng, sự am hiểu và tình yêu lịch sử. Vòng thi đầu tiên kéo dài từ 28/10-18/11. Vòng thi trực tiếp trình diễn trên sân khấu diễn ra 29/11, tại sân khấu lễ hội đường phố TP Ninh Bình. Khoảng 20 thí sinh vượt qua vòng sơ khảo khoác trên mình những bộ Việt phục, thuyết trình về ý tưởng, phong thái khi hóa thân thành nhân vật lịch sử. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Ninh Bình kỳ vọng cuộc thi thu hút đông đảo giới trẻ, tuy nhiên muốn giữ danh tính giám khảo tới sát chung khảo. “Cuộc thi không đơn thuần là sân chơi dành cho người đam mê hóa trang, đây còn là cầu nối giữa quá khứ và hiện tại, thể hiện bản sắc văn hóa, tôn vinh cổ phục Việt, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và sự đam mê tìm hiểu, nghiên cứu lịch sử”, ông Cường nêu. TÌNH YÊU LỊCH SỬ KHÔNG CẦN THÚC ÉP Sân chơi độc đáo được lan tỏa trên nhiều nhóm yêu văn hóa Việt. Họ được truyền cảm hứng từ chính những đại sứ gen Z yêu văn hóa, lịch sử dân tộc. Chia sẻ với phóng viên Tiền Phong, TikToker Giao Cùn (Ngô Thị Quỳnh Giao), nhà sáng tạo nội dung có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng lớn về lịch sử, văn hóa nói: “Đây là cơ hội để giới trẻ tiếp cận cổ phục theo đúng góc nhìn của giới trẻ. Mọi người từ lâu đã mong muốn có dịp chiêm ngưỡng các nhân vật lịch sử sống động ở trước mặt, chứ không còn đơn giản là những câu chữ trên sách. Đây cũng là cơ hội để thúc đẩy những nghiên cứu chính thức đến đông đảo công chúng”. Trong vòng dăm năm qua, thị trường Việt phục phát triển mạnh mẽ, với nhiều thương hiệu như Ỷ Vân Hiên, Đông Phong, Hoa Lư Legacy, Việt cổ phục cách tân, Hoa Niên... Từ những bước sơ khởi tìm hiểu, nghiên cứu và phục dựng cổ phục triều Nguyễn, nhiều nhà nghiên cứu, nhà thiết kế đã mày mò biến tư liệu ít ỏi về cổ phục ông cha thành những mẫu thiết kế dựa trên sử liệu và đáp ứng tiêu chí thẩm mỹ cao. Việt phục ngày càng phủ sóng mạng xã hội trong những Tình yêu lịch sử, văn hóa được thổi hồn sống động thông qua cuộc thi hóa trang thành nhân vật lịch sử Vàng son một thuở. Người trẻ mặc Việt phục, hóa thân thành vua chúa, hoàng hậu, danh tướng,... và kể những câu chuyện lôi cuốn, đầy ý nghĩa. Hóa thân vua chúa bước vào dòng chảy Cuộc thi hóa trang thành nhân vật lịch sử chính là tiệc “xuyên không” cho những người yêu thích cosplay (hóa trang) Festival Ninh Bình 2024 được tổ chức từ 24-30/11 tại TP Ninh Bình và huyện Hoa Lư. Chuỗi hoạt động có các điểm nhấn như lễ khai mạc, hội quán Dục Thúy sơn, chương trình nghệ thuật Ninh Bình - Sao Mai hội tụ, lễ hội đường phố và lễ bế mạc. Lễ khai mạc lấy ý tưởng từ hành trình lịch sử của dân tộc Việt Nam - hành trình lập đô, dời đô, định đô của các bậc đế vương, mà khởi nguồn chính là kinh đô Hoa Lư. Dòng chảy di sản là chủ đề của lễ khai mạc. Sân khấu hơn 2.500m2 được dựng lên tại quảng trường Đinh Tiên Hoàng đế sẽ tái hiện lịch sử với những dấu mốc trọng đại. Ban tổ chức cuộc thi hóa trang Vàng son một thuở dự kiến trao 1 giải Nhất trị giá 50 triệu đồng, cùng các giải thưởng khác, tổng giá trị 150 triệu đồng. nNGUYỄN HẢI KÝ SỰ

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==