Tiền Phong số 317

6 n Thứ Ba n Ngày 12/11/2024 KHOA GIÁO “THA THIẾT ĐI XIN” Trong một lần phát biểu, Bộ trưởng GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày ngành giáo dục nắm tất cả mọi thứ, trừ 2 thứ: Giáo viên, tài chính. Và cả 2 điều này, Bộ GD&ĐT luôn luôn đi kiến nghị, đề xuất. Về giáo viên, ngành dọc là Bộ Nội vụ quản lí. Sau vài năm “tha thiết đi xin” (từ dùng của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn), đã xin thêm được hơn 65.000 biên chế cho ngành giáo dục từ nay đến năm 2025. Không những thế, nhiều địa phương còn không dám tuyển, để dành chỉ tiêu trừ đi các suất giảm biên chế (vì nhỡ tuyển rồi lại phải giảm biên chế thì biết trừ vào ai nên thôi - PV). Ông Phạm Anh Thư, Trưởng phòng GD&ĐT Mèo Vạc (Hà Giang) chia sẻ, chính sách tuyển dụng được thực hiện tùy thuộc tình hình của từng địa nhưng vẫn do ngành Nội vụ quản lí. Nếu phân cấp được cho ngành giáo dục thì các trường chủ động hơn trong việc đề xuất, sắp xếp bố trí vị trí việc làm, điều hành. Mèo Vạc hiện mới có 3 giáo viên tiếng Anh tiểu học, còn thiếu rất nhiều, nhưng chưa có nguồn tuyển. Để hoàn thành việc tuyển dụng 1 giáo viên, theo ông Thư, thông tin nhanh nhất là 3 tháng. Nói về Dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đề xuất giao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, việc ban hành luật sẽ khắc phục các bất cập trong quản lí nhà nước về nhà giáo như tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ (đã diễn ra nhiều năm hay những bất cập với quản lí đội ngũ nhà giáo ngoài công lập). Chất lượng đội ngũ nhà giáo cơ bản sẽ có sự đồng bộ trong toàn bộ hệ thống khi có hệ thống chức danh, chuẩn nghề nghiệp, các yêu cầu về đạo đức nhà giáo được quy định thống nhất. CHẤM DỨT TÌNH TRẠNG TRÉO NGOE Lí giải về việc cần thiết giao cho ngành Giáo dục tuyển dụng giáo viên, ông Vũ Minh Đức - Cục trưởng Nhà giáo và Cán bộ quản lí giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho rằng, cơ quan quản lí giáo dục tổ chức việc tuyển dụng giáo viên sẽ khắc phục được tình trạng tuyển dụng được đúng người; sẽ tuyển dụng được thường xuyên đáp ứng nhu cầu khi xảy ra tình trạng thiếu giáo viên trong quá trình tổ chức triển khai; tuyển dụng đủ, hết chỉ tiêu, biên chế (được giao cho ngành Giáo dục trong quá trình tổ chức thực hiện). Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, đối với việc quản lí nhà giáo thì Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH chỉ có quyền quản lí về chuyên môn, không quản lí về số lượng, biên chế, công tác tuyển dụng, bổ nhiệm. Theo bà Hoa, việc giao thẩm quyền đầu mối quản lí biên chế nhà giáo cho Bộ GD&ĐT, Bộ LĐ-TB&XH sẽ giúp ngành chủ động trong tham mưu xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lí; từ đó nắm tổng thể đội ngũ, dự báo nhu cầu, cân đối các khâu tuyển sinh, đào tạo, tuyển dụng; điều tiết giáo viên kịp thời, hợp lý. Như vậy, có thể khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ đã và đang diễn ra trong thực tiễn thời gian qua; đồng thời góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo bảo đảm đủ về số lượng, chuẩn về chất lượng và đồng bộ về cơ cấu. “Tôi cho rằng, nếu được Quốc hội chấp thuận, ủng hộ thì đây sẽ là một trong những chính sách mang tính đột phá của Dự thảo Luật Nhà giáo đang trình Quốc hội tại kì họp này”, bà Hoa chia sẻ. PGS TS Đặng Thị Thanh Huyền, Ban Điều hành Mạng lưới Quản lí Giáo dục EdulightenUp, Nguyên Viện trưởng Nghiên cứu Khoa học Quản lí giáo dục (Học viện Quản lí giáo dục), khẳng định đây là đề xuất thiết thực, phù hợp thực tế. Lãnh đạo Bộ GD&ĐT từng nhiều lần phát biểu ngành giáo dục phải chịu trách nhiệm trước nhà nước và nhân dân về chất lượng giáo dục nhưng việc tuyển, sử dụng, điều chuyển giáo viên thuộc về ngành Nội vụ, dẫn đến thừa - thiếu cục bộ do ngành giáo dục có đặc thù phải bố trí không chỉ theo trình độ đào tạo mà phải theo môn, cấp học và định mức giáo/lớp. “Nếu đề xuất này được thông qua, ngành giáo dục có thể thêm một phần vất vả, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là đem lại lợi ích cho người học, phụ huynh và nhân dân. Tất cả vì sự phát triển chung của xã hội trong bối cảnh mới”, bà Huyền nói. NGHIÊM HUÊ Đề nghị giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo đang nhận được sự ủng hộ của những người trong ngành và dư luận xã hội. Buổi lên lớp của giáo viên trường trung học cơ sở ẢNH: NGHIÊM HUÊ Khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên Các bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện E vừa cấp cứu kịp thời cho người bệnh nam (48 tuổi, Hà Nội) nhập viện do tai nạn giao thông. Nhưng đến khi cấp cứu các bác sĩ mới bất ngờ phát hiện người bệnh bị đột quỵ não nguy hiểm. Khai thác tiền sử bệnh án, người bệnh có tiền sử bị mỡ máu cao, thường xuyên sử dụng rượu bia và thuốc lá. Tuy nhiên 1 ngày trước, người bệnh xuất hiện các biểu hiện của cơn thiếu máu não thoáng qua như tê yếu một bên tay và chân, đau đầu dữ dội, chóng mặt, giảm thị lực, khó nói… nhưng người bệnh chủ quan nghĩ mình bị say rượu nên chỉ nghỉ ngơi tại nhà. Sau đó, khi đang điều khiển xe ô tô tham gia giao thông, người bệnh bị đột quỵ đột ngột dẫn đến xảy ra va chạm. Người bệnh được đưa đến cấp cứu tại Đơn vị đột quỵ và can thiệp mạch máu - Khoa Cấp cứu, Bệnh viện E. PGS.TS Nguyễn Văn Chi, Chủ tịch danh dự Hội Đột quỵ Hà Nội, cho biết: “Tử vong do đột quỵ vượt qua cả ung thư, ngày càng trẻ hóa. Nhiều người khi đi ngủ trông vẫn khỏe mạnh nhưng sáng hôm sau đã hôn mê sâu hoặc tử vong trong đêm. Những trường hợp này có tỉ lệ không nhỏ liên quan tới đột quỵ”. Trên thế giới, đột quỵ thường là nguyên nhân tử vong đứng thứ ba sau bệnh tim mạch và ung thư. Tuy nhiên, tại Việt Nam, đột quỵ lại đứng đầu cả về tỉ lệ tử vong và mức độ tàn phế do sự hiểu biết của người dân về đột quỵ não hiện còn hạn chế. PGS Chi khẳng định đột quỵ nguy hiểm nhưng hoàn toàn dự phòng được. Những yếu tố nguy cơ của đột quỵ là huyết áp cao, rung nhĩ, bất thường bệnh tim, van tim, béo phì, thừa cân, đái tháo đường. Để phòng tránh đột quỵ, người có các bệnh lí này cần kiểm soát tốt, đưa về các chỉ số an toàn. Nhưng quan trọng hơn, mọi người cần vận động thể dục thể thao; hạn chế ăn mặn, hạn chế sử dụng các thực phẩm giàu chất béo, cholesterol. Ngoài ra, cần kiểm tra sức khỏe định kì để phát hiện bệnh lí nói trên. Khi có một trong các biểu hiện giảm thị lực, yếu tay chân, nói ngọng/nói khó, đau đầu, chóng mặt… cần đưa người bệnh đến ngay các đơn vị điều trị đột quỵ. Theo PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện Bạch Mai), hiện nay chuyên ngành đột quỵ của Việt Nam đã có những bước tiến mạnh mẽ so với các nước trong khu vực. “Nghiên cứu mới nhất cho thấy có khoảng 60% bệnh nhân sau đột quỵ trở lại cuộc sống bình thường. Trong số 40% còn lại, có khoảng 10% bệnh nhân tử vong, 30% là bị các di chứng tàn phế, gây ra những gánh nặng cho gia đình và xã hội”. “Bộ Y tế đặc biệt coi trọng việc nghiên cứu, cập nhật và triển khai các chiến lược phòng ngừa, cấp cứu và điều trị đột quỵ một cách toàn diện. Với sự gia tăng nhanh chóng về số lượng và độ phức tạp của các ca bệnh, đòi hỏi hệ thống y tế phải có những bước tiến vượt bậc về cả công nghệ và mô hình tổ chức”, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, tại Hội nghị Đột quỵ quốc tế năm 2024 với chủ đề “Tiếp cận đa chuyên khoa và trí tuệ nhân tạo”, tổ chức ngày 9/11. Lãnh đạo Bộ Y tế nhận định, trí tuệ nhân tạo (AI) đã và đang mở ra những chân trời mới trong y học hiện đại. “Trong lĩnh vực đột quỵ, AI giúp chúng ta phân tích nhanh chóng và chính xác dữ liệu hình ảnh, dự đoán diễn biến bệnh, tối ưu hóa kế hoạch điều trị và thậm chí cá nhân hóa phương pháp phục hồi chức năng cho từng bệnh nhân. Với các quốc gia đang phát triển, AI cũng tạo điều kiện giúp chúng ta rút ngắn khoảng cách trong công tác chẩn đoán và điều trị so với các nước tiên tiến”, GS.TS Trần Văn Thuấn thông tin. HÀ MINH Ứng dụng AI trong chẩn đoán và điều trị đột quỵ Tại Việt Nam mỗi năm ghi nhận hơn 200.000 ca bệnh đột quỵ. Đáng chú ý số người trẻ tuổi mắc bệnh này ngày càng gia tăng. Bộ Y tế đang hướng đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong điều trị căn bệnh này. PGS.TS Mai Duy Tôn điều trị bệnh nhân trẻ bị đột quỵ TIẾP BÀI ỦNG HỘ GIAO QUYỀN TUYỂN DỤNG NHÀ GIÁO CHO NGÀNH: Trong một lần phát biểu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã trình bày ngành Giáo dục nắm tất cả mọi thứ, trừ 2 thứ: Giáo viên, tài chính. Và cả 2 điều này, Bộ GD&ĐT luôn luôn đi kiến nghị, đề xuất. “Để giảm tỉ lệ tử vong và tàn phế do đột quỵ gây ra, người bệnh đột quỵ phải được đưa đến cơ sở y tế để cấp cứu và điều trị kịp thời trong giờ vàng (3-4,5 giờ kể từ khi khởi phát dấu hiệu đột quỵ đầu tiên)”. PGS.TS NGUYỄN VĂN CHI khuyến cáo

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==