Tiền Phong số 315

Bà Tô Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THCS Giảng Võ, quận Đống Đa (Hà Nội), cho biết, từ trước đến nay, trường học chỉ được quyền tuyển dụng giáo viên hợp đồng. Còn nhà trường thiếu giáo viên biên chế các bộ môn sẽ đề xuất trình lên cấp trên và cấp trên trình ngành Nội vụ. Ngành Giáo dục sẽ phối hợp với Nội vụ để tuyển dụng nhà giáo và giao về cho các trường thiếu. “Do đó nếu trả quyền tuyển dụng đội ngũ cho ngành Giáo dục sẽ giảm được những phiền hà về thủ tục hành chính đồng thời cũng trả quyền tự chủ cho ngành. Khi đó, câu chuyện tuyển dụng con người cho ngành sẽ thiết thực, phù hợp với hoàn cảnh, trúng, đúng nhu cầu. Khi giao quyền cho ngành vẫn nên có sự tương tác phối hợp với các ngành khác nhằm quản lý hài hòa, không để xảy ra tình trạng thừa thiếu cục bộ”, bà Yến nói. Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An, chia sẻ, công tác quản lý nhà nước về nhà giáo hiện nay bộc lộ một số khó khăn, hạn chế. Tại các địa phương, quản lý nhân sự thuộc phòng Nội vụ vì vậy hầu hết UBND cấp huyện giao cho phòng Nội vụ chủ trì tham mưu Chủ tịch UBND cấp huyện trong việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều chuyển, bổ nhiệm nhà giáo. “Điều này hạn chế vai trò tham mưu của Phòng GD&ĐT về chuyên môn dẫn đến hiện tượng thừa, thiếu cục bộ. Việc bố trí đội ngũ về cả số lượng, chất lượng, cơ cấu cũng phụ thuộc trách nhiệm người đứng đầu cấp huyện”, ông Thành nói. Theo ông Thành, các quy định hiện hành cũng gặp khó khăn về thuyên chuyển viên chức giữa các đơn vị trực thuộc. Hay quy định phân cấp quản lý cũng dẫn đến không thực hiện được việc điều động giáo viên từ huyện này sang huyện khác. “Ví dụ tại Nghệ An, hiện nay đội ngũ giáo viên các cấp được giao còn thiếu so với định mức quy định của Bộ GD&ĐT. Cơ cấu giáo viên chưa hợp lý, tình trạng thừa thiếu cục bộ ở một số bộ môn cấp học tiểu học, THCS, THPT do thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018”, ông Thành thông tin. Từ thực tế đó, ông Thành cho rằng, phải đổi mới công tác tuyển dụng, bổ nhiệm nhà giáo, trong đó cần có điều kiện, tiêu chuẩn riêng và phân cấp cho cơ sở giáo dục thực hiện tuyển dụng nếu đáp ứng yêu cầu là cần thiết. QUẢN LÝ CHỒNG CHÉO Góp ý cho Dự thảo Luật Nhà giáo, ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cũng cho rằng, việc quản lý biên chế còn chồng chéo giữa cơ quan Nội vụ và Giáo dục. Do đó, ngành Giáo dục không chủ động được việc phân bổ, điều động, bố trí sử dụng biên chế giáo viên, nhất là giáo viên thuộc cấp học THCS, Tiểu học, giáo dục Mầm non để thực hiện nhiệm vụ hằng năm giữa các địa phương trong tỉnh. Nhiều cơ sở giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn không đảm bảo tỷ lệ giáo viên/lớp theo quy định của Bộ GD&ĐT. “Từ những bất cập, hạn chế đó, cần xem phân cấp quản lý đội ngũ nhà giáo đảm bảo sự thống nhất trong tuyển dụng, sử dụng. Trong đó, giao thẩm quyền cho Sở GD&ĐT chủ trì quản lý nhà giáo trên địa bàn cấp tỉnh”, ông Bằng nói. Một chuyên gia khác cũng nói, ở đây đang có nghịch lý, ngành giáo dục không nắm quyền tuyển dụng, điều động giáo viên sẽ dẫn đến bất cập, chỗ thừa chỗ thiếu. Tuy nhiên cũng cần phải cân nhắc vấn đề giao quyền tuyển dụng cho các cơ sở giáo dục. Yêu cầu phải chọn người có năng lực, làm được việc, nhưng liệu hiệu trưởng, trưởng phòng GD&ĐT nếu được trao quyền liệu có chọn được người như mong muốn hay sẽ bị tác động bởi chỗ này, chỗ khác. HÀ LINH Dự thảo Luật Nhà giáo do Bộ GD&ĐT soạn thảo có nội dung mới là đề xuất trao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Đề xuất này đã nhận được sự ủng hộ của các nhà giáo cũng như các chuyên gia. Giờ lên lớp của giáo viên trung học cơ sở 6 n Thứ Hai n Ngày 11/11/2024 KHOA GIÁO Sáng 10/11, khoảng 3.000 học sinh THCS, THPT Hà Nội cờ hoa rực rỡ, hân hoan diễu hành ở phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm trong chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô”. Chương trình “Hành khúc học sinh Thủ đô” do Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức với sự tham gia của hơn 3.000 người gồm các học sinh đại diện các trường THCS, THPT; các cán bộ, nhạc công, chiến sĩ của Đoàn Nghi lễ Quân đội, Bộ Tổng Tham mưu, Đoàn nghi lễ Bộ Công an; các nghệ sỹ, diễn viên của Nhà hát Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Hà Nội... Chương trình nhằm chào mừng 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954-2024), cổ vũ động viên các thầy cô giáo Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 đồng thời cũng là dịp để thầy trò các nhà trường tăng cường giáo dục thẩm mỹ, giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, khơi dậy niềm tự hào, tạo động lực, lòng yêu nước cho các các em học sinh. Đoàn nghi lễ Quân đội Bộ Tổng Tham mưu; Đoàn nghi lễ Bộ Công an; 30 đoàn học sinh THCS, THPT của 30 quận, huyện, thị xã; đoàn 70 nữ sinh Trường THPT Chu Văn An; Đoàn học sinh dân tộc thiểu số; Đoàn học sinh THCS, THPT một số trường quốc tế; đoàn xiếc; đoàn múa rối đã diễu hành, biểu diễn cực kỳ ấn tượng. Phát biểu tại chương trình, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh, “Hành khúc học sinh Thủ đô” lần đầu tiên được ngành GD&ĐT Thủ đô tổ chức. Ngoài học sinh Việt Nam còn có học sinh của Lào, Campuchia và học sinh các nước trên thế giới đang học tập tại Hà Nội cùng các nghệ sỹ, diễn viên, các thầy, cô giáo... tham gia. Đây sẽ là những đóa hoa muôn sắc màu chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội và 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. “Chương trình là dịp để các em học sinh được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, học hỏi bạn bè quốc tế, thầy cô giáo để phát triển toàn diện khả năng của mình. Đây cũng là sân chơi để các em được thể hiện mình, khơi dậy khát vọng cho các thế hệ học sinh Thủ đô”, ông Cương nói. HÀ LINH - NGUYỄN ĐỨC Hàng nghìn học sinh diễu hành ở phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Trường Đại học Duy Tân được thành lập ngày 11/11/1994, là một trong 5 trường đại học dân lập đầu tiên của cả nước và là trường đại học dân lập đầu tiên của miền Trung. Năm 2015, trường đã chuyển đổi sang loại hình tư thục. Tháng 10/2024, Chính phủ ban hành Quyết định số 1115 chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân, là 1 trong 8 đại học của Việt Nam và cũng là cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập đầu tiên ở nước ta được chuyển đổi mô hình thành “Đại học”. Ông Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhìn nhận, việc chuyển Trường Đại học Duy Tân trở thành Đại học Duy Tân là một sự lựa chọn mô hình tổ chức và quản trị, cũng là một mô hình phát triển chứng tỏ độ chín và nhu cầu phát triển mới từ bên trong. Chính phủ và Bộ GD&ĐT ủng hộ sự lựa chọn mô hình phát triển này. “Tôi mong rằng, sự thay đổi này không phải là thay đổi một cái tên mà sự thay đổi này hướng tới chiều sâu, hướng tới giải phóng sức sáng tạo, hướng quản trị hiện đại, thông minh. Mong Đại học sẽ được vận hành với bộ máy quản trị Đại học khoa học hơn, tiên tiến hơn, quy mô lớn hơn, sứ mệnh cao hơn, tầm nhìn xa, rộng hơn, hướng tới sự phát triển bền vững”, Bộ trưởng nói. 30 năm qua, Đại học Duy Tân đã tuyển sinh được hơn 153.000 nghiên cứu sinh, học viên, sinh viên; đã cung cấp cho xã hội hơn 87.000 tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ, kỹ sư, kiến trúc sư và cử nhân - nguồn nhân lực chất lượng cao. Tỷ lệ việc làm của sinh viên sau một năm tốt nghiệp đạt trên 92.5%. Đại học Duy Tân đào tạo 10 chuyên ngành trình độ Tiến sĩ, 16 chuyên ngành trình độ Thạc sĩ và 52 ngành trình độ Đại học với hơn 100 chuyên ngành. Nhà trường có 5 cơ sở đào tạo khang trang, hơn 250 phòng thực hành, thí nghiệm, hệ thống phòng mô phỏng y khoa, hệ thống thư viện, data center hiện đại cùng với hơn 800 máy tính phục vụ sinh viên thực hành, và nhiều trang thiết bị hiện đại khác. THANH HIỀN Trường tư thục đầu tiên đổi mô hình thành Đại học Ủng hộ trao quyền tuyển dụng nhà giáo cho ngành Theo Bộ GD&ĐT, hiện nay cả nước có gần 1,6 triệu nhà giáo, chiếm số lượng lớn trong tổng số nguồn nhân lực của quốc gia. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cũng từng nói rằng, ngành Giáo dục không nắm quyền tuyển dụng giáo viên mà chỉ ở vai luôn luôn đi “kiến nghị, đề xuất”. Thảo luận tại phiên họp ở tổ, đại biểu Thái Văn Thành (đoàn Nghệ An): “Lâu nay, chúng ta nói đội ngũ nhà giáo thiếu khoảng 120.000 người, trong đó 72.000 người chưa tuyển dụng được. Nguyên nhân chậm tuyển dụng là do nhiều tầng lớp, như qua phòng nội vụ rồi quay ngược lại phòng giáo dục, rồi lại quay trở về phòng nội vụ, 3-4 vòng làm chậm tuyển dụng, dẫn đến khai giảng năm học mới rồi nhưng giáo viên vẫn chưa có”. Ngày 10/11, Trường Đại học Duy Tân tổ chức lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ chuyển Trường Đại học Duy Tân thành Đại học Duy Tân.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==