Tiền Phong số 315

NHẬP VÀO RỒI LẠI TÁCH RA Hơn 6 năm trước, Lào Cai là một trong những địa phương đầu tiên của các nước tiên phong thực hiện thí điểm sáp nhập Sở Giao thông vận tải với Sở Xây dựng thành Sở Giao thông vận tải - Xây dựng theo tinh thần của Nghị quyết số 18 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII. Theo đánh giá, đây là hai sở có chức năng, nhiệm vụ khá tương đồng, sáp nhập không chỉ giúp tinh gọn bộ máy mà còn nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động. Kết quả, sau sáp nhập giúp địa phương giảm được bốn lãnh đạo cấp sở, chín lãnh đạo cấp phòng và bảy viên chức. Tiếp nối Lào Cai, tháng 9/2018, tỉnh Hà Giang mạnh dạn thí điểm hợp nhất bộ máy cơ quan tham mưu của Đảng với cơ quan của chính quyền. Cụ thể, tỉnh hợp nhất Sở Nội vụ với Ban Tổ chức Tỉnh ủy thành Ban Tổ chức - Nội vụ; hợp nhất Thanh tra tỉnh với cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thành Cơ quan Ủy ban Kiểm tra - Thanh tra. Đây cũng là những cơ quan được đánh giá là có chức năng, nhiệm vụ khá tương đồng. Qua hợp nhất, Hà Giang giảm được 3 đầu mối cơ quan cấp tỉnh, giảm 18 đơn vị cấp phòng, giảm 8 biên chế. Sau hai địa phương trên, tháng 11/2018, tỉnh Bạc Liêu quyết định sáp nhập 4 sở thành 2 sở: Sở Giáo dục và Đào tạo sáp nhập với Sở Khoa học và Công nghệ, thành Sở Giáo dục - Khoa học và Công nghệ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sáp nhập với Sở Thông tin và Truyền thông thành Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch… Sau khi hợp nhất, bên cạnh kết quả tích cực về tinh gọn tổ chức, bộ máy, hoạt động ở những “siêu sở”, “siêu cơ quan” trên nảy sinh nhiều vấn đề bất cập về chức năng, nhiệm vụ. Với Hà Giang, việc hợp nhất giữa cơ quan của Đảng với cơ quan của chính quyền dẫn đến khó tách bạch được chức năng, nhiệm vụ của Đảng và chính quyền. Như lĩnh vực thanh tra, nội vụ chịu sự chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch UBND tỉnh, trong khi lĩnh vực kiểm tra, tổ chức thuộc cấp ủy. Trước những bất cập trên, sau gần 1,5 năm thực hiện thí điểm, cuối năm 2020, Hà Giang quyết định tách ra và lập lại Sở Nội vụ và Thanh tra tỉnh. Tương tự, tại Lào Cai, Bạc Liêu, các “siêu sở” sau khi được sáp nhập cũng gặp những khúc mắc trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ. Các sở sau khi được sáp nhập vẫn chịu sự quản lý về mặt chuyên ngành của hai bộ có liên quan, và vẫn phải báo cáo, xin ý kiến, dẫn đến khó khăn cho công việc. Cuối năm 2022, tức là 4 năm sau khi thực hiện, tỉnh Bạc Liêu quyết định tách 2 sở thành 4 sở như cũ. Một năm sau, cuối năm 2023, tỉnh Lào Cai quyết định tách Sở GTVT - Xây dựng thành 2 sở như trước đây. Theo lãnh đạo tỉnh Lào Cai, đây là mô hình mới, chưa có tiền lệ, chưa có quy định về chức năng, nhiệm vụ, dẫn đến vướng mắc trong thực hiện. Việc sáp nhập 2 sở làm 1, trong khi số lượng cấp phó giảm, dẫn đến khó khăn trong sắp xếp, phân công nhiệm vụ. Sở GTVT - Xây dựng lại được đặt dưới sự chỉ đạo, điều hành của 2 bộ với 22 hệ thống văn bản chỉ đạo, điều hành khác nhau nên việc thực hiện báo cáo có mặt hạn chế... CÓ NÊN SÁP NHẬP TỈNH, THÀNH VÀ BỘ, NGÀNH? Trong phiên thảo luận tại tổ Quốc hội mới đây, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà 4 Xà HỘI n Thứ Hai n Ngày 11/11/2024 Sau gần 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã đạt được một số kết quả quan trọng, bước đầu giảm được một số tổng cục, một số khâu trung gian. Tuy nhiên, do chưa có sự đồng bộ, thống nhất nên vẫn còn xảy ra tình trạng “nhập vào rồi lại tách ra”. Do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nên sau 5 năm thực hiện, tỉnh Lào Cai đã quyết định tách Sở Giao thông vận tải – Xây dựng thành 2 sở như cũ ẢNH: BÁO LÀO CAI Một chuyên gia am hiểu về công tác tổ chức, bộ máy cho rằng, tới đây, khi tiến hành tổng kết 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, cần phải đánh giá toàn diện kết quả đạt được, cũng như những vướng mắc, từ đó đề xuất các giải pháp mang tính đột phá, cách mạng. Đặc biệt, nếu thấy sáp nhập, hợp nhất là phù hợp thì mạnh dạn thực hiện từ trên xuống dưới, kể cả ở Trung ương và ở cấp tỉnh cho đồng bộ, tránh việc “nhập vào rồi lại tách ra” như thời gian qua. Tránh tình trạng nhập rồi tách CẢI CÁCH TỔ CHỨC Xem xét sáp nhập cả bộ, ngành và cấp tỉnh Chúng ta cần phải cấp thiết tinh gọn lại tổ chức, bộ máy. Việc sắp xếp đơn vị hành chính không chỉ thực hiện với cấp xã, cấp huyện, mà còn phải thực hiện với cả cấp tỉnh và cả với các bộ, ngành. Đơn vị hành chính cấp tỉnh của chúng ta đang rất nhiều. Đất nước ta chỉ có 100 triệu dân, nhưng có đến 63 tỉnh, thành. Như thế là quá lớn. Hay với cấp bộ, tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ, “bộ trong bộ” còn tồn tại. Do đó, cũng cần nghiên cứu chức năng nhiệm vụ của các bộ để có giải pháp phù hợp. Tổng Bí thư đã nói, chi thường xuyên của chúng ta quá lớn, với khoảng 60%, trong khi các nước chỉ khoảng 40%. Như vậy thì còn tiền đâu để chi cho đầu tư phát triển. Tôi nghĩ rằng, chắc không có quốc gia nào mà người hưởng lương từ ngân sách lại nhiều như chúng ta. Đó là điều rất nhức nhối. Bài viết tinh gọn tổ chức bộ máy của Tổng Bí thư Tô Lâm mới đây đã nêu rõ thực trạng cùng các yêu cầu cụ thể trong việc thực hiện cuộc cách mạng này. Do đó, chúng ta cần phải quyết liệt thực hiện. LUÂN DŨNG (ghi) CHUYỆN HÔM NAY Đặc biệt, việc Trung ương ban hành Nghị quyết 18 vào năm 2017 đã mở đường cho việc cải cách mạnh mẽ tổ chức bộ máy tinh gọn hiệu lực, hiệu quả. Từ Nghị quyết 18, Ban Chấp hành Trung ương quyết định kết thúc hoạt động Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam bộ, cũng như thông qua các quy định để thực hiện sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã, cấp huyện… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị ở nước ta nhìn chung vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối, gây lãng phí và kìm hãm sự phát triển. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khi phát biểu tại Quốc hội đã thẳng thắn nói: “Chưa có nước nào có đơn vị hành chính cấp huyện, xã nhiều như Việt Nam, kể cả đơn vị hành chính cấp tỉnh cũng vậy. Vậy nên, cũng chưa có đất nước nào mà chi thường xuyên cho tổ chức bộ máy và con người lớn như Việt Nam, khi chi thường xuyên cho tổ chức bộ máy và con người chiếm đến 62%, không còn nguồn lực để chi cho đầu tư”. Điều đáng nói, tình trạng “đông nhưng không tinh”, đông nhưng không chuyên nghiệp, dẫn đến hoạt động giữa các cơ quan, đơn vị còn trùng lặp, chồng chéo. Một bộ phận cán bộ, công chức vẫn còn hành vi nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, hoặc “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về”. Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim từng kể trước nghị trường rằng: “Có bộ trưởng nói với tôi rằng, nếu bộ tôi giảm 30-40% biên chế cũng chẳng hề hấn gì”. Có thể nói, sắp xếp tổ chức bộ máy là một việc khó, nhạy cảm, phức tạp do liên quan đến con người, liên quan đến quyền lợi và cả những tâm tư, tình cảm nên luôn gặp những lực cản lớn. Bởi khi bộ máy bị sáp nhập lại, đồng nghĩa có nhiều người từ cấp trưởng phải xuống làm cấp phó, nhiều người đang làm lãnh đạo có khi phải chuyển xuống làm nhân viên, chưa Thà ít mà tốt TIƒP THEO TRANG 1 ĐBQH PHẠM VĂN HÒA (ĐOÀN ĐỒNG THÁP): ĐBQH Phạm Văn Hòa ẢNH: NHƯ Ý

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==