KHUYẾN NÔNG Dẫn chúng tôi đi thăm mảnh vườn, ông Đỗ Hữu Toản (55 tuổi, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chia sẻ, tôi trồng 5 sào đất, chủ yếu là chuối chát. Trồng chuối chỉ mất công dọn đất ban đầu, suốt mấy tháng trời cây lớn lên không bón lấy hạt phân nào, cũng không cần phun thuốc, thỉnh thoảng thấy cỏ dại rậm quá thì mang máy ra cắt. Cứ “bỏ mặc” vậy mà cây lớn rất nhanh. Chưa tới nửa năm, vườn chuối đã cho thu mấy đợt lá, nhiều cây cắt được búp. Ông Toản nhẩm tính, trồng chuối lợi đủ đường, tận thu tất tần tật cả lá, búp, trái… “Riêng búp chuối mỗi cái bán ba bốn chục nghìn. Buồng chuối chát bèo lắm cũng năm bảy chục, trái mùa thì tiền trăm. Đấy là chưa kể tiền bán lá”, ông cởi mở. Ông Toản tính thêm, nếu trồng 500 cây chuối, thì mỗi năm thu ít nhất được 50 triệu đồng. Nhưng không chỉ thu một năm rồi thôi, từ 500 cây này sẽ nảy ra hàng ngàn cây bán từ năm này sang năm khác vì một gốc chuối lớn lên sẽ đẻ ra bốn năm cây con. Nông dân không tốn tiền mua cây giống, không tốn công trồng lại từ đầu. Trồng một mà lợi bốn, năm lần. Rong ruổi khắp các vườn chuối trong xã, chị Ngô Thị Hải (thôn Thái Lai) nhiều năm qua là “đầu nậu” gom lá chuối có tiếng trong vùng. Chị Hải nói, lá chuối mùa nào cũng cần, nhất là dịp giáp Tết nhu cầu gói bánh chưng, bánh tét rất lớn, mỗi kg lá bán tới gần 20.000 đồng, nên ai có vườn chuối dày lá là kiếm bộn tiền. Mỗi ngày chị gom cả trăm kg lá, có bữa khan hàng kiếm chẳng ra. Nhiều năm kinh nghiệm, chị Hải bảo mỗi cây chuối cứ tầm hai tuần cắt lá một lần, cho tới khi đốn cây mới hết bán lá. Chia sẻ với phóng viên Tiền Phong, chị Ngô Thị Kim Tuyến, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Hòa Nhơn nhớ lại, năm 2019, Hội đã đề xuất ý tưởng trồng chuối lên Hội LHPN huyện Hòa Vang và được đồng ý. Từ đó đến nay, mô hình ngày một nhân rộng ra những xã khác ở huyện và nhiều quận trên địa bàn bởi mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Thấy được tiềm năng từ cây chuối, hàng loạt nông dân tại Đà Nẵng chủ động gây trồng chuối thay những cây trồng khác. Tại thôn Nam Yên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) có hàng trăm sào đất trồng đủ loại chuối mốc, chuối lùn, chuối chát. Ông Tăng Học, Trưởng thôn nhìn nhận chuối là cây “dễ chịu” nhất vì không tốn công tốn phân chăm sóc mà có sản phẩm bán được quanh năm. Đặc biệt, Nam Yên là vùng du lịch sinh thái, du khách thường xuyên lui tới nên chuối là một trong những sản phẩm địa phương được khách du lịch chuộng mua. Nhà chị Hồ Thị Minh Quý (thôn Nam Yên) có mấy sào chuối trồng nhiều năm qua. Chị vui cười bảo đốn cây này thì có cây khác trồi lên nên tháng nào cũng có thu. Buồng chuối tùy to nhỏ mà bán một vài trăm ngàn, riêng búp chuối chát thì chưa bao giờ lo ế, có bao nhiêu nhà hàng gom bấy nhiêu, từ 30.000 đồng/kg. “Ở đây du khách về chơi thấy chuối nhà trồng rất thích, có người mua vài nải, có người mua nguyên buồng. Nói phất lên ào ào từ chuối thì chưa phải, nhưng nhờ cây chuối mà nông dân chúng tôi có thêm khoản thu rất ổn, trang trải quanh năm”, chị Quý chia sẻ. THANH HIỀN BỎ PHỐ VỀ QUÊ Sinh ra và lớn lên ở xã Tân Thanh (huyện Lâm Hà), chị Lương Kim Chi sớm chứng kiến những vất vả của nông dân quê mình. Sau khi tốt nghiệp ngành Kỹ sư nông nghiệp tại Đại học Đà Lạt năm 2011, chị từng thử sức ở TPHCM, mong tìm được cuộc sống ổn định. Nhưng sau 4 năm làm việc xa nhà, chị nhận ra cuộc sống nơi phố thị không mang lại cho mình niềm vui và ý nghĩa như mong muốn. Với tình yêu sâu sắc dành cho quê hương, chị quyết định quay về, thử sức với cây mắc ca. “Tôi muốn tạo dựng thương hiệu mắc ca, để khi nhắc đến loại hạt này, mọi người nhớ ngay đến vùng đất Tân Thanh”, chị Chi chia sẻ. Lúc mới làm, mọi công đoạn chế biến hạt mắc ca đều làm thủ công. Gia đình chị rang mắc ca bằng bếp củi, rồi dùng khuôn gỗ và búa đập để tách vỏ. Tuy vậy, với khát khao nâng cao giá trị nông sản địa phương, chị Chi không nản lòng. “Khởi nghiệp ở nông thôn không hề dễ dàng, nhưng tôi xác định đã làm là phải nghiêm túc. Khi quyết tâm theo đuổi nông nghiệp sạch và bền vững, tôi sẵn sàng đối mặt với mọi thử thách”, chị chia sẻ. Với tinh thần này, chị Chi kiên trì cải tiến từng khâu chế biến, từ sấy đến tách nứt, để sản phẩm mắc ca có chất lượng ổn định và đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Năm 2022, sau nhiều năm kiên trì và nỗ lực không ngừng, chị Chi chính thức thành lập Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp Tân Thanh với sản phẩm mắc ca sấy nứt và tách vỏ mang thương hiệu Mắc ca Tân Thanh. Hợp tác xã hiện có 5 thành viên và quản lý hơn 30ha mắc ca tại địa phương, tạo ra nguồn cung ổn định và góp phần cải thiện thu nhập cho các hộ nông dân. ĐƯA ĐẶC SẢN VƯỜN NHÀ VƯƠN XA Với mục tiêu mở rộng thị trường, chị Chi đã tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm. Chị lập các kênh bán hàng trên Facebook và TikTok, nhờ đó sản phẩm mắc ca Tân Thanh đã tiếp cận được nhiều khách hàng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM... Đặc biệt, chỉ trong năm 2023, HTX Tân Thanh đã bán ra thị trường 10 tấn mắc ca thô và 10 tấn mắc ca sấy nứt. Đó là một thành tựu lớn với một đơn vị sản xuất nông sản non trẻ. Nhận thấy nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm từ mắc ca, chị Chi quyết định thành lập Cty CB&TM Nông sản Sơn Vỹ, với mục tiêu nâng cao giá trị gia tăng của hạt mắc ca bằng các sản phẩm cao cấp như dầu ép lạnh nguyên chất dành cho trẻ em ăn dặm. Đây là bước đi táo bạo nhưng cần thiết, giúp chị đa dạng hóa sản phẩm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chất lượng đảm bảo và hương vị đặc trưng. Chỉ sau một năm hoạt động, chị Chi đã đưa HTX Tân Thanh thành một trong những đơn vị sản xuất và cung cấp mắc ca uy tín tại Lâm Đồng. Tuy nhiên, chị nhận thấy rằng để duy trì sự phát triển lâu dài, sản phẩm của HTX cần có sự đột phá, khác biệt. Vì thế, ngoài các sản phẩm mắc ca sấy nứt, chị Chi đang phát triển thêm các dòng sản phẩm từ mắc ca như tinh dầu mắc ca và bột bơ. “Tôi muốn sản phẩm của HTX không chỉ dừng lại ở thị trường trong nước mà còn có thể xuất khẩu. Chúng tôi dự định đầu tư thêm máy móc và mở rộng sản xuất, để đưa sản phẩm mắc ca quê hương ra thế giới”, chị Chi chia sẻ về mục tiêu của mình trong thời gian tới. Không chỉ tạo dựng thương hiệu nông sản, chị Chi còn mong muốn góp phần nâng cao giá trị kinh tế của vùng đất Tân Thanh. Sau nhiều năm cố gắng, HTX Tân Thanh hiện đã có sản phẩm OCOP đạt 3 sao, được công nhận bởi UBND huyện Lâm Hà. Trước đó, HTX Tân Thanh đã giành giải Khuyến khích tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng tổ chức với Dự án dầu mắc ca ép lạnh cho bé ăn dặm. “Đối với tôi, con đường khởi nghiệp với mắc ca không chỉ là việc xây dựng một thương hiệu nông sản mà còn là một hành trình mang đến cơ hội phát triển cho người dân nơi đây. Tôi hy vọng rằng hành trình của mình sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, rằng nếu có đam mê và sự kiên trì, ai cũng có thể làm nên những điều tuyệt vời từ chính mảnh đất quê hương mình”, chị Chi chia sẻ. THÁI LÂM Từ bỏ cuộc sống đô thị trở về quê khởi nghiệp, chị Lương Kim Chi (35 tuổi), người dân tộc Tày ở Lâm Đồng, đã xây dựng thương hiệu Mắc ca Tân Thanh, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân và tạo nên một câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng. 14 n Thứ Hai n Ngày 11/11/2024 Chuối chát vừa bán được búp, trái, vừa bán được cả lá nên nông dân rất chuộng trồng ẢNH: THANH HIỀN HTX Tân Thanh ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các doanh nghiệp của 4 địa phương toàn quốc Chuối đang là loại cây mà nông dân Đà Nẵng trồng ngày một nhiều vì mang lại hiệu quả kinh tế. Chị Lương Kim Chi là một điển hình thanh niên lập nghiệp ở xã Tân Thanh Cô gái Tày làm giàu từ hạt mắc ca “Hái” tiền trên cây chuối CHIA SẺ TẤC ĐẤT TẤC VÀNG Bà Phạm Thị Cẩm Dung, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Thanh, chia sẻ hành trình khởi nghiệp với hạt mắc ca của chị Chi không chỉ là câu chuyện về sự dũng cảm từ bỏ ổn định để tìm hướng đi mới, mà còn là niềm tự hào chung của cộng đồng nông dân Tân Thanh. Mỗi hạt mắc ca thành phẩm không chỉ là một nông sản, mà còn là biểu tượng cho ý chí và khát vọng xây dựng quê hương của thế hệ trẻ.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==