8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 9/11/2024 ĐỐI THOẠI VỚI… RƯỢU Tôi gặp Phạm Tiến Tiếp, ông chủ của Nê Cocktail Bar (số 3B Tống Duy Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào một tối thứ 7. Trong không gian mang đậm phong cách cổ điển châu Âu với tường gạch đỏ, ghế sofa, rèm cửa, nến và những chai rượu Tây, chúng tôi vừa say mê trò chuyện, vừa ngắm mưa đêm rơi nhẹ qua ô cửa kính. Những bản jazz của Louis Amstrong và Frank Sinatra như đưa chúng tôi vào một không gian khác. Trong cộng đồng bartender Việt Nam, Phạm Tiến Tiếp là một người anh lớn. Anh là nhà vô địch đầu tiên của Diageo World Class Việt Nam - cuộc thi pha chế danh giá nhất dành cho bartender ở nước ta và lọt top 50 bartender xuất sắc nhất thế giới năm đó. Nê Cocktail Bar, “đứa con đầu lòng” của anh, đã góp mặt trong bảng xếp hạng các quán bar xuất sắc nhất châu Á năm 2021 của The World’s 50 Best Restaurant - website uy tín chuyên xếp hạng các nhà hàng, quán bar nổi tiếng trên toàn thế giới. Với anh Tiếp, rượu không đơn giản chỉ là một thứ đồ uống có cồn, mà là những cá thể có hương vị và tính cách riêng. Không có loại rượu nào hoàn toàn giống nhau. Thậm chí, một loại rượu được chế biến, sản xuất ở những nơi khác nhau cũng sẽ có các đặc tính riêng biệt. Điều đó phụ thuộc vào khí hậu, thổ nhưỡng, nguồn nước, mùa vụ của vùng đất nơi chúng được sinh ra. Tất nhiên, chất lượng rượu còn phụ thuộc vào cả nguyên liệu và quá trình sản xuất… “Nếm thử và pha chế là cách mà bartender “đối thoại” với rượu, để hiểu được cá tính của rượu và những câu chuyện mà rượu muốn kể. Đó là một trong những bí quyết để tôi tạo ra những ly cocktail của riêng mình”, anh Tiếp chia sẻ. TÂM VÀ TẦM CỦA BARTENDER Nhưng “đối thoại” với rượu chưa phải là toàn bộ tinh hoa của nghề bartender. “Theo tôi, khả năng đối thoại và nắm bắt tâm lý khách hàng mới là điều quan trọng nhất, giúp những bartender hàng đầu tạo ra sự khác biệt với phần còn lại”, anh Tiếp nói. Khác với rượu, con người có tâm trạng Với nghị lực, tài năng cùng những bí quyết “vàng” trong tay, Phạm Tiến Tiếp là một trong rất ít người có thể nâng nghề bartender lên tầm nghệ thuật. Nhưng vẫn còn đó một hoài bão lớn hơn mà anh quyết tâm sẽ theo đuổi suốt quãng đời còn lại… Anh Phạm Tiến Tiếp giảng dạy trong một khóa học đào tạo bartender Anh Phạm Tiến Tiếp – bartender sở hữu những ly cocktail độc quyền mang hương vị ẩm thực truyền thống Việt Nam NHẤT NGHỆ TINH NHẤT THÂN VINH: Bài 6: Đưa pha chế lên tầm nghệ thuật KHÔNG PHẢI CHUYỆN ĂN MAY HAY GẶP THỜI Một trong những nhà thiết kế Việt có duyên với mỹ nhân thế giới phải kể đến Tuyết Lê. Chị vốn là một cử nhân kinh tế, tay ngang trong lĩnh vực thời trang nhưng ngay từ bước đi đầu tiên đã ghi dấu ấn. Nhà thiết kế sinh năm 1979 kể: “Khi Võ Hoàng Yến mặc đồ của tôi trên Fashion TV khoảng năm 2017 thì stylist thế giới bắt đầu để mắt tới thiết kế của tôi và liên hệ với tôi”. Hoa hậu Hoàn vũ 2015 Pia Wurtzbach, Hoa hậu Thế giới 2013 Megan Young, Hoa hậu Quốc tế 2016 Kylie Verzosa đã lựa chọn trang phục của chị để chụp hình bìa cho một tạp chí đình đám. Danh sách mỹ nhân thế giới diện trang phục của Tuyết Lê kéo dài như: Triệu Vy, Phạm Băng Băng, Ngô Cẩn Ngôn, Trương Bá Chi, Ôn Bích Hà... Chị chia sẻ niềm vui mới: Mẹ của tỷ phú hàng đầu thế giới Elon Musk, bà Maye Musk đã chấm thiết kế của Tuyết Lê. Giọng ca Unbreak my heart, ca sĩ Toni Braxton, tiếp tục gửi gắm Tuyết Lê lo một phần trang phục cho bà. Cuối năm nay, Phạm Băng Băng sẽ đến Việt Nam và lựa chọn thiết kế của Tuyết Lê để chụp hình tạp chí… Điều gì đã giúp Tuyết Lê được sao thế giới “chọn mặt gửi vàng”? Chị đáp: “Tôi làm đồ ấn tượng. Có khi làm cho người ta khác chính bản thân họ luôn”. Để nhận được cái gật đầu của những ngôi sao giàu trải nghiệm với những thiết kế thời trang xa xỉ, Tuyết Lê không tránh khỏi chịu áp lực. “Họ đòi hỏi cao. Thậm chí những đòi hỏi ấy khác hoàn toàn với những người nổi tiếng hay khách hàng ở trong nước mà tôi từng làm việc”, chị nói. Tuyết Lê nhận xét: “Trương Bá Chi thân thiện. Bông hồng lửa Ôn Bích Hà vẫn rất trẻ, đẹp ở tuổi 60 và cũng dễ chịu. Phạm Băng Băng đẹp đến mức người khác không dám chạm vào, nhưng cô ấy giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác. May mắn, thiết kế của tôi được Phạm Băng Băng ưng luôn. Khó nhất chính là ngôi sao phim Hoàn Châu cách cách, nữ diễn viên Triệu Vy”. Tuyết Lê nhớ lại kỷ niệm với Triệu Vy: “Khi ấy, rất nhiều nhà thiết kế mang đồ đến để Triệu Vy lựa chọn. Trang phục được cô chọn nhiều khi cũng hên xui. Bởi nếu trang phục không nằm trong tầm ngắm của cô ấy thì chưa chắc đã được chọn. Có thể do trông nó ấn tượng nên nó đã lọt mắt xanh của cô ấy và dàn trợ lý. Triệu Vy có đến 5 trợ lý đồng hành chọn trang phục”. Mỗi lần mang thời trang Việt ra quốc tế các nhà thiết kế lại vất vả và hồi hộp như thí sinh trong những mùa thi cuối cấp. Nhà thiết kế Hoàng Hải được mệnh danh “ông hoàng” của thời trang thảm đỏ và thời trang xuyên thấu ở ta. Thiết kế của anh không chỉ được lòng mỹ nhân Việt mà còn chinh phục mỹ nhân thế giới. Thiết kế của anh đã giúp Hoa hậu Pháp Iris Mittenaere đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ 2016. Hoa hậu Hoàn vũ 2007 Riyo Mori, Á hậu Hoàn vũ 2015 Flora Coquerel cũng đặt niềm tin ở trang phục của Hoàng Hải. Anh trải lòng: “Con đường ra nước ngoài của nhà thiết kế Việt rất cô đơn. Ở ta chưa có nhiều cơ hội tốt giúp nhà thiết kế hội nhập. Chúng tôi một mình bươn chải, không có đơn vị hay tổ chức nào đứng sau hỗ trợ”. Anh Khán giả Việt nở mày nở mặt khi ngày càng nhiều sao quốc tế chọn thời trang Việt trong những sự kiện lớn. Mới đây, người đẹp Ấn Độ Rachel Gupta đăng quang Miss Grand International 2024 trong đầm dạ hội của nhà thiết kế người Việt. Mẹ của người giàu nhất thế giới Elon Musk, bà Maye Musk cũng ưng thiết kế Việt khi chụp hình cho tạp chí nổi tiếng… Nhưng ít ai biết rằng, hành trình ra biển lớn của những nhà thiết kế Việt đầy cam go. THỜI TRANG VIỆT RA QUỐC TẾ: Ngôi sao cô đơn? Triệu Vy, Jennie và Phạm Băng Băng trong trang phục của nhà thiết kế Việt Idol Hàn Quốc quảng bá thời trang Việt Lisa hay Jennie (nhóm BlackPink) đều là đại sứ toàn cầu của những thương hiệu thời trang xa xỉ. Nhưng trong MV New Woman vừa qua, Lisa khiến fan Việt thích thú khi diện thiết kế của hai thương hiệu Việt. Còn chiếc quần siêu ngắn “ăn không để lại vụn” đính thìa, dĩa… của Jennie khi cô trình diễn ca khúc mới Mantra trong show Jimmy Kimmel live tại Mỹ cũng đến từ một thương hiệu Việt. Không phải lần đầu các Idol đình đám của Hàn Quốc ưu ái thời trang Việt. Chính họ tạo nên những cơn sốt săn lùng sản phẩm. Khi Jennie đăng tải mẫu chân váy lấy cảm hứng từ trang phục của vũ công ballet trên Instagram, đã giúp thương hiệu thời trang này tiêu thụ 2.000 đơn hàng trong 15 phút. nVIỆT KHÔI KÝ SỰ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==