3 THỜI SỰ Thứ Sáu n Ngày 8/11/2024 CẢNH BÁO TỪ VỤ FLC FAROS, SÀI GÒN - ĐẠI NINH Theo đại biểu Nguyễn Hữu Toàn (đoàn Lai Châu), Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, dự thảo luật đề xuất quy định hồ sơ chào bán cổ phiếu ra công chúng phải có báo cáo kiểm toán vốn điều lệ trong vòng 10 năm tính đến thời điểm đăng ký chào bán số cổ phiếu lần đầu ra công chúng nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Một số người lo ngại việc này sẽ làm phát sinh thời gian, chi phí, gây tâm lý e ngại cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo ông Toàn, đây là nội dung hết sức quan trọng để xác định vốn điều lệ thực góp và tổng số vốn, tổng số cổ phần phát hành ra công chúng. Số cổ phần này sẽ được lưu hành tiếp tục ở thị trường thứ cấp. “Nếu vốn điều lệ không được xác định chính xác, thì đó là sự đánh tráo đối với toàn bộ các nhà đầu tư ngay từ lần mua đầu đến những lần mua tiếp theo”, ông Toàn cảnh báo. Ông dẫn ví dụ về CTCP Xây dựng FLC Faros, từ vốn điều lệ ban đầu là 1,5 tỷ đồng sau 5 lần tăng vốn điều lệ lên 4.300 tỷ đồng, gây hệ lụy rất lớn cho cả thị trường. Trong vụ án Sài Gòn - Đại Ninh của ông Nguyễn Cao Trí, qua nhiều lần phù phép tương tự, vốn đã được nâng lên 2.000 tỷ đồng. Phân tích từ hai vụ việc trên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách cho rằng, cách phù phép của họ là bơm một số tiền nhất định vào các tài khoản, sau đó lại rút ra, bơm vào cho đến khi đạt được doanh số tổng bằng tổng số vốn điều lệ. Để ngăn chặn, ông Toàn cho rằng, cần có quy định có kiểm toán vốn điều lệ. Tuy vậy, để giảm chi phí cho doanh nghiệp, ông đề nghị rút ngắn thời gian kiểm toán vốn điều lệ xuống 5 năm, thay vì 10 năm như dự thảo. PHÒNG NGỪA, XỬ LÝ SỚM VI PHẠM Nhấn mạnh quan điểm không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự, đại biểu Nguyễn Công Long (đoàn Đồng Nai) cho rằng, muốn phòng ngừa sớm, muốn xử lý sớm, quy định về các điều cấm trong các luật chuyên ngành phải rộng hơn các cấu thành của Bộ luật Hình sự. Điều này tạo điều kiện để cơ quan quản lý đưa ra các biện pháp phòng ngừa và xử phạt hành chính trước để ngăn chặn. Trường hợp nguy hiểm nhất định, gây ra thiệt hại nhất định thì mới xử lý hình sự. Để phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán, các quy định liên quan đến hoạt động kiểm toán độc lập rất quan trọng. “Hàng loạt vụ án gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chính từ chỗ yếu kém, từ có lỗ hổng trong hoạt động kiểm toán độc lập”, đại biểu đoàn Đồng Nai nêu ý kiến. Ông Long cho rằng, Bộ luật Hình sự đang thiếu tội danh liên quan đến xử lý trực tiếp đối với các vi phạm trong các hoạt động kiểm toán độc lập. Từ đó, ông đề xuất rà soát, sửa đổi các hành vi bị cấm, đồng thời là cơ sở nghiên cứu bổ sung các tội danh liên quan đến vi phạm trong lĩnh vực kiểm toán độc lập. Giải trình ý kiến các đại biểu nêu ra, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, việc phát hành ra công chúng phải kiểm toán và đặc biệt là vốn điều lệ ban đầu. Theo ông, vốn điều lệ ban đầu theo quy định của Luật Doanh nghiệp khi thành lập doanh nghiệp có quyền kê khai và tự chịu trách nhiệm. Điều này dẫn đến trường hợp, một doanh nghiệp khi thành lập trên tài khoản không có tiền, không có trụ sở nhưng trên tài khoản vẫn có thể ghi vốn điều lệ là 10.000 tỷ đồng, thậm chí 20.000 tỷ đồng mà không có ai kiểm tra, kiểm soát. “Vừa rồi đã xảy ra một số vụ việc và các cơ quan quản lý cũng đã có kiến nghị sửa Luật Doanh nghiệp về điều này. Về phía Luật Chứng khoán, chúng tôi cũng đã siết vấn đề này để đảm bảo tránh lợi dụng trên thị trường chứng khoán”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết. VĂN KIÊN Không tiền, không trụ sở vẫn ghi vốn 10.000 tỷ đồng Sáng 7/11, Quốc hội thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia. Sáng 7/11, góp ý vào các nội dung sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công trong dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 7 luật, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng chủ trương liên doanh, liên kết trong y tế là chủ trương rất đúng đắn và giúp cho ngành y tế có cơ hội trang bị các trang thiết bị hiện đại phục vụ chữa bệnh. Tuy nhiên, trong thực tế, do một số vướng mắc của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công nên hầu hết các cơ sở y tế lớn rất khó triển khai các đề án liên doanh, liên kết. Khoản 1 Điều 58 quy định đơn vị công lập được sử dụng tài sản công để liên doanh liên kết với tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước trong các trường hợp: tài sản được giao, được đầu tư xây dựng, mua sắm để thực hiện nhiệm vụ Nhà nước giao nhưng chưa sử dụng hết công suất; tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm theo dự án được cơ quan người có thẩm quyền phê duyệt để phục vụ hoạt động liên doanh, liên kết mà không do ngân sách nhà nước đầu tư. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 58, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chưa quy định dùng tài sản là quyền sử dụng đất để liên doanh, liên kết. Đại biểu Nguyễn Tri Thức (đoàn TPHCM) nói rằng, trong khi ngân sách nhà nước cấp còn thiếu, nhiều bệnh viện công lập mong muốn được liên doanh, liên kết với các đơn vị, tổ chức xây mới cơ sở hạ tầng, và trang thiết bị y tế trên khuôn viên của bệnh viện. Ngoài việc được sử dụng các tài sản công theo quy định tại Khoản 1 Điều 58 để đưa vào liên doanh liên kết, quyền sử dụng đất cũng cần thiết được pháp luật quy định vì trường hợp xây dựng mới cơ sở trên khuôn viên đất của bệnh viện thì quyền sử dụng đất phải được tính vào giá trị liên doanh, liên kết đảm bảo quyền lợi cho bệnh viện. Tuy nhiên, căn cứ theo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công không quy định dùng quyền sử dụng đất để liên doanh, liên kết, điều này làm cho các cơ sở y tế khó khăn trong việc thực hiện liên doanh, liên kết đầu tư xây dựng mới hạ tầng phục vụ cho người bệnh. Đại biểu Thức kiến nghị bổ sung quy định đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản là quyền sử dụng đất để liên doanh, liên kết trong các dự án liên doanh, liên kết của ngành y tế. Theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình), hiện có vướng mắc là chưa cho phép dùng quyền sử dụng đất để liên doanh, liên kết. “Nên sửa cho đơn vị sự nghiệp công được sử dụng giá trị của đất để góp vốn”, đề xuất nội dung này, bà Dung cũng lưu ý cần đưa ra “rào cản” là “không sử dụng quyền sử dụng đất này vào mục đích khác và đặc biệt đem để thế chấp làm một nguồn vốn góp khác”. Đối với tài sản hình thành từ nguồn vốn liên doanh, liên kết trên đất, sau khi kết thúc thời gian liên doanh, liên kết sẽ bàn giao cho đơn vị sự nghiệp công lập, còn đối với tài sản khác thì có thể xử lý theo hợp đồng đã được ký kết giữa hai bên. Giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc lý giải, tài sản để liên doanh, liên kết đã quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, còn vấn đề đất đai thực hiện theo đúng Luật Đất đai. Các đơn vị sự nghiệp công lập có quyền liên doanh, liên kết để thực hiện các dịch vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tuy nhiên không được để làm mất tài sản công, không được để làm mất đất. “Một doanh nghiệp liên doanh với đơn vị sự nghiệp đầu tư xây dựng nhà hay một phân xưởng thống nhất với nhau sau bao nhiêu năm thì hoàn thành hợp đồng này, sau khi hoàn thành hợp đồng thì trả lại đất, trả lại tài sản cho đơn vị sự nghiệp công lập và được ăn chia trên phần làm ra, không được lấy đất của đơn vị sự nghiệp công lập, vì đây là tài sản công”, Phó Thủ tướng lấy ví dụ. TTXVN Liên doanh nhưng không được để mất tài sản công Các đơn vị sự nghiệp công lập có quyền liên doanh, liên kết để thực hiện các dịch vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, tuy nhiên không được để làm mất tài sản công, không được để mất đất. Một trong những nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, là làm sao ngăn chặn được tình trạng doanh nghiệp khi thành lập tài khoản không có tiền, không có trụ sở nhưng trên tài khoản vẫn có thể ghi vốn điều lệ là 10.000 tỷ đồng, thậm chí 20.000 tỷ đồng. Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thu Dung (đoàn Thái Bình) phát biểu ẢNH: NHƯ Ý Theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, cần siết chặt quy định về ghi vốn điều lệ khi thành lập doanh nghiệp ẢNH:NHƯ Ý
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==