Tại hội nghị, ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng là khâu then chốt bảo đảm cho dự án 3.000 km cao tốc đường bộ hoàn thành trong năm 2025. Bởi, hiện một số địa phương chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công. “Công tác giải phóng mặt bằng càng xong sớm càng tốt. Khi hoàn thành giải phóng mặt bằng, các ban quản lý dự án, nhà thầu sẽ tập trung "3 ca 4 kíp", "vượt nắng thắng mưa" thi công”, ông Tùng nói. Đánh giá cao kế hoạch triển khai đợt thi đua tình nguyện tham gia hỗ trợ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc của T.Ư Đoàn, ông Tùng cũng đề xuất, Đoàn Thanh niên các địa phương phối hợp với tổ chức thanh niên của các nhà thầu, ban quản lý dự án để thường xuyên thăm hỏi, động viên lực lượng thi công trên công trường và phối hợp giải phóng mặt bằng. Theo anh Nguyễn Giao Linh - Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ GTVT, Đoàn Thanh niên của Bộ đã bám sát kế hoạch đợt thi đua tình nguyện của T.Ư Đoàn, lập danh sách đầu mối thông tin các ban quản lý dự án để kết nối với tỉnh, thành Đoàn để triển khai công tác tuyên truyền vận động, giải phóng mặt bằng… Đoàn Thanh niên Bộ GTVT cũng phối hợp với Đoàn Thanh niên các sở GTVT các tỉnh phát động công trường thanh niên; tổ chức các chương trình, hoạt động trên công trường như: bữa cơm thân mật cho công nhân; hỗ trợ trao quà, khen thưởng cho thanh niên; chương trình thiện nguyện ở xã có đường cao tốc đi qua. Anh Nguyễn Hoài Nam - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh cho biết, Tỉnh Đoàn sẽ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện như khi tham gia hỗ trợ thi công đường dây 500kV mạch 3. Bám sát kế hoạch của T.Ư Đoàn, các cấp bộ Đoàn của tỉnh triển khai tuyên truyền, thành lập các đội hình tình nguyện tham gia hỗ trợ người dân di dời tài sản, giải phóng mặt bằng… Phát biểu kết luận hội nghị, anh Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn yêu cầu 23 tỉnh, thành Đoàn có các dự án đường bộ cao tốc đi qua, tập trung triển khai Đợt thi đua tình nguyện tham gia hỗ trợ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc. Đoàn Thanh niên các địa phương bám sát hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Bí thư T.Ư Đoàn và xác định các nội dung, công việc cụ thể, tham mưu cấp uỷ, chính quyền tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, hỗ trợ dân di dời, sớm ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đoàn viên, thanh niên và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của công trình 3.000km cao tốc đường bộ. XUÂN TÙNG Sáng 6/11, Trung đoàn Không quân 940 thuộc Trường Sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không - Không quân) tổ chức bay huấn luyện với máy bay Yak-130 (số hiệu 210 D). Tổ bay gồm Đại tá Nguyễn Văn Sơn (Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 940, bay buồng trước) và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân (Chủ nhiệm bay của Trung đoàn Không quân 940, bay buồng sau). Máy bay cất cánh lúc 9 giờ 55. Đến 10 giờ 38, khi kết thúc bài bay về hạ cánh tại sân bay Phù Cát (Bình Định), phi công báo cáo tình trạng càng bên phải của máy bay không bung được, dù đã thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp. Lúc này chỉ huy cho phép hai phi công nhảy dù. Hai phi công lập tức điều khiển máy bay về phía rừng núi huyện Tây Sơn để tránh xa khu dân cư và nhảy dù lúc 10 giờ 51, sau đó mất liên lạc. BĂNG RỪNG XUYÊN ĐÊM TÌM KIẾM Thượng tá Nguyễn Hồng Quân kể, trước khi nhảy dù, anh quan sát phía dưới thấy có rừng cây lớn. Nên khi nhảy xuống anh và dù bị mắc lại trên ngọn cây cao hơn 10m. Anh đã cố gắng tìm cách thoát được ra khỏi dù và bám vào các cành cây để leo xuống. “Sau đó, tôi tiếp cận được túi cấp cứu và sử dụng phương tiện để định vị vị trí của mình. Để tìm sóng điện thoại, tôi leo ngược lên núi, lên tới hơn 700 mét thì có sóng, lên một đoạn nữa thì tiếp được sóng 4G. Sau khi gửi vị trí của mình về cho đơn vị, tôi nằm yên tại chỗ chờ lực lượng cứu hộ”, Thượng tá Quân kể lại. Anh Nguyễn Văn Liển, Phó phi Đội trưởng Phi đội 1 Trung đoàn 940, người trong tổ tìm được 2 phi công, cho hay, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, tổ tìm kiếm bước đầu xác định được vị trí các của phi công là ở vùng rừng núi xã Vĩnh An (huyện Tây Sơn) nên đã cơ động lên tìm kiếm. Cùng lúc, nhiều tổ tìm kiếm khác cũng được tăng cường từ nhiều hướng tiến vào vùng núi Vĩnh An. Đến 18 giờ cùng ngày, từ khu vực xã Vĩnh An, các lực lượng cơ động lên vị trí định vị. Đến khoảng 20 giờ, tổ tìm kiếm của anh Liển đã tiếp cận, tìm thấy phi công Nguyễn Hồng Quân. Và đến hơn 22 giờ, tìm thấy phi công Nguyễn Văn Sơn. “Gặp được nhau, chúng tôi chẳng biết nói gì chỉ biết ôm lấy nhau khóc”, anh Liển xúc động kể. “ANH EM ĐÃ VƯỢT QUA CHÍNH BẰNG NGHỊ LỰC, BẢN LĨNH” Ghi nhận của PV Tiền Phong, đến khuya ngày 6, rạng sáng 7/11, hai phi công được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi rừng an toàn. Trực tiếp có mặt chỉ đạo công tác tìm kiếm, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, bày tỏ vui mừng và đánh giá rất cao công tác tìm kiếm của các lực lượng. Theo Trung tướng Sơn, quá trình triển khai công tác tìm kiếm đã gặp nhiều khó khăn do thời tiết mưa to, gió lớn, sông suối chảy rất xiết, rừng sâu, đỉnh núi cao tới 800m. Tuy nhiên, các đơn vị đã triển khai bằng nhiều phương pháp kỹ thuật như cho trực thăng tìm kiếm; các lực lượng đường bộ tỏa đi tất cả các hướng, triển khai hiệu quả và đã nhanh chóng tìm kiếm và đưa hai phi công về an toàn. Trung tướng Sơn thông tin, khi xác định máy bay không thể hạ cánh được, các phi công đã điều khiển máy bay vào sâu trong núi mới nhảy dù, cách sân bay khoảng 20km nhưng vị trí máy bay rơi cách sân bay khoảng 30km. “Phải nói là rất lo, thương anh em trong tình huống như thế, rồi mưa gió, nhưng anh em đã vượt qua chính bằng nghị lực, bản lĩnh, cũng như sự hợp sức của toàn lực lượng”, Trung tướng Phạm Trường Sơn chia sẻ. Sáng 7/11, Trung tướng Sơn cùng Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đến Bệnh viện Quân y 13 (TP Quy Nhơn) thăm hỏi sức khỏe hai phi công. Hiện tại, sức khỏe của 2 phi công ổn định. “Tình cảm cả nước dành cho các đồng chí là rất lớn. Hôm qua tới giờ, tôi đã nhận được không phải hàng trăm, mà là hàng ngàn tin nhắn gửi đến chúc mừng hai phi công đã trở về an toàn, mong các đồng chí nhanh chóng hồi phục để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả là cất cánh bay lên bầu trời để huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu”, Trung tướng Sơn chia sẻ. Ngày 7/11, các lực lượng tiếp tục tìm kiếm chiếc máy bay rơi để giải mã hộp đen xác định nguyên nhân. TRƯƠNG ĐỊNH Đó là chia sẻ của Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam khi đến thăm, động viên hai phi công Nguyễn Văn Sơn và Nguyễn Hồng Quân tại Bệnh viện quân y 13 (TP Quy Nhơn). Theo kế hoạch của Ban Bí thư T.Ư Đoàn, đợt thi đua tình nguyện tham gia hỗ trợ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc diễn ra từ tháng 10/2024 và tổng kết vào cuối năm 2025. Trong đợt thi đua tình nguyện, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh niên tập trung triển khai 3 nội dung chính là thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng trong triển khai dự án; kiểm tra, giám sát, đôn đốc; thăm hỏi, động viên; tổ chức hoạt động tình nguyện tham gia hỗ trợ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các dự án. Nghị lực, bản lĩnh của 2 phi công Phát huy sức trẻ bứt tốc trên công trường Thượng tá Nguyễn Hồng Quân (giữa) được đưa xuống núi an toàn ẢNH: TRƯƠNG ĐỊNH Đoàn viên thanh niên TX Đức Phổ (Quảng Ngãi) hỗ trợ người dân di dời tài sản đến nơi tái định cư để bàn giao mặt bằng phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đoạn qua địa bàn thị xã Đức Phổ 15 THỜI SỰ Thứ Sáu n Ngày 8/11/2024 ĐỢT THI ĐUA HỖ TRỢ HOÀN THÀNH 3.000 KM ĐƯỜNG BỘ CAO TỐC: Ngày 7/11, tại Hội nghị trực tuyến triển khai Đợt thi đua tình nguyện tham gia hỗ trợ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc, Bí thư T.Ư Đoàn Ngô Văn Cương yêu cầu 23 tỉnh, thành Đoàn nơi có dự án đi qua, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để đoàn viên, thanh niên và nhân dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích của dự án; tổ chức hiệu quả các đội hình tình nguyện hỗ trợ hoàn thành dự án, nhất là tham gia hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, quyết định nhảy dù là hoàn toàn chính xác. Tình huống này trong chỉ lệnh là phi công phải nhảy dù, không được hạ cánh khẩn cấp trên đường băng đất, đường băng bê tông, kể cả đường băng đã rải các chất chống cháy. Bởi khi một càng (càng phải) của máy bay không bung ra thì hạ cánh sẽ không cân bằng, gây cháy nổ, phi công sẽ hy sinh ngay.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==