XÃ HỘI 5 n Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 được lựa chọn làm ranh giới khu vực thu phí giữa nội thành và ngoại thành cho phù hợp với Luật Thủ đô mới; tăng thêm các trạm/vị trí thu phí ô tô so với các lần đã báo cáo vào năm 2020, 2022” - bà Bình thông tin. Đại diện đơn vị tư vấn cho biết, thay vì chỉ dựng 87 trạm thu phí ở khu vực phạm vi ranh giới giữa ngoại thành và nội thành (được xác định từ đường Vành đai 3 trở vào), trong lần báo cáo vừa qua, đơn vị tư vấn đã khảo sát và bổ sung tăng lên hơn 100 trạm. Cùng với đó, ranh giới để xác định giữa khu vực nội thành và ngoại thành là tuyến đường Vành đai 3. Mức phí được tư vấn đề xuất cho một lượt xe ô tô loại tiêu chuẩn (từ 12 chỗ ngồi trở xuống) đi vào nội đô để thành phố xem xét, phê duyệt là từ 50.000 - 100.000 đồng/lượt. Theo đề án đã trình thành phố Hà Nội lần thứ 3, qua khảo sát, nếu một giờ, một nút giao thông có khoảng 5.000 lượt xe đi qua Vành đai 3 để vào nội đô thì khi thực hiện đề án, lập tức sẽ giảm được khoảng 20% lượng xe không có nhu cầu đi vào nội đô. Với lưu lượng xe hiện nay, nếu vào giờ cao điểm khu vực nội đô giảm được 20% lưu lượng xe trên đường thì ùn tắc sẽ không còn phức tạp. TS Đinh Thị Thanh Bình cho biết, đơn vị đang tiến hành bước lấy phiếu điều tra xã hội học theo hình thức trực tuyến đối tượng bị ảnh hưởng của đề án, từ đó có thêm cơ sở để Sở GTVT trình thành phố xem xét, phê duyệt mức phí phù hợp. ANH TRỌNG Bỏ xe cá nhân, người dân đi lại bằng gì? Ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách Hà Nội cho biết, để thực hiện đề án thu phí ô tô vào nội đô, Nghị quyết số 04 thông qua đề án của HĐND thành phố Hà Nội năm 2017, yêu cầu, đến năm 2020 vận tải hành khách công cộng (VTCC) Hà Nội phải đạt được 20% nhu cầu đi lại của người dân; đến năm 2025 (thời điểm thu phí ô tô vào nội đô), VTCC phải đạt được 30 - 35% nhu cầu; sau năm 2030 là 50% nhu cầu. Nhưng đến nay theo báo cáo mới nhất của đại diện UBND thành phố, mặc dù có cố gắng nhưng VTCC hiện nay mới đáp ứng được 19%. Vậy nếu bỏ xe máy, ô tô cá nhân, người dân đi lại bằng gì? ANH TRỌNG (ghi) Thu phí vào nội đô chỉ là một giải pháp TS Phan Lê Bình - chuyên gia JICA nêu ý kiến, thu phí vào nội đô chỉ là một trong các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông. Để giải bài toàn giao thông Hà Nội cần nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, trong đó có ưu tiên phát triển vận tải công cộng; quy hoạch lại không gian đô thị, trong đó có giảm mật độ trong khu vực nội đô. Theo vị chuyên gia này, nếu khu vực nội đô trong 5 năm hay 10 năm tới vẫn tập trung những cơ quan thu hút người dân như trụ sở giao dịch hành chính, trung tâm thương mại, trường học… thì thành phố có thu phí 50.000 đồng đến 100 nghìn đồng/lượt xe ô tô, người dân vẫn sẵn sàng trả phí để đi ô tô cá nhân vào nội đô vì công việc cấp thiết. 2024 NÂNG LÊN, ĐẶT XUỐNG... Năm 2010, TPHCM từng chấp thuận đề xuất của Công ty Cổ phần Công nghệ Tiên Phong (ITD) về dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm. Năm 2012, đề án được trình UBND TPHCM. Theo đề xuất của ITD, TPHCM sẽ đầu tư xây dựng 36 cổng thu phí đa làn không dừng trên vành đai khép kín bao quanh quận 1, 3 và vùng giáp ranh quận 5, 10; một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Việc thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM sẽ thực hiện vào khung giờ cao điểm 6 - 9 giờ và 15 - 19 giờ. Mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ô tô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ô tô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm. Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Cuối tháng 12/2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện, góp ý dự thảo. Nhiều chuyên gia, nhà khoa học cho rằng việc thu phí chưa đủ cơ sở nếu so với Luật Phí và Lệ phí. Ngoài ra, nhiều ý kiến lo ngại về hiệu quả, tính khả thi và tác động xã hội khi tiến hành thu phí. Đến năm 2019, Sở GTVT TPHCM tiếp tục đề xuất đầu tư 34 cổng thu phí ô tô vào trung tâm, do Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn (hiện là Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị) làm chủ đầu tư với kinh phí khoảng 250 tỷ đồng từ ngân sách. Năm 2021, Sở GTVT tiếp tục báo cáo UBND TPHCM về việc lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm thành phố. Trong đó, ITD (đơn vị lập và là nhà đầu tư dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM) tiếp tục đề xuất quy mô đầu tư dự án xây dựng hệ thống thu phí bao gồm vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm thành phố (bao gồm quận 1, quận 3), theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. CẦN LỘ TRÌNH PHÙ HỢP Trao đổi với phóng viên, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết, việc thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố sẽ tác động đến tình hình giao thông, nhu cầu lưu thông của nhân dân và nhiều khía cạnh của xã hội. “Do đó, đề án sẽ được nghiên cứu kỹ, tham vấn các đơn vị chức năng và các chuyên gia đầu ngành để thực hiện phản biện xã hội và đưa ra các giải pháp cụ thể nhằm đảm bảo tính pháp lý và khoa học, phù hợp với điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng. Bên cạnh đó, thành phố sẽ ưu tiên phát triển hoàn thiện các bến bãi đỗ xe ở khu vực vành đai, tăng cường hệ thống vận tải hành khách công cộng và các tiện ích phục vụ cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng”, Đại diện Sở GTVT TPHCM cho hay. Trong báo cáo trình UBND TPHCM vừa qua, Sở GTVT TPHCM cho biết, trong dự thảo thuyết minh Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 do Sở Quy hoạch Kiến trúc đề xuất có nêu: Với mục tiêu ưu tiên phát triển giao thông công cộng, việc hạn chế giao thông cá nhân được thực hiện thông qua việc thu phí ô tô, đặc biệt là ở khu vực trung tâm. Theo đó, thu phí ô tô các khu vực gồm quận 1 và một phần quận 3 trong giai đoạn đầu trước năm 2030 và mở rộng khu vực thu phí đến vành đai trong của hệ thống metro (tuyến số 6) khi các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 hoàn thành ở khu vực trung tâm và đưa vào hoạt động. Việc tổ chức triển khai đầu tư hệ thống thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm cần xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực của hệ thống giao thông công cộng. Do đó, Sở GTVT TPHCM kiến nghị triển khai “Thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM” sau khi hình thành, đưa vào khai thác các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. HỮU HUY Sau nhiều lần “nâng lên đặt xuống” vì vấp phải ý kiến phản đối từ chuyên gia và người dân, Sở GTVT TPHCM tiếp tục kiến nghị triển khai thu phí xe ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm TPHCM sau khi hình thành, đưa vào khai thác các tuyến metro số 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7. Cầu vượt tại nút giao thông Hoàng Văn Thụ - Cộng Hòa (Ngã tư Lăng Chả Cá, Quận Tân Bình, TPHCM) ken cứng phương tiện giao thông trong giờ cao điểm ẢNH: TRUNG QUÂN TPHCM tiếp tục đề xuất thu phí “Việc tổ chức triển khai thu phí ô tô lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố cần được xem xét thực hiện theo lộ trình phù hợp với khả năng đáp ứng của điều kiện cơ sở hạ tầng và năng lực hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là phải có hệ thống đường sắt đô thị”. Ông NGÔ HẢI ĐƯỜNG, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ - Sở GTVT TPHCM ĐÔ: CÓ GIẢM ÙN TẮC? ô tô vào trung tâm thành phố đã từng được Sở GTVT TPHCM đưa ra lấy ý kiến nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Chưa vội bàn đến những bất cập về kỹ thuật, rõ ràng đề xuất này chưa thật thấu tình đạt lý bởi nếu hạn chế ô tô vào trung tâm thì chẳng khác nào ép người dân sử dụng xe buýt, trong khi chất lượng dịch vụ này chưa được cải thiện. Hạn chế xe cá nhân là chủ trương lớn, tác động đến mọi mặt đời sống. Vì vậy, việc triển khai thực hiện cần được xem xét cẩn trọng, có lộ trình chuyển đổi phù hợp giữa phương tiện cá nhân và vận tải hành khách công cộng để đạt được sự đồng thuận của toàn xã hội, tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của hàng triệu công nhân, lao động, đặc biệt là người nghèo. H.T
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==