Tiền Phong số 312

Cuối tuần qua, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, UBND thành phố đã họp với các sở ngành để xem xét thông qua một số nội dung của Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Đề án được UBND thành phố dự kiến trình HĐND thành phố xem xét, quyết định trong phiên họp cuối năm vào tháng 12/2024. Theo cơ quan soạn thảo, Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” bao gồm nhiều giải pháp và ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành giao thông, giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Cụ thể, xây dựng hệ thống giám sát giao thông bằng camera; Ứng dụng hệ thống đèn giao thông thông minh; Ứng dụng giao thông thông minh qua các ứng dụng di động; Triển khai hệ thống thu phí tự động; Hệ thống quản lý và điều hành giao thông đô thị tập trung; Phát triển các giải pháp cho phương tiện công cộng; Đào tạo và nâng cao ý thức người dân… Với nội dung triển khai hệ thống thu phí tự động, đề án có các công việc chính là lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trên các tuyến đường chính và tại các trạm thu phí, giúp giảm thiểu ùn tắc và tăng cường tính minh bạch trong thu phí giao thông; hoàn thiện, nâng cấp hệ thống các trạm thu phí tự động để tích hợp với hệ thống vé tháng, vé năm cho phương tiện công cộng. Ở nội dung xây dựng hệ thống giám sát giao thông bằng camera, đề án xác định hệ thống camera giám sát giao thông sẽ được lắp tại các ngã tư, các tuyến đường lớn và các điểm “nóng” giao thông. Hệ thống camera không chỉ ghi nhận tình hình giao thông mà còn hỗ trợ phát hiện, xử lý vi phạm như: vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, đi sai làn đường... Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 5/11, TS Đinh Thị Thanh Bình, Trung tâm Tư vấn phát triển giao thông vận tải (Trường Đại học Giao thông vận tải), đơn vị được Sở GTVT lựa chọn là tư vấn xây dựng dự thảo đề án thu phí vào nội đô, cho biết, từ thực tế giao thông và nhu cầu đi lại vào các năm 2021 - 2023, đơn vị đã xây dựng cơ bản xong đề án thu phí xe vào nội đô và trình Sở GTVT cho ý kiến để thực hiện các bước tiếp theo. SẼ CÓ 100 TRẠM THU PHÍ Theo TS Đinh Thị Thanh Bình, sau khi xây dựng xong đề án thu phí xe cơ giới vào nội đô với nội dung trọng tâm là xây dựng 87 trạm thu phí xe ô tô cá nhân (tính từ Vành đai 3 trở vào), đề án đã được Sở GTVT Hà Nội báo cáo UBND thành phố 3 lần. “Sau lần báo cáo thứ 3 vừa qua, đề án đã cập nhật, bổ sung một số nội dung mới cho phù hợp với tình hình thực tế, trong đó mở rộng phạm vi 4 Xà HỘI n Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 Mặc dù còn nhiều ý kiến băn khoăn, nhưng UBND TP Hà Nội vẫn “quyết” trình HĐND thành phố Đề án giao thông thông minh, trong đó có nội dung về thu phí ô tô vào nội đô vào tháng 12/2024. Ùn tắc kéo dài trên đường giao Vành đai 3 với đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội ẢNH: ĐĂNG KHOA Giao thông Hà Nội ẢNH: PHÚ HOÀNG Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, tuy đề án cơ bản đã xong nhưng hai nhóm giải pháp trọng tâm, quan trọng nhất vẫn đang triển khai là lập đề án thu phí xe cơ giới vào nội đô và phân vùng dừng hoạt động xe máy. Đánh giá về tiến độ thực hiện hai nhóm giải pháp nêu trên, đại diện Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, đề án cơ bản đã hoàn thành, tuy nhiên đang bị chậm so với yêu cầu đặt ra. Do vậy, UBND thành phố yêu cầu đơn vị soạn thảo phối hợp với tư vấn hoàn thiện các nội dung về chủ trương, phương hướng thực hiện thu phí xe vào nội đô để đưa vào dự thảo Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội” trình HĐND thành phố xem xét, thông qua trong kỳ họp cuối năm nay. Hà Nội “quyết” trình đề án cuối năm THU PHÍ Ô TÔ VÀO NỘI CHUYỆN HÔM NAY Hạn chế xe cá nhân là chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn của Đảng, Nhà nước và chính quyền các địa phương. Sự phát triển “nóng” của các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM, không chỉ nhanh chóng cải thiện đời sống, thu nhập của người dân mà còn thu hút một lượng lớn người nhập cư từ nơi khác đổ về; nhu cầu đi lại gia tăng theo cấp số nhân. Sự bùng nổ xe cá nhân tại nhiều địa phương thời gian qua dù có chi hàng nghìn tỷ đồng mở rộng và xây mới hàng loạt tuyến đường, hầm chui, nút giao... cũng khó giải quyết bài toán ùn tắc giao thông đô thị một cách căn cơ. Việc triển khai thực hiện đề án trên không hề đơn giản. Cùng là xe cá nhân nhưng dường như đối tượng bị “soi” và đề xuất hạn chế chủ yếu là xe máy, trong khi nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra ô tô con là thủ phạm chính gây kẹt xe, tắc đường. Năng lực vận chuyển của ô tô con chỉ gấp đôi nhưng chiếm dụng diện tích mặt đường gấp 4 lần xe máy. Các tiện ích vượt trội của ô tô như đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế ô nhiễm, phù hợp với xu thế xã hội hiện đại... không đủ thuyết phục, khi mà xe máy lại là phương tiện đi lại của giới bình dân luôn chiếm số đông trong cơ cấu dân số. Thực tế, người dân có thể ngưng sử dụng xe cá nhân nếu như hệ thống vận tải hành khách công cộng như xe buýt (và gần đây có thêm xe buýt nhanh BRT, metro) phát huy được hiệu quả như ở các nước phát triển. Được đầu tư từ nhiều năm trước, đến nay, mạng lưới xe buýt gần như đã bao phủ địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM. Tuy nhiên, công bằng mà nói chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng còn thấp, chưa đáp ứng được yêu cầu. Luồng tuyến xe buýt phân bố chưa hợp lý; hệ thống trạm dừng, bến bãi còn thiếu, chưa được đầu tư xứng tầm. Nhiều nơi, hành khách phải đội nắng, dầm mưa để chờ xe, trong khi nhà chờ bị hàng rong và những người không có nhu cầu đi xe buýt chiếm dụng. Điều gây nản lòng nhất là nhiều phương tiện xuống cấp, chất lượng phục vụ của tài xế và nhân viên chưa tốt. Xe buýt thường xuyên bỏ trạm, đi và đến chưa đúng giờ, mất nhiều thời gian di chuyển nên khó thuyết phục người dân bỏ phương tiện cá nhân. Trong bối cảnh như thế, thật khó hạn chế xe cá nhân bằng các mệnh lệnh hành chính, cho dù chỉ giới hạn một vài khu vực. Đề án thu phí Bài toán khó TIƒP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==