Tiền Phong số 312

3 THỜI SỰ Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 BỆNH MẠN TÍNH, CHƯA CÓ PHÁC ĐỒ ĐIỀU TRỊ Theo đại biểu Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông), giải ngân vốn đầu tư công những năm qua như một căn bệnh mạn tính, chưa có phác đồ điều trị hữu hiệu. Vậy nên, việc sửa đổi lần này là hết sức cấp thiết, với phương châm “tắc đến đâu sửa đến đó” để khơi thông nguồn lực cho phát triển. Ông Mai cho rằng, quy định tách riêng việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng thành các dự án độc lập là cần thiết. “Đa số các dự án chậm là do khâu giải phóng mặt bằng. Nếu tách ra sẽ tạo sự chủ động cho địa phương để giải quyết khâu mặt bằng, đảm bảo dự án được triển khai đồng bộ”, ông nói. Đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) cho rằng, quy hoạch và giải phóng mặt bằng luôn là nỗi ám ảnh của nhà đầu tư cũng như nhà thầu xây dựng khi thực hiện các dự án đầu tư công, vì có nhiều phức tạp, từ xác định nguồn gốc của đất, xác định giá, phương án bồi thường, di dời, tái định cư đến sự đồng thuận chung của cộng đồng. Nếu tách dự án giải phóng mặt bằng ra thì lúc đó sẽ bố trí nguồn vốn và có quy trình, thủ tục riêng để thực hiện, bảo đảm nhanh hơn, gọn hơn. “Đây đều là mong mỏi của các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng”, ông Sinh nói. Theo ông Sinh, các dự án đầu tư công được điều chỉnh bởi 9 luật liên quan, dẫn đến việc phối hợp xin ý kiến, thẩm tra, thẩm định, chuẩn bị đầu tư mất rất nhiều thời gian, thậm chí có khi mất đến 2 năm. Tới khi thực hiện lại bị trượt giá, dẫn đến phải tiếp tục điều chỉnh các thủ tục, làm cho thời gian kéo dài, chậm tiến độ. Đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng) phân tích, các dự án đầu tư công thường liên quan đến thủ tục về đất đai, xây dựng môi trường, chuyển giao công nghệ, phòng cháy, chữa cháy… Trung bình, thời gian thực hiện đầy đủ các thủ tục nêu trên tùy theo dự án, nhóm A, B hay C kéo dài từ khoảng 250 đến 350 ngày mới có thể khởi công xây dựng. Ông Cường đề nghị, dự thảo luật cần nghiên cứu, bổ sung quy định thời gian ở các bước lập thủ tục và phê duyệt của các cơ quan, bảo đảm nhanh nhất, sớm nhất. PHÂN CẤP, PHÂN QUYỀN, TRÁNH CƠ CHẾ XIN - CHO Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng thừa nhận, trước đây việc xây dựng pháp luật chỉ tập trung vào vấn đề quản lý, chưa nghĩ đến kiến tạo phát triển, dẫn đến nhiều vướng mắc. Do đó, lần này, trên tinh thần mới, xây dựng pháp luật sẽ theo hướng chuyển từ phương thức tiền kiểm sang hậu kiểm, vừa bảo đảm công tác quản lý, vừa kiến tạo, mở ra các động lực, không gian cho sự phát triển. “Các nước làm nhanh, vì chỉ tập trung ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn để cứ thế mà thực hiện, không cần phải xin phép, không cần phải lập dự án, trình các bước rất mất thời gian”, ông Dũng nói. Nhắc đến bài học từ Trung Quốc, ông Dũng cho biết, một tỉnh của Trung Quốc 3 năm làm được 2.000 km đường cao tốc. “Khi hỏi lý do có thể làm được khối lượng lớn trong thời gian ngắn và giá rẻ, họ cho biết là phân cấp mạnh cho địa phương; dám vay và lập các công ty nhà nước để làm các dự án hạ tầng giao thông”, ông Dũng nói và cho rằng, đây là kinh nghiệm phải học tập. “Hiện nay, chúng ta chưa có ki-lô-mét đường sắt cao tốc nào, nếu chúng ta cứ làm theo quy định như hiện tại sẽ rất chậm và không đáp ứng được yêu cầu, cần phải phân cấp mạnh hơn”, ông nói. Nhấn mạnh phương châm: Trung ương, Quốc hội, Chính phủ tập trung giữ vai trò kiểm soát, kiến tạo, tăng cường hoàn thiện thể chế môi trường và làm rõ các trách nhiệm, kết quả cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; giảm xin - cho, giảm “quyền anh, quyền tôi”, giảm đùn đẩy, né tránh, ông Dũng cho hay, dự án Luật Đầu tư công sửa đổi được thực hiện theo tinh thần đó. Đề xuất nâng quy mô dự án quan trọng quốc gia lên mức 30.000 tỷ đồng (quy định hiện hành là 10.000 tỷ đồng) cũng chính là đẩy mạnh phân cấp, phân quyền. Nếu chỉ nâng lên mức 20.000 tỷ đồng thì vài năm nữa do tình hình phát triển, yêu cầu phát triển, trượt giá thì lúc đó sẽ không còn phù hợp nữa. “Chúng tôi tha thiết đề nghị với Quốc hội ủng hộ giữ mức 30.000 tỷ đồng. Đây là mức phù hợp với thực tế, tăng phân cấp, phân quyền cho cấp dưới, cho Chính phủ và Quốc hội chỉ tập trung vào làm những vấn đề quyết sách lớn của đất nước”, ông bày tỏ. Về phân cấp điều chỉnh chủ trương đầu tư công trung hạn từ Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển sang Thủ tướng Chính phủ, ông Dũng cho biết, nếu thực hiện thì sẽ giảm bớt được 5 bước (hiện có 11 bước, gồm 6 bước của Chính phủ và 5 bước ở Quốc hội). Ngoài giảm 4 tháng về mặt thời gian, điều quan trọng hơn là đảm bảo tính linh hoạt, vì chuyện điều chỉnh phát sinh diễn ra hằng ngày, hằng tháng. “Quốc hội quản lý những vấn đề lớn, còn chi tiết phát sinh, dịch chuyển, điều chỉnh giữa các bộ, ngành trong đầu tư công trung hạn thì nên giao lại cho Chính phủ”, ông Dũng đề nghị. Đối với vấn đề tách giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, theo ông Dũng, đây là “câu chuyện rất nan giải” và cũng sẽ là một bước tiến. Trước đây chỉ quy định 2 bước, chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án, bây giờ tách ra làm 3 bước, chuẩn bị đầu tư, chuẩn bị dự án và thực hiện dự án. Như vậy, khâu giải phóng mặt bằng nằm ở chuẩn bị dự án. “Nếu tách bạch cả 3 bước, chúng ta sẽ biết nguyên nhân nằm ở đâu, trách nhiệm thuộc về ai. Như vậy, chúng ta sẽ tách giải phóng mặt bằng ra cho làm trước, làm song song với làm thủ tục đầu tư. Khi làm xong thủ tục đầu tư là có thể thực hiện được ngay, thay vì phải xong quyết định đầu tư mới được làm giải phóng mặt bằng. Đây là một cuộc cải cách rất lớn”, ông Dũng nhận định. VĂN KIÊN CẦN “CUỘC CÁCH MẠNG” giải ngân vốn đầu tư công “Chậm”, “rất chậm” và “quá chậm” được nhiều đại biểu Quốc hội nêu ra khi tham gia thảo luận ngày 6/11 ở hội trường Quốc hội về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi). Các đại biểu đề nghị, cần có cuộc cách mạng trong vấn đề giải ngân vốn đầu tư công để giảm thủ tục, giảm xin - cho, giảm “quyền anh, quyền tôi”, giúp các dự án thoát khỏi cảnh chậm trễ, đội vốn. “Làm sao để doanh nghiệp không phải chờ, cứ phải đi hỏi ý kiến các bộ mất rất nhiều thời gian, có rất nhiều dự án chờ đến 6-7 năm, thậm chí chục năm chỉ vì những việc hỏi ý kiến như vậy. Đặc biệt, đề nghị Bộ KH&ĐT nên tập trung vào việc này để giao cụ thể”. ĐBQH NGUYỄN VĂN THÂN (đoàn Thái Bình) Tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Địa phương II, Ban Tổ chức Trung ương công bố Quyết định số 1639 của Ban Bí thư về công tác cán bộ. Theo đó, Ban Bí thư quyết định cho ông Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Bí thư và thôi giữ chức Bí thư thường trực Trung ương Đoàn nhiệm kỳ 2022-2027; điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai nhiệm kỳ 2020-2025. Phát biểu giao nhiệm vụ, ông Phan Thăng An - Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương cho biết, ông Nguyễn Ngọc Lương (SN 1978, quê Thanh Hóa) là cán bộ được đào tạo bài bản, có hơn 20 năm công tác tại Trung ương Đoàn và trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều thành tích. Ông An đề nghị ông Lương tiếp tục phát huy bản lĩnh, phẩm chất, trí tuệ, kinh nghiệm, năng lực công tác, nhất là sức trẻ, sự nhiệt huyết của Đoàn Thanh niên, nhanh chóng nắm bắt tình hình, nhiệm vụ mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao... Phát biểu nhận nhiệm vụ, tân Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Nguyễn Ngọc Lương bày tỏ lòng biết ơn chân thành, sâu sắc đối với Ban Bí thư và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tín nhiệm phân công bản thân giữ chức vụ này. Theo tân Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai, đây vừa là vinh dự song cũng là trọng trách cao cả, do đó mong muốn sẽ luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng giàu đẹp. TIỀN LÊ Bí thư thường trực T.Ư Đoàn làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai Ngày 6/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị triển khai quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ. Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phan Thăng An (trái) trao quyết định của Ban Bí thư cho ông Nguyễn Ngọc Lương Theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, Luật Đầu tư công (sửa đổi) lần này sẽ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, giảm xin - cho Đại biểu Quốc hội Dương Khắc Mai (đoàn Đắk Nông)

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==