11 PHÁP LUẬT n Thứ Năm n Ngày 7/11/2024 TĂNG NẶNG MỨC XỬ PHẠT Trong quá trình xây dựng dự thảo Nghị định, Bộ Công an đã giải trình, tiếp thu các ý kiến tại báo cáo thẩm định về sự phù hợp với Bộ luật Hình sự nhằm tránh hành chính hóa hành vi phạm tội hoặc bỏ lọt hành vi vi phạm hành chính; áp dụng hình thức phạt bổ sung; tạm giữ phương tiện, giấy tờ của người điều khiển và phương tiện vi phạm. Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, một trong những điểm mới là dự thảo Nghị định đã nâng mức xử phạt để bảo đảm tính răn đe đối với nhóm hành vi gây nguy hiểm cho xã hội và là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đã được phân tích, đánh giá qua thực tiễn như: Không chấp hành quy tắc giao thông; vi phạm quy định điều khiển phương tiện; ảnh hưởng đến hoạt động quản lý nhà nước hoặc mang tính chất gây rối trật tự công cộng như đua xe… Một số ý kiến đề nghị nghiên cứu quy định công khai danh tính người vi phạm trật tự, an toàn giao thông; tăng cường phát hiện, xử phạt đối với các nhóm hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông như xử lý vi phạm nồng độ cồn trong thời gian qua. Đại diện UBND TPHCM đề nghị có chế tài xử lý đối tượng và phương tiện tham gia hành vi cổ súy lạng lách, đua xe; bổ sung chế tài tịch thu thùng lôi, kéo gắn vào xe máy, xe gắn máy. XỬ LÝ NGHIÊM TỪ NHỮNG HÀNH VI VI PHẠM NHỎ NHẤT Từ thực tế các vụ tai nạn giao thông thương tâm đối với người đi bộ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Nghị định phải làm thay đổi nhận thức, hành vi của người tham gia giao thông, tôn trọng pháp luật, tính mạng của người khác, “chấn chỉnh, xử lý nghiêm từ hành vi vi phạm nhỏ nhất”. Nghị định cần quy định trách nhiệm, nhiệm vụ của cơ quan Nhà nước, chính quyền địa phương trong quản lý hạ tầng giao thông, tổ chức hoạt động giao thông (đèn tín hiệu, phân luồng, cắm biển báo), kiểm định phương tiện giao thông... “Luật quy định nơi qua đường dành cho người đi bộ phải kẻ vạch, biển báo hoặc đèn tín hiệu. Nếu chưa có, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm?”, Phó Thủ tướng đặt vấn đề. Đối với phương tiện thông minh, máy móc, thiết bị giao thông công nghệ mới, Phó Thủ tướng yêu cầu có cơ chế quản lý riêng, phù hợp, “phải có cách quản lý thay vì cấm”. Liên quan đến công tác quản lý học sinh sử dụng phương tiện xe gắn máy, xe máy tham gia giao thông, Phó Thủ tướng yêu cầu quy định giảng dạy, hướng dẫn học sinh về pháp luật, nhận thức trật tự, an toàn giao thông, kỹ năng điều khiển xe gắn máy, “có nội dung chương trình, địa điểm cụ thể”, gắn với trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ sở giáo dục. Về việc xử lý các hành vi lạng lách, đua xe, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, đây là hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, ngoài việc xử lý nghiêm đối tượng vi phạm, cần nghiên cứu quy định tịch thu và xử lý phương tiện vi phạm; lập đường dây nóng, triển khai giải pháp ngăn chặn ngay từ khi các đối tượng chưa tập hợp để đua xe... KHÔNG GIAO XE MÁY CHO HỌC SINH CHƯA ĐƯỢC HƯỚNG DẪN LÁI XE AN TOÀN Về dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thiếu tướng Nguyễn Văn Minh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, dự thảo Nghị định đã bổ sung nội dung quy định về trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cơ sở giáo dục trong việc quản lý học sinh sử dụng phương tiện xe máy tham gia giao thông. Trong đó, nhà trường, gia đình phối hợp nhắc nhở, giám sát học sinh chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; không giao xe cho học sinh điều khiển khi chưa đủ điều kiện và chưa hoàn thành chương trình hướng dẫn kỹ năng lái xe gắn máy an toàn; đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vào tiêu chí đánh giá, xếp loại hạnh kiểm. Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của học sinh vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm của trường phổ thông. P.V Sáng 6/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp, kết hợp trực tuyến với các bộ, ngành và 15 tỉnh, thành phố về hoàn thiện dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông cho biết, dự thảo Nghị định đã nâng mức xử phạt để bảo đảm tính răn đe đối với nhóm hành vi gây nguy hiểm cho xã hội hoặc mang tính chất gây rối trật tự công cộng như đua xe… VI PHẠM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG GÂY NGUY HIỂM CHO XÃ HỘI: Không hành chính hóa hành vi phạm tội Ngày 6/11, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC03) Công an TPHCM cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Lê Quốc Kháng (ca sĩ Quốc Kháng, sinh năm 1981, quê Sóc Trăng), Lê Nguyễn Hoàng Nam (sinh năm 1992, ngụ quận 10) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và Lê Thị Mỹ Châu (sinh năm 1968) về tội “Đưa hối lộ”. Bị can Châu là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Mỹ Châu Pharmacy Group, nhà thuốc Mỹ Châu ở địa chỉ 389 Hai Bà Trưng, phường Võ Thị Sáu, quận 3. Trước đó, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, PC03 phát hiện bà Châu có hành vi móc nối với ông Kháng để “chạy án” cho một bị can (đang bị PC03 tạm giam) được “tại ngoại” với số tiền 9 tỷ đồng. Theo điều tra, ông Kháng tự giới thiệu, đưa ra thông tin gian dối là cháu của các đồng chí lãnh đạo và thông qua ông Nam để nhờ người này giúp cho bị can nêu trên được “tại ngoại”. Ông Nam yêu cầu ông Kháng phải đưa trước một khoản tiền và phải ký hợp đồng với luật sư do mình chỉ định với giá 200 triệu đồng. Ông Kháng đồng ý với ông Nam và hứa hẹn với bà Châu sẽ lo cho bị can trên “được thả” trong vòng một tuần với số tiền 9 tỷ đồng. Ông Kháng yêu cầu bà Châu đưa trước 7 tỷ đồng. Cơ quan điều tra xác định, bà Châu đã 2 lần đưa cho ông Kháng tổng cộng 7 tỷ đồng. Nhận được tiền, ông Kháng đưa cho ông Nam 450 triệu đồng. Số còn lại, ông Kháng dùng để trả nợ, chuộc xe ô tô đã cầm cố và tiêu xài cá nhân hết. Đồng thời, ông Kháng bỏ trốn, chặn liên lạc để chiếm đoạt số tiền trên của bà Châu. Áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 19/10, PC03 ra lệnh bắt khẩn cấp đối với ông Kháng và lần lượt bắt giữ ông Nam cùng với bà Châu. Cơ quan công an đề nghị ai là nạn nhân của bị can Lê Quốc Kháng, khẩn trương đến trụ sở ở địa chỉ 674 Ba Tháng Hai (phường 14, quận 10), gặp điều tra viên Nguyễn Minh Đức để trình báo, hỗ trợ điều tra. HOÀNG THUẬN Từ trái qua, bà Châu, ông Kháng và ông Nam ẢNH: CÔNG AN CUNG CẤP Công an tạm giữ nhóm “quái xế gây tai nạn chết người rạng sáng 3/11 tại Hà Nội ẢNH: THANH HÀ TPHCM: Vì sao bà chủ chuỗi nhà thuốc Mỹ Châu Pharmacy bị bắt? Đại tá Phạm Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông phát biểu tại cuộc họp ẢNH: DIỆP TRƯƠNG Trong 9 tháng của năm 2024, Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 33 tin báo tố giác tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tổng thiệt hại hơn 48 tỷ đồng. Đơn vị đã phối hợp phong tỏa hơn 30 tài khoản nghi vấn liên quan đến các đối tượng lừa đảo, ngăn chặn kịp thời nhiều vụ chuyển tiền đáng ngờ, bảo toàn tài sản cho người dân. Thượng tá Hồ Thọ Hải, Phó Trưởng Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Dương, khẳng định: Khi cần làm việc với người dân, công an sẽ gửi thư mời và làm việc tại trụ sở, tuyệt đối không làm việc qua điện thoại hay yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản. Ông khuyến cáo người dân cảnh giác với những cuộc gọi hoặc thông báo từ người lạ qua mạng xã hội. Nếu nhận được các yêu cầu chuyển tiền đáng nghi ngờ, người dân không tiết lộ thông tin cá nhân, liên hệ ngay với công an gần nhất hoặc hotline: 0274.381.55.05 Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao, Công an tỉnh Bình Dương để được hỗ trợ. P.V BÌNH DƯƠNG: Công khai điện thoại của lực lượng phòng chống tội phạm công nghệ cao Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Mỹ Châu Pharmacy Group được thành lập vào tháng 5/2020 với ngành nghề bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng chuyên doanh.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==