5 XÃ HỘI n Thứ Ba n Ngày 5/11/2024 Trước đó, trong tháng 10, trên ứng dụng theo dõi chất lượng không khí VN AIR cho thông số, Hà Nội xảy ra 4 đợt ô nhiễm không khí, khung giờ 7 - 11h với màn sương mờ đục bao phủ. Tình trạng chất lượng không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng hơn ở khu vực có mật độ giao thông cao, như: Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Đống Đa... Đáng chú ý, chỉ số bụi mịn PM2.5 cũng ở mức cao, gấp hàng chục lần quy định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). TS Vũ Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu trung ương), cho biết chỉ số bụi mịn PM 2.5 ở mức cảnh báo nguy hại kết hợp với thời tiết hiện vào mùa hanh khô, độ ẩm không khí thấp tạo điều kiện cho nhiều bệnh về da gia tăng. “Thời điểm này, da không chỉ xấu hơn mà còn mất đi lớp hàng rào bảo vệ, khiến dị nguyên từ môi trường, đặc biệt là bụi mịn dễ dàng xâm nhập khiến da trở nên nhạy cảm và dễ mắc bệnh hơn”, bác sĩ Hà phân tích. PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, chuyên gia nhi khoa (Bệnh viện Bạch Mai), thông tin: “Trung tâm Nhi - Bệnh viện Bạch Mai gặp rất nhiều trường hợp bệnh nhi bị khó thở, hắt hơi dị ứng, viêm mũi dị ứng do yếu tố khói bụi, môi trường. Ngoài ra, khói bụi cũng là nguyên nhân quan trọng dẫn đến các bệnh viêm đường hô hấp cấp ở trẻ, viêm xoang, viêm mũi dị ứng kéo dài...”. PGS.TS Vũ Văn Giáp, chuyên gia hô hấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho biết: “Khi chất lượng không khí kém, người bệnh sẽ thấy khó thở nhiều hơn, ho nhiều hơn, kèm theo tức nặng ngực và các dấu hiệu của đợt cấp sẽ xuất hiện”. Các nghiên cứu cho thấy, ở những thời điểm thời tiết ô nhiễm không khí cao, tần suất bệnh nhân nhập viện do các căn nguyên về hô hấp và tim mạch tăng cao hơn. Chúng tôi khuyến cáo những người đã mắc bệnh về hô hấp không nên ra ngoài khi không có việc thật sự cần thiết trong những thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng”, TS Giáp nói. ĐỐI PHÓ Ô NHIỄM Cục Quản lí Môi trường y tế (Bộ Y tế) khuyến cáo cộng đồng các biện pháp bảo vệ sức khỏe trước ảnh hưởng của ô nhiễm không khí. Theo đó, khi chỉ số chất lượng không khí ở mức xấu (AQI từ 150 - 200), người dân hạn chế hoạt động ngoài trời hoặc khi tham gia các hoạt động vận động, cần gắng sức; nếu phải làm việc, hoạt động ngoài trời, nên bố trí, lựa chọn thời điểm ít bị ô nhiễm trong ngày, cần nghỉ ngơi nhiều hơn, hoạt động với cường độ vừa phải. Đồng thời, hạn chế hoạt động tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí cao. Trường hợp bắt buộc phải tham gia giao thông, nên ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng, hạn chế dùng xe máy, xe đạp để giảm tiếp xúc với không khí bị ô nhiễm. Cùng với đó, hạn chế mở cửa sổ, cửa ra vào thời điểm không khí bị ô nhiễm nặng, đặc biệt các gia đình gần đường giao thông, gần khu vực bị ô nhiễm không khí. “Bệnh nhân hen và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cần phải tuân thủ và duy trì thuốc hằng ngày theo chỉ định của bác sĩ. Khi có các dấu hiệu hoặc triệu chứng khó chịu, khó thở, cần phải tăng liều thuốc giãn phế quản theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bệnh nhân vẫn khó thở, không thể tự kiểm soát được thì cần liên lạc với bác sĩ hoặc cơ sở y tế để được hỗ trợ, hướng dẫn các giải pháp khắc phục, phòng ngừa và cấp cứu cơn khó thở, tránh nguy hiểm cho tính mạng người bệnh”, bác sĩ Vũ Văn Giáp nói. HÀ MINH Những ngày đầu tháng 11, theo cảnh báo của Cổng thông tin quan trắc môi trường (Sở TN&MT Hà Nội), chất lượng không khí ở Thủ đô luôn ở tình trạng có hại cho sức khỏe con người. Trẻ em là đối tượng dễ bị tác động do ô nhiễm không khí Tại hội thảo mới đây về ô nhiễm không khí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết, theo đánh giá, bụi PM2,5 - loại bụi được coi là tử thần trong không khí có thể đi sâu vào phổi, gây ra nhiều bệnh về hô hấp, tim mạch, đặc biệt là với đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ em. “Khoảng tháng 10 - 11 lúc giao mùa thường kèm theo sương mù, khiến cho các bụi mịn không được giải phóng và giữ lại trong sương, từ đó làm bầu không khí bị bao phủ bởi bụi mịn, làm giảm tầm nhìn và ảnh hưởng tới sức khỏe”, bà Hương nói. Bệnh tật gia tăng CAO ĐIỂM Ô NHIỄM KHÔNG KHÍ: Theo PGS. TS Nguyễn Hồng Thái sức chứa của một xe bus điện công cộng là 50 chỗ sẽ thay thế được cho 50 xe máy, đường đi sẽ thông thoáng hơn, lượng khí phát thải ra môi trường cũng giảm đi rất nhiều. Khi người dân chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện vận tải công cộng, sẽ góp phần phát triển mạng lưới giao thông đô thị Hà Nội. Ông Thái đánh giá, rào cản lớn nhất hiện nay của Hà Nội là chưa xây dựng được mạng lưới trạm sạc công cộng phục vụ người dân sử dụng xe điện. Đồng thời, tuổi thọ pin của các phương tiện điện chưa hấp dẫn để đủ sức thuyết phục người dân chuyển đổi phương tiện cá nhân. Ngoài ra, phương tiện vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng được hoàn toàn nhu cầu đi lại của người dân, mới chỉ đáp ứng được khoảng 20-30% nhu cầu. Theo ông Thái, ngay từ thời điểm hiện tại, cần có biện pháp hạn chế và gần như không cho đăng ký xe xăng, giúp người dân biết trước được thông tin, và có phương án chuyển đổi phương tiện sớm hơn. Để hoàn thành mục tiêu dừng hoạt động xe máy xăng ở các quận vào năm 2030, ông Thái cho rằng, cần tăng cường sử dụng xe điện và phương tiện giao thông công cộng xanh. CẦN ƯU TIÊN XE ĐIỆN PGS. TS Nguyễn Hồng Thái cho rằng, cần phải nâng cấp cơ sở hạ tầng, nhất là cung cấp các trạm sạc công cộng cho xe điện. Mặt khác, cần xây dựng cơ chế, chính sách thu mua hoặc đổi phương tiện chạy bằng xăng sang phương tiện điện; tăng phí sử dụng đối với xe xăng, thông qua việc tăng phí xăng dầu. Với phương tiện vận chuyển công cộng, để chuyển đổi sang phương tiện xanh, xe điện, cần có cơ chế, chính sách ưu đãi vay vốn, lãi suất... để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư. Vị chuyên gia nhấn mạnh, điều quan trọng nữa là cần thay đổi được thói quen sử dụng xe của người dân Thủ đô. Thực tế, hầu hết nhà cửa nằm trong các ngõ nhỏ và sâu, khi di chuyển, người dân lại dừng đỗ ở nhiều điểm khác nhau, do đó họ thường sử dụng xe máy cho thuận tiện. Khi chuyển sang sử dụng phương tiện công cộng, người dân phải thay đổi thói quen, chấp nhận đi bộ một đoạn đường nhất định để đến các điểm bắt xe bus hay ga tàu điện. “Nếu thực hiện được đồng bộ các giải pháp, chắc chắn chủ trương của thành phố Hà Nội sẽ nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng của đông đảo người dân. Khi đó, không cần khuyến khích thì người dân cũng sẵn sàng chuyển đổi từ sử dụng xe xăng sang xe điện và các phương tiện công cộng, vì sự an toàn và thân thiện với môi trường”, ông Thái nhận định. LỘC LIÊN - THANH HIẾU Cần chuyển sang giao thông xanh Trao đổi với phóng viên Tiền Phong PGS. TS Nguyễn Hồng Thái, Trường Đại học Giao thông vận tải, nói rằng thành phố Hà Nội cần áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, bao gồm giảm nguồn phát thải từ xe cộ, để tăng chất lượng không khí. Trao đổi với PV Tiền Phong, Sở TN&MT Hà Nội cho biết, để tăng cường tính chủ động ứng phó trước tình hình ô nhiễm không khí có nguy cơ gia tăng, Sở TN&MT tiếp tục vận hành hệ thống quan trắc chất lượng không khí. Sở cũng thường xuyên cung cấp dữ liệu về diễn biến chất lượng không khí trên các nền tảng số hoá của thành phố để người dân chủ động ứng phó. Sở cũng thiết lập hệ thống giám sát và cảnh báo ô nhiễm không khí để xác định các điểm nóng và có phương án xử lý kịp thời. Ngoài ra, Sở TN&MT kiểm kê nguồn thải ô nhiễm không khí để có giải pháp xử lý trước mắt và dài hạn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất thực hiện các biện pháp kiểm soát, xử lý, giám sát khí thải, đặc biệt các cơ sở có phát sinh bụi, khí thải lớn. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Người Hà Nội chật vật đối phó không khí ô nhiễm ẢNH: HỒNG VĨNH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==