Ngày 1/11, tại Hà Nội, anh Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” tặng Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén, vì những đóng góp của ông đối với hoạt động hợp tác thanh niên Việt Nam - Cuba thời gian qua. Đại sứ Guillén bày tỏ trân trọng tình cảm đặc biệt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam dành cho đất nước và nhân dân Cuba. Đại sứ đề nghị, Đoàn TNCS hai nước trao đổi đoàn thường xuyên hơn nữa; tăng cường giao lưu giữa tuổi trẻ các địa phương của hai nước. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và phối hợp công tác chặt chẽ của Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam, các cơ quan, tổ chức phía Cuba để tổ chức thành công các chương trình, hoạt động giao lưu, hợp tác giữa thanh niên hai nước, nhất là trong năm 2025 sẽ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Cuba. Qua đó, góp phần tiếp tục củng cố mối quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và Nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba. XUÂN TÙNG Truyền cảm hứng từ những người vượt lên số phận Ngày 1/11, Tạp chí Thanh niên phối hợp Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổng kết, trao giải cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII, nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày thành lập Tạp chí Thanh niên (15/10/1962 - 15/10/2024). Dự chương trình có chị Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư. Cuộc thi viết “Vượt lên số phận” nhằm tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh và nhân rộng những gương thanh thiếu niên, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn nhưng luôn nuôi dưỡng ý chí mãnh liệt, khát khao vượt lên số phận khắc nghiệt. Năm nay, Ban tổ chức cuộc thi nhận được gần 1.000 bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước, với nhiều câu chuyện truyền cảm hứng. Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức trao 1 giải Đặc biệt, 1 giải A, 3 giải B, 5 giải C và 3 giải Khuyến khích. Bên cạnh đó, Ban tổ chức trao 1 giải thưởng nhân vật truyền cảm hứng và 1 giải thưởng tác động nhằm tôn vinh câu chuyện có sức ảnh hưởng đến cộng đồng. Giải Đặc biệt của cuộc thi được trao cho chị Nguyễn Phương Thúy (phường Dữu Lâu, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), với tác phẩm “Tin vào những điều tốt đẹp”. Tại chương trình, Tạp chí Thanh niên ký kết với Công ty Phát hành báo chí T.Ư phát hành tạp chí in trên nền tảng số và ký kết hợp tác với một số đơn vị khác. Trong khuôn khổ chương trình, Tạp chí Thanh niên trao học bổng cho sinh viên vượt khó học giỏi; trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp bảo vệ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam”. LƯU TRINH Trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho Đại sứ Cuba Áp lực từ “flex”, “phông bạt” 7 n Thứ Bảy n Ngày 2/11/2024 GIỚI TRẺ Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy trao Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” cho Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolás Hernández Guillén ẢNH: XUÂN TÙNG Khoảng một năm trước, “Flex đến hơi thở cuối cùng” - một nhóm cộng đồng trên Facebook - bất ngờ trở thành hiện tượng, thu hút hàng ngàn thành viên. Trong không gian này, bất cứ ai, từ ca sĩ, hoa hậu, giáo sư đến học sinh, người lao động đều thay phiên nhau “flex” (khoe) thành tích và phong cách sống của mình qua giọng văn hài hước, chân thành. Nhờ đó, nhóm tạo ra một môi trường tích cực, truyền động lực cho cộng đồng. Tuy nhiên, không ít người bắt đầu tự đặt áp lực lên bản thân khi chứng kiến cuộc sống người khác quá thành công. Một số bạn trẻ nỗ lực tạo dựng hình ảnh “sang chảnh” và hấp dẫn hơn trên mạng xã hội. Q.H (22 tuổi, sinh viên ở TPHCM) dành nhiều năm để chăm chút từng chi tiết nhỏ trên trang cá nhân, từ Facebook đến Instagram và TikTok. Với hàng ngàn người theo dõi, anh thường xuyên đăng tải hình ảnh check-in tại các địa điểm sang trọng, diện đồ hiệu, tạo các clip ngắn về thời trang và lối sống. Xuất thân từ một gia đình trung lưu, H phải tự xoay xở với cuộc sống của một sinh viên vừa ra trường nhưng vẫn không ngừng đầu tư để xây dựng hình ảnh ấn tượng trên mạng. Khi được hỏi vì sao lại dành nhiều thời gian và tiền bạc để làm “phông bạt” cho mình, H chia sẻ: “Mình biết nhiều người nghĩ việc này phù phiếm nhưng có một hình ảnh đẹp trên mạng mang lại nhiều lợi thế. Khi tìm việc hay trao đổi công việc với ai, họ thường xem trang cá nhân, và một hình ảnh chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng tốt hơn. Ngoài ra, lượng người theo dõi nhiều có thể giúp mình kiếm thêm qua quảng cáo”. Thế nhưng, đến nay, ngoài vài clip đạt lượt xem cao trên TikTok, H vẫn chưa nhận được bất cứ hợp tác nào từ mạng xã hội. H đang thử việc tại một công ty, công việc tách biệt hoàn toàn với cuộc sống “ảo”. Phần lớn thu nhập của H dùng để mua đồ hiệu, đang cố gắng bắt kịp cuộc sống “ảo”. NHÂN CÁCH TRÁI NGƯỢC Gần đây, sự xuất hiện của YouTuber IShowSpeed tại TPHCM tạo nên một làn sóng phấn khích. IShowSpeed có hơn 30 triệu lượt đăng ký kênh YouTube, nên sự hiện diện của anh tại TPHCM đã thu hút hàng ngàn thanh thiếu niên đổ ra đường. Nhiều người chỉ vừa thấy thông báo IShowSpeed xuất hiện ở phố đi bộ Nguyễn Huệ đã lập tức bỏ học, bỏ làm để chạy đến tìm thần tượng. Anh N, một phụ huynh có con đang học THPT ở quận 7, chia sẻ: “Con tôi vốn trầm tính, điềm đạm, nhưng hôm đó nghe tin IShowSpeed đến Việt Nam, cu cậu như phát cuồng, hớn hở thay đồ, đeo mặt nạ Ronaldo (thần tượng của IShowSpeed) và đòi bố chở lên quận 1 ngay. Đến nơi, cu cậu liền nhảy vào đám đông phấn khích. Tôi thật sự bất ngờ, chưa bao giờ thấy con mình hoạt bát đến thế”. Đám đông hâm mộ IShowSpeed không ngại chen lấn, gào thét, thậm chí thể hiện những hành động và phát ngôn quá khích. Tất cả đều được truyền trực tiếp trên livestream, khiến người ngoài khó có thể hình dung đây là thanh thiếu niên Việt Nam. Hiệu ứng từ sự xuất hiện của IShowSpeed tại TPHCM như mang đến cho một bộ phận thanh niên Việt Nam cơ hội được biểu lộ nhân cách “ảo” mà họ dùng để tương tác trên internet với những biểu hiện mà người khác chưa từng chứng kiến. Sống “ảo” không chỉ gói gọn trong “flex” hay “phông bạt” trên mạng xã hội. Thực tế, lối sống “ảo” còn phổ biến trong các trò chơi điện tử trực tuyến, nơi game thủ nhập vai vào các nhân vật game, tranh tài và giao lưu qua chat văn bản hoặc voice. Trong các tựa game nổi tiếng như PUBG, Liên Quân Mobile, người chơi phải làm việc nhóm, và giao tiếp là yếu tố quan trọng. Nhờ vậy, không ít người vốn rụt rè ngoài đời bỗng trở thành những “thủ lĩnh” tự tin, dẫn dắt đồng đội trong các trận chiến “ảo”. Lợi thế giấu mặt còn cho phép nhiều người lập các nick “clone” (tài khoản ảo) để lên các diễn đàn mạng xã hội, sẵn sàng “gây chiến”, công kích, hoặc bày tỏ ý kiến trái chiều mà không lo phải chịu trách nhiệm. L.C.T, 25 tuổi, một nhân viên ngân hàng tại Quảng Bình, là người hâm mộ K-Pop lâu năm, cho biết cô thường sử dụng nick clone để bảo vệ nhóm nhạc yêu thích trước những chỉ trích và đồng thời kích động tranh luận. “Nick clone giống như một nhân cách thứ hai của tôi. Không ai trong nhóm biết tôi thật sự là ai, và việc được thoải mái bày tỏ ý kiến mà không sợ bị đánh giá đã giúp tôi giảm áp lực rất nhiều từ công việc và cuộc sống”, cô T chia sẻ. PHÚ QUANG Sự bùng nổ công nghệ đã mở ra một thế giới trực tuyến rộng lớn, nơi các bạn trẻ có thể dễ dàng hòa mình vào mạng xã hội ngay từ sớm. Tuy nhiên, khi chưa đủ khả năng phân biệt rõ ràng giữa giá trị thật và giả, rất dễ bị cuốn hút bởi hình ảnh hào nhoáng, lối sống xa hoa của người nổi tiếng... Với chiếc smartphone trên tay, bạn trẻ rơi vào sống “ảo” nhiều hơn Các hiện tượng sống “ảo”, từ việc săn đón thần tượng đến hóa thân trong các trò chơi trực tuyến, cho thấy một nhu cầu lớn của giới trẻ trong việc tìm kiếm sự thừa nhận và kết nối. Không gian “ảo” cho phép họ tạo dựng hình ảnh lý tưởng, bộc lộ những khía cạnh mà họ không dễ dàng thể hiện trong đời thực.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==