4 n Thứ Bảy n Ngày 2/11/2024 THỜI SỰ Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tiếp thu, rà soát kỹ nội dung dự thảo Luật với các quy định của pháp luật hiện hành; nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh dự thảo Luật bảo đảm bao quát, tương thích giữa phạm vi điều chỉnh với nội dung trong dự thảo Luật. Đối với hoạt động cứu nạn, cứu hộ giao cho lực lượng quân đội đảm nhiệm đã được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật có liên quan như Luật Phòng thủ dân sự, Luật Phòng, chống thiên tai... Hoạt động cứu nạn, cứu hộ do dự thảo Luật điều chỉnh chỉ bao gồm các tình huống như cháy và các tai nạn, sự cố diễn ra thường ngày chưa đến mức áp dụng cấp độ phòng thủ dân sự, cấp độ rủi ro thiên tai theo quy định của pháp luật có liên quan và giao cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chủ trì phối hợp với các lực lượng khác có liên quan thực hiện. ĐẨY MẠNH XÃ HỘI HÓA PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, dự thảo Luật đã bổ sung, quy định rõ trách nhiệm của từng đối tượng trong hoạt động này, bao gồm: Trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở; chủ phương tiện giao thông; người quyết định đầu tư, chủ đầu tư, chủ phương tiện, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động xây dựng công trình, sản xuất, lắp ráp, đóng mới, hoán cải phương tiện giao thông; chủ hộ gia đình, cá nhân và các trường hợp cho thuê, mượn, ở nhờ nhà ở và thể hiện cụ thể tại các khoản tương ứng của Điều 7 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý. Dự thảo Luật cũng đã tách Điều 17 về Phòng cháy đối với nhà ở thành 2 điều gồm 1 điều về Phòng cháy đối với nhà ở và 1 điều về Phòng cháy đối với nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Đồng thời phân loại, bổ sung quy định đầy đủ, phù hợp hơn đối với hai loại hình này; bổ sung đầy đủ các quy định về phòng cháy đối với cơ sở và thể hiện cụ thể tại Điều 22 dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý. Tiếp thu, chỉnh lý bao quát các quy định về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy trong lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, cho sản xuất để bảo đảm tính khả thi, không chồng chéo với quy định của pháp luật hiện hành. Về quy định kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy, ông Lê Tấn Tới cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với các ý kiến trên là cần phải thực hiện chủ trương của Đảng về việc “đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng cháy, chữa cháy”, tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa cho cơ sở, doanh nghiệp trong hoạt động tư vấn, thiết kế, thi công, sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy, khuyến khích cá nhân, tổ chức tham gia các hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. “Do vậy, để tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội và tạo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bỏ quy định kinh doanh dịch vụ phòng cháy, chữa cháy là ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong dự thảo Luật này. Đồng thời, đề nghị sửa đổi Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 nhằm bỏ quy định này tại mục số 11 Phụ lục IV của Luật Đầu tư”, ông Tới cho hay. Bên cạnh đó, dự thảo Luật đã tiếp thu, chỉnh lý và bổ sung các quy định về nguồn tài chính và bảo đảm điều kiện cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, thiết kế lại điều khoản chuyển tiếp, tách riêng một điều quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy được đưa vào sử dụng trước ngày luật này có hiệu lực thi hành… HẠNH QUỲNH Quy định rõ trách nhiệm Sáng 1/11, tiếp tục chương trình Kỳ họp, Quốc hội tiến hành phần thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đường dẫn vào chung cư, xe chữa cháy phải tiếp cận được Đêm 12 rạng sáng ngày 13/9/2023, chung cư mini số 37 ngách 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội bị cháy, khiến 56 người tử vong, 37 người bị thương ẢNH: TUẤN ANH Dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 gồm 9 chương với 59 điều; giảm 6 điều so với dự thảo Luật do Chính phủ trình trước đây. Nội dung giải trình, tiếp thu, chỉnh lý cũng đạt được sự đồng thuận, thống nhất giữa cơ quan chủ trì thẩm tra và cơ quan soạn thảo. Luật này quy định về phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; lực lượng, phương tiện, bảo đảm điều kiện hoạt động và quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ. Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ẢNH: TTXVN Ngay sau phần trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của Ủy ban Quốc phòng và An ninh, các đại biểu Quốc hội đã nêu ý kiến về dự án Luật này. Đề cập đến công tác phòng cháy chữa cháy ở các chung cư cao tầng, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Vũ Hồng Luyến (Đoàn Hưng Yên) cho rằng, các loại cao ốc này tập trung đông dân cư sinh sống, kéo theo nguy cơ cháy, nổ cao. Nhiều chung cư cao tầng được xây dựng từ lâu, quá trình sử dụng gây hư hỏng, hoặc sửa chữa hệ thống kỹ thuật, dẫn đến phòng cháy không còn đảm bảo. Đại biểu đề nghị có các quy định hệ thống đường giao thông dẫn vào các tòa nhà chung cư cao tầng phải đảm bảo tối thiểu cho xe phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng có thể tiếp cận được. Ngoài ra, đại biểu đoàn Hưng Yên đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, bổ sung quy định chi tiết và cụ thể hơn nữa về kỹ năng thoát nạn. Cần bổ sung trách nhiệm của các đối tượng được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. “Việc làm này nhằm để kỹ năng thoát nạn không chỉ dừng lại ở việc trang bị về lý thuyết và kiến thức mà phải trở thành một phản xạ tự nhiên của mỗi người dân khi có bất kỳ một vụ cháy, nổ xảy ra", bà Luyến nói. Trước các vụ cháy nhà trong ngõ nhỏ, tại chung cư cao tầng, ĐBQH Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) cho rằng, với trang thiết bị chữa cháy hiện nay, rất khó tiếp cận để chữa cháy, cần nghiên cứu kỹ hơn về nguồn nước chữa cháy. "Chúng ta đang chỉ tiếp cận một nguồn nước riêng biệt và từ các ao, sông, hồ để chữa cháy mà chưa tiếp cận được nguồn nước của các gia đình từ trên xuống để xử lý cho vấn đề chữa cháy linh hoạt và kịp thời", ông Thành lưu ý. Về phòng cháy đối với nhà ở, ông Thành cho rằng, các nhà ở chung cư hiện nay nên bố trí một ụ nước hoặc hệ thống vòi nước, dây dẫn, vòi xịt… Việc trang bị như vậy để xử lý kịp thời khi xảy ra sự cố cháy. Đồng thời, cần khai thác nguồn nước từ các hộ gia đình đã có, bố trí thêm vòi nước dự phòng, vòi xịt để xử lý. LẮP ĐẶT ĐIỆN SINH HOẠT PHẢI CÓ THIẾT BỊ TỰ NGẮT NGUỒN ĐIỆN Đề cập đến trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, ĐBQH Đỗ Ngọc Thịnh (Đoàn Khánh Hoà) cho rằng, dự thảo chưa nêu rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình. Ông Thịnh đề nghị bổ sung quy định người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình phải chịu trách nhiệm chính trong việc phòng cháy, trong trường hợp để xảy ra cháy tại cơ quan, tổ chức, gia đình mình. Tương tự về phòng cháy trong lắp đặt, sử dụng điện, theo ông Thịnh, dự thảo luật chưa nêu rõ hệ thống thiết bị an toàn trong việc sử dụng điện cho sinh hoạt cũng như sản xuất, kinh doanh, mới chỉ nêu chung chung các điều kiện an toàn phòng cháy. "Cần nêu rõ hơn trong mỗi thiết bị sử dụng điện phải có hệ thống cầu chì, để khi xảy ra cháy, cầu chì sẽ tự ngắt nguồn điện, không gây cháy các phương tiện, thiết bị khác", ông Thịnh nói. Ông đề nghị bổ sung vào Điều 23 một khoản với nội dung: Khi lắp đặt, sử dụng điện cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, phải có thiết bị bảo đảm tự ngắt nguồn điện. LUÂN DŨNG Đại biểu Quốc hội Vũ Hồng Luyến (Đoàn Hưng Yên) Đại biểu Quốc hội (Đoàn Hưng Yên) đề nghị có quy định hệ thống đường giao thông dẫn vào các tòa nhà chung cư cao tầng phải đảm bảo tối thiểu cho xe phòng cháy chuyên dụng có thể tiếp cận được khi cháy, nổ xảy ra. PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==