XÃ HỘI 5 n Thứ Sáu n Ngày 1/11/2024 (quận 1), hiện nay vẫn chưa nhiều tiểu thương livestream bán hàng mà vẫn bán trực tiếp là chính. Chị Lài (tiểu thương ngành áo dài) bộc bạch: “Để cạnh tranh với thị trường online, mình buộc phải mua lượt tương tác, làm SEO để tăng khả năng hiển thị. Việc này tốn kém, không đủ vốn thu hồi nên tôi bỏ cuộc”. Ông Thái Bình Sơn, Trưởng Ban quản lý chợ Phạm Văn Hai, cho biết, Ban quản lý từng mời các chuyên gia kinh doanh online hướng dẫn cho tiểu thương nhưng các hộ kinh doanh phản hồi không có hiệu quả bởi giá cả cạnh tranh, tốn chi phí chạy quảng cáo, không có nhân sự thực hiện. “Chúng tôi đang lấy ý kiến của các thương nhân về kế hoạch tăng giờ bán vào chiều tối nhằm thu hút công nhân, sinh viên, dân công sở không có thời gian đi chợ ban ngày. Hy vọng cách này có thể hút khách đến chợ” - ông Sơn nói. Theo chuyên gia kinh tế Trần Anh Tuấn, ngành bán lẻ thưa vắng khách do nhiều nguyên nhân, trong đó có sự ảnh hưởng từ nền kinh tế thế giới, thiếu việc làm, người dân thắt chặt chi tiêu. Việc TMĐT nở rộ, nhiều mặt hàng từ nước ngoài có giá rẻ đổ vào Việt Nam bán trực tiếp như “giọt nước tràn ly”, góp phần làm việc buôn bán trong nước vốn đã khó càng thêm khó. UYÊN PHƯƠNG Chiều 31/10, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, hoạt động kinh doanh sàn thương mại điện tử Việt Nam là hoạt động kinh doanh phải được cấp phép và chịu quản lý nhà nước của Bộ Công Thương. Đối với lĩnh vực quản lý nhà nước về các khoản thu nội địa, trong đó có khoản thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, trên cơ sở các quy định tại Luật Quản lý thuế và Thông tư số 80 - BTC, các nhà quản lý sàn thương mại điện tử như Temu, 1688, Amazon … có trách nhiệm đăng ký, tự tính, tự khai, tự nộp thuế trực tiếp thông qua Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) của Tổng cục Thuế. Về sàn Temu, theo đại diện Tổng cục Thuế, ngày 4/9, Công ty Elementary Innovation (chủ sở hữu vận hành sàn Temu tại Việt Nam) đã đăng ký thuế qua Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài của Tổng cục Thuế và được cấp mã số thuế 9000001289. Theo quy định, các nhà cung cấp nước ngoài kê khai, nộp thuế theo quý. Theo đó, Temu sẽ bắt đầu nộp tờ khai từ quý III năm 2024. Thời hạn kê khai thuế của tờ khai quý III năm nay là 31/10/2024 kê khai cho doanh thu từ thời điểm bắt đầu hoạt động tại Việt Nam. “Dự kiến tháng 10, sàn Temu mới phát sinh doanh thu nộp thuế và sẽ kê khai doanh thu vào kỳ khai thuế Quý IV năm nay và thời hạn nộp là 31/1/2025 nếu được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động”, đại diện Tổng cục Thuế cho hay. Đối với các nhà cung cấp nước ngoài có phát sinh doanh thu tại Việt Nam, nhưng chưa thực hiện việc đăng ký thuế, cơ quan thuế đang rà soát và có các biện pháp xử lý phù hợp để đảm bảo quản lý thuế hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Hiện nay, một số nhà cung cấp nước ngoài cho rằng có “cơ sở thường trú” thông qua việc thành lập các văn phòng đại diện tại Việt Nam. Điều này dẫn đến việc các đơn vị này không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế qua Cổng TTĐT của Tổng cục thuế. “Tổng cục Thuế đã báo cáo Chính phủ đề xuất sửa đổi quy định tại Điều 42 Luật Quản lý thuế số 38 để phù hợp với phát sinh thực tế của nhà cung cấp nước ngoài tại Việt Nam”, đại diện Tổng cục Thuế cho hay. SẼ NGĂN CHẶN NẾU KHÔNG ĐÁP ỨNG QUY ĐỊNH Ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, cho biết, sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục đang khẩn trương rà soát tổng thể về tác động cũng như các giải pháp đối với các sàn TMĐT xuyên biên giới như Temu, 1688 và Shein để đảm bảo các nền tảng này tuân thủ các quy định pháp luật khi hoạt động tại Việt Nam. Bộ Công Thương đã liên hệ và làm việc trực tiếp với đội ngũ pháp lý của các nền tảng xuyên biên giới thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật Việt Nam để yêu cầu các nền tảng này thực hiện các bước đăng ký chính thức và tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, minh bạch thông tin và an toàn dữ liệu. Nếu không thực hiện đầy đủ, Bộ sẽ xem xét các biện pháp chặt chẽ hơn để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong nước. Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thời hạn cụ thể để các doanh nghiệp nước ngoài có website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam hoàn tất hồ sơ đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương được quy định tại Nghị định 85/2021/NĐ-CP. Cụ thể, các nền tảng cần khẩn trương nộp hồ sơ ngay khi bắt đầu cung cấp dịch vụ thương mại điện tử tại Việt Nam hoặc ngay khi đáp ứng các điều kiện xác định là đang hoạt động tại Việt Nam. Ví dụ, như có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ tiếng Việt, hoặc lượng giao dịch từ Việt Nam vượt 100.000 giao dịch/năm. “Nếu quá thời hạn mà các sàn vẫn chưa hoàn tất hồ sơ, Bộ Công Thương có thể áp dụng các biện pháp quản lý nghiêm ngặt bằng cách phối hợp với Bộ Công an, Bộ TT&TT để xem xét, chặn truy cập từ Việt Nam đối với các nền tảng này nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và tuân thủ quy định pháp luật của quốc gia”, ông Ninh cho hay. DƯƠNG HƯNG Theo đại diện Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), dự kiến tháng 10, sàn Temu mới phát sinh doanh thu nộp thuế và sẽ kê khai doanh thu vào kỳ khai thuế Quý IV năm nay và thời hạn nộp là 31/1/2025 nếu được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động. Tổng cục Thuế sẽ giám sát chặt chẽ việc kê khai doanh thu của Temu để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định. Việc Temu chi hoa hồng thưởng “khủng” cho người giới thiệu giúp sàn này dậy sóng những ngày qua Hạn nộp thuế của Temu là cuối tháng 1/2025 EU điều tra Temu Liên minh châu Âu (EU) đang điều tra Temu vì bị nghi ngờ không ngăn chặn được việc bán các sản phẩm bất hợp pháp, để thương nhân gian lận trên nền tảng này, AP đưa tin ngày 31/10. Ủy ban châu Âu đã mở cuộc điều tra năm tháng sau khi thêm Temu vào danh sách “các nền tảng trực tuyến rất lớn” cần được giám sát chặt chẽ nhất theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số của EU. Đây là một bộ quy tắc toàn diện được thiết kế để làm sạch các nền tảng trực tuyến và bảo vệ người dùng Internet. Các đối tượng điều tra thường có nguy cơ bị phạt nặng. EU cũng đang xem xét rủi ro từ “thiết kế gây nghiện” của Temu, bao gồm các chương trình thưởng giống như trò chơi. Trước đó, Temu đối mặt với sự giám sát ở Mỹ, khi một báo cáo của Quốc hội năm ngoái cáo buộc công ty Trung Quốc này không ngăn chặn được các sản phẩm làm từ lao động cưỡng bức được bán trên nền tảng của mình. THÁI AN Tọa lạc giữa trung tâm thành phố Vinh (Nghệ An), chợ Vinh được xem là chợ đầu mối lớn nhất Bắc Trung bộ, với nguồn hàng dồi dào cung cấp cho cả khu vực. Từ năm 2010 trở về trước là giai đoạn huy hoàng của chợ Vinh, tiểu thương ăn “nên làm ra”. Tuy nhiên hiện nay chợ thưa thớt kẻ bán, người mua, tiểu thương tụm ba, tụm bảy ngồi nói chuyện hoặc xem điện thoại. Việc kinh doanh ế ẩm khiến nhiều người phải dán biển chuyển nhượng kiot. Chị Hân, một tiểu thương, nói: “Hàng hóa ế quá, tôi chuyển hàng về nhà và nhượng lại cho người khác”. Nhiều tiểu thương khác cũng muốn chuyển nhượng kiot nhưng chưa được. BÁN HÀNG ONLINE Để ứng phó thực trạng mua bán đìu hiu, nhiều tiểu thương đã chuyển hướng sang bán hàng online. Ngồi trong kiot của đình chợ Vinh, chị Nguyễn Thị Kim Thoa đang tất bật kiểm kê đơn khách đặt, gói ghém từng bộ quần áo để ship cho khách. Chị chia sẻ: “Khi mới bán hàng online, tôi cũng gặp khó khăn. Nhưng sau con gái chỉ cách dùng điện thoại chụp ảnh, quay video các mặt hàng rồi đăng lên các lên mạng xã hội. Lúc đầu chỉ có khách quen, về sau có thêm nhiều người tương tác, hàng hóa được bán đều đặn hơn. Hiện tôi thuê 2 nhân viên nữ thường xuyên phát trực tiếp các mẫu hàng, tôi chỉ cần kiểm kê và gửi ship”. Gõ tìm trang “Chợ Vinh”, “Chợ thực phẩm sạch - TP Vinh” trên mạng xã hội Facebook có thể thấy các trang này có hàng trăm nghìn lượt thích và theo dõi. Tất cả các mặt hàng từ thực phẩm tươi sống, hoa quả, tới quần áo đều được đăng tải và niêm yết giá. CẢNH HUỆ Xu hướng bán hàng online đang được bà con tiểu thương chợ Vinh nắm bắt, vận dụng du lịch”, vị đại diện công ty nói. Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia thương mại Vũ Vinh Phú cho rằng, cơ quan quản lý nhà nước đã buông lỏng thị trường nội địa để cho Temu kinh doanh tại Việt Nam khi chưa được cấp phép. Không chỉ riêng Temu, nhiều sàn nước ngoài đã đổ bộ từ lâu mà cũng chưa được cấp phép. Chưa nói về giá cả, hay hàng kém chất lượng, những nền tảng này đã gây hệ lụy cho hàng hóa sản xuất trong nước, gây thất thu thuế... Các sàn thương mại nước ngoài như Temu khuyến mại, giảm giá đến 70-90% trong khi các nhãn hàng trong nước không được phép khuyến mại đến mức đó. “Do đó, cần phải có cơ chế để tạo công bằng cho các sản phẩm trong nước”, ông Phú nói. TRẦN HOÀNG Chợ Vinh tìm hướng đi mới TRONG CƠN LỐC HÀNG GIÁ RẺ BÁN QUA MẠNG Là một trong những chợ đầu mối lớn nhất Bắc Trung bộ, nhưng những năm trở lại đây, chợ Vinh trở nên ảm đạm. Nguồn cung vẫn dồi dào trong khi nguồn cầu thì giảm sút, các tiểu thương phải chuyển hướng sang bán hàng online. Biến chợ truyền thống thành sản phẩm du lịch Theo ông Đàm Văn Tẩu, Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng, chợ du lịch có nhiều điểm khác biệt so với các chợ dân sinh truyền thống, trong đó, các chợ sẽ được đầu tư nâng cấp cải tạo hạ tầng để phục vụ du khách tốt nhất; quy hoạch sắp xếp lại các ngành hàng phù hợp, ưu tiên hàng lưu niệm, đặc sản, ẩm thực… Theo Đề án Nghiên cứu đề xuất hình thành một số chợ điểm phục vụ du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng, đến năm 2030, địa phương sẽ có hệ thống chợ điểm phục vụ du lịch với 11 chợ tập trung chủ yếu ở khu vực ven sông Hàn và bờ Đông (ven biển Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn) thỏa mãn các tiêu chí vừa thực hiện chức năng chợ dân sinh, vừa là chợ phục vụ du lịch theo hướng hiện đại. Trong đó, tập trung xây dựng thương hiệu và chiến lược sản phẩm; phát triển nguồn nhân lực (Ban quản lý và tiểu thương) theo hướng chuyên nghiệp… GIANG THANH
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==