NGHỈ BÁN, SANG SẠP Trưa 29/10, tại nhiều chợ ở TPHCM như An Đông (quận 5), Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)…, tiểu thương bày hàng ngập lối đi nhưng ế ẩm, vắng khách. Nhiều ki-ốt đóng cửa kín mít, treo bảng sang sạp, cho thuê quầy sạp. Bà Hân (tiểu thương quần áo chợ An Đông) than thở: “Mở cửa cả ngày có khi không bán được món hàng nào. Bây giờ gắng gượng được lúc nào hay lúc ấy, nếu tình hình không cải thiện, có lẽ tôi cũng phải bỏ nghề”. Theo bà Hân, hàng hóa ở chợ đang chịu nhiều áp lực từ siêu thị, cửa hàng, người kinh doanh online. Giờ thêm cú bồi hàng hóa giá rẻ từ nước ngoài đưa trực tiếp đến tay người tiêu dùng thông qua sàn thương mại điện tử (TMĐT). “Tứ bề bủa vây, người dân đi chợ chủ yếu mua thực phẩm, còn mặt hàng thời trang như quần áo, giày dép, quà lưu niệm… chết đứng. Hàng hóa không bán được, chôn vốn kẹt cứng, nguy cơ phá sản chực chờ”, bà nói. Khu vực bánh kẹo trên lầu của chợ Bình Tây (quận 6), khu chợ sỉ hàng hóa sầm uất ở TPHCM, chỉ còn lác đác vài quầy sạp mở bán. “Một số người nghỉ hẳn, một số thuê lại ki-ốt làm kho hàng. Lúc trước mối của tôi từ các tỉnh thường lên đây lấy bánh kẹo bán lại rất đông, nay giảm hơn 50%. Nhiều người bỏ nghề vì hết vốn”, ông Bình, tiểu thương chợ Bình Tây, cho hay. Để bán được hàng, ông Bình cũng tập tành bán online nhưng không ăn thua vì không biết cách quảng bá, không biết làm nội dung hấp dẫn… Ông nói, gần đây nhập cả hàng từ Trung Quốc, Thái Lan để “kiếm sống qua ngày” nhưng không cạnh tranh được với TMĐT “mua tận gốc, bán tận ngọn”. “Người mua hàng hiện ít quan tâm đến thương hiệu mà chuộng giá cả hơn, cứ rẻ là có khách. Tôi bán buôn bao nhiêu năm, chất lượng đi liền giá cả. Giá rẻ thì không thể có chất lượng tốt. Mà làm ăn như vậy mất uy tín lắm, không cam lòng”, ông Bình nói. Không chỉ chợ vắng vẻ, những cửa hàng thời trang, showroom ở nhiều trung tâm thương mại cũng đìu hiu, dù đã treo bảng giảm giá đỏ rực. Tại loạt trung tâm lớn như Vincom, Diamond, Vivo City, Aeon mall…, thỉnh thoảng mới có một vài khách vào xem hàng, tham khảo giá. “Nhiều sản phẩm đã giảm giá 50% nhưng giá vẫn còn cao, trên dưới cả triệu đồng”, chị Hồng Hoa (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) đắn đo trước một cửa hàng giày dép. CHẬT VẬT THAY ĐỔI Theo Ban quản lý chợ Bình Tây, số lượng sạp tạm ngưng kinh doanh khoảng 500/2.000 ki-ốt; chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình) có tổng cộng 867 sạp nhưng hiện tại chỉ kinh doanh 325 sạp. Gần 50% số sạp trong chợ ngưng, nghỉ bán. Để kéo khách đến chợ, bản thân tiểu thương, ban quản lý không ngừng tìm giải pháp, trong đó đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh doanh online. Bà Nguyễn Ngọc Quế Phương, Trưởng Ban quản lý chợ Bình Tây, thông tin, nửa đầu năm 2024 tổ chức nhiều lớp đào tạo cho nhân viên và hơn 300 tiểu thương tại chợ; phối hợp với một công ty công nghệ tạo ứng dụng bán hàng nhằm giúp tiểu thương giới thiệu, bán hàng online để cải thiện hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều hộ kinh doanh không có nhu cầu bán online do chủ sạp lớn tuổi, chưa tiếp cận điện thoại thông minh. Bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, Phó trưởng Ban quản lý Trung tâm Thương mại dịch vụ An Đông, cho biết, đã tổ chức nhiều buổi tập huấn cho thương nhân ứng dụng công nghệ thông tin bán hàng, livestream trên TikTok, Facebook… nhằm thu hút khách mua sắm. Đồng thời chủ động liên hệ với các Youtuber có sẵn lượt theo dõi cao để quay toàn cảnh của chợ nhằm giới thiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, giải pháp căn cơ, hiệu quả nhất vẫn xuất phát từ sự chủ động của tiểu thương. Sau lần rầm rộ mời cả trăm Tiktoker, người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội đến quảng bá chợ Bến Thành 4 XÃ HỘI n Thứ Sáu n Ngày 1/11/2024 Ngành hàng bán lẻ từ chợ truyền thống đến trung tâm thương mại ở TPHCM ngày càng thưa vắng khách. Mặc dù tiểu thương đã tìm mọi cách bán hàng, từ trực tiếp, trực tuyến đến lên sàn thương mại điện tử… nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng. Hàng hóa ê hề tại chợ nhưng chỉ có người bán, vắng người mua ẢNH: U.P Trao đổi với PV Tiền Phong, bà Trần Như Quỳnh, Phó trưởng Phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TPHCM, thông tin, Sở đang nghiên cứu, đề xuất các chính sách để chợ truyền thống phát triển thích ứng với sự thay đổi của thị trường trong thời gian tới. Trong đó, tập trung giải pháp nhằm tạo sức hút của chợ, xoay quanh việc cải thiện diện mạo chợ; chất lượng hàng hóa, sản phẩm; cách tiếp cận khách hàng. Thương nhân chủ động tiếp cận kênh kinh doanh theo hình thức trực tuyến để bắt kịp xu hướng của thị trường và nhu cầu khách hàng. Thoi thóp Đồng Xuân (quận Hoàn Kiếm) là chợ lâu đời, bán buôn nổi tiếng tại miền Bắc. Thời điểm này, chợ vẫn đông, nhưng hầu như không có khách mua buôn mà đa số là khách du lịch. Khách du lịch đến chợ Đồng Xuân để tham quan, đồng thời mua sắm một số đồ lưu niệm. Gần đây, khách mua hàng tập trung ở tầng 1 nơi bày bán hàng lưu niệm, kính mắt, sản phẩm lụa... Còn tầng trên chuyên bán vải gần như vắng bóng khách. Bà Huyền (tiểu thương quần áo nam tại chợ Đồng Xuân) cho biết, hiện nay xuất hiện nhiều hình thức bán hàng khác nhau nên buôn bán chậm là tất yếu. Tuy bán chậm nhưng bà Huyền cho biết vẫn tiếp tục duy trì mặt hàng và bán hàng theo hình thức cũ. “Tôi đã bán hàng 20 năm nay nên cũng có nhiều mối đổ buôn. Họ cũng có thể nhập nhưng không thể nhập số lượng và giá tốt được như tôi”, bà Huyền nói. Chợ vải Ninh Hiệp (hay còn gọi là chợ Nành) nằm tại xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm, cách trung tâm thành phố Hà Nội 15 km. Đây là một trong những đầu mối trung chuyển vải lớn nhất miền Bắc. Thời điểm này, chợ đang vào vụ Thu Đông với các mặt hàng quần áo dài tay, áo khoác... Tuy nhiên, trái với thời điểm 1- 2 năm trước, chợ Ninh Hiệp hiện luôn vắng vẻ. Theo chị Hoa, chủ cửa hàng tại ki ốt gần bãi xe, cho biết nếu, trước đây ki ốt chủ yếu bán cho khách lẻ mua sắm thì nay họ chủ yếu mua bán trên các trang thương mại điện tử. “Quần áo ship về tận nhà, tiện lợi không cần phải đi xa xôi, vất vả”, chị Hoa nói. Theo chị, hiện cửa hàng chủ yếu bán buôn vải và quần áo đi các tỉnh, còn bán lẻ rất hiếm. Mỗi ngày chỉ bán được trung bình 1 triệu tiền hàng. Một số cửa hàng có xưởng tại chợ Ninh Hiệp cũng đã chuyển hướng bằng cách bán hàng livestream ngay tại xưởng. Anh Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, ki ốt ở chợ chủ yếu là giữ chỗ, bán buôn hay bán lẻ đều tập trung tại xưởng tại huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Anh Thiện thuê người livestream theo giờ, tập trung vào các mặt hàng xưởng vừa sản xuất. CẦN TẠO CẠNH TRANH CÔNG BẰNG Đại diện Công ty Cổ phần Đồng Xuân (đơn vị quản lý chợ Đồng Xuân) cho biết, cạnh tranh từ các sàn thương mại điện tử là rất gay gắt, đặc biệt là với giày dép, quần áo. Hiện các sàn còn chuyển hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến người tiêu dùng khiến cho chợ càng thêm ảm đạm. Theo vị này, từ đầu năm không có tiểu thương nào bỏ gian hàng nhưng xin tạm nghỉ bán thì rất nhiều, trung bình mỗi tháng có khoảng 600 lượt xin tạm nghỉ bán. Ban quản lý chợ mong muốn định hướng chợ Đồng Xuân trở thành chợ du lịch, hướng đến bán các mặt hàng quà tặng, lưu niệm cho du khách. Hiện khách du lịch rất đông nhưng chưa tiếp cận được vì chỉ có vài chục hộ bán loại mặt hàng này. “Chúng tôi chỉ có thể định hướng còn các hộ kinh doanh mới là người quyết định, nếu nhiều hộ muốn chuyển đổi, chúng tôi sẽ đề xuất Sở Công Thương quy hoạch lại ngành hàng trong chợ, hướng đến chợ Chợ Đồng Xuân - chợ bán buôn lâu đời của Hà Nội Thất thế Có nhiều lợi thế kinh doanh, khuyến mãi, không chịu sự kiểm soát, các sàn thương mại điện tử đang tác động mạnh mẽ đến chợ truyền thống, nổi tiếng bán buôn ở Hà Nội. CHỢ TRUYỀN THỐNG, TIỂU THƯƠNG
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==