THỜI SỰ 5 n Thứ Ba n Ngày 29/10/2024 chỉnh hợp lý giá đất trong bảng giá đất làm cơ sở tính giá khởi điểm. “Trong quy chế đấu giá, có thể quy định rút ngắn thời gian nộp tiền thanh toán trúng đấu giá và bổ sung quy định công khai các trường hợp trúng giá cao nhưng bỏ cọc, nhằm hạn chế các đối tượng lợi dụng đấu giá đất để trục lợi, thổi giá, gây nhiễu loạn thị trường bất động sản”, ông Duy nêu. ĐỀ NGHỊ ĐÁNH THUẾ BẤT ĐỘNG SẢN THỨ HAI ĐỂ BÌNH ỔN GIÁ Báo cáo của Đoàn giám sát cho rằng, lĩnh vực thuế là giải pháp có tác dụng trung và dài hạn giúp thị trường bất động sản phát triển bền vững. Từ đó, Đoàn giám sát kiến nghị Chính phủ sớm nghiên cứu, ban hành mới luật về thuế, trong đó đánh thuế cao với người sử dụng nhiều nhà, đất, chậm sử dụng hoặc bỏ hoang đất đai. Trong đó, chính sách thuế phải đảm bảo mục tiêu tái phân phối thu nhập, tạo nguồn thu hợp lý cho ngân sách trên cơ sở tham khảo thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện kinh tế- xã hội của Việt Nam. Tại phiên họp, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, phải xây dựng thị trường bất động sản công khai, minh bạch. Theo ông An, trước đây khi xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản, rất nhiều đại biểu đề nghị phải tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt đối với tất cả các giao dịch bất động sản. “Tôi vẫn đề xuất lại phương án này”, ông An nêu, và đề nghị có giải pháp tài chính đầy đủ và đồng bộ, trong đó có giải pháp về thuế. “Chúng ta đã đề xuất rất nhiều lần là cần có chính sách thuế đối với tài sản hoặc thuế đối với sở hữu nhiều nhà, nhiều tài sản. Tôi cho rằng, đây là thời điểm chín muồi để làm đạo luật thuế này”, khẳng định điều này, đại biểu Trịnh Xuân An “tha thiết đề nghị” nghiên cứu các sắc thuế này và xử lý những công cụ mang tính vĩ mô như vậy. Cùng mối quan tâm, đại biểu Nguyễn Văn An (Đoàn Thái Bình) nói, hiện giá nhà tại Hà Nội, TPHCM rất cao, ngày càng vượt xa tầm tay với nhu cầu ở thực của những người dân và tình trạng này có phần do các chiêu trò thổi giá của giới đầu tư. Tuy nhiên, rất khó xử lý vì đó là những giao dịch dân sự và thuận mua vừa bán, đóng thuế và phí chuyển nhượng theo quy định của pháp luật. Để giải quyết tình trạng trên, đại biểu Nguyễn Văn An hiến kế một số giải pháp như dùng nguồn cung nhà đủ lớn và tháo gỡ vướng mắc cho các dự án tồn đọng; đề nghị Chính phủ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu việc đánh thuế bất động sản thứ hai trở lên cùng với các giải pháp đồng bộ để bình ổn giá nhà. THÀNH NAM TẬP TRUNG VÀO NGUỒN THU BỀN VỮNG Bộ Tài chính đang lấy ý kiến bộ ngành, địa phương về dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2025 và giai đoạn 2025 - 2027. Theo đó, với dự kiến tăng trưởng GDP khoảng 6,5-7,0%, Bộ Tài chính dự toán thu ngân sách năm 2025 ở mức 1,966 triệu tỷ đồng, tăng 93,5 nghìn tỷ đồng so với năm 2024. Cơ cấu dự toán nguồn thu, gồm: Nội địa 1,66 triệu tỷ đồng, dầu thô 53 nghìn tỷ đồng, thu cân đối xuất nhập khẩu 235 nghìn tỷ đồng và thu viện trợ hơn 10 nghìn tỷ đồng. Một trong điểm nổi bật của dự toán ngân sách giai đoạn 2025 - 2027 là tỷ lệ thu từ thuế, phí so với GDP giảm dần (từ mức 13,1% năm 2024 giảm về 12,8% năm 2025 và chỉ còn 11,4% vào năm 2027). Đánh giá về điều này, TS Nguyễn Quốc Việt-Viện trưởng Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho rằng, tỷ lệ thu từ thuế, phí so với GDP giảm dần phù hợp với xu thế. Trong giai đoạn thu hút đầu tư, Việt Nam vẫn cần chính sách như miễn giảm thuế để tạo sức hút với nhà đầu tư nước ngoài. TS Việt khuyến nghị, về lâu dài, ngân sách nhà nước cần tập trung vào nguồn thu bền vững như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân. Cơ quan chức năng cần có giải pháp để giúp doanh nghiệp trong nước mạnh lên, có đủ năng lực cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường trong nước và duy trì xuất khẩu. “Xu hướng thuế thu nhập doanh nghiệp nội địa và thuế thu nhập cá nhân tăng trong cơ cấu thu ngân sách là tín hiệu tốt. Cơ quan chức năng cần cách thức kích hoạt điều này thông qua nâng cao năng lực doanh nghiệp nội địa và việc làm người dân. Ngoài ra, doanh nghiệp cần gia tăng giá trị nội địa trong xuất khẩu, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tạo nguồn thu nhập cho người dân, doanh nghiệp”, TS Việt khuyến nghị. ĐẦU TƯ LỚN CHO HẠ TẦNG GIAO THÔNG Một trong điểm nổi bật (của chính sách tài khóa) từ năm 2020 tới nay, Bộ Tài chính kiên trì chính sách tài khóa mở rộng, chủ động, linh hoạt để tạo điều kiện cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng, chính sách gia hạn, miễn giảm thuế phí, tiền thuê đất, thuê mặt nước đã làm giảm thu ngân sách gần 900 nghìn tỷ đồng trong giai đoạn 2020-2024. Chính sách này đã tháo gỡ khó khăn, nhất là thanh khoản tài chính cho chủ thể kinh tế, duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sau dịch COVID-19, vượt qua biến động thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên từ năm 2025, Bộ Tài chính dự kiến dừng chính sách tài khóa mở rộng, thắt chặt điều hành. Điều này nhằm tăng nguồn lực công đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững. Về lâu dài, Bộ Tài chính tham mưu cơ quan chức năng giải pháp căn cơ hơn hỗ trợ doanh nghiệp, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhằm hỗ trợ tăng trưởng, doanh nghiệp phát triển; từ đó tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. “Đã đến lúc cần phải thắt chặt điều hành chính sách tài khóa để tăng nguồn lực công đầu tư vào cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế đất nước một cách bền vững. Sắp tới, chúng tôi tăng cường năng lực cho tài chính công để đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hệ thống đường giao thông, cao tốc, sân bay, bến cảng và an sinh xã hội, cải cách tiền lương, duy trì hoạt động bộ máy”, lãnh đạo Bộ Tài chính nói. Dự kiến, năm 2025, Bộ Tài chính tiếp tục ưu tiên nguồn lực trong chi đầu tư phát triển với mức chi phát triển 31% (cao hơn mục tiêu 5 năm ở mức 28-29%). Đánh giá về việc đề xuất dừng chính sách tài khóa mở rộng của Bộ Tài chính, TS Nguyễn Quốc Việt cho rằng, khó khăn ngắn hạn dần qua, một số doanh nghiệp, ngành hàng phục hồi. NGỌC LINH Sau khi miễn giảm khoảng 900.000 tỷ đồng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi, Bộ Tài chính dự kiến ngưng chính sách tài khoá mở rộng, dừng miễn giảm thuế phí từ năm 2025. Dự toán thu ngân sách giai đoạn 2025- 2027 tăng 80-90 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Chuyên gia kinh tế khuyến nghị, cần nuôi dưỡng nguồn thu ngân sách bền vững. Bộ Tài chính dự toán thu ngân sách năm 2025 ở mức 1,966 triệu tỷ đồng ẢNH: NHƯ Ý VÀ NHÀ Ở XÃ HỘI đầu tư dự án NƠXH phải chờ cơ quan chức năng xác định giá đất mới được miễn giảm tiền sử dụng đất. Xác định giá đất đang là “nút thắt” không thực hiện được trong nhiều năm. Việc thực thi luật mới, các dự án NƠXH, cải tạo chung cư cũ được xác định miễn tiền sử dụng đất ngay từ đầu nên tiết kiệm thời gian, chi phí làm thủ tục cho chủ đầu tư và người dân sẽ được hưởng lợi. Tuy nhiên, ông Nghĩa cho rằng, việc thực thi các luật mới cần có hướng dẫn cụ thể, chi tiết và sự thống nhất, quyết liệt trong bộ máy công vụ để tháo gỡ vướng mắc cơ chế, chính sách. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA), vướng mắc nhất là ở khâu chấp thuận chủ trương đầu tư. Đa số doanh nghiệp mua đất làm NƠXH. Về cơ chế được ưu đãi tăng 50% mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất nhưng điều này dẫn tới tăng quy mô dân số, không phù hợp quy hoạch phân khu. Theo đó, không được cấp chủ trương đầu tư. “Quy trình thực hiện phức tạp, thiếu hướng dẫn chi tiết, thủ tục rườm rà, tốn nhiều thời gian chuẩn bị, lợi nhuận không cao… là những bất cập làm nản lòng các doanh nghiệp muốn phát triển loại hình nhà ở này”, ông Châu nói. DUY QUANG Hết miễn giảm thuế phí, cần nuôi dưỡng nguồn thu CHUYỆN HÔM NAY Riêng 6 tháng đầu năm 2024 đã hoàn thành 8 dự án với 3.136 căn hộ, 5 dự án được cấp phép khởi công, 9 dự án đã có chủ trương đầu tư với quy mô hàng ngàn căn. Tại TPHCM, chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội đến năm 2030 là đầu tư xây dựng 69.700-93.000 căn hộ. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà ở xã hội đang rất nhỏ giọt. Giai đoạn 20162020 có 19 dự án với 15.000 căn hộ. Từ năm 2021 đến nay, TPHCM đưa vào sử dụng 6 dự án với 2.700 căn hộ và đang thi công 4 dự án với 3.000 căn hộ. Để có nguồn cung mới về nhà ở xã hội không thể một sớm một chiều. Bởi các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TPHCM gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến 5 nhóm vấn đề, gồm công tác chấp thuận chủ trương đầu tư, công tác quy hoạch, tài chính, công tác đấu thầu và các dự án đầu tư công. Đó là chưa kể, TPHCM đang “đói” tiền để làm nhà ở xã hội. Để hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 2021-2025, từ nay đến năm 2025 TPHCM cần 37.700 tỷ đồng để xây nhà ở xã hội nhưng nguồn ngân sách chỉ có khả năng bố trí khoảng 3.770 tỷ đồng. Đến năm 2030, tổng vốn đầu tư tăng lên 86.400 tỷ đồng nhưng khả năng ngân sách TPHCM cũng chỉ bố trí được 8.600 tỷ đồng. Nhà ở đang là gánh nặng với người lao động nhập cư và là vấn đề nan giải với chính quyền TPHCM. Từ xưa đến nay, TPHCM được xem là thành phố của những người nhập cư. Người tứ xứ đến đây tụ hội, người đến trước mở rộng vòng tay đón người đến sau, tiếp nhận với một thái độ tôn trọng, không kỳ thị dù có sự khác biệt cả về hoàn cảnh, xuất thân. Nhưng gánh nặng về nhà ở đang khiến TPHCM mất dần đi lợi thế này. Nếu năm 2020, TPHCM đón nhận gần 170.000-180.000 dân nhập cư để bổ sung nguồn nhân lực thì năm 2023, số lượng người nhập cư chỉ khoảng 65.000 người. Do đó, để tháo gỡ nút thắt này và hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 xây dựng 35.000 căn nhà ở xã hội và mục tiêu đến năm 2030 đạt 93.000 căn, TPHCM đưa ra giải pháp đột phá là quy trình 2 bước để xây dựng nhà ở xã hội. Nếu như trước đây, muốn làm quy trình dự án, Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM phải rà soát quy hoạch. Sau đó, Sở Kế hoạch Đầu tư TPHCM cho ý kiến về chấp thuận chủ trương đầu tư, cuối cùng là Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM thực hiện các bước thu hồi giao đất. Còn với quy trình mới, cả 3 sở cùng làm bước này, thời gian thực hiện là 51 ngày. Sau đó, Sở Xây dựng TPHCM cùng các quận, huyện thực hiện các bước còn lại với thời gian 45 ngày. Với quy trình này giúp rút gọn chỉ còn 96 ngày thực hiện dự án. Tuy nhiên, người lao động nghèo ở TPHCM vẫn đau đáu câu hỏi, bao giờ có nhà ở TPHCM? Mục tiêu 35.000 căn nhà ở xã hội vào năm 2025 và 93.000 căn ở năm 2030, có là hiện thực? D.Q Mơ và thực Bộ Tài chính dự toán thu ngân sách năm 2025 ở mức 1,966 triệu tỷ đồng, tăng 93,5 nghìn tỷ đồng so với năm 2024. Cơ cấu dự toán nguồn thu gồm: Nội địa 1,66 triệu tỷ đồng, dầu thô 53 nghìn tỷ đồng, thu cân đối xuất nhập khẩu 235 nghìn tỷ đồng và thu viện trợ hơn 10 nghìn tỷ đồng. TIẾP THEO TRANG 1
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==