Tiền Phong số 302

Ba chàng trai Khoa Vật lí Kĩ thuật, Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội là Nguyễn Văn Quân, Trương Văn Quyền, Đào Thanh Quang cùng nghiên cứu đề tài “Vật liệu tổng hợp FeS/C làm vật liệu điện cực cho siêu tụ điện” vì nhận thấy trong cuộc sống hằng ngày, nhu cầu về năng lượng tăng. Họ đặt mục tiêu nghiên cứu về vật liệu và thiết bị lưu trữ năng lượng có hiệu quả cao (tuổi thọ dài, chịu được ứng suất nhiệt, năng lượng riêng cao, nguyên liệu tiết kiệm), thân thiện với môi trường (không phát thải khí độc hại, các bộ phận có thể tái chế). Tụ điện hóa hay còn được gọi là siêu tụ điện đang là một giải pháp hấp dẫn cho thiết bị lưu trữ năng lượng vì những đặc tính nổi trội: mật độ năng lượng cao, tuổi thọ dài và chi phí sản xuất tương đối thấp. Chúng có thể được ứng dụng làm nguồn điện để khởi động trong ô tô điện. Công trình nghiên cứu của nhóm đã giành giải Nhì tại cuộc thi sinh viên nghiên cứu khoa học của ĐH Bách khoa Hà Nội. Năm 2020, Vũ Hoàng Minh trúng tuyển vào ngành Tài chính - Ngân hàng, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh, các hoạt động Fintech (công nghệ tài chính) trở nên phổ biến. Nam sinh cùng các bạn trong nhóm nghiên cứu Fintech đã ứng dụng kiến thức chuyên ngành và nền tảng nghiên cứu về công nghệ vào các dự án, đề tài khoa học. Sau gần 3 năm, Minh đã có nhiều bài báo đăng trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Minh tích cực tham gia các hội thảo, seminar dành cho sinh viên nghiên cứu, giúp mở rộng mạng lưới kết nối và học hỏi kinh nghiệm. Minh chủ động kết nối với bạn bè cùng chí hướng trong câu lạc bộ và lớp học để thảo luận về đề tài nghiên cứu phù hợp; liên hệ với các thầy cô trong khoa, viện để xin lời khuyên và hướng dẫn cho cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp trường. Đến nay, nhóm của Minh giành giải Nhất, Nhì và Ba trong cuộc thi nghiên cứu cấp trường năm 2024. ỨNG DỤNG VÀO CUỘC SỐNG Ngày 25/10, Trung tâm Sáng tạo và Khởi nghiệp sinh viên, Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo (BK Fund), ĐH Bách khoa Hà Nội phối hợp Starup Outsider phát động Ngày Hội đổi mới sáng tạo Việt Nam. Tại đây, TS Phạm Tuấn Hiệp, Giám đốc đầu tư của BK Fund đưa ra một ví dụ về đề tài nghiên cứu của sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội sử dụng công nghệ để phát hiện sâu bệnh sớm trên cây lúa với hàng trăm hecta lúa/ngày. Công nghệ này phát hiện sâu bệnh sớm hơn rất nhiều so với nông dân có kinh nghiệm nhất, thậm chí sớm hơn cả tuần trước khi bệnh biểu hiện trên cây lúa. Theo ông Hiệp, đề tài này hay và hữu ích. Theo ông Hiệp, một số lượng nhỏ dự án của sinh viên tham gia Ngày Hội đổi mới sáng tạo Việt Nam được đi tiếp để hình thành các mô hình khởi nghiệp. Đây không phải là lối đi duy nhất nhưng cái lõi là đổi mới sáng tạo ứng dụng vào cuộc sống luôn luôn quan trọng. “Chúng ta nói về cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nhưng nếu tự thân thì khoa học công nghệ không tạo ra của cải trong xã hội. Tự thân là sáng tạo, công nghệ thì chưa giải quyết được thách thức của cuộc sống hiện tại. Cần phải có quá trình đưa công nghệ vào cuộc sống thì mới có kinh tế số, kinh tế nền tảng, kinh tế tri thức hoặc kinh tế xanh”, ông Hiệp nói. Ông nhắn nhủ sinh viên rằng, dù có lựa chọn con đường nào trong số những hướng như nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp… thì sự sáng tạo công nghệ đều phải ứng dụng vào cuộc sống, giải bài toán cuộc sống đang cần. Đây chính là la bàn để định hướng cho sinh viên ngay từ khi ngồi trên ghế giảng đường. NGHIÊM HUÊ Sinh viên nghiên cứu khoa học hiện không chỉ dừng ở việc “làm đẹp hồ sơ” mà đã bắt đầu giải bài toán từ thực tế để mang lại những giá trị thiết thực. Sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội làm thí nghiệm đề tài nghiên cứu khoa học ẢNH: HÙNG PHONG 6 n Thứ Hai n Ngày 28/10/2024 KHOA GIÁO Sinh viên nghiên cứu hướng đến hiệu quả thiết thực “Các cán bộ trẻ ngày nay, trong đó có các nhà khoa học trẻ đều rất năng động, nắm bắt và thích ứng nhanh với những đổi mới và tiến bộ của khoa học kĩ thuật. Cái mà tôi mong muốn ở các bạn trẻ là sự kiên trì và bền bỉ. Làm khoa học thì không ăn xổi được, lại càng không thể chạy theo hư danh. Đã làm khoa học là phải dấn thân và đam mê, dám chấp nhận thiệt thòi, hi sinh”. GS.TSKH NGUYỄN ĐÌNH ĐỨC, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội Đến thời điểm này, Trường Tiểu học La Văn Cầu (xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long) vẫn chưa được giao đủ biên chế giáo viên (GV). Hiệu trưởng Hà Hữu Phong cho biết, trường được giao 35 biên chế nhưng nay mới có 31, còn thiếu 4 biên chế chưa tuyển được vì không có nguồn. Dù giao đủ biên chế, trường vẫn thiếu nhiều GV bởi trường có tới 1.210 học sinh. Nhà trường đã tuyển thêm 11 GV hợp đồng, song mức lương khá thấp (khoảng 7 triệu đồng/tháng, chưa trừ bảo hiểm). Ông Lê Đại Thành, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Đắk G’long cho biết, huyện còn thiếu 259 GV, nhân viên. “Do địa hình chia cắt mạnh nên huyện Đắk G’long có nhiều điểm trường (kể cả mầm non và tiểu học). Nếu dồn về điểm chính, các em không thể đến trường bởi đi lại rất xa xôi, vất vả. Do không đủ GV nên có những trường phải dàn trải GV ở các điểm lẻ, thậm chí chỉ có 1 GV/lớp”, ông Thành nói. Phòng GD&ĐT huyện Đắk G’long được giao tuyển 95 GV hợp đồng tuy nhiên đến nay mới tuyển được 65 người. Một số sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm không muốn nộp hồ sơ tuyển dụng, thậm chí có trường hợp đã nộp hồ sơ mà không dự tuyển. Mức lương hợp đồng hơn 6,4 triệu đồng/tháng hiện nay được cho là quá thấp. ĐỀ XUẤT TĂNG MỨC LƯƠNG HỢP ĐỒNG “Chúng tôi đề xuất 2 phương án mức lương mới cho GV hợp đồng địa bàn huyện. Phương án 1 có mức lương tối thiểu hơn 8,4 triệu đồng/tháng (chưa có phụ cấp ưu đãi - đứng lớp), thời gian ký kết hợp đồng 9 tháng. Phương án 2 ở mức tối đa, hơn 12,2 triệu đồng/tháng (đã có phụ cấp ưu đãi đứng lớp), thời gian ký kết hợp đồng 9 tháng. Rất mong cấp có thẩm quyền xem xét để thầy cô yên tâm tham gia giảng dạy trong tình trạng thiếu GV trầm trọng trên địa bàn như hiện nay”, ông Thành nói. Ông Lê Văn Chiến, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông, cho rằng, việc tính theo sĩ số lớp để giao biên chế GV không phù hợp với địa phương, bởi địa hình Đắk Nông chia cắt, dân cư phân bố rải rác khắp nơi; học sinh ở đâu, GV phải có ở đó. Có nơi sĩ số lớp ít nhưng nhà trường vẫn phải bố trí dạy học, không thể bỏ rơi các em. “Dù thiếu GV nhưng ngành giáo dục vẫn phải thực hiện tinh giản biên chế theo quy định. Do đó, khi giao biên chế về, phải thực hiện cắt ngay, nên đã thiếu, càng thiếu hơn”, ông Chiến nói. Tỉnh Đắk Nông đề nghị Bộ Nội vụ xem xét tham mưu cấp có thẩm quyền giao bổ sung 1.545 biên chế GV. Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông nói thêm: “Điều kiện địa lý, kinh tế địa phương còn khó khăn nên không làm được mảng giáo dục tư thục. Công tác giáo dục chủ yếu ở khối công lập nên chiếm rất nhiều biên chế. Ngoài ra, dân số Đắk Nông tăng cơ học nhưng chưa được Trung ương ghi nhận. Dân số tăng cơ học, học sinh tăng mỗi năm từ 3.000-5.000 em nhưng biên chế GV không tăng. Thậm chí tay phải bổ sung, tay trái thì cắt”. HUỲNH THỦY BIÊN CHẾ GIÁO VIÊN ĐẮK NÔNG: Tay phải bổ sung, tay trái cắt giảm Thiếu hơn 1.500 giáo viên, tỉnh Đắk Nông nhiều lần kiến nghị trung ương nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Thầy cô giáo Đắk Nông phải quấn xích vào xe để đến lớp khi đường lầy lội

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==