8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 26/10/2024 SOI… CÁ Hơn 2 giờ sáng một ngày nửa cuối tháng 10, ông Trần Văn Chát (62 tuổi, ở xã Phú Hiệp, Phú Tân, An Giang) cùng nhóm bạn giăng lưới, thả câu với 6 chiếc xuồng cặp nhau. Cả nhóm thức dậy đốt lửa pha ấm trà, ăn nhẹ bàn chuyện cá mắm. Sau khoảng một giờ ngồi hàn huyên, 6 chiếc xuồng tách nhau tỏa đi khắp cánh đồng giáp biên giới để giăng lưới, thả câu. Ông Chát năm nay 62 tuổi, gắn bó hơn 40 năm trong nghề mưu sinh mùa nước nổi, cũng là người lớn tuổi nhất trong nhóm 6 “bạn” xuồng giăng câu, lưới chung. Ông đen nhẻm, mặt nhăn nheo do hằng ngày đối mặt sóng gió, nắng mưa, nhưng hiện rõ sự chất phác đậm chất Nam bộ. Ông bảo, năm nào đến mùa lũ cũng đi đến cánh đồng nước giáp biên này giăng lưới tầm 2 tháng, khi nước cạn mới về, về nhà lại ra sông giăng lưới tiếp. Ở đây, ai có mệt thì về nhà nghỉ ngơi vài hôm rồi quay trở lại giăng tiếp. Hơn nữa, lớn tuổi không ai mướn nên sống nghề này làm được nhiêu ăn bấy nhiêu”, ông Chát nói. Ông Chát đi cùng vợ là bà Lư Thị Phấn (61 tuổi), tuổi cao nhưng bà Phấn được cả nhóm thừa nhận tay bủa lưới chuyên nghiệp không thua người trẻ. Bà Phấn cho hay, khu vực này đầu nguồn nước về sông Cửu Long, giáp ranh Campuchia, là một trong những nơi cá “nhập cảnh” về Việt Nam đầu tiên, còn gọi “rốn cá”. Những năm gần đây, mùa lũ ngày càng ít cá, do khắp các đồng nước dớn, lưới dày đặc, lớp này sang lớp khác, chưa kể ghe cào, đánh bắt xung điện nên nguồn lợi thủy sản ngày càng cạn kiệt, cũng giống như lũ về miền đồng bằng ngày càng ít do thủy điện thượng nguồn chặn dòng. Gia đình bà Phấn có 3 người con, hai người con lớn có gia đình và lên Bình Dương làm thuê, con trai út năm nay 29 tuổi có vợ và 2 con nhỏ ở quê sống chung với ông bà. Trong mùa lũ, vợ chồng ông bà đi cùng 1 xuồng, con trai đi riêng 1 xuồng lên cánh đồng giáp biên giới găng lưới. Mùa lũ năm nay, vợ chồng bà Phấn sắm hơn 5.000m lưới, lưới loại hai phân (mắt lưới rộng 2mm) chủ yếu bắt cá chạch; trung bình mỗi ngày thả lưới thu được 1-2kg chạch đồng, có hôm trúng được 3 - 4kg nhưng rất hiếm, Ông Chát cùng nhóm ăn cơm sáng ẢNH: HÒA HỘI Bà Trương Mỹ Hiền đang bủa lưới trong đêm ẢNH: HÒA HỘI Thời điểm này, khu vực biên giới Tây Nam đang đỉnh lũ. Mùa nước nổi năm nay lượng nước sông Mê Kông đổ về Đồng bằng sông Cửu Long cao hơn trung bình nhiều năm trước. Mùa nước nổi là lúc người dân vùng biên thức thâu đêm giăng lưới, thả câu tận hưởng lộc trời. QUẢNG CÁO TRÀN LAN THIẾU KIỂM CHỨNG Đầu tháng 10/2024, diễn viên Việt Anh chia sẻ bài viết quảng cáo nội dung mê tín khiến khán giả phản ứng. Bài đăng của nam diễn viên khẳng định chắc nịch về một sản phẩm có tác dụng giải hạn, giảm hạn như sau: “Năm thanh lọc nên những tuổi bị thái tuế như Dần, Thân, Tỵ, Hợi (1986, 1998, 1992, 1980, 1977, 1989, 2001, 1983, 1995) phải hết sức chú ý tài lộc. Hạn thái tuế là cái hạn nặng và đáng sợ nhất, không nên chủ quan nhé. Tôi đã làm nên chia sẻ với mọi người. Đặt xong, giảm hạn thái tuế ổn lắm”. Dưới phần bình luận, anh còn nói rằng năm nào cũng “thỉnh phong thuỷ” để xin lộc. Lướt trang cá nhân của nhiều nghệ sĩ, không khó để bắt gặp những bài quảng cáo đồ phong thủy, tâm linh với nội dung giống nhau tới từng chữ. Hiệu quả của những món đồ này được kiểm chứng chỉ bằng vài lời nói. Một nữ diễn viên phim giờ vàng cũng đăng bài viết quảng cáo chiếc lắc tay “mang ý nghĩa về sự nối kết, cân bằng, kéo dài vô tận về tài lộc, tình duyên, may mắn” và khẳng định từ ngày sở hữu món đồ này, cuộc sống thay đổi rõ rệt. Các diễn viên như Hương Giang, Cát Tường,… cũng bị lên án gay gắt vì quảng cáo địa chỉ xem tử vi, sau đó phải xóa bài đăng trên trang cá nhân. Cách đây không lâu, kênh Youtube Shioka - Dứt điểm U xơ - U nang còn đăng tải video dài 6 phút, ghi hình một diễn viên nổi tiếng khen tấm tắc sản phẩm này có tác dụng điều trị dứt điểm u xơ, u nang buồng trứng. Ngay sau đó, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã lên tiếng cảnh báo để người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe với những công dụng quảng cáo không đúng sự thật và vi phạm quảng cáo trên các trang mạng. Diễn viên Quyền Linh từng xin lỗi khán giả vì thiếu tiết chế khi giới thiệu một sản phẩm điều trị bệnh dạ dày tốt gấp hơn 70 lần so với thành phần curcumin bình thường. Anh khẳng định, vụ việc là bài học sâu sắc sau hơn 20 năm làm nghệ thuật. Đại diện nhãn hàng có hợp đồng quảng cáo với Quyền Linh cũng lên tiếng xin lỗi nghệ sĩ và người tiêu dùng, đồng thời đính chính công dụng của sản phẩm. Với mỗi bài đăng quảng cáo sản phẩm, nghệ sĩ dễ dàng bỏ túi vài cho tới hàng chục triệu đồng. Video quảng cáo có sự xuất hiện của họ, tất nhiên được trả thù lao cao hơn. Đó cũng là lý do khiến người nổi tiếng dễ dãi khi đăng tải thông tin quảng cáo. Lướt trang cá nhân của nhiều người nổi tiếng, không khó để bắt gặp những bài quảng cáo đồ phong thủy, tâm linh hoặc thực phẩm chức năng với nội dung giống nhau tới từng chữ. Nhiều quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm khiến dư luận bất an. Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo được kỳ vọng tạo thêm hành lang pháp lý, giúp thị trường quảng cáo ở Việt Nam trong sạch. n HÒA HỘI PHÓNG SỰ Đời chìm nước nổi… Siết quản lý người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm Sự ra đời của sách điện tử đã làm thay đổi thói quen đọc sách của nhiều người. Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết, ông lưu trữ khoảng 175.000 cuốn sách điện tử. Ông đọc nhiều nên rất thích đọc sách điện tử. “Sách giấy được in rất đẹp với bìa cứng, chất giấy tốt, tuy nhiên lại quá nặng. Khi đổi sang sách điện tử tôi thấy thoải mái hơn nhiều, chỉ cần có điện thoại là được. Bên cạnh đó, cỡ chữ, độ sáng cũng được tùy chỉnh theo sở thích cá nhân”, nhà thơ Trần Đăng Khoa nêu. Ông nhấn mạnh, đây sẽ là thời đại của sách điện tử và các nhà xuất bản cần làm quen, từ đó làm chủ xu thế này. Tuy nhiên, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng, dù sách điện tử rất phát triển nhưng không thể khiến sách giấy tuyệt chủng. Nhà thơ Lữ Mai cho biết, với sự phát triển của công nghệ, các tác giả có thể dễ dàng quảng bá tác phẩm. Trước đây để xuất bản một cuốn truyện, tập thơ phải trải qua nhiều bước. “Sau khi tác phẩm được xuất bản, chúng tôi cũng rất khó đo lường được sự yêu thích, đón nhận của độc giả. Nhưng sau này, chúng tôi có thể đăng những bài thơ nhỏ lên trang cá nhân và dễ dàng nhận được phản hồi của khán giả”, nhà thơ Lữ Mai nêu. Đi cùng với sự phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi số còn có sự ra đời của trí tuệ nhân tạo (AI). Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra thách thức không nhỏ đối với các tác giả trong thời đại mới. Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng, công nghệ AI vô cùng kỳ diệu. “Tôi đưa ra gợi ý: Nhà thơ Trần Đăng Khoa vừa tắt thở ngày hôm qua, hãy viết cho tôi điếu văn dài khoảng 800 chữ về Trần Đăng Khoa. Ngay sau 2 giây, AI đã đưa cho tôi một bản điếu văn cực kỳ đầy đủ, cảm động. Điếu văn nhắc đầy đủ các tác phẩm của tôi, trong đó có những tác phẩm đến tôi còn không nhớ”, nhà thơ Trần Đăng Khoa kể. Cách viết văn của AI rất hay nhưng khi chuyển sang sáng tác thơ khá “buồn cười”. “Nhà văn phải cạnh tranh với AI nhưng sự cạnh tranh của nhà thơ với AI cũng thấp hơn. AI chưa làm được thơ, có thể nói AI viết thơ rất dở”, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết. Việc dùng AI để sáng tác một tác phẩm mới rồi tác giả ký tên cũng bị coi là “ăn cắp”. “AI chỉ nên là công cụ trợ giúp cho tác giả. Nếu sao chép lại toàn bộ câu trả lời của AI rồi ghi vào tác phẩm có thể coi là ăn cắp trí tuệ nhân tạo”, nhà thơ Lữ Mai nêu. AN KHÁNH Tọa đàm Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng được tổ chức sáng 25/10 tại Hà Nội Trí tuệ nhân tạo AI xâm nhập vào văn chương Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Lữ Mai, Trần Kim Hoa là diễn giả trong tọa đàm Thơ ca trong thời đại công nghệ số và phương thức đưa sáng tác đến công chúng diễn ra sáng 25/10 tại Hà Nội. Nhiều nghệ sĩ từng phải xin lỗi khán giả vì quảng cáo không đúng sự thật
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==