Tiền Phong số 299

KHOA GIÁO 7 n Thứ Bảy n Ngày 26/10/2024 xác định là nhiệm vụ thường xuyên, chiến lược của Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội do Đảng lãnh đạo. “Muốn thế, phải chủ động triển khai giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng ngay từ sớm. Công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ phải là một quá trình thường xuyên, lâu dài, thậm chí là cuộc đấu tranh không khoan nhượng với các giá trị lạc hậu, lỗi thời, phản động”, anh Huy nói. Anh Huy cho rằng, chuyển đổi số mang lại một không gian thông tin, văn hoá vô cùng sống động, đa dạng và cả yếu tố phức tạp. Thói quen sử dụng mạng xã hội thường xuyên, thậm chí lạm dụng, phụ thuộc không gian mạng cũng làm tăng nguy cơ về sự xuống cấp đạo đức, lối sống của thế hệ trẻ, làm xói mòn giá trị đạo đức truyền thống dân tộc; mất nhiều thời gian cho những giá trị “ảo”, không để tâm đến những giá trị thực tế… “Thực trạng đó đặt ra những yêu cầu, bài toán mới đối với cả hệ thống chính trị trong giáo dục, bồi dưỡng thanh niên, trang bị cho thanh niên một bộ công cụ để trở thành những công dân số, tự tin, an toàn và vững vàng bước đi trong không gian số”, anh Huy nhấn mạnh. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn yêu cầu, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cần tiếp tục kiên định những nội dung mang tính nguyên tắc, bất biến về lý tưởng cách mạng, đạo đức cách mạng, nền tảng tư tưởng của Đảng; nhưng cũng cần “ứng vạn biến”, không ngừng đổi mới, nội dung, phương thức hoạt động để phù hợp với nhận thức, nhu cầu, thị hiếu của thanh niên. Trong đó, tổ chức Đoàn tập trung chuyển hướng công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn từ một chiều thành đa chiều, có sự tương tác thường xuyên giữa tổ chức Đoàn với đoàn viên, thanh niên. Cùng đó, chú trọng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, phản hồi của thanh niên để điều chỉnh cách tiếp cận; sử dụng nhiều kênh, nhiều biện pháp, môi trường để tuyên truyền, giáo dục… “Chủ động, quyết liệt đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng; giúp thanh niên tăng sức đề kháng, biết cách chọn lọc thông tin, vững vàng về tư tưởng, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội”, anh Huy nói. Anh Huy cho biết thêm, Ban tổ chức hội thảo sẽ hoàn thiện nội dung, tài liệu, gửi báo cáo với các cơ quan chức năng và tiếp thu nghiên cứu để xác lập các nhiệm vụ cụ thể trong tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ và tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian tới. LƯU TRINH thanh niên là gốc Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết, hội thảo đã đề xuất nhiều giải pháp rất quan trọng, đắt giá để làm tốt hơn nữa công tác giáo dục, định hướng thanh thiếu nhi trong bối cảnh chuyển đổi số. Tập trung giáo dục thanh niên phát triển toàn diện, vừa “hồng” vừa “chuyên”, trong đó bồi dưỡng, giáo dục đạo đức cách mạng là gốc, là nền tảng. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, tính đến năm 2023, có 86,6% trường, lớp học trên toàn quốc đã được kiên cố hóa, tăng hơn 20% so với năm 2013. Tỉ lệ này cao so với 10 năm trước nhưng số chưa kiên cố hóa lại chủ yếu tập trung ở các tỉnh khu vực miền núi, vùng đồng bào dân tộc và vùng khó khăn như: khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, khu vực Trung bộ và cả Tây Nam bộ. Tỉ lệ chưa kiên cố hóa phòng học bậc mầm non và tiểu học nhiều tỉnh còn hơn 40%. Điều đáng nói, những trường học tạm này lại nhiều nhất ở bậc học mầm non và tiểu học. Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tháp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum cho biết địa phương có quy mô trường lớp nhỏ, thị trường lao động chưa phát triển, ngành nghề chủ yếu là nông lâm nghiệp, rất khó khăn cho việc xã hội hóa xây dựng trường lớp. Đến nay, tỉ lệ kiên cố hoá trường học tại Kon Tum mới chỉ đạt 58% và kiên cố hoá nhà công vụ giáo viên đạt ở mức thấp là 38%. Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, tháng 8 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận 91 tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29, trong đó xác định rõ “phấn đấu đến năm 2030 tỷ lệ phòng học được kiên cố hóa đạt 100%”, tức là đến năm 2030, cả nước sẽ không còn phòng học tạm, phòng học chưa kiên cố. Để thực hiện được mục tiêu lớn này, cần các giải pháp mang tính tổng thể, trong đó Nhà nước vẫn đóng vai trò chủ đạo và việc huy động các nguồn lực xã hội là hết sức quan trọng. Theo ông Sơn, kiên cố hoá trường học và nhà công vụ cho giáo viên là việc thể hiện trách nhiệm xã hội chung, hướng tới bình đẳng xã hội, bình đẳng giáo dục. “Một đất nước trọng học và hiếu học, cũng cần thể hiện ở những ngôi trường khang trang. những thứ tối thiểu cho thầy cô dạy và học sinh học hành. Đây là yêu cầu tối thiểu và đương nhiên để duy trì hoạt động tối thiểu của việc dạy và học”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói. Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Thành Long khẳng định, công tác xã hội hóa đã đóng góp quan trọng trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt ở những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Nhiều ngôi trường thay đổi diện mạo từ lớp học tạm bợ nay trở thành những phòng học kiên cố, an toàn và tiện nghi hơn. Các nhà công vụ dành cho giáo viên cũng được đầu tư, xây dựng, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các thầy cô yên tâm công tác và cống hiến. Phó Thủ tướng cũng cho rằng, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo vẫn còn thiếu hụt cơ sở vật chất, điều kiện học tập, làm việc của học sinh, giáo viên chưa bảo đảm đầy đủ. Một số địa phương vẫn còn phòng học nhờ, học mượn, nhiều cơ sở giáo dục thiếu các phòng chức năng, thiết bị dạy học tối thiểu, chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục đào tạo. Do đó, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan tiếp tục rà soát, nghiên cứu đề xuất các chính sách ưu đãi để khuyến khích sự tham gia mạnh mẽ hơn của doanh nghiệp và các tổ chức xã hội vào công cuộc xã hội hóa giáo dục; trong đó chú trọng kiên cố hóa trường lớp học, hỗ trợ trang thiết bị dạy học tối thiểu, tăng cường số lượng nhà công vụ cho giáo viên. Đồng thời, cần tính đến các yêu cầu thực tiễn phát sinh trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. HÀ LINH Nhiều trường mầm non, tiểu học còn tạm bợ Đó là thông tin được đưa ra tại buổi tổng kết công tác xã hội hoá về kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2013-2023 do Bộ GD&ĐT tổ chức ngày 25/10. Trong giai đoạn 2013-2023, từ xã hội hóa, cả nước đã xây dựng hơn 36.000 phòng học và 1.300 phòng công vụ cho giáo viên, với tổng kinh phí huy động đạt khoảng 33.000 tỷ đồng. Tỉ lệ trường học kiên cố hoá trường học hiện nay mới chỉ đạt hơn 86% CHỊ HOÀNG THỊ THU - GƯƠNG MẶT TRẺ CÔNG AN TIÊU BIỂU NĂM 2023: Mạnh dạn bày tỏ chính kiến, đấu tranh với cái xấu Hiện nay, cuộc sống của giới trẻ chiếm phần lớn ở trên thế giới ảo, vì vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cần được chuyển dịch, “phủ sóng” trên các nền tảng mạng xã hội nhiều hơn. Qua quá trình sử dụng, tôi nhận thấy, một số bạn trẻ hay có thói quen “lăn xả” vào các cuộc tranh luận vô tri, giải trí. Vậy, thay vì tốn thời gian để hơn thua với những “anh hùng bàn phím”, tôi cho rằng, mỗi đoàn viên, thanh niên cần mạnh dạn bày tỏ chính kiến, đấu tranh với cái xấu, các luận điệu sai trái, xuyên tạc trên không gian mạng. Từ một cá nhân đến cả cộng đồng cùng đấu tranh với cái xấu, chúng ta sẽ góp phần nâng cao nhận thức, tư tưởng của thanh niên trong môi trường lành mạnh. Bên cạnh việc thể hiện chính kiến và đấu tranh với những tư tưởng lệch lạc, thanh niên cần trang bị kỹ năng phân tích, đánh giá thông tin trên không gian mạng một cách thấu đáo. Việc “chọn lọc và nhận thức” trở thành yếu tố quan trọng để xây dựng một thế hệ trẻ có tư duy độc lập, hiểu biết sâu sắc. Để thực hiện điều này, mỗi đoàn viên, thanh niên nên thường xuyên rèn luyện khả năng tự học hỏi, nắm bắt kiến thức mới, đồng thời biết cách phân biệt đâu là giá trị thật và đâu là những “thông tin rác”. Khi mỗi cá nhân có khả năng nhận diện và phản bác các nội dung sai lệch, xuyên tạc, chúng ta sẽ tạo dựng một cộng đồng thanh niên vững vàng trước các luồng thông tin phức tạp của thời đại số. Ngoài ra, mỗi cán bộ Đoàn, Hội cơ sở cần phát huy vai trò “nêu gương” về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thế giới thực và thế giới ảo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng; nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hóa cho thanh thiếu niên. CHỊ NGUYỄN KHÁNH LINH - THỦ KHOA NGÀNH KINH DOANH QUỐC TẾ, TRƯỜNG ĐH NGOẠI THƯƠNG: Vững vàng bước đi trong không gian số Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tôi cho rằng, thế hệ trẻ hôm nay, luôn phải xác định tâm thế sẵn sàng lãnh trách nhiệm tiên phong, đổi mới sáng tạo dựa trên phông văn hoá vững chắc. Hiểu đơn giản, trách nhiệm ấy gắn với thái độ, hành động, việc làm nhỏ nhất trong quá trình phát triển bản thân và đóng góp cho cơ quan, tổ chức. Những người trẻ đang trong giai đoạn có nhiều năng lượng để sáng tạo nhất, cần tiên phong để đóng góp ý tưởng mới, tư duy mới, phong cách mới. Muốn phát huy năng lượng sáng tạo ấy, mỗi bạn trẻ cần tự thân trang bị kiến thức theo chiều sâu, có “nhân” trước rồi mới chủ động tiếp cận cơ hội mới phù hợp với năng lực của mình. Khi có “nhân” là phông văn hoá vững chắc, chúng ta sẽ học thêm các kỹ năng cần thiết như sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh, sử dụng công nghệ hay ngoại ngữ… làm phương tiện để chuyển hoá từ chất xám thành những phần việc, sản phẩm cụ thể. Đặc biệt, mỗi cá nhân vững bản sắc sẽ góp phần tạo nên một xã hội vững bản sắc, để vững vàng bước đi trong không gian số. Ngoài ra, để xây dựng một thế hệ thanh niên phát triển toàn diện, theo tôi, cần có sự hỗ trợ nhiều hơn từ các cơ sở giáo dục đào tạo, cơ quan, tổ chức, gia đình và cả xã hội. Sự hỗ trợ ấy có thể đến từ việc giao nhiệm vụ nhiều hơn, có tính thử thách hơn để bạn trẻ dấn thân, phát huy năng lượng sáng tạo. XUÂN TÙNG - CHÂU LINH (ghi)

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==