ĐIỂM DANH KHOẢN CHI LỚN Theo dự toán cân đối ngân sách nhà nước năm 2024 được Bộ Tài chính xây dựng, tổng chi ngân sách Nhà nước năm 2024 ở mức 2,11 triệu tỷ đồng. Trong đó, 2 khoản chi có số lượng nhiều nhất gồm: chi đầu tư phát triển hơn 677 nghìn tỷ đồng, chi trả nợ lãi hơn 111,7 nghìn tỷ đồng. Các nguồn chi khác như: chi viện trợ 2,2 nghìn tỷ đồng; chi thường xuyên 1,17 triệu tỷ đồng; chi cải cách tiền lương và điều chỉnh lương hưu, một số chế độ trợ cấp, phụ cấp, chính sách an sinh xã hội 74 nghìn tỷ đồng; chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính 100 tỷ đồng và chi dự phòng ngân sách Nhà nước gần 58 nghìn tỷ đồng. Bộ Tài chính cho biết, hết 9 tháng năm 2024, tổng chi ngân sách Nhà nước ở mức 1,25 triệu tỷ đồng, bằng 59,3% dự toán và tăng 1,4% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, chi thường xuyên là khoản chi lớn nhất của ngân sách với số chi 856,5 nghìn tỷ đồng, đạt 68% dự toán và tăng gần 107% so với cùng kỳ năm trước. Các khoản chi khác gồm: chi đầu tư phát triển 320 nghìn tỷ đồng, chi trả nợ lãi 77,3 nghìn tỷ đồng, chi trả nợ lãi 77,2 nghìn tỷ đồng, chi cải cách tiền lương và tinh giản biên chế 9.408 tỷ đồng. Chia sẻ về việc chi ngân sách Nhà nước, đại diện Bộ Tài chính cho biết, bộ đã yêu cầu đơn vị trực thuộc bám sát khoản chi theo dự toán đã được phê duyệt. Đối với khoản chi chậm so với dự toán, bộ này tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục. “Từ nay tới cuối năm 2024, việc điều hành chi ngân sách sẽ triển khai ch¼t chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, trong phạm vi dự toán. Đ¼c biệt, kiểm soát ch¼t chẽ bội chi ngân sách, giữ bội chi và nợ công trong phạm vi cho ph¾p theo Nghị quyết của Quốc hội”, đại diện Bộ Tài chính cho biết. CẦN ĐẨY MẠNH CHI ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN Dù khoản chi chung tăng so với cùng kỳ năm 2023 tuy nhiên một trong khoản chi lớn vẫn chậm so với tốc độ chung. Cụ thể, khoản chi đầu tư phát triển chỉ đạt 320 nghìn tỷ đồng, bằng 47,3% dự toán Quốc hội quyết định. Số tiền chi này tương đương tỷ lệ giải ngân ước 47,29% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Khoản chi này giảm khoảng 42,7 nghìn tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, một trong những nguyên nhân khiến chi đầu tư phát triển thấp do việc giải ngân vốn đầu tư công nhiều dự án chậm. Với nguồn vốn trung ương giao cho địa phương quản lý năm 2024, đến nay vẫn còn hơn 80 dự án giải ngân bằng 0%. Đ¼c biệt, cả nước có hơn 320 dự án giải ngân dưới 30% so với kế hoạch được giao. Tất cả dự án này đều sử dụng tiền vốn đầu tư năm 2024 và đã được chuẩn bị sẵn sàng trong ngân sách, chờ khối lượng hoàn thành dự án sẽ giải ngân. Cùng với đó, theo báo cáo của bộ tài chính việc giải ngân vốn chương trình mục tiêu quốc gia cũng chậm tiến độ. Cụ thể, giải ngân vốn sự nghiệp từ ngân sách trung ương thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) chỉ đạt 13,2% tổng dự toán năm 2024. Cả nước vẫn còn 14 tỉnh chưa giải ngân ho¼c có lũy kế giải ngân vốn sự nghiệp từ ngân sách trung ương thực hiện CTMTQG dưới 10% so với tổng dự toán. Một trong các nguyên nhân chậm giải ngân nguồn vốn CTMTQG do địa phương còn tâm lý sợ sai, chưa quyết liệt trong thực hiện và giải ngân nguồn vốn của CTMTQG, nhất là giải ngân nguồn vốn chi thường xuyên. Địa phương chậm phân bổ kế hoạch vốn, giao dự toán; chậm lập, phê duyệt dự án đầu tư, đối tượng hỗ trợ. Địa phương còn lúng túng khi áp dụng quy định của Luật Đấu thầu mới. Các gói mua sắm vật tư, nguyên vật liệu đấu thầu trên hệ thống đấu thầu quốc gia nên mất nhiều thời gian. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ thi công xây dựng công trình và đến tiến độ giải ngân vốn. Theo chuyên gia kinh tế, PGS TS Ngô Trí Long, ngân sách Nhà nước phải đảm bảo cân đối thu - chi, tránh bội chi. Việc thu chi ngân sách phải bám sát dự toán. Đ¼c biệt, chi ngân sách phải đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Đánh giá về việc chi ngân sách Nhà nước từ nay tới cuối năm 2024, ông Long kiến nghị, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh chi đầu tư phát triển bởi nguồn chi này thấp so với m¼t bằng chung. Trong khi, đây là khoản chi quan trọng, có tỷ trọng lớn, đóng góp lớn vào phát triển. “Khoản chi đầu tư phát triển chủ yếu cho dự án đầu tư công trên cả nước. Các dự án như giao thông, y tế khi hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực cho nền kinh tế của địa phương có dự án nói riêng và đóng góp vào nền kinh tế nói chung. Vì vậy, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh chi đầu tư phát triển, để tạo “vốn mồi” thu hút nguồn vốn khác đổ vào nền kinh tế”, ông Long đề xuất. NGỌC LINH Chi ngân sách năm 2024 ra sao? Năm 2024, Bộ Tài chính dự toán chi ngân sách 2,11 triệu tỷ đồng. Lũy kế hết quý 3/2024, chi ngân sách Nhà nước gần 1,3 triệu tỷ đồng, bằng 59,3% dự toán. Các chuyên gia khuyến nghị, cơ quan chức năng cần đẩy mạnh chi đầu tư phát triển theo đúng dự toán để đảm bảo nguồn vốn Nhà nước làm “vốn mồi” cho nền kinh tế. Trong 9 tháng năm 2024, chi ngân sách Nhà nước đạt , tổng chi ngân sách nhà nước ở mức 1,25 triệu tỷ đồng ẢNH: NHƯ Ý 5 KINH TẾ n Thứ Bảy n Ngày 26/10/2024 Trong 9 tháng năm 2024, chi ngân sách Nhà nước đạt , tổng chi ngân sách ở mức 1,25 triệu tỷ đồng, bằng 59,3% dự toán và tăng 1,4% so cùng kỳ năm 2023. Các khoản chi lớn gồm: chi thường xuyên 856,5 nghìn tỷ đồng, chi đầu tư phát triển 320 nghìn tỷ đồng, chi trả nợ lãi 77,3 nghìn tỷ đồng, chi cải cách tiền lương và tinh giản biên chế 9.408 tỷ đồng. CHUYỆN HÔM NAY Cả năm ước đạt 1,87 triệu tỷ đồng, vượt 172.300 tỷ đồng, tăng 10,1% so với dự toán. Cùng với những tín hiệu tích cực về thu ngân sách từ các khoản thu nội địa (dầu thô, xuất nhập khẩu), ngân sách năm nay dự kiến chi hơn 2,1 triệu tỷ đồng. Bội chi khoảng 389.400 tỷ, (bằng 3,4% GDP), giảm 10.000 tỷ đồng so với dự toán. Cũng theo tính toán của Chính phủ, năm 2025, dự toán thu ngân sách Nhà nước hơn 1,96 triệu tỷ đồng, tăng 15,6% so dự toán năm 2024. Cùng với việc tăng thu, áp lực chi ngân sách năm sau cũng tăng lên gần 2,55 triệu tỷ đồng. Bội chi năm tới ước tính 471.500 tỷ đồng, tương đương 3,8% GDP. Riêng số tiền Chính phủ dự kiến phải vay thêm trong năm tới để đáp ứng các nhiệm vụ chi ước tính lên tới khoảng 800 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay. Những con số về chỉ tiêu năm 2025 được công khai cho thấy nhiều áp lực vẫn đang đè nặng lên Chính phủ khi số thu vẫn thấp hơn khoản dự kiến phải chi. Việc vẫn còn nhiều địa phương chưa cân đối được tài chính, vẫn phải trông chờ vào “trợ cấp” từ Trung ương cũng là bài toán lớn cho Chính phủ trong tái cơ cấu các khoản thu – chi trong các năm tới. Áp lực cũng đè nặng hơn khi cùng với áp lực chi rất lớn cho các nhiệm vụ cấp bách, dự án quan trọng, việc liên tục tiết kiệm chi nhiều năm qua đang khiến nhiều bộ ngành, địa phương gặp khó khăn trong tổ chức thực hiện. Giải pháp được Chính phủ đưa ra trước mắt để giảm gánh nặng bội chi: tiếp tục cắt giảm 10% chi thường xuyên tăng thêm trong năm tới; chưa xem xét tiếp tục tăng lương khu vực công, lương hưu, các khoản trợ cấp xã hội hàng tháng với người có công trong năm sau...cũng là giải pháp được đặt ra với các bộ ngành, địa phương. Việc tự chủ kinh tế cho từng địa phương trong bối cảnh thị trường bất động sản chưa phục hồi rõ rệt, cổ phần hóa chậm, yêu cầu phải ‘thắt lưng, buộc bụng” trong chi tiêu cũng đặt áp lực lớn cho Chính phủ khi phải đồng thời giải bài toán thúc đẩy tăng trưởng, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công để tạo hạ tầng, tạo dư địa phát triển cho nền kinh tế các năm tới. Chính phủ cần có biện pháp quyết liệt gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong cam kết về tiến độ giải ngân, để tránh lãng phí, thất thoát. Đây là nhiệm vụ quan trọng cần tập trung để đạt mục tiêu không tăng gánh nặng bội chi ngân sách trong các năm tới. P.T Khéo co thì ấm TIẾP THEO TRANG 1 Tìm cơ hội cho ngành sản xuất điện tử Việt Nam Từ ngày 28 - 30/11, Global Sources sẽ tổ chức triển lãm linh kiện điện tử và sản xuất thông minh tại Việt Nam (GEIMS Việt Nam) tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội. Theo Ban tổ chức, công nghiệp điện tử của Việt Nam đang bùng nổ mạnh mẽ, mở ra vô vàn cơ hội mới trong bối cảnh Việt Nam là quốc gia xếp hạng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu điện thoại di động, đứng sau Trung Quốc. Số liệu thống kê cho thấy, tính đến năm 2023, ngành điện tử đang chiếm 36% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó, riêng tổng giá trị xuất nhập khẩu điện thoại di động ở Việt Nam đạt 114 tỷ USD. Cùng với sự bùng nổ thị trường, hiện có hơn 30% đơn hàng quốc tế từ châu Âu, Hoa Kỳ dịch chuyển tới Việt Nam đưa Việt Nam trở thành điểm đầu tư mới lý tưởng cho các nhà máy sản xuất điện tử. Nhiều tập đoàn nổi tiếng toàn cầu đã đầu tư xây dựng nhà máy ở nhiều địa phương và hình thành thành các cụm công nghiệp điện tử phía Bắc như như Samsung, Foxconn, Luxshare, Lens Technology, Goertek, BYD Electronics, Longcheer, Wistron, Hotron Precision Electronic, Risuntek, LY iTECH. Việt Nam cũng là điểm cung ứng hàng đầu cho các doanh nghiệp sản xuất linh kiện điện tử, PCB, thiết bị lắp ráp linh kiện điện tử, thiết bị kiểm tra và đo lường đến từ Trung Quốc. Trung Quốc là đối tác nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, với kim ngạch nhập khẩu gia tăng theo từng năm. “Hiện có hơn 10.000 doanh nghiệp sản xuất điện tử của Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư vào Việt Nam, tiếp đến là gần 3.000 doanh nghiệp có vốn đầu tư của Trung Quốc. Tuy nhiên, ngành sản xuất điện tử Việt Nam đang phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Chuỗi cung ứng tại địa phương còn chưa hoàn chỉnh trong khi nhu cầu tìm nguồn cung ứng từ các nhà máy điện tử tại Việt Nam ngày càng tăng đòi hỏi Việt Nam cần cấp bách xây dựng một chuỗi cung ứng sản phẩm điện tử đáng tin cậy”, Global Sources cho biết. PHẠM TUYÊN CÔNG NGHIỆP HỖ TRỢ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==