TÁI CHẾ LỐP XE CŨ BỎ ĐI Đèo Lò Xo được mệnh danh là cung đèo “tử thần” với những khúc cua tay áo, một bên vách núi cao dựng đứng, bên còn lại vực sâu thăm thẳm. Cung đèo này trải dài 37km từ xã Đăk Man (huyện Kon Plông, Kon Tum) đến thị trấn Khâm Đức (huyện Phước Sơn, Quảng Nam). Với địa hình đồi núi hiểm trở, quanh năm sương mù phủ kín đã trở thành nỗi ám ảnh của các tài xế mỗi khi lưu thông qua cung đèo này. Thực tế từng xảy ra các vụ tai nạn thương tâm, nhiều tài xế “nằm lại” khi không thể làm chủ được tay lái, tốc độ. Để giảm thiểu thương vong, những năm trở lại đây, lực lượng chức năng cho lắp đặt hộ lan mềm bằng tường lốp cao su trên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua đèo Lò Xo), Quốc lộ 24, Quốc lộ 14C. Tường hộ lan được xây dựng bằng cách đóng các trụ thép sâu xuống đất, sau đó luồn các lốp xe cao su cũ chồng lên nhau. Bên trong lốp được phủ đầy bằng cát. Khác với hộ lan cứng, hộ lan mềm có tính đàn hồi cao, giúp giảm va đập giữa phương tiện khi không may xảy ra tai nạn. Theo Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum, trên tuyến đèo Lò Xò (đoạn qua xã Đăk Man) lắp đặt khoảng 20 hộ lan mềm với chiều dài 7km; Quốc lộ 24 lắp 4 tường hộ lan lốp với chiều dài 330m; Quốc lộ 14C lắp 1 đoạn với chiều dài 136m. Vị trí lắp hộ lan tường cao su thường nằm ở đoạn cua, dốc, một bên vực sâu hoặc vách núi. BẢO VỆ AN TOÀN CHO NGƯỜI VÀ XE Tài xế Hồ Đức Tài (44 tuổi, trú huyện Đăk Glei) chia sẻ, việc lắp đặt hộ lan mềm mang lại cảm giác yên tâm, an toàn cho cánh lái xe mỗi khi di chuyển qua đèo Lò Xò. Kể từ khi lắp đặt hệ thống này, số vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người, lao xuống vực trên cung đường giảm thiểu đáng kể. Anh Nguyễn Vỹ Ly (35 tuổi, trú tại xã Đăk Pek, huyện Đăk Glei) sở hữu một cửa hàng sửa chữa xe hơi nằm lưng chừng chân đèo Lò Xò. “Là người dân sinh sống và gắn bó với cung đèo này từ nhỏ, tôi đã chứng kiến không ít vụ tai nạn thảm khốc. Nhưng kể từ khi các hộ lan mềm xuất hiện, tôi thấy tần suất tai nạn gây chết người giảm thiểu, các phương tiện giao thông hư hỏng nặng cũng bớt đi”, anh Ly chia sẻ. Một đại diện của Sở Giao thông vận tải tỉnh Kon Tum cho biết, tường hộ lan có độ cao tiêu chuẩn khoảng 1,5m, lốp được sơn màu trắng đỏ. Màu sơn này giúp tài xế nhận diện rõ mối nguy hiểm khi lái xe ban đêm để chủ động phòng tránh cũng như tạo cảm giác an toàn. Theo quy định, các vị trí nào mà taluy âm sâu dưới 4m bắt buộc phải lắp hộ lan. Đồng thời, đối với các tuyến đường dài, có nhiều vị trí ẩn chứa nguy hiểm, cơ quan sẽ đề xuất, cân đối kinh phí để tiến hành lắp đặt. “Trước hiệu quả của tường hộ lan mềm mang lại, đơn vị đang rà soát các điểm đèo, vực có nguy cơ mất an toàn trên các tuyến quốc lộ. Qua đó, làm cơ sở đề xuất cấp thẩm quyền nhân rộng lắp tường hộ lan mềm bằng lốp cao su này”, đại diện của Sở giao thông vận tải nói thêm. NGUYÊN LÊ Nhiều năm trở lại đây, việc lắp hộ lan mềm bằng tường lốp cao su đã giảm thiểu thương vong trong các vụ tai nạn nghiêm trọng. Điều này càng phát huy hiệu quả tại các tuyến đường núi hiểm trở, cheo leo ở Kon Tum. Một lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động trong ngành VLXD tại Quảng Nam cho hay từng tham gia một số cuộc đấu giá mỏ khoáng sản nhưng nhiều lần phải đầu hàng. Doanh nghiệp cho rằng, thực tế đang bộc lộ lỗ hổng trong các quy định luật khiến cho nhiều doanh nghiệp "lách", thực hiện đấu giá với mục đích không trong sáng nhưng vẫn được hợp thức hóa, không phạm luật. Cụ thể, theo quy định hiện nay thì trong thời hạn 6 tháng sau khi người trúng đấu giá và được ban hành quyết định trúng đấu giá nếu không nộp đủ tiền thì mất tiền cọc. Trong vụ đấu giá mỏ cát ĐB2B ở xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) mới đây, doanh nghiệp trúng đấu giá với giá rất cao 370 tỷ đồng. Nếu doanh nghiệp bỏ thì mất 240 triệu đồng tiền cọc (20% so với giá khởi điểm), tuy nhiên hệ lụy chung thì rất lớn. Nếu doanh nghiệp bỏ cọc thì cuộc đấu giá đó bị hủy bỏ. Theo quy trình đấu giá, thì từ khi hủy bỏ cuộc đấu giá cho đến khi triển khai được cuộc đấu giá tiếp theo đối với mỏ này phải mất ít nhất 1 năm. Trong khi thị trường khoáng sản, VLXD hiện tại đang khan hiếm thì lại càng hiếm. “Nguồn cung hiếm mà nhu cầu cao làm tăng sức ép, tăng giá, làm lũng đoạn thị trường, thời cơ cho “đục nước béo cò”, doanh nghiệp này chia sẻ. Ngoài ra, theo doanh nghiệp thì “đầu vào” xét duyệt hồ sơ đấu giá cũng bộc lộ bất cập, chưa chặt chẽ tạo cơ hội cho ý đồ đấu giá không trong sáng. Về nguyên tắc các cuộc đấu giá là công khai. Tuy nhiên, doanh nghiệp không liên quan gì đến ngành VLXD nhưng vẫn hợp thức hóa hồ sơ bằng cách đăng kí bổ sung ngành nghề ngay trước khi tham gia đấu giá. Như vụ đấu giá ở Điện Bàn mới đây, tại sao doanh nghiệp chăn nuôi lợn, doanh nghiệp dịch vụ du lịch không có chuyên môn, kinh nghiệm gì trong ngành vẫn tham gia đấu giá mỏ, “đu” và đẩy tới mức giá cao kinh hoàng. Họ đấu vì mục đích gì, động cơ gì?!” - lãnh đạo một doanh nghiệp đặt câu hỏi. Bằng mánh khóe như thế, những công ty tham gia đấu giá có thể là “người nhà”, cùng một công ty tham gia đấu giá, ngầm thông đồng với nhau để thực hiện mục đích. Nhiều ý kiến cho rằng, cần các chế tài cần nghiêm hơn mới có thể “trị” được những trường hợp đấu giá không trong sáng, đấu cao rồi bỏ thầu làm lãng phí, ảnh hưởng đến việc tổ chức đấu giá của Nhà nước, ảnh hưởng tới người tham gia đấu giá, thâu tóm, lũng đoạn thị trường. Giải pháp như nâng mức đặt cọc tham gia đấu giá là cần thiết. Đồng thời áp chế tài thật nghiêm với doanh nghiệp vi phạm. Trong quá trình đấu giá nếu phát hiện doanh nghiệp làm “nhiễu”, bắt tay hay gây áp lực cho đơn vị cùng đấu không cho tiếp tục kèm chế tài không trả lại tiền cọc (tiền này nộp vào ngân sách Nhà nước). Có như vậy mới lọc được những đơn vị cố tình “phá” hoặc đấu giá với mục đích không trong sáng. Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, để tạo được môi trường trong sạch trong đấu giá vật liệu khoáng sản thì trước hết khâu xác định lập được hồ sơ phải làm kĩ, chọn lọc đúng đơn vị, doanh nghiệp có đầy đủ điều kiện về năng lực tài chính và điều kiện về kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này. RÀ SOÁT QUY TRÌNH ĐỂ BÁO CÁO CẤP TRÊN Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam Bùi Ngọc Ảnh cho hay, đang cùng các ngành rà soát quy trình để có báo cáo, kiến nghị với cấp trên về những bất cập thực tế hiện nay. Tại buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng về gỡ vướng cho doanh nghiệp, nhiều ý kiến phản ánh tình trạng khan hiếm vật liệu, chênh lệch quá cao giữa mức giá mà sở ngành công bố so với giá thực tế khiến công trình bị đội vốn gây lỗ. Khan hiếm vật liệu xây dựng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công công trình, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công mà Trung ương và địa phương đều đang chỉ đạo phải rốt ráo. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng cho rằng, có lỗi của cơ quan nhà nước là không tăng cường kiểm tra, giám sát. Quy trình đúng nhưng thực tế còn bất cập thì phải tìm ra nguyên nhân căn cơ. Ông Dũng yêu cầu tập trung khắc phục tình trạng thiếu vật liệu, nghiên cứu cấp thêm các mỏ khai thác để đảm bảo vật liệu đủ cung ứng, các ngành, địa phương tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt để chống đầu cơ, thổi giá, găm giá, lập lại trật tự kỷ cương trong vấn đề này. HOÀI VĂN Người trong nghề nói về mánh khóe Câu chuyện đấu giá mỏ cát ở Quảng Nam với trữ lượng 159 nghìn m3 từ giá khởi điểm 1,2 tỷ chốt lên 370 tỷ đồng vẫn chưa biết râm ran trong dư luận, nhất là giới trong nghề. Mỏ cát ở xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam “Thần bảo hộ” trên cung đèo tử thần 13 THỜI SỰ n Thứ Bảy n Ngày 26/10/2024 “Sở đang rà soát đầy đủ quy định pháp luật tham mưu cho tỉnh báo cáo với Chính phủ về những bất cập trong việc đấu giá khoáng sản hiện nay. Tiếp tục phối hợp cùng với Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Sở Tư pháp, Sở KH&ĐT rà soát các quy định tham mưu cho tỉnh chỉ đạo trong thời gian đến”. Ông BÙI NGỌC ẢNH - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam Hộ lan mềm bằng tường lốp cao su được lắp đặt ở đoạn cua, dốc, khuất tầm nhìn Kể từ khi lắp đặt hệ thống này, trường hợp xe lao xuống vực sâu giảm thiểu đáng kể Trong những năm qua, chỉ tính riêng tại đèo Lò Xo, có 6 vụ tai nạn mà tài xế tông vào tường hộ lan cao su. Hộ lan mềm đã giữ xe bị tai nạn không lao xuống vực, người không bị thương nặng, xe ít bị hư hỏng. QUANH CHUYỆN ĐẤU GIÁ MỎ CÁT 370 TỶ ĐỒNG:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==