9 n Thứ Sáu n Ngày 25/10/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ hàng chục phương tiện cơ giới hỗ trợ cứu hộ trên bộ và gần 10 phương tiện cứu hộ đường thủy. Bên cạnh đó, đội còn thành lập các lực lượng tại chỗ đóng quân trên địa bàn một số xã để ứng phó nhanh chóng, kịp thời khi có tình huống khẩn cấp xảy ra”, ông Hiệp cho hay. CỨU GIÚP NGƯỜI LÀ NIỀM VUI Trong 10 năm hoạt động, các thành viên đội cứu hộ gặp không ít câu chuyện thót tim. Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Trần Văn Sơn, một thành viên trong đội cho biết, bản thân vốn là một nông dân quanh năm chăm chỉ với ruộng vườn. Ông Sơn vẫn nhớ như in lần cứu một cô gái trẻ đi phượt mắc kẹt giữa núi, dưới chân là vực thẳm. “Cô ấy trèo lên một vách đá hiểm trở mà không hề biết rằng dưới chân là vực thẳm. Khi chúng tôi đến nơi, chỉ cần cô ấy trượt một bước thôi là có thể mất mạng. Phải mất hàng giờ tìm cách tiếp cận và đưa cô ấy xuống an toàn. Lúc đó, tôi chỉ biết mình phải cố gắng, cẩn thận từng chút một, vì mạng sống của cô gái trẻ,” ông Sơn kể. Theo ông Sơn, trong những tình huống như vậy, mỗi quyết định đều phải cân nhắc kỹ lưỡng, bởi chỉ một sai lầm nhỏ cũng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Một tình huống khác cũng khiến ông Đặng Ngọc Hiệp nhớ mãi, đó là một nhóm du khách trẻ người nước ngoài leo núi mà không có hướng dẫn viên. Ông Hiệp kể, lúc đó trời bắt đầu tối và nhóm này bị lạc giữa rừng sâu. Khi nhận được tin báo, chúng tôi lập tức lên đường. Địa hình hiểm trở, trời mưa lớn khiến công việc tìm kiếm rất khó khăn. Cứ thế, đoàn đi sâu vào rừng lúc nào không hay. “Sau 6 giờ tìm kiếm, đoàn chúng tôi đã tìm thấy nhóm du khách. Gặp chúng tôi, ai nấy đều mừng rỡ, may mắn không ai bị thương nghiêm trọng, nhưng ai cũng kiệt sức”, ông Hiệp nhớ lại. Không chỉ dừng lại ở việc giải cứu những người gặp nạn, đội cứu hộ của ông Hiệp còn là những người bạn đồng hành của dân phượt, khách du lịch. “Một lần nọ, có một cặp đôi thử thách bản thân bằng cách tự mình leo núi mà không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Khi trời đổ mưa lớn, họ bị kẹt giữa lưng chừng núi, không thể tiếp tục leo lên cũng không thể quay về. Chính đội cứu hộ tự quản đã xuất hiện đúng lúc, giúp họ thoát khỏi tình cảnh hiểm nguy”, ông Hiệp kể. Theo đội trưởng Hiệp, ông luôn giữ trong mình một triết lý sống đơn giản “Giúp đỡ người khác là niềm vui. Dù không phải là lực lượng chuyên nghiệp, chúng tôi vẫn làm hết khả năng để bảo vệ và cứu giúp những người cần chúng tôi”. Anh Nguyễn Văn Bình, một thành viên trẻ trong đội chia sẻ, có những lúc vừa ra đồng làm việc thì nghe điện thoại reo, lập tức bỏ hết để đi. “Đối với chúng tôi, mỗi vụ cứu hộ thành công không chỉ là một niềm vui nhỏ, mà còn là động lực để tiếp tục công việc. Có nhiều người sau khi được cứu đã quay lại cảm ơn đội cứu hộ, thậm chí còn tham gia vào các hoạt động tình nguyện cùng đội”, anh Bình bộc bạch. Sau nhiều năm hoạt động, Đội PCCC&TK CHCN tự quản thị trấn Lạc Dương do ông Hiệp quản lý đã được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an cùng các cấp chính quyền tại tỉnh Lâm Đồng biểu dương, trao tặng nhiều bằng khen đối với tập thể và cá nhân. T.L (Phụ trách điều hành Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh TPD) xác nhận, ở Việt Nam cũng có “tình bạn” giữa nhà phê bình và nhà làm phim, nhưng “90% nhà làm phim Việt ghét nhà phê bình”. Ông cho biết, ở các nước phát triển, hệ thống phê bình độc lập với phát hành phim: “Các nhà phê bình có thể chê phim nhưng không có chuyện hãng phim hay nhà phát hành không bao giờ mời người ta đến xem phim nữa. Chỉ trừ phi họ đi quá giới hạn, chẳng hạn làm lộ tình tiết quan trọng của phim, làm mất trải nghiệm của khán giả”. Ông Phương chia sẻ một nguyên tắc của bản thân thể hiện sự tôn trọng với nhà làm phim là không chê phim ngay sau khi dự ra mắt. Nếu cần “phê bình thẳng thắn”, ông sẽ đợi sau khi phim có đời sống riêng mới viết. Theo nhà phê bình Mai Anh Tuấn, bên Mỹ, tiếng nói của nhà phê bình thực sự quan trọng, ít nhất định hướng được công chúng. Có nhà phê bình phim còn đoạt giải Pulitzer. Còn ở Việt Nam, theo ông, quyền lực của nhà phê bình trong các lĩnh vực nghệ thuật rất hạn chế. “Kể cả những tên tuổi trong giới rất khó có thể tạo nên một sự ảnh hưởng. Các lĩnh vực khác như văn học hay hội họa cùng lắm có thể tác động một chút tới cộng đồng công chúng thôi, chứ bảo để thay đổi tư duy sáng tạo của nghệ sĩ thì chắc rất khó,” ông thừa nhận. RÚT NGẮN KHOẢNG CÁCH Để phim Việt rút ngắn khoảng cách với thế giới, đạo diễn Nhuệ Giang cho rằng, chỉ có thể nhờ giáo dục: “Thế hệ chúng tôi đến một độ tuổi sẽ không còn hy vọng phát tiết cái mới. Nên cần một thế hệ làm phim, phê bình chuyên nghiệp, học hành bài bản và cả một cộng đồng xem phim hiểu biết”. Sự thiếu sót của đào tạo điện ảnh ở chỗ không có đãi ngộ và đầu tư đặc biệt cho tài năng như bên thể thao đã làm và vươn tới đỉnh cao Olympic. “Cách đào tạo đấy đưa đến ngôi sao, ngành nghệ thuật vẫn đào tạo theo số đông. Tài năng cũng không được hưởng chế độ gì đặc biệt hơn. Khi tôi dạy ở trường Sân khấu - Điện ảnh, rõ ràng có những em tài năng, phim đầu tay không thua kém chuyên nghiệp, có thể đỗ đầu Việt Nam. Nhưng khi ra trường không ở đâu nâng đỡ và họ cứ lụi dần”, đạo diễn Nhuệ Giang nói. Những nhà làm phim trẻ thường “sống ngắn”, dễ dàng bị cuốn theo guồng quay thực dụng “luôn nghĩ phải có tiền mới tồn tại” mà không chuyên tâm xây dựng kịch bản tốt, quyết tâm làm một bộ phim hay. “Tất cả những cái đấy khiến chúng ta thua kém thế giới,” bà kết luận. Đạo diễn Nhuệ Giang cũng “nhặt” ra được những cái tên như Phạm Ngọc Lân (đạo diễn Cu li không bao giờ khóc) và Phạm Thiên Ân (Bên trong tổ kén vàng) mà theo bà “chắc chắn là những người đam mê nhất, quyết tâm nhất. Tri thức của họ tạo ra tác phẩm mà có thể đa số khán giả Việt Nam thấy buồn ngủ”, Nhuệ Giang nói. Có những người lâu năm trong nghề cũng không thích hai phim kể trên. Nhưng không phải vô cớ, giữa nhiều nền điện ảnh đang phát triển mà phim Việt vẫn được vinh danh tại Cannes hay LHP Berlin. N.M.HÀ Thiếu tá Đỗ Mạnh Trường - Trưởng Công an Thị trấn Lạc Dương (Lâm Đồng) cho hay, đội PCCC&TK CHCN tự quản do ông Hiệp quản lý hoạt động rất hiệu quả. Đặc biệt, đơn vị vừa phối hợp cùng đội cứu hộ tự quản này tìm kiếm, giải cứu thành công 2 trường hợp đi lạc sâu trong dãy Lang Biang trong thời tiết mưa lũ. Đội cứu hộ đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng chức năng. Biang gần như… vô hình AI, XEM GÌ, Ở ĐÂU? BỐN BAN NHẠC ROCK ĐÌNH ĐÁM HỘI TỤ. Tối 10/11, chương trình Rock: Hà Nội chốn đi về trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám, Nhà hát Lớn (Hà Nội). Chương trình quy tụ bốn ban nhạc rock Hà Nội đình đám gồm Purple Blues, Thủy Triều Đỏ, Lý Bực, Blue Whales. Rock: Hà Nội chốn đi về được xây dựng trên tinh thần kết hợp giữa sáng tạo hiện đại và giá trị truyền thống, khắc họa sự phát triển của dòng nhạc rock tại Việt Nam theo thời gian. Đây là dịp để người yêu nhạc rock tìm kiếm kỷ niệm, không gian rock của ngày cũ, cập nhật các xu hướng rock hiện đại. BƯỚC NHẢY HOÀN VŨ TRỞ LẠI. Sau 8 năm vắng bóng, gameshow Bước nhảy hoàn vũ trở lại với phiên bản mới, thay đổi từ ý tưởng, luật chơi. Những người chơi trong giai đoạn đầu có thể bị loại bất kỳ lúc nào. Chương trình có sự tham gia của diễn viên Phương Oanh, diễn viên, ca sĩ Trương Quỳnh Anh, diễn viên Quỳnh Nga, ca sĩ Phạm Lịch, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023 Lê Hoàng Phương,… Một số nghệ sĩ đến từ Hàn Quốc như MC Hooyeon, ca sĩ Shinju, Á hậu Hàn Quốc 2017 Soo Yeon,... hứa hẹn tạo nên sân chơi gay cấn. Người chơi là các nghệ sĩ nữ và vũ công sẽ kết hợp thành các bộ đôi để thi đấu. Chương trình lên sóng từ tháng 11/2024 trên kênh VTV3. ĐẤU GIÁ HƠN 100 BỨC TRANH CỦA DANH HỌA VIỆT. Phiên đấu giá Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 diễn ra lúc 17h chiều 2/11 tại Hà Nội, với 168 tác phẩm chọn lọc từ nhiều giai đoạn quan trọng của lịch sử mỹ thuật Việt Nam. Nhà đấu giá cho biết đây là một phiên đấu trải rộng cả về thời gian đến sự đa dạng của các tác phẩm. Một số tác phẩm của các họa sĩ Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Trần Lưu Hậu, Lê Huy Hòa, Lưu Công Nhân, Nguyễn Trọng Kiệm, Trần Đông Lương, Mai Long, Linh Chi... được giới thiệu tới công chúng. Triển lãm trước phiên đấu giá mở cửa từ 27/10-1/11 tại Aqua Central (Ba Đình, Hà Nội). NGỌC ÁNH Chương trình Bước nhảy hoàn vũ trở lại sau nhiều năm vắng bóng Một số tác phẩm tại phiên đấu giá Nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 “Nền phê bình phim ở Việt Nam gần như chết, các bài bình luận phim trên báo chí quá nông vì người viết không có chuyên môn sâu. Tương lai ngành phê bình lý luận điện ảnh cũng mờ mịt vì không thu hút được người trẻ”. Đạo diễn PHẠM NHUỆ GIANG “Nhà phê bình có những quyền lực nhất định. Có vị thế như một người sáng tạo và có quyền diễn giải của họ. Trong bài viết về phim bao giờ tôi cũng cố gắng đưa ra quan điểm đánh giá của mình một cách rõ ràng, không bị phụ thuộc mối quan hệ ngoài tác phẩm nghệ thuật”. Nhà phê bình MAI ANH TUẤN Đội cứu hộ phối hợp tìm thấy 2 du khách đi lạc Ông Đặng Ngọc Hiệp - Đội PCCC và TKCHCN tự quản
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==