6 n Thứ Sáu n Ngày 25/10/2024 KHOA GIÁO Trong Dự thảo Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT đề xuất, những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo có nội dung: “Không công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý”. Đề xuất này nhận về nhiều ý kiến khác nhau, có người cho là rất nhân văn, bảo vệ quyền lợi, danh dự của nhà giáo nhưng cũng có người lo ngại việc này sẽ dẫn tới bưng bít thông tin tiêu cực, sai phạm của nhà giáo. Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, giáo viên Trường THPT Hoài Đức B, huyện Hoài Đức (Hà Nội), nói rằng, khi sự việc nào đó xảy ra nhưng chưa có kết luận rõ ràng nhưng lại bị đồn đoán, đẩy sự việc đi xa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến danh dự của thầy cô. “Nghề giáo là một nghề đặc biệt. Giáo viên đứng trên bục giảng, rất cần sự tôn trọng của học sinh, phụ huynh. Tự dưng có sự hoài nghi hay không tôn trọng, thầy cô sẽ rất khó khăn đứng lớp dạy học”, cô Nga nói. Theo cô Nga, quy định kể trên không có nghĩa là sẽ bưng bít thông tin. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng, cần thiết phải công bố thông tin sai phạm nhằm làm trong sạch môi trường sư phạm, đồng thời cũng là tiếng chuông cảnh tỉnh những người khác. Trong bối cảnh công nghệ phát triển, học sinh lăm le điện thoại trong tay nên các hoạt động trong lớp có nguy cơ bị lộ ra ngoài, giáo viên rất áp lực. Cô Bùi Thùy Linh, Hiệu trưởng Trường THPT Thạch Bàn (Hà Nội), chia sẻ, khi có sự việc liên quan đến giáo viên xảy ra, chính họ bị ảnh hưởng tâm lý nhiều nhất, cần được hỗ trợ nhất. Do đó, không nên vội vàng công bố thông tin cá nhân và sự việc sai phạm của giáo viên, tránh tác động tiêu cực tới cá nhân. Cô Linh đánh giá, nội dung trong dự thảo Luật Nhà giáo mang tính nhân văn, bảo vệ quyền lợi của giáo viên. Ngay tại Trường THPT Thạch Bàn, mới đây dư luận cũng xôn xao vì thông tin học sinh có hành động phản cảm với cô giáo ngay trong lớp học. Khi video bị đưa lên mạng xã hội, nhiều người chưa hiểu rõ ngọn ngành, đầu đuôi câu chuyện đã vội bình luận, thậm chí phán xét cô giáo lẫn hiệu trưởng nhà trường. “Giáo dục là nghề dạy người. Khi sự việc chưa sáng tỏ, những thông tin chưa xác thực không chỉ ảnh hưởng đến giáo viên mà rộng hơn, ảnh hưởng đến ngành cũng như tạo ra dư luận xã hội không tốt. Khi đó, câu chuyện đi theo một hướng xa hơn và những giáo viên non trẻ có thể gục ngã trước búa rìu dư luận”, cô Linh nói. BẢO VỆ UY TÍN, DANH DỰ Về nội dung trong dự thảo, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), lý giải đề xuất nhằm bảo vệ giáo viên trong hoạt động nghề nghiệp. Bởi khi sự việc chưa có kết luận của cơ quan chức năng nhưng vẫn công bố thông tin sẽ tạo áp lực rất lớn, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của nhà giáo. Nhà giáo ngoài truyền đạt chuyên môn còn phải làm gương cho học sinh. Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng Luật sư Chính pháp (Hà Nội), nói rằng, quy định kể trên phù hợp với bảo vệ bí mật đời tư cá nhân, bảo vệ danh dự nhân phẩm uy tín của nhà giáo và phù hợp với các nguyên tắc chung của pháp luật. Theo Hiến pháp và pháp luật Việt Nam, mọi người đều được pháp luật bảo vệ về danh dự, nhân phẩm, uy tín, được bảo vệ về quyền nhân thân, quyền hình ảnh và bảo vệ bí mật đời tư cá nhân. Theo ông Cường, thời gian qua có không ít vụ việc hình ảnh, thông tin tiêu cực chưa được kiểm chứng bị tùy tiện đăng tải lên mạng xã hội với những nội dung bình luận thiếu tích cực, thậm chí ác ý, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe của giáo viên. Việc thông tin chưa đầy đủ tạo ra dư luận xã hội thiếu tích cực cũng có thể ảnh hưởng không tốt đến quá trình giải quyết vụ việc, đặc biệt là tác động tiêu cực đến tâm lý của những người trong cuộc. Bảo vệ uy tín, danh dự, nhân phẩm của giáo viên là bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của người thầy, là phù hợp với truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam. HÀ LINH Các chuyên gia, nhà giáo ủng hộ việc không công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền vì điều này không chỉ đúng quy định của pháp luật mà còn mang ý nghĩa nhân văn. Đó là bảo vệ danh dự nhà giáo. Các nhà giáo, chuyên gia ủng hộ nội dung bảo vệ danh dự nhà giáo KHÔNG CÔNG KHAI THÔNG TIN SAI PHẠM CỦA NHÀ GIÁO KHI CHƯA CÓ KẾT LUẬN: Danh dự và phẩm giá được tôn trọng Theo ông Đức, Ban soạn thảo tiếp thu nghiêm túc ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các ý kiến khác nên đã có sự điều chỉnh nội dung trong dự thảo phù hợp hơn với thực tế. Trước đó, tại dự thảo luật trình phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cơ quan soạn thảo đã đề xuất nhiều chính sách hỗ trợ nhà giáo. Trong đó, dự thảo đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ cấp học mầm non tới đại học. Căn cứ độ tuổi của nhà giáo và dự tính độ tuổi của con, số tiền học phí cần trả thêm hằng năm là hơn 9.000 tỷ đồng... Ngay sau khi thông tin này được báo chí đăng tải, trong dư luận xã hội đã có nhiều ý kiến. Hầu hết đều nhận định, đề xuất của ban soạn thảo không phù hợp, tạo ra sự bất bình đẳng. Thậm chí, nhiều giáo viên cũng không đồng tình, không muốn nhận sự ưu tiên này. Trong Dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất, ban soạn thảo đề xuất nhiều quy định, chính sách hỗ trợ nhà giáo như: tiền lương cơ bản theo bảng lương của nhà giáo ở cơ sở giáo dục công lập được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; phụ cấp ưu đãi nghề và các phụ cấp khác tùy theo tính chất công việc, theo vùng; nhà giáo trường công lập khi tuyển dụng, xếp lương lần đầu được tăng 1 bậc trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp... Tiền lương và các chính sách lương nhà giáo trong cơ sở giáo dục ngoài công lập đảm bảo không ít hơn tiền lương và các chính sách theo lương nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập có cùng trình độ đào tạo, cùng chức danh, trừ khi có thỏa thuận khác... Ngoài ra, nhà giáo được hỗ trợ chính sách đào tạo, bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp... Dự thảo Luật Nhà giáo (đã bỏ quy định miễn học phí cho con giáo viên) dự kiến được trình Quốc hội vào ngày 9/11 tới. Theo dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 9/11, Quốc hội sẽ nghe tờ trình dự án Luật Nhà giáo. Chính sách hỗ trợ nhà giáo trong Dự thảo sẽ bao gồm: chế độ trợ cấp theo tính chất công việc, theo vùng; chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng; chăm sóc sức khỏe định kỳ, chăm sóc sức khỏe nghề nghiệp; phụ cấp lưu động đối với nhà giáo làm công tác xóa mù chữ hoặc phổ cập giáo dục hoặc biệt phái hoặc dạy tăng cường hoặc dạy liên trường hoặc phải di chuyển để dạy ở các điểm trường tại các thôn, bản… LUÂN DŨNG - HÀ LINH Sau khi tiếp thu ý kiến, Bộ GD&ĐT đã bỏ đề xuất miễn học phí cho con giáo viên Bộ GD&ĐT rút đề xuất miễn học phí cho con giáo viên Ngày 24/10, ông Vũ Minh Đức, Cục trưởng Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT), cho biết, Dự thảo Luật Nhà giáo đã rút đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo. “Quy định không công khai thông tin sai phạm của giáo viên không phải là dung túng cho sai phạm mà là bảo vệ bí mật trong quá trình xác minh, giải quyết. Còn khi có kết luận chính thức, xác định có vi phạm thì nhà giáo vi phạm đến đâu sẽ bị xử lý đến đó theo quy định của pháp luật, không có ngoại lệ”. Luật sư ĐẶNG VĂN CƯỜNG 5 học sinh dũng cảm cứu 2 em nhỏ Trường PTDT Nội trú Bố Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tổ chức khen thưởng 5 học sinh của trường mưu trí, dũng cảm cứu sống 2 học sinh tiểu học trong dòng nước xiết. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 20/10, các em Đinh Phương (lớp 8A), Đinh Kheo (lớp 6A), Đinh Đức (lớp 6A), Đinh Ca Ngư (lớp 6A) và Đinh Beo (lớp 6B) đang đi chơi trên đường thì bất ngờ nghe tiếng kêu cứu thảm thiết “Mẹ ơi, mẹ ơi!” vang lên từ dưới suối. Nhìn về phía tiếng kêu, em Đinh Phương thấy 2 em nhỏ đang trôi giữa dòng nước chảy xiết. Không chút do dự, em vội gọi các bạn cùng chạy theo rồi nhanh chóng lao xuống suối bơi ra cứu người. Tuy nhiên, dòng nước chảy mạnh khiến em Phương không thể kịp tiếp cận hai em nhỏ. Đinh Kheo, Đinh Đức, Đinh Ca Ngư và Đinh Beo nhanh chóng chạy đón trước, chọn một vị trí thuận lợi hơn để bơi ra cứu người. Đinh Ca Ngư và Đinh Beo tiếp cận được em Đinh Nghị (học lớp 2 Trường Tiểu học số 1 Thượng Trạch) đưa em an toàn lên bờ. Đinh Đức và Đinh Kheo cũng kịp thời cứu được em Đinh Minh (học lớp 1 Trường Tiểu học số 1 Thượng Trạch). HOÀNG NAM 5 học sinh mưu trí, dũng cảm cứu người đuối nước
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==