Tiền Phong số 299

4 KINH TẾ n Thứ Sáu n Ngày 25/10/2024 ƯU ĐÃI ĐỂ KÉO NGƯỜI DÙNG Gần đây, cộng đồng người mua hàng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam xôn xao trước việc sàn TMĐT Temu bán hàng tại Việt Nam. Đây là sàn TMĐT xuyên biên giới, thành lập bởi PDD Holdings (Trung Quốc). Temu mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ đến người sử dụng. Anh Nguyễn Tú (Long Biên, Hà Nội) cho biết, trải nghiệm mua hàng trên sàn TMĐT nước ngoài khoảng 10 năm nay. Sau khi Temu ra mắt, anh Tú trải nghiệm mua sản phẩm trên sàn này và nhận thấy nhiều ưu điểm như đa dạng hàng hóa. Hàng hóa trên Temu được cung cấp trực tiếp từ Trung Quốc nên khi có sản phẩm theo xu hướng, ngay lập tức Temu cung cấp. Hình ảnh, video sản phẩm trên Temu bắt mắt. Giao dịch sàn Temu mượt mà, trình bày danh mục rõ ràng, đầy đủ với từng loại như: nhà bếp, thời trang nam, giày nam, trang sức, ô tô, đồ chơi, sản phẩm mẹ và bé… “Tôi đặt 1 đơn hàng với 9 sản phẩm từ 8 đơn vị bán hàng khác nhau và chỉ sau 3 ngày, hàng đã được giao tại Hà Nội. Tốc độ giao hàng nhanh chóng còn nhanh hơn giao từ Gia Lâm về Hà Đông (Hà Nội) và miễn phí giao hàng. Giá hàng hóa trên Temu khá ưu đãi, là lần đầu tôi đặt sản phẩm dùng thử nên chưa biết chất lượng hàng hóa ra sao”, anh Tú chia sẻ. Ở góc độ người bán hàng trên sàn TMĐT, nhiều đơn vị lo lắng trước sự đổ bộ của Temu vào thị trường Việt Nam. Anh Lê Tuân, giám đốc một doanh nghiệp chuyên bán hàng trên sàn TMĐT tại Hà Nội, nhận định, các chương trình khuyến mại của Temu sẽ có thể kéo người dùng và khiến người bán hàng tại Việt Nam khó cạnh tranh. “Các ưu đãi của Temu nhiều hơn so với sàn TMĐT hoạt động hiện nay. Nhưng Temu chỉ cho người bán hàng Trung Quốc bán vào Việt Nam, người Việt Nam chưa được bán trên sàn này. Điều này sẽ khiến cả người bán và hàng hóa Việt Nam khó cạnh tranh”, anh Tuân nói. CÓ THU ĐƯỢC THUẾ TỪ TEMU? Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Tổng cục Thuế cho biết việc quản lý sàn TMĐT mới như Temu (hoạt động mặc dù không hiện diện tại Việt Nam), Cục Thương mại điện tử (Bộ Công Thương) Với hàng loạt ưu đãi như miễn phí giao hàng, thời gian giao hàng nhanh, giảm giá, hàng hóa Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam qua sàn thương mại điện tử. Điều này tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế, cạnh tranh hàng sản xuất trong nước và bỏ ngỏ chất lượng sản phẩm. Các mặt hàng giá rẻ đang ồ ạt vào Việt Nam thông qua sàn thương mại điện tử Temu, Taobao... của Trung Quốc ẢNH: QUỲNH NGA CẦN CƠ CHẾ QUẢN LÝ ĐỒNG BỘ Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 24/10, một chuyên gia về quản lý thị trường cho hay, việc quản lý bán hàng hoá xuyên biên giới của các sàn thương mại từ Trung Quốc như Temu, Taobao... đang là vấn đề các cơ quan quản lý cần xem xét. Theo vị này, để quản lý chặt chẽ, đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ của các đơn vị. Trước tiên phải có sự kết hợp của hải quan và biên phòng khi hàng hoá chưa được chuyển vào Việt Nam. Khi hàng vào thị trường trong nước sẽ là nhiệm vụ của quản lý thị trường. Tuy nhiên, dù có sự kết hợp, quản lý thị trường cũng gặp khó do quy định hiện nay không cho phép quản lý thị trường được chặn, kiểm tra xe như trước. “Từ khi Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 27 có hiệu lực, quản lý thị trường không được chặn, kiểm tra xe nữa mà phải phối hợp với công an để thực hiện. Theo đó, phải có lực lượng liên ngành để kiểm tra các hàng hóa đưa từ biên giới vào nội địa. Đây cũng là cái khó cho quản lý thị trường”, vị này nói. Theo vị chuyên gia, xét về mặt thị trường, hàng hóa Trung Quốc được sản xuất và tiêu thụ số lượng lớn nên giá rất rẻ. Như một viên pin, họ sản xuất ra chỉ chưa đến 500 đồng. Bán ra ở biên giới chưa đến 1.000 đồng, đưa vào thị trường Việt Nam bán 2.000 đồng nên tạo sức ép rất lớn với các nhà sản xuất trong nước. Vì vậy, để bảo vệ thị trường, chống được sức ép từ hàng hóa rẻ ngoài biên giới cần có Luật Phòng vệ thương mại. Cùng đó, việc cấp phép quản lý hoạt động của các nền tảng thương mại điện tử như Temu, Taobao, 1688... cần xem xét chặt chẽ. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG VỚI HÀNG HÓA TRONG NƯỚC Về việc sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Temu của Trung Quốc mở tính năng bán hàng tại Việt Nam và chạy quảng cáo rầm rộ đến người tiêu dùng, đồng thời liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại “khủng”, miễn phí ship (vận chuyển) và bán hàng trực tiếp từ Trung Quốc vào Việt Nam, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, sàn thương mại này chưa đăng ký hoạt động tại Việt Nam. Theo quy định, các sàn thương mại điện tử nước ngoài muốn hoạt động tại Việt Nam phải đăng ký theo Nghị định 52 và Nghị định 85 sửa đổi về thương mại điện tử. Cụ thể, các sàn bán lẻ online xuyên biên giới có tên miền Việt Nam, ngôn ngữ hiển thị là tiếng Việt, hoặc có trên 100.000 lượt giao dịch một năm từ Việt Nam sẽ bắt buộc phải đăng ký hoạt động. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những nền tảng nước ngoài chưa tuân thủ quy định này. Việc quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới là thách thức với Việt Nam và nhiều nước trong bối cảnh toàn cầu hóa. Trả lời báo chí, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Bộ sẽ có một loạt phương án giải quyết về trường Bộ Công Thương nói gì? Nguy cơ thất thu thuế, bỏ ngỏ chất Sẽ có nghị định về quản lý hải quan với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử Bộ Công Thương cho biết đã cùng Bộ Tài chính đề xuất Chính phủ sớm ban hành Nghị định về quản lý hải quan với hoạt động xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử để tăng quản lý người bán nước ngoài qua kênh này. Bộ đang cho đánh giá tác động với hàng hóa trong nước trước sự ồ ạt tràn vào của hàng Trung Quốc. Số liệu từ Metric - một đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu thương mại điện tử cho thấy, doanh số quy mô của 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 143.900 tỷ đồng, tăng 54,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng mạnh mẽ nhất là của hai sàn Shopee và TikTok Shop. Doanh số 6 tháng đầu năm nay của TikTok Shop (thuộc sở hữu của ByteDance, Trung Quốc, vào Việt Nam từ năm 2022) tăng 150,5%, trong khi Shopee ghi nhận mức tăng gần 66%. 3 sàn thương mại khác là Lazada, Tiki, Sendo lần lượt giảm gần 44%, 48% và 70%. Năm 2023, doanh thu thuần của Shopee đạt hơn 18.000 tỷ đồng, tăng 70%; TikTok Shop đạt gần 890 tỷ đồng năm 2023, tăng 80% so với năm trước. HÀNG GIÁ RẺ TỪ Tổng cục Hải quan dự kiến báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định quản lý hải quan với hàng hóa nhập khẩu, giao dịch qua TMĐT trong quý 4/2024.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==