Tiền Phong số 299

THỐNG NHẤT THU 2% KINH PHÍ CÔNG ĐOÀN Sáng 24/10, Quốc hội thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi), trong đó vấn đề tài chính công đoàn là một nội dung được nhiều đại biểu quan tâm. Theo quy định trong dự thảo luật, kinh phí công đoàn do cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đóng bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động. Đại biểu Trần Nhật Minh (Đoàn Nghệ An) cho rằng, việc tiếp tục duy trì mức kinh phí công đoàn 2% như dự thảo luật là phù hợp. Theo ông Minh, nguồn kinh phí này được sử dụng chủ yếu tại công đoàn cơ sở để trực tiếp chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động như thăm hỏi ốm đau, quà sinh nhật, quà Tết hoặc tổ chức các hoạt động về văn hóa, thể thao. “Quy định của dự thảo luật là hết sức cần thiết, bảo đảm cho công đoàn thực hiện tốt trách nhiệm của mình đối với đoàn viên, người lao động, trách nhiệm trong xây dựng quan hệ lao động hài hòa, tiến bộ, góp phần ổn định và phát triển các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp”, ông nói. Đại biểu Lê Thị Thanh Lam (Đoàn Hậu Giang) cũng cho rằng, nguồn kinh phí công đoàn 2% cùng với các nguồn thu khác là cơ sở quan trọng để tổ chức công đoàn xây dựng nguồn lực đủ mạnh để chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động, tạo sự gắn kết trong mọi hoạt động giữa tổ chức công đoàn, người lao động và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, đối với việc quản lý, sử dụng tài chính công đoàn, bà Lam góp ý không nên quy định cứng “75% cho công đoàn cơ sở và 25% cho công đoàn cấp trên”. “Đề nghị chỉnh sửa điều chỉnh tỷ lệ phần trăm tối đa là bao nhiêu, tối thiểu là bao nhiêu, không nên quy định cứng hay tỷ lệ cụ thể 75% và 25%, chi tiết cụ thể giao Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định theo luật định”, đại biểu đoàn Hậu Giang góp ý. PHÍ CÔNG ĐOÀN ĐỂ CHĂM LO CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG Giải trình các vấn đề đại biểu nêu ra, ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết, trong quá trình chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo luật, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thực hiện nghiêm túc ý kiến phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm về đổi mới mạnh mẽ trong công tác lập pháp, ý kiến phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại phiên khai mạc của kỳ họp. Đó là chuyển đổi tư duy xây dựng pháp luật theo hướng vừa đảm bảo yêu cầu quản lý nhà nước, vừa khuyến khích sáng tạo, khơi thông mọi nguồn lực để phát triển tư duy quản lý không cứng nhắc, “dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm”. Các quy định của luật thì phải mang tính ổn định, có giá trị lâu dài. Ông Khang cho biết, vấn đề tài chính công đoàn đã bám sát quan điểm chỉ đạo xây dựng pháp luật của cơ quan có thẩm quyền. Ban soạn thảo và cơ quan thẩm tra đã thiết kế theo hướng không quy định trong luật việc phân chia kinh phí công đoàn trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở, nhằm đảm bảo tính linh hoạt, hài hòa. Do đó, cơ quan soạn thảo đồng tình với đề xuất dự thảo luật chỉ mang tính nguyên tắc, việc phân chia kinh phí công đoàn cho tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sẽ có các quy định chi tiết của Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hướng dẫn thực hiện. Về kinh phí công đoàn, theo ông Khang, qua thảo luận, tuyệt đại đa số đại biểu đồng tình với mức thu 2%. “Kinh phí công đoàn được để lại tại công đoàn cơ sở hiện nay là 75% để chăm lo cho người lao động. Thực tế rất hoan nghênh nhiều chủ doanh nghiệp có chế độ phúc lợi cao hơn, có lợi cho người lao động. Những vấn đề về doanh nghiệp gặp khó khăn thì dự thảo luật đã quy định các trường hợp được miễn, giảm, tạm dừng đóng kinh phí công đoàn”, ông Khang thông tin. VĂN KIÊN Theo ông Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, việc không quy định phân chia kinh phí công đoàn trong luật nhằm đảm bảo tính linh hoạt, hài hòa trong bối cảnh có nhiều tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở. TĂNG HỖ TRỢ ĐỂ TĂNG DIỆN BAO PHỦ BẢO HIỂM Y TẾ Chiều 24/10, thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đại biểu Trần Quốc Tuấn (Phó trưởng đoàn Trà Vinh) đề nghị xem xét, tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho học sinh, sinh viên và hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp. Ông Tuấn đề xuất mức hỗ trợ từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng để giảm bớt khó khăn cho các đối tượng này. Theo ông, mặc dù đối tượng này đang được Nhà nước hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng, còn lại 70% người tham gia bảo hiểm y tế phải tự đóng, và tùy thuộc vào ngân sách của từng địa phương có thể hỗ trợ thêm, nhưng đa số đều phải tự đóng 70% và mức đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở. Hơn nữa, vừa qua khi mức lương cơ sở tăng thêm 30% thì giá trị thẻ bảo hiểm y tế cũng tăng thêm 30%. Điều này đồng nghĩa với việc người tham gia bảo hiểm phải chi từ tiền túi của họ tăng thêm 30% so với trước đây, tương đương với 884.000 đồng/người/ năm, thay vì trước đây chỉ mất 680.000 mỗi năm. “Việc tăng lương cơ sở là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhưng hai nhóm đối tượng này không trực tiếp được hưởng lợi từ chính sách này, nhưng lại phải chi thêm tiền để mua bảo hiểm y tế. Việc này đã làm cho họ gặp khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế”, ông Tuấn nói. Việc tăng mức hỗ trợ lên tối thiểu 50% như đề xuất vừa đạt mục tiêu bao phủ tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế, vừa giảm bớt khó khăn cho đối tượng này. LO HÌNH SỰ HÓA VÌ TRỐN ĐÓNG BẢO HIỂM Theo Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan, dự thảo luật sửa đổi, bổ sung đối tượng tham gia, trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế để khắc phục bất cập và đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội. Đồng thời, dự luật cũng sửa đổi, bổ sung hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế. Cụ thể, dự thảo sửa đổi, bổ sung theo hướng bắt buộc đóng đủ số tiền chậm đóng, trốn đóng; nộp số tiền bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền bảo hiểm y tế chậm đóng, trốn đóng và số ngày chậm đóng, trốn đóng vào quỹ bảo hiểm y tế. Dự thảo cũng quy định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật đối với hành vi chậm đóng; xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật đối với hành vi trốn đóng bảo hiểm y tế… Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh lưu ý cần có đánh giá tác động kỹ lưỡng và lấy ý kiến rộng rãi đối tượng chịu tác động. “Việc vận dụng quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội cần được tính toán kỹ và điều chỉnh phù hợp với lĩnh vực bảo hiểm y tế. Bên cạnh đó, đề nghị nghiên cứu bổ sung hình thức cảnh báo, đôn đốc, thông tin, nhắc nhở các doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm y tế cho người lao động trước khi áp dụng các biện pháp hành chính, hình sự”, bà Thúy Anh nói. Đại biểu Trần Thị Hiền (đoàn Hà Nam) cho rằng, quy định hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm y tế là cần thiết, song phải nghiên cứu kỹ hơn để tương đồng với Luật Bảo hiểm xã hội về trốn đóng bảo hiểm xã hội. “Quy định như dự thảo luật hiện nay chưa thực sự chặt chẽ và dễ dẫn đến việc có thể sẽ ngay lập tức hình sự hóa hàng loạt, điều này không ổn, nhất là đối với người sử dụng lao động”, bà Hiền nói. THÀNH NAM Đề xuất nâng mức hỗ trợ bảo hiểm y tế lên tối thiểu 50% Theo đại biểu Quốc hội, khi mức lương cơ sở tăng thêm 30% thì giá trị thẻ bảo hiểm y tế cũng tăng thêm 30%. Do vậy, đại biểu đề nghị xem xét, tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho học sinh, sinh viên và hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp từ 30% lên tối thiểu 50% mức đóng. Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan tại phiên thảo luận ở tổ ẢNH: NHƯ Ý Luật sẽ không quy định phân chia kinh phí công đoàn 3 THỜI SỰ n Thứ Sáu n Ngày 25/10/2024 Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội ẢNH: NHƯ Ý Bỏ thủ tục chuyển tuyến với bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo Dự luật sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Lần sửa đổi này đã bỏ thủ tục chuyển tuyến đối với một số trường hợp bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được lên thẳng cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho quỹ.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==