Tiền Phong số 299

Mới đây chị H (SN 1989, trú tại huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) nhận được cuộc gọi của một đối tượng mạo danh cơ quan chức năng thông báo tài khoản VNeID của con trai chị chưa được kích hoạt định danh điện tử mức 2. Sau đó, chị H. được đối tượng hướng dẫn cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo, chụp ảnh căn cước công dân, xác thực khuôn mặt, quét mã Qr code và vân tay. Đáng chú ý, sau khi làm theo, chị H. phát hiện tài khoản bị mất 500 triệu đồng. Thực chất đối tượng đã dùng dữ liệu vừa có được để thực hiện các thao tác chuyển tiền từ tài khoản của chị H sang tài khoản do chúng kiểm soát để chiếm đoạt. Tương tự chị H., cách đây không lâu, chị T. (SN 1981, trú tại quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cũng nhận được cuộc điện thoại của một đối tượng giả danh cán bộ công an, yêu cầu chị cài đặt phần mềm dịch vụ công. Không chút nghi ngờ, chị T. làm theo hướng dẫn của đối tượng cài đặt phần mềm và sau đó cũng bị chiếm đoạt số tiền gần 3 tỷ đồng. Không chỉ mạo danh cán bộ công an, đối tượng xấu còn giả danh nhân viên giao hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản . Cụ thể, bà Th. (SN 1958, trú tại quận Long Biên, TP Hà Nội) nhận được cuộc điện thoại của đối tượng tự xưng nhân viên giao hàng (shipper) thông báo nhận hàng. Do không có nhà, nên bà Th. đã chuyển khoản tiền hàng cho đối tượng. Sau đó, đối tượng gọi lại báo chưa nhận được tiền rồi hướng dẫn bà nhấn vào đường link đối tượng gửi. Khi làm theo hướng dẫn, bà H. phát hiện 2 tài khoản ngân hàng của mình bị mất gần 100 triệu đồng. CHIẾM QUYỀN ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN THOẠI ĐỂ CHUYỂN TIỀN Mặc dù thủ đoạn mạo danh cơ quan chức năng gọi điện thoại lừa đảo không mới nhưng đối tượng xấu vẫn áp dụng và “biến hóa” theo thời điểm, vụ việc khác nhau khiến nạn nhân dễ bị lầm tưởng và tin theo. Nếu như trước đây chúng thường giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án... gọi điện thông báo nạn nhân liên quan đến các vụ án ma túy, rửa tiền, gây tai nạn giao thông...và yêu cầu nạn nhân phải chuyển tiền để chứng minh sự trong sạch, thì nay các đối tượng lừa đảo lợi dụng việc triển khai các tiện ích, ứng dụng dịch vụ công đến người dân để thực hiện các hành vi phạm tội như các ví dụ được nêu ở trên. Theo Công an TP Hà Nội, đối với thủ đoạn giả danh cán bộ công an gọi điện hướng dẫn người dân làm thủ tục định danh điện tử trên VNeID mức 2, các đối tượng thường gửi đường link ứng dụng dịch vụ công giả mạo và yêu cầu nạn nhân làm theo hướng dẫn, xác thực sinh trắc học (khuôn mặt, vân tay, chụp ảnh căn cước công dân...) rồi ngay sau đó chúng chiếm quyền điều khiển điện thoại . Từ đây, kẻ xấu dễ dàng thực hiện việc chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng hay các ứng dụng thanh toán của nạn nhân được cài đặt, sang tài khoản mà chúng kiểm soát. Anh Đào Quang Anh ( Hà Nội)- một người có kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển phần mềm cho biết, thông thường đối tượng lừa đảo sẽ gửi đường link ứng dụng (app) giả mạo để nạn nhân cài đặt không thông qua App Store (IOS) hay Play Store (Android)... Khi cài đặt, các phần mềm không rõ nguồn gốc này sẽ yêu cầu chủ nhân điện thoại cấp quyền truy cập vào camera, danh bạ, bộ nhớ điện thoại và các ứng dụng khác như Zalo, Facebook... Nếu chủ nhân điện thoại đồng ý để ứng dụng truy cập thì toàn bộ dữ liệu trong điện thoại và các thao tác trên màn hình điện thoại sẽ được ngầm gửi về máy chủ của các đối tượng lừa đảo” - anh Quang Anh cho biết và khuyến cáo không cài đặt các ứng dụng mà chưa biết rõ nguồn gốc để tránh bị đánh cắp dữ liệu trong điện thoại. Theo anh Quang Anh, khi cài đặt các app không rõ nguồn gốc, các đối tượng sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, vô hiệu hóa các tính năng, cài đặt cũng như đọc tin nhắn, truy cập vào các ứng dụng chuyển tiền trong tài khoản của nạn nhân. THANH HÀ Theo các chuyên gia về công nghệ, chính những phần mềm giả mạo mà nạn nhân link vào cài đặt theo hướng dẫn của các đối tượng xấu sẽ tự động thu thập tin nhắn, cuộc gọi trên máy điện thoại của nạn nhân , đồng thời ngầm chuyển về máy chủ do chúng quản lý. Việc này không hiển thị trên điện thoại nên nạn nhân không hề hay biết. 11 n Thứ Sáu n Ngày 25/10/2024 PHÁP LUẬT Người dân cần cảnh giác, cập nhật thông tin từ báo chí, cơ quan công an về các thủ đoạn lừa đảo mới ẢNH: THANH HÀ Sau khi các ngân hàng thương mại thực hiện quy định xác thực sinh trắc học đối với một số loại giao dịch trực tuyến, nhiều đối tượng xấu khi lừa đảo qua mạng đã yêu cầu người dân chụp cả ảnh căn cước, xác thực khuôn mặt. Từ đây các đối tượng sẽ tìm cách chuyển tiền từ tài khoản của nạn nhân vào tài khoản do chúng kiểm soát nhằm chiếm đoạt. GỌI ĐIỆN LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN QUA MẠNG: Cảnh giác chiêu gửi ảnh “xác thực khuôn mặt” Các bị cáo Phạm Quốc Hùng, Phạm Thị Hồng, Vũ Trường Sơn (cùng là cựu cán bộ Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Bình Dương), Lê Anh Xuân (chủ quán karaoke An Phú) và Nguyễn Thành Luân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Thái Bình) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”. Bị cáo Nguyễn Văn Võ (cựu đại úy, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC Công an TP Thuận An) bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Liên quan vụ án, ông Nguyễn Duy Linh (nguyên trung tá, Đội trưởng Cảnh sát PCCC Công an TP Thuận An) bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, tuy nhiên do ông Linh đã chết nên cơ quan tố tụng đã đình chỉ điều tra. Theo cáo trạng, ngày 6/9/2022, cơ sở kinh doanh karaoke An Phú (TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương) xảy ra sự cố chập điện, ngọn lửa sau đó lan ra toàn bộ quán karaoke, làm chết 32 người, bị thương 17 người. Cáo trạng nêu, trong quá trình xây dựng và hoạt động, bị cáo Xuân không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về PCCC, cứu hộ cứu nạn. Ông Xuân đã thuê bà Hồng thi công và hoàn thiện hệ thống PCCC của quán. Còn bà Hồng không đủ điều kiện về chuyên môn và cơ sở pháp lý để thi công và hoàn thiện hồ sơ xin nghiệm thu hệ thống PCCC nên đã nhờ ông Linh làm. Ngoài ra bà Hồng tác động ông Hùng nghiệm thu hệ thống PCCC của karaoke An Phú. Ông Hùng không kiểm tra, nghiệm thu theo quy định mà lập khống biên bản nghiệm thu nhằm hợp thức hóa hồ sơ. Ông Luân không phải là đơn vị thi công, không đến karaoke An Phú để tham gia nghiệm thu nhưng đã ký khống vào biên bản, dưới mục đơn vị thi công. Bị cáo Võ đã không thực hiện theo chức năng nhiệm vụ, không phát hiện vi phạm của chủ cơ sở. Bị cáo Sơn là người kiểm tra bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật, đã không phát hiện hồ sơ thiết kế có một số nội dung chưa đảm bảo, nhưng vẫn báo cáo trình cấp trên ký thẩm duyệt hồ sơ PCCC. THỪA NHẬN HÀNH VI Trả lời HĐXX bị cáo Lê Anh Xuân khai rằng, thời điểm xảy ra vụ cháy bị cáo Xuân đang ở nhà. Khi biết quán bị cháy, bị cáo đến nơi thì thấy nhân viên quán đang chữa cháy. Công tác chữa cháy và cứu nạn diễn ra liên tục đến 5 giờ sáng hôm sau thì ngọn lửa tiếp tục bùng lên. Bị cáo Xuân khai, bố đẻ của bị cáo (đã chết) là người liên hệ với đơn vị thi công và người có chức trách làm hồ sơ giấy phép hoạt động, bị cáo Xuân chỉ ký vào các giấy tờ hồ sơ do bố đẻ đưa ký. Đến năm 2019 bị cáo nghỉ việc để quản lý quán và bị cáo tiếp quản lúc quán này đang hoạt động. Bị cáo Xuân thừa nhận mình có thiếu sót. Trả lời HĐXX, bị cáo Vũ Trường Sơn nói không có ý kiến gì về bản cáo trạng. Ông Sơn khai, vào năm 2017, khi được phân công nhiệm vụ, và tiếp nhận hồ sơ thiết kế về Cơ sở karaoke An Phú do bộ phận tiếp dân đưa qua, bị cáo Sơn thấy hồ sơ có một số vấn đề chưa đảm bảo quy chuẩn và đã tham mưu lãnh đạo yêu cầu chủ cơ sở bổ sung. Sau đó bị cáo thấy hồ sơ đủ các điều kiện theo quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy nên trình lên cấp trên duyệt. Bị cáo Sơn nhận thấy mình có một phần trách nhiệm. Các bị cáo Phạm Quốc Hùng, Nguyễn Thành Luân và Nguyễn Văn Võ trả lời HĐXX cùng thừa nhận hành vi như cáo trạng. TÂN CHÂU Hồ sơ khống dễ dàng lọt cơ quan chức năng Các bị cáo tại phiên tòa ẢNH: PHƯỚC TÂN Ngày 24/10, TAND tỉnh Bình Dương mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử vụ cháy quán karaoke An Phú khiến 32 người tử vong ở Bình Dương. XÉT XỬ VỤ CHÁY QUÁN KARAOKE KHIẾN 32 NGƯỜI CHẾT TẠI BÌNH DƯƠNG: Thời điểm cháy, quán có 60 người là khách và nhân viên quán. Nhận được tin báo cháy, lực lượng chức năng đến hiện trường, sau 1 ngày chữa cháy, cảnh sát tìm thấy 32 thi thể, 17 người khác bị thương.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==