Tiền Phong số 298

6 n Thứ Năm n Ngày 24/10/2024 KHOA GIÁO Bệnh nhi L.M.Th (7 tuổi, ở Hà Nội) vốn khỏe mạnh nhưng khoảng 1 ngày trước khi vào viện, trẻ xuất hiện đau đầu từng cơn, kèm theo nôn và sốt. Gia đình đã đưa trẻ đến một cơ sở y tế để thăm khám. Tại đây các bác sĩ nghi ngờ trẻ mắc viêm màng não và chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương điều trị. Các xét nghiệm chẩn đoán cho thấy trong dịch não tủy của trẻ có nhiều tế bào bạch cầu, chủ yếu là bạch cầu Lympho, xét nghiệm PCR dương tính với Enterovirus (EV). Hiện sau 5 ngày điều trị theo phác đồ viêm màng não do virus, trẻ tỉnh táo, hết sốt, không có biến chứng và đã được xuất viện. Cũng được chẩn đoán viêm màng não do EV là bé trai 10 tuổi ở Hà Nội nhập viện khi đã bị sốt trước đó 1 ngày tại nhà. Ngoài sốt, trẻ còn bị nôn nhiều, mệt mỏi, đau đầu và cổ cứng. Nhận thấy đây là một trường hợp nghi ngờ viêm màng não nên các bác sĩ đã cho trẻ nhập viện và làm các xét nghiệm chẩn đoán. Kết quả cho thấy trẻ bị viêm màng não do EV. Sau quá trình điều trị theo phác đồ, trẻ đã được ra viện và không có biến chứng. Thạc sĩ, bác sĩ nội trú Phạm Thị Quế, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết: “Viêm màng não virus là tình trạng viêm màng não do căn nguyên virus gây nên, bệnh gặp ở mọi lứa tuổi nhưng nguy cơ cao hơn ở những người suy giảm miễn dịch và trẻ em. Căn nguyên gây viêm màng não virus thường gặp nhất bao gồm: Enterovirus (nhóm Coxsackie hoặc Echovirus), Herpesvirus (HSV1 và 2, VZV, CMV, EBV, HHV6), nhóm Arbovirus (virus viêm não Nhật Bản, virus sốt xuất huyết…)”. TS. Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, cho biết, EV là một họ virus đường ruột, gồm nhiều loại virus khác nhau và có thể gây bệnh thành dịch. EV chủ yếu lây qua đường tiêu hóa, nghĩa là người bệnh sẽ đào thải virus qua phân hoặc qua các dịch tiết của đường miệng, từ đó lây nhiễm cho trẻ xung quanh. Ngoài gây ra tình trạng viêm màng não, EV còn gây ra bệnh tay - chân - miệng. Để chẩn đoán xác định, trẻ cần được chọc dịch não tủy và làm xét nghiệm PCR để xác định căn nguyên virus. Điều trị triệu chứng hiện là phương pháp chính trong quản lí bệnh viêm màng não do virus với các thuốc giảm đau, hạ sốt, giảm viêm, dinh dưỡng nâng cao thể trạng… Bác sĩ Phạm Thị Quế cho hay, hiện bệnh viêm màng não do EV chưa có thuốc đặc trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh, vì vậy để phòng bệnh cho trẻ, cha mẹ, người chăm sóc cần hướng dẫn trẻ vệ sinh tay sạch với xà phòng trước khi ăn, sau khi ho, hắt xì, đi vệ sinh, ăn uống đảm bảo an toàn, vệ sinh đồ chơi chung, giữ môi trường sống sạch sẽ, khử trùng các bề mặt tiếp xúc nhiều như tay nắm cửa, bàn, ghế… để ngăn ngừa lây lan virus. Bác sĩ khuyến cáo cần cho trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất khi có dấu hiệu nôn, đau đầu, không đáp ứng với thuốc hạ sốt. HÀ MINH Chăm sóc trẻ bị viêm não do EV CHOÁNG NGỢP NGỮ LIỆU Thầy Nguyễn Xuân Hảo, giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn, Trường THPT Lê Quý Đôn, quận Hà Đông (Hà Nội), nói rằng, đề minh họa vẫn giữ cấu trúc, không mới, lạ nhưng độ khó nâng lên đáng kể khiến học sinh bối rối. Ngay sau khi có đề, thầy đã cho học sinh lớp 12 năm nay làm thử và nhiều em sai, lạc đề, thậm chí không hiểu ngữ liệu để làm bài. Ở phần đọc hiểu, Bộ GD&ĐT lấy văn bản trong tác phẩm “Một thân cây một tàng lá một bông hoa” của Hoàng Phủ Ngọc Tường là văn bản thơ trữ tình, không thuộc bất cứ sách giáo khoa nào, đảm bảo yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách để ra đề. Tuy nhiên, các lệnh hỏi khó, có phần đánh đố học sinh. Chưa kể, ở phần viết câu 2 điểm, đề yêu cầu học sinh viết đoạn văn nghị luận phân tích hình ảnh Hà Nội là chưa mang tính phổ quát, học sinh ở các vùng miền, tỉnh lẻ chưa có cơ hội đến Thủ đô sẽ khó hình dung, cảm nhận thực tế để viết. Theo thầy Hảo, học sinh lớp 12 năm nay là lứa “chuột bạch” đầu tiên thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Mặc dù ngay từ lớp 10, giáo viên đã thay đổi cách tiếp cận, phương pháp dạy học nhưng nhiều em vẫn bị “bám rễ” bởi văn mẫu, lệ thuộc sách giáo khoa, yếu kỹ năng đọc hiểu, thiếu kỹ năng phân tích, cảm nhận. Thầy cô bám theo chương trình, sách giáo khoa mới để dạy học sinh nhưng từ lý thuyết sang thực hành còn rất khó khăn. Các em choáng ngợp trước ngữ liệu ngoài sách giáo khoa. Khi tiếp cận một văn bản quá mới, học sinh không có nhiều thời gian để đọc hiểu, có em còn hiểu sai nên khó có thể phân tích hay. Dù đề minh họa được công bố sớm hơn năm ngoái 5 tháng nhưng thầy Hảo cho rằng, thời gian tới thầy trò sẽ khó khăn trong dạy và học. Bộ GD&ĐT cũng cần tính toán, cân nhắc về độ khó câu hỏi nếu không điểm sẽ rất thấp. “Sắp tới, thầy vẫn phải dạy chắc kiến thức nền, đặc trưng thể loại cho học sinh. Sau đó, cho các em luyện thật nhiều văn bản ngoài sách giáo khoa và thầy cô chữa, chốt lại vấn đề. Ngoài ra, giáo viên cũng sẽ bám đề minh họa để xây dựng các bộ đề kiểm tra, đánh giá mới cho học sinh luyện một cách từ từ cho đến kỳ thi”, thầy Hảo nói. Cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên dạy Ngữ văn tại Hà Nội, cho rằng, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh gặp nhiều khó khăn vì nhiều em lệ thuộc sách giáo khoa, kỹ năng đọc hiểu kém. Với một văn bản mới, nhiều em chỉ đạt 50% số điểm đọc hiểu, cao nhất chỉ ở mức 80%. “Không ít học sinh lệ thuộc văn mẫu nên khi gặp văn bản mới sẽ viết một cách ngô nghê, thiếu kiến thức thực tế và phân tích sai. Do đó, áp đề minh họa vào dạy học, từ nay đến kỳ thi cô trò sẽ vô cùng vất vả để trang bị kiến thức và kỹ năng làm bài”, cô Thanh nói. THẦY TRÒ VẤT VẢ HƠN Thầy Nguyễn Khắc Ngọc, giáo viên dạy Hóa học tại Hà Nội, nhận định, đề minh họa trước kỳ thi đổi mới này có sự “lột xác”, nâng độ khó và đánh giá năng lực học sinh tốt hơn cả đề đánh giá năng lực. Tuy nhiên, với đề này áp cho năm đầu tiên đổi mới thi cử, thầy cô các trường sẽ rất vất vả để dạy học, nhất là các dạng câu hỏi khó mang tính thực tiễn. Ở môn Toán, cô Phạm Thị Ngọc Huệ, giáo viên cốt cán của Trường THPT Đông Anh (Hà Nội), cho biết, nhiều người bất ngờ vì độ khó của đề được nâng lên. Trước đây, học sinh khá dễ lấy được điểm 8-9 nhưng với phương pháp tính điểm và độ phân hóa ở đề minh họa, nhiều em sẽ bị mất điểm. Ví dụ, ở dạng câu hỏi đúng sai với 4 ý, độ khó nâng dần lên, học sinh dễ mất điểm ở câu khó. Mỗi ý không trả lời được, học sinh mất 0,5 điểm. Cả 4 câu hỏi dạng này, học sinh trung bình rất khó để làm trọn vẹn nên điểm sụt rất nhiều. Riêng phần câu hỏi điền khuyết là những câu phân loại và mang tính thực tế nên học sinh khá giỏi mới làm được, tuy nhiên để đạt điểm cao tối đa là rất khó. Với đề này, cả người dạy và người học xác định sẽ vất vả hơn trước mới có thể đạt mức điểm kỳ vọng bởi sự xuất hiện của các dạng câu hỏi mang tính thực tế nhiều hơn và dài hơn. Lâu nay, học sinh quen cách học, kiểm tra đề trắc nghiệm nên lối tư duy cũng bị ảnh hưởng. Trên thực tế, học sinh cũng đã có phần hoang mang, bối rối. Hiện nay, các trường ĐH có nhiều phương thức tuyển sinh như đánh giá năng lực, xét học bạ… Khi thi tốt nghiệp đề quá khó, quá thách thức, học sinh sẽ không dồn tất cả tâm sức vào cơ hội cuối mà sẽ tìm cách để chuyển sang phương án khác. Phía thầy cô, từ khi áp dụng chương trình mới đã phải đổi mới dạy học, trong đó dạy đến đâu phải kiểm tra kiến thức, kỹ năng giải đề của học sinh đến đó. Với đề thi mới, đã chấm dứt hoàn toàn việc học sinh có thể tích bừa, chờ may rủi nên yêu cầu các em phải học tốt mới làm được hết đề. Đặc biệt, ở các câu hỏi phân loại, học sinh cần đến sự tính toán mới ra đáp án. Dạng đề và cách hỏi như hiện nay đánh giá học sinh cực kỳ tốt, các trường ĐH có thể tuyển chính xác trình độ, năng lực học sinh, tuy nhiên các em sẽ phải chịu áp lực hơn, học tập vất vả hơn. HÀ LINH Theo nhiều giáo viên, đề minh họa Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vừa được Bộ GD&ĐT công bố có sự “lột xác” nâng độ khó lên nhiều lần so với trước. Với độ phân hóa đó, học sinh rất khó để đạt điểm cao và thầy cô phải vất vả chạy đua với đổi mới dạy học. Học sinh lớp 12 năm nay là lứa đầu tiên thi tốt nghiệp theo phương án mới Bộ GD&ĐT dự kiến tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2025 vào cuối tháng 6 tới. Năm nay là năm đầu tiên, học sinh thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với phương án thi mới gồm 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc Văn, Toán và 2 môn thí sinh tự lựa chọn. Gia tăng bệnh nhi viêm màng não ĐỀ THAM KHẢO THI TỐT NGHIỆP THPT: Nâng độ khó, thầy trò vất vả hơn Hiện là thời điểm giao mùa - điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển, trong đó có bệnh viêm màng não do virus. Thời gian qua, Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương) tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ mắc viêm màng não.

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==