15 THỜI SỰ Thứ Tư n Ngày 23/10/2024 Quảng cáo CÔNG TY TNHH MICHAEL PAGE INTERNATIONAL (VIỆT NAM) ĐƯỢC CẤP PHÉP HOẠT ĐỘNG DỊCH VỤ VIỆC LÀM Công ty TNHH Michael Page International (Việt Nam) đã chính thức được Sở Lao động Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm. Giấy phép số 24525/2024/52/SLĐTBXH-VLATLĐ được cấp lần đầu ngày 09/09/2019 và được sửa đổi, bổ sung kể từ ngày 02/10/2024. Cột mốc quan trọng này thể hiện cam kết không ngừng của chúng tôi trong việc cung cấp dịch vụ việc làm hàng đầu tại Việt Nam. Michael Page Việt Nam hoạt động tại địa chỉ Tầng 20, Tháp A, Khu thương mại dịch vụ kết hợp nhà ở cao tầng tại lô đất 1-13, số 15, đường Trần Bạch Đằng, Phường Thủ Thiêm, TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Lê Hoàng Oanh - Giám đốc hoặc qua đường dây nóng 028 6284 8200 hoặc email vnenquiries@michaelpage.com.vn. Website: www.michaelpage.com.vn. BỎ MIỄN GIẢM KHOẢNG 3.000 TỶ ĐỒNG TIỀN THUÊ ĐẤT MỖI NĂM Bộ Tài chính cho biết, đang dự thảo Quyết định về bãi bỏ 9 quyết định của Chính phủ trong lĩnh vực tài chính đất đai. Trong đó, có 4 quyết định giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước các năm 2020, 2021, 2022 và 2023 cho các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Các quyết định này được ban hành nhằm tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 cho doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất hàng năm. Mỗi năm, số tiền thuê đất được miễn giảm cho người dân, doanh nghiệp gần 2.900 tỷ đồng. Tổng số tiền miễn giảm tiền thuê đất trong 4 năm (từ 2020-2023) cho người dân, doanh nghiệp thuộc các quyết định này khoảng 11.500 tỷ đồng. Là một trong những doanh nghiệp được hưởng lợi từ chính sách miễn giảm tiền thuê đất, bà Nguyễn Thu Thủy - Giám đốc doanh nghiệp lĩnh vực thương mại, dịch vụ thể thao tại Hà Nội cho biết, công ty có thuê đất Nhà nước trả tiền hàng năm với diện tích gần 13.000m2. Tổng số tiền thuê đất doanh nghiệp phải nộp giai đoạn 2020 - 2023 khoảng 21 tỷ đồng. Trong khi đó, đây là giai đoạn doanh nghiệp sụt giảm doanh thu do nhiều lần đóng cửa vì dịch COVID-19. “Chính sách miễn giảm tiền thuê đất do tác động của dịch COVID-19 đã giúp doanh nghiệp có thêm dòng tiền trả lương người lao động, duy trì sản xuất kinh doanh. Dù đã hết giai đoạn dịch bệnh nhưng doanh nghiệp vẫn đối mặt nhiều khó khăn, chúng tôi rất ngóng chờ được tiếp tục miễn giảm tiền thuê đất năm 2024”, bà Thủy chia sẻ. Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, có 5 quyết định miễn, giảm tiền thuê đất trong các dự án xây dựng công trình phụ trợ đường cao tốc quốc gia; dự án xây kho dự trữ 4 triệu tấn lúa, ngô, kho lạnh, bảo quản thủy sản, rau quả và kho tạm trữ cà phê; miễn tiền sử dụng đất cho hộ dân làng chài, đầm phá di chuyển đến khu tái định cư; miễn, giảm tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân đối với đất ở có nguồn gốc được giao không đúng thẩm quyền trước ngày 15 tháng 10 năm 1993 tại vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Là một trong các bộ liên quan tới quyết định đang được đề xuất bãi bỏ, Bộ KH&ĐT cho rằng, việc bãi bỏ quyết định lĩnh vực tài chính đất đai là cần thiết. Tuy nhiên, Bộ KH&ĐT đề nghị ban soạn thảo cần xin ý kiến đối tượng chịu tác động và rà soát nội dung dự thảo với Luật Đất đai năm 2024 để thống nhất quy định. Ban soạn thảo cũng cần rà soát trường hợp chuyển tiếp và xử lý vấn đề cụ thể nếu có để đảm bảo việc bãi bỏ quyết định không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích của người dân, doanh nghiệp. MỘT SỐ BỘ NGÀNH MUỐN “GIỮ” Sau đề xuất của Bộ Tài chính, một số bộ ngành mong muốn giữ lại quy định miễn giảm thuế do lo ngại ảnh hưởng kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị. Bộ Quốc phòng đề nghị chưa bãi bỏ 3 quyết định miễn giảm tiền thuê đất của năm 2021, 2022 và 2023. Bộ Quốc phòng cho rằng, việc dừng hỗ trợ miễn giảm sẽ ảnh hưởng kế hoạch sử dụng đất của đơn vị, doanh nghiệp quốc phòng đã phê duyệt phương án sử dụng đất, xử lý, sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo Nghị quyết 132/2020/QH14. Trả lời đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, việc quản lý, sử dụng đất quốc phòng, an ninh kết hợp với lao động, sản xuất xây dựng kinh tế được thực hiện trước khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực (1/8/2024). Tuy nhiên sau thời điểm 1/8/2024, các chính sách tài chính về đất đai sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Tương tự, Bộ Xây dựng cũng đề nghị chưa bãi bỏ Quyết định số 48/2012/QĐ-TTg ngày 1/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi Quyết định số 204/2005/ QĐ-TTg về điều chỉnh, bổ sung đối tượng và cơ chế vay vốn xây dựng nhà ở thuộc chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết, không tiếp thu đề xuất này. Theo Bộ Tài chính, trường hợp Bộ Xây dựng theo trách nhiệm quản lý Nhà nước được giao, nếu thấy cần thiết miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với trường hợp này có thể đề xuất Bộ Tài chính tổng hợp trình Chính phủ. Trao đổi với PV Tiền Phong, chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh cho rằng, chính sách miễn, giảm tiền thuê đất cho người dân doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh và đối tượng đặc biệt như dự án trọng điểm, đối tượng chính sách vùng sâu vùng xa đã mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, chính sách này phù hợp với hoàn cảnh, thời điểm nhất định. Ông Thịnh dẫn ví dụ, dịch COVID-19 đã kết thúc, việc dừng chính sách hỗ trợ là phù hợp. “Để thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và cơ quan thực thi pháp luật, văn bản pháp luật phải thống nhất, đồng bộ. Tôi cho rằng việc bãi bỏ các quyết định này cho đồng bộ với Luật Đất đai 2024 cần thiết. Tuy nhiên, sau khi bãi bỏ, cơ quan chức năng cần có phương án xử lý phù hợp để đảm bảo quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, tránh chồng chéo”, ông Thịnh đề xuất. NGỌC LINH Doanh nghiệp thêm chi phí? Chính sách tài chính lĩnh vực đất đai như miễn giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất thực hiện nhiều năm qua đang được đề xuất bãi bỏ. Bộ Tài chính lý giải, việc bãi bỏ này để phù hợp với Luật Đất đai 2024 vừa có hiệu lực. Bộ Tài chính đề xuất bãi bỏ nhiều quyết định miễn giảm tiền thuê đất ẢNH MINH HỌA: TT Theo số liệu của Bộ Tài chính, tổng số tiền miễn giảm tiền thuê đất trong 4 năm (từ 2020-2023) cho người dân, doanh nghiệp thuộc các quyết định của Thủ tướng Chính phủ dành cho đối tượng ảnh hưởng dịch COVID-19 khoảng 11.500 tỷ đồng. Dự toán thu tiền cho thuê đất, thuê mặt nước năm 2024 gần 27.000 tỷ đồng. Số thu 9 tháng của năm 2024 đạt gần 30.900 tỷ đồng, đạt 114% so với dự toán và tăng 64% so với cùng kỳ năm 2023. Số thu tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2024 tăng, theo Bộ Tài chính, do chưa thực hiện chính sách miễn giảm so với 4 năm liền kề trước đó. SẼ BÃI BỎ NHIỀU CHÍNH SÁCH MIỄN GIẢM TÀI CHÍNH VỀ ĐẤT ĐAI: CHUYỆN HÔM NAY Đầu tiên, phải nói rõ là việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh, theo nguyên tắc thị trường là cần thiết. Trong nhiều năm qua, bảng giá đất của TPHCM đã không theo kịp và thường thấp hơn đáng kể so với giá trị thực tế trên thị trường. Sự chênh lệch giá kéo dài đã tạo ra một hệ thống “hai giá”, dẫn đến nhiều hệ quả nghiêm trọng. Dễ thấy nhất là sự khác biệt giữa giá kê khai trên hợp đồng công chứng và giá giao dịch thực tế, thường được sử dụng để giảm thuế khi thực hiện chuyển nhượng nhà đất. Trong trường hợp khác, việc trả tiền thuê đất hàng năm dựa trên bảng giá thấp hơn thị trường đã dẫn đến thất thoát không nhỏ cho ngân sách nhà nước. Việc phát triển các dự án bất động sản cũng gặp nhiều khó khăn, nhất là trong giai đoạn thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Bởi mức đền bù dựa trên bảng giá đất không sát với giá thị trường đã gây ra tình trạng chậm trễ, bất mãn và thiệt hại tài chính cho những người bị ảnh hưởng, dẫn đến các tranh chấp và khiếu kiện kéo dài. Do đó, việc điều chỉnh để áp dụng bảng giá đất theo nguyên tắc thị trường là điều tất yếu và cần thiết. Sự thay đổi này sẽ giúp khắc phục các hạn chế trước đây, đảm bảo tính minh bạch và công bằng. Bảng giá đất tiệm cận giá thị trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đền bù, giải phóng mặt bằng, thúc đẩy sự đồng thuận từ phía người dân về mức hỗ trợ và đền bù. Tuy nhiên, việc TPHCM xây dựng bảng giá đất mới bộc lộ rất nhiều bất cập. Đầu tiên, TPHCM công bố dự thảo bảng giá đất vào cuối tháng 7 nhưng dự kiến áp dụng từ ngày 1/8. Đến khi dư luận phản đối, TPHCM đành lùi lại và tổ chức lấy ý kiến người dân, tổ chức các buổi phản biện xã hội, lấy ý kiến của HĐND TPHCM... Sau đó, Hội đồng Thẩm định Bảng giá đất TPHCM thẩm định các nội dung rồi Thành ủy TPHCM tổ chức cuộc họp Ban chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất. Đến ngày 21/10, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM mới ký quyết định số 79/2024/ QĐ-UBND. Quyết định này được áp dụng từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025. Giá đất theo quyết định 79 của UBND TPHCM chỉ bằng 60-70% so với dự thảo mà TPHCM công bố hồi cuối tháng 7. Tuy nhiên, so với bảng giá đất cũ quy định tại quyết định số 02, bảng giá đất điều chỉnh tăng từ 4-38 lần, tuỳ theo vị trí. Với bảng giá đất được điều chỉnh tăng cao như vậy, chi phí để người dân sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất sẽ tăng lên. Giá đất tăng cao cũng kéo theo các nghĩa vụ tài chính tăng theo tương ứng, vượt quá khả năng của người dân. Giá đất mới tác động đến rất nhiều cá nhân, hộ gia đình khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất do phải nộp tiền sử dụng đất theo bảng giá đất cao hơn trước đây. Đây sẽ là một khoản tiền không nhỏ đối với người dân, nhất là tại các huyện ngoại thành - nơi có mức giá tăng cao nhất, nhưng cũng là địa bàn có nhiều người dân chưa làm được sổ đỏ. Đáng nói, việc điều chỉnh bảng giá đất có tác động đến nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất của nhiều người dân trên địa bàn TPHCM nhưng lại chưa có cơ chế miễn, giảm như quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024. Việc miễn giảm này mới dừng lại ở việc Bộ Tài chính đang xây dựng quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất, trong đó có trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân. Như vậy trước mắt, gánh nặng vẫn đè lên vai người dân. D.Q Có hợp tình, hợp lý? TIP THEO TRANG 1
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==