MỖI THỨ TĂNG MỘT CHÚT Khi ngành điện vừa thông báo tăng giá điện, ngay lập tức nhiều mặt hàng ăn uống nhảy giá theo. Trưa 21/10, chị Nguyễn Thị Thanh (30 tuổi, ngụ quận 10), dạo mấy vòng quanh khu chợ gần nhà mà vẫn chưa mua được thực phẩm cần thiết. “Giá cả nhiều thực phẩm đã tăng so với hồi đầu tháng 10 làm tôi bất ngờ quá. Tôi đến nhiều sạp hàng, tiểu thương nào cũng báo giá tăng từ 5 - 20%, thậm chí có loại còn tăng tới 50% như rau củ. Bây giờ hàng hóa đã tăng, cuối năm chắc còn tăng hơn” - Chị Thanh nói. Khảo sát giá cả tại nhiều chợ ở TPHCM như Hòa Bình (quận 5), Hòa Hưng (quận 10), Nguyễn Thái Bình (quận 1)… các loại rau củ như xà lách, bắp cải, cà chua, đậu cô-ve… đều có giá từ 35.000 - 70.000 đồng/kg; bún tươi, hủ tiếu từ 12.000 - 20.000 đồng/kg nay tăng thêm 5.000 - 7.000 đồng/ kg. “Rau củ từ Đà Lạt đang giảm mạnh sản lượng vì mưa nhiều; điện tăng giá kéo theo việc sản xuất bún, phở tăng thêm… Có thể giá này còn kéo dài đến cuối năm. Giá cả tăng, khách đến chợ thì ít, việc bán buôn rất ế ẩm” - Bà Minh, tiểu thương chợ Hòa Bình (quận 5), nói. Tại chợ đầu mối, giá cũng có xu hướng tăng. Cụ thể, tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8), nhiều mặt hàng thủy hải sản giá đều tăng hơn so với hồi tháng 9 như cá điêu hồng 100.000 đồng/kg, cá thu 170.000 đồng/kg, tôm thẻ 180.000 đồng/kg… Còn tại chợ đầu mối Hóc Môn (huyện Hóc Môn), giá thịt heo tăng từ 20 - 25% so với cùng thời điểm năm ngoái, hiện có giá khoảng 78.000 - 85.000 đồng/kg. Nhiều quán ăn đã niêm yết giá mới từ giữa tháng 10, tất cả đều tăng thêm từ 2.000 - 5.000 đồng tùy món. “Mỗi sáng, tôi thường ăn xôi, bánh mì lót dạ trước khi đi làm, nhưng món rẻ nhất giờ có giá trên 20.000 đồng. Còn phở, hủ tiếu, cơm tấm… đều từ 50.000 - 60.000 đồng. Người bán nói rằng do điện tăng giá; thịt, rau nhảy giá. Mỗi thứ tăng một chút nên món ăn phải lên theo” - Anh Trần Văn Tuấn (25 tuổi, tài xế công nghệ), nói. Bà Lan, chủ tiệm tạp hóa Thiên Thảo (quận Bình Tân) mới được một đại lý sữa báo giá sữa tươi sẽ tăng thêm 5% vào cuối tháng này. Theo bà Lan, trước đây các hãng sữa có nhiều chương trình khuyến mãi nhưng gần đây hầu như không còn nữa. “Để giữ chân khách hàng, chúng tôi chấp nhận lời ít lại hoặc bán huề vốn” - Bà Lan nói. Không chỉ có sữa, các loại ca cao, cà phê cũng tăng nhanh. Hiện cà phê rang xay có giá từ 160.000 - 250.000 đồng; giá ca cao làm nguyên liệu tăng gấp 2,5 - 3 lần so với cùng kỳ; giá đường lên 29.000 - 30.000 đồng/kg, tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến nhiều nhà sản xuất lo ngại giá bánh kẹo Tết có sử dụng ca cao làm nguyên liệu sẽ phải thay đổi. DOANH NGHIỆP TÌM CÁCH KHÔNG TĂNG GIÁ Hàng loạt chi phí đầu vào tăng giá từ nguyên liệu, điện, vận chuyển… gây áp lực đến giá thành sản phẩm khi ra thị trường. Trước tình hình đó, các doanh nghiệp (DN), siêu thị tìm mọi cách không tăng giá. Bà Nguyễn Ngọc Huỳnh Anh, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty Tafa Group (Bình Thuận) cho biết, công ty chuyên về chăn nuôi gia cầm và sản xuất trứng gà. Tafa có trang trại rộng hơn 120 ha với khoảng 2 triệu con gà. Mỗi năm, đơn vị này cung ứng ra thị trường khoảng 1 tỷ quả trứng gà cho các siêu thị, chuỗi nhà hàng, khách sạn… trên cả nước. “Chúng tôi bị ảnh hưởng bởi nguồn nguyên liệu đầu vào khi giá tăng; tuy nhiên nhờ có đầu ra ổn định nên năm nay, Tafa cố gắng giữ ổn định giá cả như bình thường. Đồng thời, cam kết cung cấp đủ hàng cho thị trường Tết với chất lượng tốt nhất. Tafa đặt kế hoạch đến năm 2030 sẽ mở rộng thêm 4 trang trại nuôi với tổng số lượng dự kiến khoảng 6 triệu con gà. Lúc đó giá cả sẽ còn mềm hơn khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng” - Bà Huỳnh Anh cho biết. Theo ông Phạm Thanh Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Thực phẩm Bích Chi, do ảnh hưởng của xung đột ở các nước, cước phí vận chuyển nguyên liệu tăng. Ông Bình dự báo, sức mua trong dịp Tết 2025 có thể còn yếu hơn năm 2024. Hiện tại sức mua trên thị trường ảm đạm, vì vậy DN chưa thể tăng giá sản phẩm mà đang gắng gượng để tiếp tục sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai thông tin, nguồn cung sản phẩm heo hơi đang có xu hướng giảm mạnh do dịch tả heo châu Phi. “Dịch bệnh cùng với mưa bão khiến hơn 26.000 con gia súc và gần 3 triệu gia cầm bị chết. Việc tái đàn ở miền Bắc gặp khó khăn. Dự báo heo hơi có thể vượt 70.000 đồng một kg thời gian tới, đẩy giá bán lẻ tại chợ tăng tiếp” - Ông Đoán nói. Trong khi đó, Phó tổng giám đốc Công ty CP Kỹ nghệ súc sản Vissan Phan Văn Dũng cho biết, giá heo hơi tăng cao khiến DN đối mặt nhiều thách thức. Vissan đang cố gắng kiềm chế giá bằng cách giảm chi phí ở các khâu không quan trọng để hỗ trợ người tiêu dùng. LIÊN KẾT GIẢM GIÁ Liên kết với nhau để có nguồn cung thực phẩm giá tốt nhất đang được nhiều DN tại TPHCM đẩy mạnh. Mới đây, chuỗi bán lẻ Bách hóa Xanh đã ký kết hợp tác chiến lược với Công ty TNHH CPV FOOD nhằm tăng lượng nhập thịt gà tươi chất lượng phục vụ người tiêu dùng, đặc biệt cho nhu cầu tăng cao vào cận Tết. Bà Nguyễn Thị Hương Ngọc - Giám đốc mua hàng, ngành hàng thực phẩm tươi sống Bách hóa Xanh cho biết, đơn vị đã làm việc với nhiều nhà cung cấp thịt, tôm, trứng... và hầu hết đều cam kết tăng nguồn với giá bán bình ổn cho cuối năm. Mới đây, Sở Công Thương TPHCM tổ chức hội nghị kết nối cung cầu với nhiều địa phương nhằm đa dạng nguồn hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng dịp Tết; tạo đầu ra cho sản phẩm vùng miền. Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, Sở đã công bố chương trình bình ổn thị trường cuối năm 2024 và Tết 2025. Dự kiến có 69 DN đầu mối tham gia, tăng 10 DN so với năm 2023. Đặc biệt, lượng hàng bình ổn theo cam kết của chương trình sẽ chiếm từ 21 - 32% thị phần trong tháng bình thường và chiếm khoảng 24 - 41% nhu cầu thị trường trong tháng Tết 2025. UYÊN PHƯƠNG Lo ngại hàng hóa “leo thang” Không chỉ rau xanh mà thịt heo, gà, thủy hải sản… và nhiều mặt hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng khác đều tăng giá khiến người tiêu dùng lo lắng. Rau củ, thịt cá ở chợ tăng giá trong những ngày gần đây ẢNH: U.P 5 KINH TẾ n Thứ Ba n Ngày 22/10/2024 Chiều 21/10, chia sẻ với PV Tiền Phong, bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM cho biết, dù nguyên liệu đang tăng cao nhưng các DN sản xuất lương thực thực phẩm thiết yếu tại TPHCM đều cố gắng giữ giá, để không xảy ra tình trạng lạm phát trên thị trường về giá. SỔ TAY Trước giờ vào ca, những hàng ăn di động trước khu công nghiệp tại quận Bình Tân (TPHCM) đông nghịt công nhân. Các món ăn quen thuộc như xôi, bánh mì, cháo lòng, hủ tiếu… có giá chỉ 15.000 – 20.000 đồng nay đều tăng thêm từ 3.000 – 5.000 đồng, mà nguyên nhân là do “cuối năm nên cái gì cũng tăng”. Bà Thìn (65 tuổi) bán hủ tiếu gõ liệt kê ra đủ các nguyên nhân khiến tô hủ tiếu chỉ từ 15.000 đồng cách đây hai năm, nay đã tăng giá gần gấp đôi. Chỉ vào nồi nước lèo hầm xương heo bằng điện trong 5 tiếng đồng hồ, bà Thìn nói rằng điện đã tăng được 10 ngày; mì, hủ tiếu cũng vừa được cơ sở sản xuất báo giá tăng; thịt heo tăng giá; rau củ đứt hàng nên giá cũng tăng. “Đụng cái gì cũng tăng nên tô hủ tiếu cũng tăng theo, vì tôi cầm cự hết nổi rồi” - bà Thìn phân trần. Chìa chiếc bịch ni-lon có một miếng mỏng thịt ba chỉ, bó rau muống, hai bìa đậu hủ và mấy quả cà chua, chị Đỗ Thị Lan (44 tuổi, quê Cần Thơ) làm công nhân may ở TPHCM cho biết, nhiêu đó đã ngót nghét trăm nghìn đồng, chưa tính tiền gạo, gas, mắm muối… “Hàng hóa tăng giá quá, nếu mình không thắt chặt chi tiêu thì không đủ tiền cho con đi học” - bà mẹ có 2 con đang học tiểu học bộc bạch. Bỏ bớt cữ cà phê quen thuộc hàng ngày thay bằng ly trà đậm cho đỡ tốn tiền, anh Nguyễn Lành (chạy xe ôm, quê Thanh Hóa) cho biết, trước đây ly cà phê có giá 12.000 đồng, sau tăng lên 15.000 đồng, nay đã 20.000 đồng. Trong khi mua 5.000 đồng lá trà uống được cả tuần, tiết kiệm được hơn 100.000 đồng. “Ly cà phê bình dân với tôi giờ cũng thành xa xỉ” – anh Lành cảm thán. Thay vì than thở, người lao động ở TPHCM đang tìm cách thích ứng với tăng giá. Đó là thay đổi thói quen ăn uống hàng ngày; chăm “săn” khuyến mãi ở các siêu thị; chọn giờ đi chợ như trước 10 giờ sáng hoặc mua sắm sau 21 giờ để được giảm giá 30 – 50% nhiều món ăn chế biến sẵn ở siêu thị; mua hàng ở hội chợ để có giá gốc… “Linh hoạt một chút rồi cũng ổn” – chị Lan Thảo (ngụ TP Thủ Đức, TPHCM) nói. Theo chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh, trước đây mỗi khi giá điện tăng thường sẽ xảy ra hiện tượng giá cả hàng hóa “tát nước theo mưa”, lập tức tăng theo, dù trên lý thuyết thì giá điện sẽ không tác động trực tiếp đến giá cả hàng hóa ngay như thế được. Do vậy, cơ quan quản lý, đặc biệt là Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) và Tổng cục Quản lý Thị trường (Bộ Công Thương) cần siết chặt, tăng cường kiểm tra, quản lý không để giá cả hàng hóa tăng vô cớ. Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TPHCM Lý Kim Chi cho biết, doanh nghiệp ngành lương thực thực phẩm thiết yếu đều tham gia các chương trình bình ổn thị trường của thành phố. Doanh nghiệp mong muốn đồng hành cùng người lao động, cố gắng hết sức để giữ giá trong dịp cuối năm. UYÊN PHƯƠNG Không để tăng giá vô cớ
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==