8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Hai n Ngày 21/10/2024 Cái tên của thị trấn nhỏ bé này xuất phát từ nền văn hóa Hallstatt, trung tâm văn hóa châu Âu, trong những năm đầu thời kỳ đồ sắt. Hallstatt có vị trí đắc địa nằm dựa lưng vào núi Dachstein, thuộc dãy Alps hùng vĩ, mặt hướng ra hồ Halltaetter (Halltaetter See), dân gian gọi là hồ Thiên Nga. Nơi đây quy tụ những dãy nhà gỗ (Holzhaus), đầy màu sắc, được sơn phết các tông màu khác nhau và trồng nhiều khóm hoa trên các ban công, nằm san sát bên nhau dọc ven theo hồ, mang đến cho Hallstatt danh thơm “hòn ngọc của nước Áo”, hay "xứ sở thần tiên”... Ngoài sở hữu phong cảnh đẹp như tranh thủy mạc, Hallstatt còn nổi tiếng với đặc sản muối, là cái nôi muối cổ, có tuổi đời hơn 7.000 năm, lâu đời nhất thế giới. Tuy ngày nay, nghề khai thác muối không còn là thế mạnh của Hallstatt, nhưng mỗi du khách ghé thăm, bao giờ cũng mua một lọ muối làm quà kỷ niệm của chuyến đi. Làng cổ Hallstatt, diện tích khá khiêm tốn chỉ khoảng 60 km2, nằm về phía Tây Nam hồ Hallstatt, huyện Gmunden, thuộc bang Thượng Áo (Oberoeterreich), phía Bắc Áo. Về mặt phong thủy, làng Hallstatt có thế “tựa sơn, đạp thủy”, theo quan niệm của người phương Đông thế làng rất hoàn mỹ, dân làng ăn nên làm ra. Ngôi làng cổ tích này, hiện là nơi sinh sống của gần 1.000 nhân khẩu. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nhưng Hallstatt luôn luôn vẫn giữ được vẻ đẹp ban sơ vốn có. Tất cả mọi chi tiết, dù nhỏ nhất, đều được gìn giữ một cách cẩn thận, chỉnh chu: từ những con đường quanh co, ngõ nhỏ, những con suối róc rách ngày đêm, những ngôi nhà gỗ xinh đẹp... đều được bảo tồn như buổi sơ khai. Chính vì vậy, năm 1997, làng cổ Hallstatt được UNESCO trước bạ vào danh sách Di sản Văn hóa thế giới cần được bảo vệ. Hallstatt từng là cái nôi văn hóa của người cổ đại. Ngoài khái niệm văn hóa của các thời kỳ: đồ Đá, đồ Sắt, đồ Đồng... ở châu Âu, người ta còn đưa ra khái niệm “nền văn hóa Hallstatt”. Đó chính là nền văn hóa của bộ tộc Celtic, sống ở vùng Trung Âu từ thế kỷ XII, thế kỷ XI Tr.CN. Văn hóa Hallstatt được biết đến qua những di chỉ khảo cổ như các mộ cổ, các vật dụng bằng kim loại, gốm sứ, vải, da thú... Những di chỉ này cho thấy người dân Hallstatt có một nền kinh tế phát triển rực rỡ, một nền nghệ thuật đặc sắc, tinh tế... Hơn nữa, bởi Hallstatt còn là nơi có mỏ muối cổ nhất có cách nay hơn 7.000 năm. Mỏ muối này nằm ở độ cao 350 mét, cách thủ đô Viên, khoảng 400 km về phía Tây. Ngày nay việc khai thác muối không còn là nhu cầu sản xuất của dân chúng địa phương, nhưng nó là một phần tô điểm cho vẻ đẹp địa điểm du lịch của Hallstatt. Hallstatt, ngôi làng có lịch sử lâu đời, từ thời kỳ đồ Sắt vào năm 800 - 400 Tr. CN. Ngày đó dân chúng nơi đây, sống bằng nghề Một góc làng cổ Hallstatt Làng cổ Hallstatt, tọa lạc giữa hai thành phố Salzburg, quê hương của nhạc sỹ thiên tài Wolfgang Amadeus Mozart và thành phố Graz của khu du lịch Salzkammergut, nước Áo. Hallstatt là một trong những thị trấn nhỏ lâu đời nhất của châu Âu, sở hữu khung cảnh đẹp như trong cổ tích. “NƠI TRÚ NGỤ TINH THẦN” NSND Trà Giang bắt đầu với nghệ thuật hội họa khá muộn, khi bà đã nghỉ hưu và giã từ nghiệp điện ảnh - nơi làm nên tên tuổi bà với các vai diễn trong những bộ phim kinh điển như Chị Tư Hậu, Vỹ tuyến 17 ngày và đêm, Bài ca ra trận, Em bé Hà Nội, Ngày lễ Thánh, Mối tình đầu, Hoàng Hoa Thám, Nơi tình yêu đã chết… Với ít nhất 25 bộ phim điện ảnh và truyền hình thành công cùng nhiều giải thưởng trong nước và quốc tế, NSND Trà Giang là một trong những diễn viên hàng đầu của điện ảnh Việt Nam. Theo NSND Trà Giang, sau khi xa rời điện ảnh bà hụt hẫng suốt một thời gian. Rồi sau khi người chồng (NS Nguyễn Bích Ngọc) qua đời, con gái duy nhất (nghệ sĩ Bích Trà) định cư ở nước ngoài, trong cô đơn bà tìm đến hội họa. Đó là năm 1999, bà tập vẽ, mượn sắc màu để làm nguôi ngoai nỗi lòng mình. Mà theo Trà Giang: “Hội họa gần như là một sự lựa chọn cho sự an trú tinh thần”, bà đã chọn để giải thoát mình trong căn nhà chung cư cũ giữa trung tâm TPHCM. Dù ở tuổi khá cao nhưng khi đến với hội họa, NSND Trà Giang đã kiên nhẫn học từ bạn bè, từ những người thầy nhỏ tuổi hơn rất nhiều. Căn phòng nhỏ của bà đã biến thành xưởng vẽ với những toan, những cọ và đủ thứ màu sắc của sơn dầu, của bột màu. Trong căn phòng đó, hàng ngày NSND Trà Giang đối diện với chính mình, thả hồn vào từng nét cọ để tạo nên những bức tranh đầy sắc màu. Là một nghệ sĩ chuyên nghiệp của điện ảnh, khi đến với hội họa, NSND Trà Giang vẫn giữ tính chuyên nghiệp đó. Trừ khi có việc riêng, còn lại mỗi ngày bà đều ôm giá vẽ, giữ nhịp độ sáng tác như thế liên tục trong nhiều năm. Sức sáng tạo không ngừng cùng sự nghiêm túc, bền bỉ, NSND Trà Giang đã thu được nhiều thành quả tốt đẹp là các triển lãm cá nhân, triển lãm tập thể. Nhiều bức tranh của NSND Trà Giang đã được khách hàng hay các nhà sưu tập tranh lựa chọn, treo ở nhiều phòng tranh lớn trên thế giới. TIẾP TỤC LÀM ĐẸP CHO ĐỜI Họa sĩ Hữu Thành cho rằng, tranh của NSND Trà Giang là những mảng màu tươi sáng, mang lại cho người xem cảm xúc thật thanh thoát. Bà chọn lối tả thực và ít nhiều cũng chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa ấn tượng. Chủ đề chính, bao trùm và xuyên suốt trong tranh là hoa và phong cảnh đất nước Việt Nam, hội họa với Trà Giang cũng như một cuộc dạo chơi trong thế giới của sắc màu, của đường nét để nghệ sỹ an nhiên trong thế giới ấy. “Những bức tranh hoa, tĩnh vật và phong cảnh - ghi dấu những địa danh nơi bà đã đặt chân tới, hay những sự vật quen thuộc gần gũi - người xem thấy một Trà Giang bền bỉ, tinh tế, nhẹ nhàng và đầy nữ tính”. TS Mã Thanh Cao, nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM nhận xét rằng, NSND Trà Giang là người tự học hội họa, có tâm hồn nhân hậu, hiện ra rõ trong từng bức tranh. Chọn đề tài phong cảnh, hoa lá là điều rất hợp với NSND Trà Giang, vì nó như liều thuốc, giúp bà được thư giãn, được vui sống trong cuộc đời một cách đúng nghĩa. “Từ triển lãm đầu tiên cùng nhóm Hương cỏ cho đến các triển lãm cá nhân sau này, tay nghề của Trà Giang tiến bộ rất nhiều. Theo tôi, điều đó cũng thật dễ hiểu vì NSND Trà Giang chịu khó nghiên cứu, đọc nhiều và xem nhiều, quan trọng hơn là đam mê rất lớn. Không phải họa sĩ tự học nào cũng có khả năng tự hoàn thiện như NSND Trà Giang. Vẽ phong cảnh, hoa lá, tưởng dễ nhưng thật ra không dễ vì nếu không có kỹ Chiều 20/10, tại phòng tranh Maii Art Space (TPHCM), NSND Trà Giang tổ chức khai mạc triển lãm tranh Quê hương, trưng bày 25 bức bà vẽ những năm gần đây. Đây là triển lãm cá nhân thứ 4, sau khi bà bước chân vào hội họa năm 1999. Nét đẹp Hạ Long - Tranh của NSND Trà Giang Nhớ quê - Tranh của NSND Trà Giang CHÂU ÂU DU KÝ… n TRẦN MẠNH THƯỜNG KÝ SỰ Bài 5: Làng cổ Hallstatt - Miền cổ tích “Ở tuổi 82, NSND Trà Giang vẫn rất mẫn tiệp, con người bà dường như không có những tạp niệm và tham vọng, không bị cuốn vào “tham sân si”, không bị hào quang của quá khứ thành gánh nặng… Thoạt đầu, bà coi vẽ như là thu hoạch sau mỗi chuyến đi, nhưng dần dà về sau thì đó là những cảm nghiệm về không gian và sắc màu. Cũng khung cảnh đó, nhưng qua tranh của Trà Giang sắc màu nhuốm tâm trạng nhiều hơn. Đến bây giờ, theo cá nhân tôi, hoàn toàn có thể gọi NSND Trà Giang là họa sĩ”. Nhà văn TRẦN NHÃ THỤY NSND TRÀ GIANG: Tôi coi hội họa là một phần cuộc sống
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==