Tiền Phong số 295

14 n Thứ Hai n Ngày 21/10/2024 XÃ HỘI Theo đơn vị đề xuất, dự án cầu Tứ Liên là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thành phố Hà Nội, nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Dự án kết nối bờ phía tây sông Hồng dọc tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc địa phận các phường Yên Phụ, Tứ Liên (Quận Tây Hồ) với bờ đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh, đồng thời kết nối trực tiếp đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đường Vành đai 3. Hiện tại, bờ phía tây sông Hồng là đường vành đai chính kết nối cầu Nhật Tân với cầu Long Biên, Chương Dương nên chịu áp lực giao thông rất lớn. Khi đi vào hoạt động, cầu Tứ Liên không chỉ san sẻ áp lực cho các cầu hiện hữu mà còn gia tăng hiệu quả phân luồng giao thông, đồng thời giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường chính. Trong kế hoạch thực hiện các dự án giao thông trong giai đoạn 2021 - 2025, thành phố Hà Nội xác định cầu Tứ Liên là một công trình trọng điểm và thành phố có kế hoạch khởi công xây dựng trong các năm 2024 - 2025. Để thực hiện kế hoạch này, vừa qua, UBND thành phố Hà Nội giao các sở, ngành có liên quan gồm: Sở GTVT, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông (Ban Giao thông) cùng với các đơn vị tư vấn tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến nút giao với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên; trình UBND thành phố xem xét trong năm 2024. CHƯA THỂ BỐ TRÍ NGÂN SÁCH Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Kế hoạch - Tài chính (Sở GTVT Hà Nội), cầu Tứ Liên và các cầu bắc qua sông Hồng trong khu vực nội đô được coi là những công trình cấp thiết, thành phố đã có chủ trương xây dựng sớm. Tuy nhiên, do thành phố đang tập trung nguồn lực cho dự án đường Vành đai 4 nên chưa thể bố trí nguồn vốn đầu tư để xây dựng cầu Tứ Liên. Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, dự án cầu Tứ Liên đã được UBND thành phố phê duyệt nghiên cứu tiền khả thi, sau đó giao Ban Giao thông tổ chức lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Theo các phương án nghiên cứu, cầu Tứ Liên và đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên có tổng chiều dài khoảng 11,5km, từ nút giao Nghi Tàm đến nút giao Vành đai 3 (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên). Trong đó, cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, cầu chính dài 1km, quy mô mặt cắt ngang theo quy hoạch bảo đảm 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp và 2 làn đi bộ. Với phương án kiến trúc, cầu có thiết kế dây văng, kết hợp văng xoắn tạo ra các nhịp lớn với hệ khung kết cấu thép nhẹ, hai hệ trụ cầu chính được tạo hình. Với thiết kế này, cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng phát triển và kiến trúc mới của Hà Nội. Tổng mức đầu tư cầu Tứ Liên được tạm tính là 19.959 tỷ đồng. TRỌNG ĐẢNG HÀ NỘI: Năm sau, xây cầu Tứ Liên qua sông Hồng Cầu Tứ Liên là một công trình trọng điểm và Hà Nội lên kế hoạch khởi công xây dựng vào năm 2025, nhưng hiện chưa thể bố trí ngân sách để xây. Mới đây, Tập đoàn Vingroup có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất tham gia đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên theo hình thức Xây dựng - Chuyển giao (Hợp đồng BT). Kiến trúc cầu Tứ Liên được bên tư vấn dựng Ông Hoà đã dùng 10 trụ bê tông, dài khoảng 40 mét thả xuống để lấp giếng trong phần đất của gia đình ở xã Ia Kly. Ngoài ra, ông còn đóng thêm nhiều cọc tiêu xung quanh và xây bê tông cố định, ngăn hoàn toàn khí phun trào. Lý do ông Hoà lấp giếng khoan vì bị nhiều người lạ đến làm phiền. Ông Hoà giải thích, nhiều người ở tỉnh xa đi ô tô con, xe khách đến đây xem hiện tượng lạ, có người còn xin “nước thánh” về dùng, có người còn tổ chức cầu nguyện mê tín. “Người ta đến không có giờ giấc cố định, có khi đêm tối họ mới đi xe đến nơi, không mở cửa cho họ vào xem là không được. Không cho người ta nói qua lại đủ điều, bị ném cả đá vào nhà rồi. Đó là lý do chính gia đình quyết định lấp giếng, và tôi cũng muốn lấp để tạo sân phơi cà phê cho khô ráo. Ban đầu tôi có ý tưởng lắp van để sử dụng nguồn khí nhưng bất thành”, ông Hòa nói. Ông Hoà cho biết, về việc lấp giếng, ông đã báo cáo với chính quyền địa phương, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung (thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, Bộ TN&MT). Trước đó, ngày 30/7, ông Hòa khoan giếng độ sâu 186m thì bộ dụng cụ khoan nặng khoảng 2,1 tấn (đang trong lỗ khoan) bị lực nâng lên. Ông Hòa dừng khoan, kéo bộ dụng cụ ra khỏi lỗ khoan. Lúc này, hỗn hợp khí - nước phun cao hơn mặt đất trên 10m. Khi mới phun, nước có mùi đất đèn. Theo Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung, lượng nước và hỗn hợp khí phun cao khỏi miệng lỗ khoan có lưu lượng khoảng 0,2 - 0,3 lít/s; nước có chất lượng khá tốt, hầu hết các thông số phân tích nằm trong giá trị giới hạn theo tiêu chuẩn. Liên đoàn nhận định, hiện tượng hỗn hợp nước - khí tự phun tại giếng khoan xảy ra khá lâu (2 ngày) sau thời điểm xảy ra các trận động đất có độ lớn 5.0 ở Kon Tum và rất ít có khả năng liên hệ với nhau; khí tự phun lên mặt đất có thể do quá trình khoan đã chạm đến chiều sâu phân bố của một túi khí. Tuy nhiên, nguồn gốc, đặc điểm khí chưa xác định chính xác, cần được nghiên cứu chi tiết bằng các nghiên cứu chuyên sâu. Nước trong hỗn hợp khí và nước có thể là đồng hành trong mỏ hoặc nước trong lỗ khoan ở phần trên của mỏ khí. Theo Liên đoàn, để kết luận chính xác cần được dựa trên các thí nghiệm, khảo sát chuyên sâu khác. TIỀN LÊ Ngày 20/10, ông Đàm Xuân Hòa (trú xã Ia Kly, huyện Chư Prông, Gia Lai) cho biết, do quá nhiều người đến xin “nước thánh”, làm phiền lúc nửa đêm nên gia đình đã lấp kín giếng khoan có hiện tượng hỗn hợp nước, khí tự phun. Dùng trụ bê tông lấp lại VỤ GIẾNG KHOAN TỰ PHUN Ở GIA LAI: Ban đầu, ông Đàm Xuân Hòa lắp van để sử dụng nguồn khí nhưng bất thành Khởi tranh vòng chung kết AI Challenge Sáng 20/10, Hội thi Thử thách Trí tuệ Nhân tạo (AI Challenge) TPHCM 2024 chính thức bước vào vòng chung kết. Phát biểu tại lễ khai mạc Vòng chung kết, ông Võ Minh Thành, Phó Giám đốc Sở TT&TT TPHCM bày tỏ ấn tượng với 3.000 thí sinh tham gia. Theo ông Thành, số lượng thí sinh tham gia lớn cho thấy giới trẻ đang rất quan tâm và đam mê công nghệ. Đây là một dấu hiệu tích cực, hứa hẹn nhiều đóng góp quan trọng cho ngành công nghệ thông tin trong tương lai. Sau vòng sơ tuyển kéo dài hơn 3 tháng với tổng cộng hơn 3.000 thí sinh, 74 đội thi xuất sắc nhất đã được chọn vào vòng chung kết, gồm 50 đội từ các trường đại học và 24 đội đến từ các trường trung học phổ thông. Tại vòng chung kết, các đội thi sẽ sử dụng phần mềm AI tự phát triển để giải quyết hai bài toán chính: truy vấn mô tả bằng văn bản (Textual KIS) và truy vấn video trực tiếp (Video KIS). Cách tiếp cận quốc tế với hệ thống chấm điểm trực tuyến DRES đảm bảo tính công bằng và minh bạch, đồng thời giúp thí sinh trải nghiệm môi trường thi đấu chuyên nghiệp. Một trong những điểm nổi bật của AI Challenge 2024 là sự hiện diện của GS Cathal Gurrin, người sáng lập cuộc thi Lifelog Search Challenge toàn cầu. Sự tham gia của ông góp phần nâng tầm cuộc thi, đồng thời tạo ra cơ hội kết nối cho các thí sinh trẻ Việt Nam với cộng đồng công nghệ quốc tế. Cuộc thi không chỉ là sân chơi dành cho thí sinh mà còn là nơi những giải pháp công nghệ được phát triển và có tiềm năng ứng dụng vào thực tế. Nhiều giải pháp truy vấn hình ảnh, video mà thí sinh trình bày có thể được áp dụng vào các lĩnh vực như an ninh - quốc phòng, giám sát dữ liệu hình ảnh… Với tổng giá trị giải thưởng hơn 200 triệu đồng, AI Challenge 2024 được kỳ vọng tiếp tục là nơi kết nối và thúc đẩy đam mê công nghệ trong giới trẻ. PHÚ QUANG Hội thi AI Challenge 2024 thu hút đông đảo bạn trẻ yêu công nghệ tham gia tranh tài

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==