Tiền Phong số 293

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết, số lượng sinh viên bị thôi học của ĐH này đang có xu hướng giảm. Bước vào năm học mới 2024 - 2025, gần 700 em bị ngừng học, trong đó khoảng 120 sinh viên bị quá hạn thời gian, đang đi làm. Những năm trước, ĐH Bách khoa Hà Nội được coi là “dũng sĩ diệt sinh viên” khi mỗi năm con số sinh viên bị dừng học lên đến hàng nghìn. Theo ông Điền, sinh viên bị buộc thôi học nhiều khiến nhà trường trăn trở, vì không chỉ lãng phí nguồn lực xã hội mà còn lãng phí tuổi trẻ của các em. Từ năm 2020, Phòng tư vấn tâm lí ĐH Bách khoa Hà Nội ra đời có nhiệm vụ hỗ trợ tâm lí và gỡ rối học tập cho sinh viên. Đa số vấn đề khúc mắc bắt nguồn từ kĩ năng học tập, kết quả học tập của sinh viên. Thầy cô trong tổ tư vấn đã tìm đến những sinh viên có vấn đề về học tập trong danh sách sinh viên bị cảnh báo học tập từ mức 1 đến mức 3 và nhận thấy nhiều em có vấn đề về tâm lí cần được tư vấn. Tổ tư vấn xác định đối tượng ưu tiên là tư vấn giải quyết khó khăn về học tập, về tâm lí và kĩ năng cho các sinh viên bị cảnh báo mức 3, đan xen là mức 2, mức 1. Gặp trực tiếp sinh viên bị cảnh báo mức 3, thầy cô nhận thấy các em không chỉ bi quan về học tập mà còn gặp các vấn đề về tâm lí như tổn thương trong gia đình, trầm cảm… Với một số trường hợp nặng, tổ tư vấn thay phiên tư vấn nhiều lần, kết nối, dõi theo bước các em một thời gian dài. Trường hợp sinh viên thấy cô đơn, không tìm được niềm vui của cuộc sống, không có bạn bè…, tổ tư vấn mời phụ huynh đến để trao đổi, tìm phương cách kết hợp giúp đỡ sinh viên hồi phục tâm lí, sau đó cùng các sinh viên là cộng tác viên của tổ hỗ trợ các em sắp xếp lịch học, có kĩ năng học tập đúng để nâng cao điểm số, cải thiện kết quả học tập… TS Phạm Tùng Sơn, Trưởng phòng Công tác Học viên sinh viên và Quản lí kí túc xá, Trường ĐH Y Hà Nội, cho hay, hằng năm, sinh viên ngừng học ở trường có nhiều nguyên nhân. Trong đó sinh viên đang theo học các ngành cử nhân quyết định dừng học để năm sau thi ngành khác khoảng 20 - 30 em/năm; vì lí do sức khỏe phải nghỉ học khoảng 7-8 em. Theo ông Sơn, học Y khoa khá vất vả nên nhà trường cũng có giải pháp để hỗ trợ tâm lí cho sinh viên với trạm “sạc” tâm hồn. Tại đây, các giảng viên được đào tạo về tư vấn tâm lí, sức khỏe tâm thần, pháp luật, giới tính sẽ hỗ trợ sinh viên các vấn đề cần gỡ rối. Mỗi năm có khoảng 30 - 40 sinh viên tìm đến thầy cô cần hỗ trợ các vấn đề này. Học viện Ngân hàng đã thành lập đội ngũ các giảng viên làm công tác cố vấn học tập nhằm hỗ trợ, giúp sinh viên về phương pháp học tập hiệu quả, cách thức hiện thực hóa mục tiêu cá nhân. Qua đó sinh viên chủ động hơn trong xây dựng kế hoạch học tập, hạn chế cảnh báo học tập và buộc thôi học, ngoài ra, với nhiều sinh viên khi xây dựng kế hoạch tốt còn rút ngắn được thời gian học (3-3,5 năm). NGHIÊM HUÊ Hỗ trợ tâm lý cho sinh viên ngừng học Tình trạng sinh viên nhận quyết định ngừng học giữa chừng không chỉ để lại gánh nặng về tài chính cho mỗi gia đình mà còn ảnh hưởng đến nhiều hoạt động của trường đại học. Vì thế, các trường thành lập phòng tâm lý, trạm “sạc” tâm hồn. Tân sinh viên được ưu tiên tư vấn, gỡ rối học tập tại ĐH Bách khoa Hà Nội ẢNH: NGHIÊM HUÊ 7 GIỚI TRẺ n Thứ Bảy n Ngày 19/10/2024 Chiều 18/10, tại Hà Nội, diễn ra Tọa đàm tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 25 (năm 2008) của BCH T.Ư Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và 10 năm thực hiện Kết luận số 80 (năm 2013) của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 25. Chủ trì toạ đàm có anh Bùi Quang Huy - Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương Tổng kết 15 năm Nghị quyết 25 và 10 năm kết luận 80; ông Nguyễn Lam - Phó trưởng Ban Dân vận T.Ư , Phó trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư CẦN MANG TÍNH CẬP NHẬT VÀ THỜI SỰ Theo dự thảo lần thứ 4, báo cáo tổng kết chính gồm 3 phần, cụ thể: Đánh giá tình hình triển khai và kết quả đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 25 và 10 năm thực hiện Kết luận 80; Nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 25 và Kết luận 80 trong thời gian tới; Đề xuất, kiến nghị. Riêng phần thứ nhất đề cập nhiều nội dung, như tình hình thanh niên và công tác thanh niên; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghị quyết, kết luận; nguyên nhân hạn chế và bài học kinh nghiệm… Trao đổi tại tọa đàm, nhiều ý kiến đánh giá dự thảo báo cáo có thông tin dày dặn, số liệu phong phú liên quan đến nội dung thực hiện Nghị quyết 25 và Kết luận 80; đồng thời tham góp chỉnh sửa, bổ sung về bố cục, nội dung và cách diễn đạt. Ông Vũ Trọng Kim - nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Cựu TNXP Việt Nam kiến nghị, báo cáo cần nêu bật được những điểm mới, trong đó có yêu cầu về công tác thanh niên. “Báo cáo cần chỉ rõ nhận thức về tình hình, nhiệm vụ hiện nay và trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; giúp thanh niên biết, hiểu về yêu cầu của dân tộc đối với thanh niên trong kỷ nguyên mới, từ đó có những đề xuất, kiến nghị tạo ra môi trường, điều kiện mới như kinh tế, thể chế chính sách, hội nhập… phát huy vai trò của thanh niên”, ông Kim nói. Theo ông Hoàng Bình Quân - nguyên Trưởng Ban Đối ngoại T.Ư, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, báo cáo “cần mang tính cập nhật và thời sự”. Trong đó, cần có sự đánh giá, định hướng những vấn đề liên quan đến khả năng, kỹ năng cạnh tranh của thanh niên Việt Nam trong thị trường lao động ngày càng rộng mở; tinh thần và năng lực hội nhập quốc tế; chính sách đào tạo, bồi dưỡng, phát hiện và trọng dụng nhân tài… PHÂN LUỒNG SỚM, HƯỚNG NGHIỆP CHO THANH NIÊN Tại tọa đàm, ông Phạm Vũ Quốc Bình - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH, góp ý nội dung nâng cao chất lượng lao động trẻ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống thanh niên. Ông Bình cho rằng, báo cáo cần làm rõ việc thực hiện phân luồng, hướng nghiệp; chuyển từ nguồn lao động dồi dào, giá rẻ thành lực lượng lao động chất lượng, giá trị cao; các chính sách về khởi nghiệp. Từ đó, có thêm các đề xuất, kiến nghị giải pháp thực hiện hiệu quả việc phân luồng sớm, tránh tình trạng “học thiếu”, “học thừa”; giúp thanh niên chủ động chọn nghề chọn việc và bước ra thị trường “đúng lúc, đúng chỗ”; có sự bứt phá trong việc nâng cao giá trị cạnh tranh cho nguồn nhân lực, thanh niên. Quan tâm đến bài học kinh nghiệm thực hiện Nghị quyết 25 và Kết luận 80, ông Nguyễn Huy Lộc - nguyên Tổng Biên tập báo Sinh viên Việt Nam đề xuất bổ sung nội dung, công tác thanh niên không chỉ xuất phát từ nhu cầu lợi ích chính đáng của thanh niên, mà còn phải bám sát yêu cầu thực tiễn cuộc sống đặt ra; chỉ đạo sáng tạo, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, điểm nhấn tạo hiệu ứng xã hội, tránh dàn trải, hình thức. Một bài học kinh nghiệm khác, cần nêu rõ “phải đảm bảo phân công cán bộ có năng lực, am hiểu công tác thanh niên làm công tác quản lý nhà nước về thanh niên”. Phát biểu kết luận tọa đàm, anh Bùi Quang Huy - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn đánh giá, tọa đàm diễn ra với rất nhiều ý kiến tham góp, đề xuất chi tiết, cụ thể, hợp lý và sâu sắc từ các chuyên gia. Tổ biên tập, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp thu, bổ sung ngay trong xây dựng dự thảo báo cáo. XUÂN TÙNG Ông Vũ Trọng Kim - nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Cựu TNXP Việt Nam cho rằng, cần giúp thanh niên biết, hiểu về yêu cầu của dân tộc đối với thanh niên trong kỷ nguyên mới, từ đó có những đề xuất, kiến nghị tạo ra môi trường, điều kiện mới như kinh tế, thể chế, chính sách, hội nhập… phát huy vai trò của thanh niên. Anh Bùi Quang Huy- Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn phát biểu tại toạ đàm ẢNH: XUÂN TÙNG Anh Bùi Quang Huy, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn cho biết, để xây dựng báo cáo tổng kết, Ban Chỉ đạo đã thành lập 5 đoàn khảo sát tại nhiều tỉnh, thành phố và ban ngành; Thường trực Ban Chỉ đạo đã họp với tổ biên tập, đặc biệt có hai lần làm việc và được đồng chí Trưởng Ban Dân vận T.Ư trao đổi, cho ý kiến vào dự thảo. Qua 4 lần thảo luận, góp ý, tiếp thu, hoàn thiện, đến nay dự thảo văn kiện tiếp tục được gửi cho các đảng đoàn, các tỉnh, thành ủy và ban cán sự đảng tiếp tục góp ý. Ban Chỉ đạo đã nhận được 17 văn bản trả lời của các tỉnh, thành ủy và đang tiếp tục thu nhận ý kiến. Phát huy vai trò thanh niên trong kỷ nguyên mới Đoàn viên thanh niên hưởng ứng hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi ẢNH: PV

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==