Tiền Phong số 293

14 n Thứ Bảy n Ngày 19/10/2024 XÃ HỘI 12 TUYẾN CAO TỐC NGÂN SÁCH ĐẦU TƯ SẮP THU PHÍ Theo Nghị định, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc được phân thành 5 nhóm; với 2 loại mức phí (gồm mức 1 áp dụng với cao tốc đã hoàn thành, đạt tiêu chuẩn; mức 2 áp dụng với cao tốc chưa đạt chuẩn như chưa có trạm dừng nghỉ, đường gom, làn dừng khẩn cấp). Theo đó, nhóm 1 gồm xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng thu phí từ 900 - 1.300 đồng/km. Nhóm 2 gồm xe từ 12 chỗ đến 30 chỗ; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn; mức phí từ 1.350 - 1.950 đồng/km. Nhóm 3 gồm xe từ 31 chỗ trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn; mức phí từ 1.800 - 2.600 đồng/ km. Nhóm 4 gồm xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container dưới 40 feet; mức phí 2.250 - 3.250 đồng/km. Nhóm 5 gồm các loại xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container từ 40 feet trở lên; mức phí 3.600 - 5.200 đồng/km. Theo Bộ GTVT, hiện có 12 dự án, đoạn tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại diện chủ sở hữu, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, sử dụng, trong đó có 10 tuyến cao tốc được đề xuất dự kiến thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lưãng, Mai Sãn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sãn, Nghi Sãn - DiÆn Châu, Cam Lộ - La Sãn, La Sãn - HÍa Liên, VËnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mì Thuận - Cần Thã. Với mức đề xuất như trên, dự kiến sau khi thu đối với 10 tuyến cao tốc đang khai thác (đủ điều kiện thu phí), số phí thu được là 3.210 tỷ đồng/năm; số thu nộp ngân sách Nhà nước 2.850 tỷ đồng/năm. MỨC THU CHỈ BÙ ĐẮP CHI PHÍ VẬN HÀNH, BẢO TRÌ Ông Bùi Quang Thái, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết, mức thu phí với những tuyến cao tốc đầu tư bằng ngân sách nhà nước bằng 50 - 70% so với những tuyến đường đầu tư bằng phưãng thức khác. Với mức thu phí trên, Nhà nước thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà nhằm bù đắp chi phí quản lý, vận hành, bảo trì, phưãng án tài chính của dự án và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới. Mức thu đã được các cã quan quản lý nghiên cứu thận trọng, tránh tác động đến chỉ số CPI và chi phí logistics. Ông NguyÆn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, việc thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư trong bối cảnh ngân sách cÍn khó khăn là điều cần thiết, giúp tăng nguồn lực đầu tư tuyến cao tốc mới, hoàn thiện hệ thống đường cao tốc cả nước. Trường hợp không thu phí các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ ảnh hưởng đến các tuyến cao tốc song hành đầu tư bằng phưãng thức khác như BOT, tạo ra sự bất bình đẳng, ảnh hưởng tới định hướng xã hội hóa đầu tư cao tốc. “Hiện hằng năm Nhà nước vẫn cần kinh phí để duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa, duy trì tình trạng kì thuật của đường, bảo đảm khai thác hiệu quả và an toàn giao thông trên tuyến. Việc thu phí cao tốc do ngân sách đầu tư giảm bớt áp lực đối với quì bảo trì”, ông Quyền nói. Trước lo ngại việc thu phí gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, ông Quyền cho rằng, chi phí vận tải của doanh nghiệp phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nếu chất lượng đường tốt, tốc độ lưu thông đều thì chi phí nhiên liệu, hao mÍn phưãng tiện sẽ giảm đi. Doanh nghiệp sẽ căn cứ vào từng lô hàng, yêu cầu về thời gian giao hàng để lựa chọn tuyến đường lưu thông phù hợp để bảo đảm yêu cầu của khách hàng. DƯƠNG HƯNG Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đầu tư, quản lý khai thác với mức phí từ 900 - 5.200 đồng/km. Theo Bộ GTVT, dự kiến việc thu phí bắt đầu vào tháng 5/2025 tại các tuyến cao tốc đủ điều kiện. Tuyến cao tốc Mai Sơn - QL 45 dự kiến thu phí từ tháng 5/2025 Theo Bộ GTVT, thời điểm thu phí sử dụng đường bộ cao tốc được thực hiện sau khi đáp ứng các điều kiện quy định và hoàn thành việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ thanh toán (tiền sử dụng đường bộ, đơn vị vận hành thu). Tuy nhiên, hiện các tuyến cao tốc vẫn đang tiếp tục hoàn thiện hạ tầng. Do đó, việc triển khai thu phí chỉ được thực hiện sau khi các tuyến cao tốc đã hoàn thành xây dựng công trình thiết yếu như trạm dừng nghỉ... Dự kiến thời gian thu phí sẽ bắt đầu từ tháng 5/2025. Việc kiểm tra giám sát, quản lý nguồn tiền sẽ được giao cho các khu quản lý đường bộ. Thu phí cao tốc đầu tư từ ngân sách tới đây ra sao? Trưa 18/10, hãn chục nhân viên của shop Hoa yêu thưãng trên đường Võ Thị Sáu (quận 3, TPHCM) tất bật cắm hoa, trang trí và giao hàng đến những địa chỉ đã được khách đặt trước. Các nhân viên tăng ca, ngày làm 12 tiếng để kịp giao hàng. Chị Dưãng Thị Huyền Trang, quản lý shop Hoa yêu thưãng, cho biết: “Giá cả hoa tưãi đang tăng khoảng 20%, do ngày 20/10 rãi vào Chủ nhật cuối tuần, vì vậy phần lớn khách hàng đều yêu cầu giao trong ngày 17 - 18/10 nên chúng tôi đang tăng tốc”. Ghi nhận tại shop Hoa yêu thưãng, giá cả hoa tưãi cắm sẵn dao động từ 300.000 - 1,5 triệu đồng/bó. Do có lượng khách hàng ổn định là các doanh nghiệp, công ty nên đãn hàng của shop vẫn như mọi năm. Tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10, TPHCM), các tiểu thưãng bày hàng chục bó hoa kèm lời chúc 20/10 ngay trước mặt tiền, đồng thời bố trí nhân viên đứng sẵn để chào mời khách. Tuy nhiên, ghi nhận trong ngày 18/10, người bán cÍn nhiều hãn người mua tại chợ hoa đầu mối lớn nhất TPHCM. Ngắm nghía, chỉnh trang lại giỏ hoa hồng vừa mới hoàn thiện, bà Lê Thị Hà (tiểu thưãng kinh doanh hoa tưãi) nói: “Một giỏ hoa hồng khoảng 10 bông sau khi trang trí có giá từ 450.000 đến 1 triệu đồng tùy theo hoa nội hay hoa nhập khẩu. Giá tăng so với ngày thường nhưng sức mua rất yếu. Hy vọng hai ngày cuối tuần, lượng khách sẽ tăng hãn”. Chị Võ Thị Hà, chủ shop hoa Minh Hà (quận 1, TPHCM) không chỉ cắm và bán hoa trực tiếp, mà cÍn tổ chức livestream, giới thiệu hoa trên trang mạng xã hội như Tiktok, Zalo, Facebook… “Kinh tế khó khăn nên khách tiết giảm chi tiêu cho những món quà xa xỉ như hoa tưãi trong những dịp lÆ như 20/10 rất nhiều. Bên cạnh việc giảm giá để kích thích sức mua, tôi cÍn bán hoa “bất tử” như hoa thú bông, hoa len, hoa sáp… có thể chãi lâu bền, giá cả lại rẻ để đáp ứng nhu cầu khách hàng", chị Hà nói. Dịp này, các siêu thị, trung tâm thưãng mại, cửa hàng thời trang cũng tung ra nhiều chưãng trình giảm giá nhằm vừa bán được hàng, vừa đa dạng nhu cầu quà tặng cho người tiêu dùng. Những hệ thống lớn như Co.opmart, MM Mega Market, Emart, Lotte, Go! Big C… khuyến mãi lên tới 50% hàng trăm sản phẩm hàng tiêu dùng xuất xứ Việt Nam như giỏ trái cây, giỏ hóa phẩm, thực phẩm bổ sung, thời trang, mì phẩm… Không chỉ giảm giá sâu, khách đến siêu thị mua sắm cÍn nhận nhiều quà tặng kèm, tham gia các trÍ chãi trúng thưởng, tích điểm mua sắm… UYÊN PHƯƠNG Mặt hàng hoa, quà tặng nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 phong phú về mẫu mã, chủng loại, nhưng sức mua khá chậm. Hoa tươi tại chợ Hồ Thị Kỷ thưa vắng khách ẢNH: U.P THỊ TRƯỜNG HOA QUÀ TRƯỚC 20/10: Giá tăng, sức mua yếu Sẽ khuyến khích chuyển giao công nghệ AI, Blockchain vào Việt Nam Bộ KH&CN đang xây dựng dự thảo và lấy ý kiến rộng rãi về Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 76 năm 2018 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ. Tinh thần sửa đổi là đãn giản hoá thủ tục hành chính trong chuyển giao công nghệ, ban hành danh mục các loại công nghệ được khuyến khích chuyển giao, công nghệ hạn chế chuyển giao và công nghệ cấm chuyển giao. Trong đó, nhóm các sản phẩm công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), bán dẫn, Blockchain sẽ được xem xét đưa vào danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao, đề xuất các chính sách ưu đãi như ưu đãi thuế, hỗ trợ nghiên cứu, thưãng hoá sản phẩm khi chuyển giao các công nghệ này. Việc lấy ý kiến về dự thảo Nghị định đang được thực hiện trên Cổng thông tin điện tử của Bộ KH&CN, thời hạn lấy ý kiến trước ngày 15/11. NGUYỄN HOÀI

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==