Tiền Phong số 291

4 n Thứ Năm n Ngày 17/10/2024 THỜI SỰ Cử tri Phạm Văn Thịnh (Hội viên Nông dân phường Long Hòa, quận Bình Thủy) nêu các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng lên đời sống, sản xuất của người dân, như sạt lở, ngập... Trong khi đó, dự án chống ngập của TP Cần Thơ đã triển khai mới bảo vệ được 10% diện tích. Do đó, cử tri Thịnh kiến nghị Chính phủ bố trí kinh phí đầu tư thêm các dự án thích ứng với biến đổi khí hậu nhằm đảm bảo nguồn nước, ngăn xâm nhập mặn, chống sạt lở và triều cường. Cử tri Nguyễn Minh Lâm (huyện Cờ Đỏ) cho rằng, tới nay đã 2 năm triển khai thí điểm một số chính sách cơ chế đặc thù phát triển TP. Cần Thơ (theo Nghị quyết 45 của Quốc hội). Tuy nhiên, một số chính sách đặc thù chưa cụ thể hóa để triển khai thực hiện, như Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông nghiệp vùng ĐBSCL tại Cần Thơ chưa thành lập, vì sao tiến độ chậm? Ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ rõ, ĐBSCL hiện có hai “điểm nghẽn” lớn cần phải tháo gỡ về hạ tầng giao thông và nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó có mục tiêu về phát triển đường cao tốc, nâng cấp sân bay Cần Thơ, Cà Mau, Phú Quốc; cảng Cái Cui, các cảng thủy nội địa. “Các quy hoạch tỉnh, vùng đã có, chúng ta phải tổ chức triển khai. Nếu chúng ta giải quyết được 2 điểm nghẽn lớn trên, ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ”, Thủ tướng nói. Về ứng phó biến đổi khí hậu, Thủ tướng cho biết, ĐBSCL bị ảnh hưởng nặng nề bởi sạt lở, sụt lún, khô hạn và ngập úng. Năm 2023, Chính phủ đã chi hơn 4.000 tỷ đồng để ứng phó sạt lở tại khu vực này, đồng thời triển khai nhiều dự án lớn như thủy lợi ngăn mặn, giữ ngọt… Với người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở, Thủ tướng yêu cầu các địa phương sử dụng ngay ngân sách để hỗ trợ. Đồng thời, cả nước đang chung tay với quyết tâm đến hết năm 2025 xóa xong nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước, trong đó có những người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở tại ĐBSCL. Chính phủ rất quan tâm, Thủ tướng chỉ đạo và ngành ngân hàng đã và đang triển khai nhiều chương trình tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn, trong đó có vùng ĐBSCL. Với các nội dung cử tri kiến nghị thuộc thẩm quyền địa phương, Thủ tướng yêu cầu TP Cần Thơ tập trung giải quyết theo thẩm quyền. NHẬT HUY Ngày 16/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri trên địa bàn TP Cần Thơ, trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV. Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, tại Cần Thơ VẪN THIẾU CÁT, ĐÁ Thứ trưởng GTVT Nguyễn Duy Lâm cho biết, khu vực ĐBSCL đang triển khai 9 dự án giao thông quan trọng, với tổng vốn đầu tư khoảng 106 nghìn tỷ đồng, trong đó có 6 dự án sẽ hoàn thành năm 2025. Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực, nhưng công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng (tháng 9/2024). Về công tác triển khai thi công, Bộ GTVT đánh giá, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4-15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp chưa đáp ứng yêu cầu. Việc chậm trễ này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các nhà thầu, ảnh hưởng hiệu quả thi công, giải ngân vốn và tiến độ hoàn thành các dự án. Bên cạnh đó, nguồn cấp phối đá dăm với tổng nhu cầu hơn 8 triệu m3 là thách thức lớn, khi chưa có nguồn cung, cần phải được tập trung giải quyết theo phương châm “đi trước một bước”. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong quá trình triển khai các dự án, Thủ tướng đã 5 lần trực tiếp kiểm tra hiện trường và làm việc với các địa phương để chỉ đạo, cho chủ trương tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy tiến độ các dự án. Tuy nhiên, đến nay việc cung ứng vật liệu cát đắp cho các dự án vẫn còn những khó khăn vướng mắc. Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh Hậu Giang, TP. Cần Thơ… đề nghị các địa phương có nguồn cát tiếp tục hỗ trợ sớm hoàn thành các thủ tục khai thác, thêm nguồn cát còn thiếu của các dự án. KHÔNG ĐẶT RA QUY ĐỊNH GÂY KHÓ KHĂN Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, ĐBSCL có nhiều tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, nhưng có những điểm nghẽn, hạn chế, đặc biệt về hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông. Do cản trở giao thông, đã làm tăng chi phí logistics, chi phí đầu vào, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa… Do đó, phát triển hạ tầng giao thông ở ĐBSCL là nhu cầu bức thiết, nhân dân mong đợi. “Từ khi nghiên cứu các dự án cao tốc ở ĐBSCL, đã có nhiều cuộc họp, đề xuất, đã biến không thể thành có thể, từ ý tưởng đến các dự án hoàn thành mang lại triển vọng phát triển cho ĐBSCL. Vùng trũng hạ tầng ĐBSCL đã có chuyển biến tích cực, rõ nét, có những dự án tiến độ nhanh. Đến nay toàn vùng có 120km đường cao tốc đưa vào khai thác, 428km cao tốc đang triển khai phấn đấu năm 2025 hoàn thành; có 215km đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư… Như vậy, đến năm 2025 toàn vùng phải có 550km đường cao tốc, đến năm 2030 là 1.200km, không chần chừ nữa”, Thủ tướng nhấn mạnh. Biểu dương những kết quả đạt được thời gian qua, Thủ tướng lưu ý, vẫn còn những hạn chế, bất cập cần khắc phục. Có một số cơ quan quản lý ở địa phương chưa nghiên cứu sâu chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng, các quy định pháp luật, hiểu chưa hết, một số địa phương chưa chủ động tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ… Thủ tướng yêu cầu, lãnh đạo các địa phương không để nhà thầu cô đơn trên công trường, cần có sự động viên, hỗ trợ; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tinh thần chia sẻ, cùng làm, cùng hưởng, cùng thắng, cùng phát triển. Các địa phương tự lực tự cường, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, không cầu toàn, không nóng vội… Để tăng tốc hơn, bứt phá nhiều hơn, quyết tâm chính trị cao hơn, cách làm khoa học hơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 định hướng lớn với các dự án giao thông vùng ĐBSCL, gồm: Giao thông thông suốt, đi trước mở đường; chỉ bàn làm, không bàn lùi, đảm bảo đúng tiến độ, đảm bảo kỹ - mỹ thuật, an toàn, đảm bảo môi trường sống cho người dân, không tiêu cực lãng phí; đã quyết là làm, đã làm thì phải có sản phẩm cụ thể, cân đong đo đếm được, người dân được hưởng thụ thật. Có giải pháp bù lại tiến độ đã chậm, đẩy mạnh phong trào thi đua 500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc; quyết tâm dứt điểm mặt bằng; các bộ ngành tiếp tục hướng dẫn các địa phương về thủ tục cấp mỏ khai thác vật liệu, không đặt ra những quy định gây khó khăn; các chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường nhân lực, máy móc thi công, vượt nắng thắng mưa; chỉ bàn làm, không bàn lùi; làm 3 ca 4 kíp, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ; làm việc nào dứt việc đó, đã cam kết phải thực hiện, đã hứa là phải làm. “Đặc biệt lưu ý công tác chăm lo đời sống cho người dân tái định cư, kiểm tra xem điều kiện của người dân nơi ở mới đảm bảo bằng hoặc hơn nơi ở cũ chưa. Tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, tất cả vì dân vì nước, vì sự tri ân đồng bào đồng chí vùng ĐBSCL, làm việc hết mình, hết sức, tránh đùn đẩy, né tránh. Tinh thần là đã quyết tâm cao rồi thì quyết tâm cao hơn nữa, đã nỗ lực rồi thì nỗ lực hơn nữa, đã cố gắng rồi thì cố gắng hơn nữa, đã quyết liệt rồi thì quyết liệt hơn nữa, đã hiệu quả rồi thì hiệu quả hơn nữa; rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm và rõ kết quả”, Thủ tướng chỉ đạo. CẢNH KỲ Ba định hướng lớn giao thông ĐBSCL Ngày 16/10, tại Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị với các bộ ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thủ tướng đã nêu 3 định hướng lớn với các dự án giao thông trong vùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị Bộ GTVT cho biết, với dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau và đường Hồ Chí Minh qua vùng ĐBSCL cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất cuối năm nay, mới có thể hoàn thành dự án vào tháng 12/2025. Tuy nhiên, hiện cát cho dự án mới chỉ đạt 54.000 m3/ngày (thiếu khoảng 22.000 m3/ngày so với nhu cầu thi công). Tại dự án đường Hồ Chí Minh, hiện nhà thầu chỉ thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa có cát, mới hoàn thành thủ tục cấp mỏ. Vì vậy, nếu không kịp thời bổ sung cát trong tháng 10, các dự án trên sẽ rất khó đáp ứng tiến độ đề ra. Tháo gỡ hai “điểm nghẽn” để phát triển

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==