Lĩnh vực văn hóa hiện nay còn thiếu nhiều quy định pháp luật. Vì vậy, trước hết, việc xây dựng các bộ luật mới và sửa đổi các luật hiện hành cần dựa trên tư duy thúc đẩy tự do sáng tạo, bảo vệ quyền của nghệ sĩ, người sáng tạo. Lãnh đạo Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) đề xuất đẩy mạnh cải cách, hoàn thiện đÓng bộ thể chế, gắn kết chính sách công nghiệp văn hóa sáng tạo trong tổng thể chính sách phát triển kinh tế - xã hội quốc gia. “Cần đổi mới tư duy quản lý Nhà nước sang kiến tạo, phục vụ phát triển, trở thành kim chỉ nam cho việc xây dựng thể chế, pháp luật, cơ chế, chính sách. Vai trò của chính quyền địa phương trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo cũng cần nêu cao. Đề nghị chính quyền các địa phương quan tâm đầu tư đúng mức cho văn hóa, đặt văn hóa và sáng tạo vào trung tâm của chính sách phát triển của địa phương”, TS Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế, nói. Tại hội thảo tham vấn Đề án Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vào tháng 7/2024, PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam cho rằng, ở Việt Nam, thói quen trông chờ ngân sách nhà nước cho các hoạt động sản xuất các sản phẩm, dịch vụ văn hóa vẫn tÓn tại từ thời bao cấp. Quan niệm ngành văn hóa là ngành “tiêu tiền” đang tạo rào cản lớn trong nhận thức về đầu tư các nguÓn lực cho phát triển các ngành công nghiệp văn hóa. Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1909/QĐ-TTg ngày 12/11/2021 đặt mục tiêu tăng mức đầu tư cho văn hóa tối thiểu 2% tổng chi ngân sách hằng năm. Bên cạnh nguÓn vốn từ trung ương, chính quyền các địa phương cần cam kết đảm bảo chi đầu tư cho văn hóa không dưới 2% tổng chi ngân sách. Học tập kinh nghiệm của các nước, chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xem xét xây dựng những công cụ tài chính riêng cho phát triển văn hóa thông qua hệ thống quỹ hỗ trợ trên các lĩnh vực văn hóa như Quỹ phát triển điện ảnh, Quỹ hỗ trợ nghệ thuật… Để tăng cường sức mạnh mềm, không thể bỏ qua việc xây dựng sản phẩm thương hiệu quốc gia như Hà Nội - thành phố sáng tạo với các Liên hoan thiết kế sáng tạo, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội,… Để phát huy có hiệu quả hơn nữa tiềm năng văn hóa và sáng tạo của quốc gia, TS. Nguyễn Phương Hòa nhận định, cần sớm có hướng dẫn cách thức gọi vốn để các tổ chức văn hóa nghệ thuật, nghệ sĩ có cơ sở kêu gọi, tận dụng nguÓn vốn xã hội để thực hiện các dự án sáng tạo. Nhà nước vẫn là bà đỡ cho sự hình thành và phát triển của thị trường văn hóa, quản lý hoạt động văn hóa và đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất, phân phối và tiêu thụ sản phẩm văn hóa. NGỌC ÁNH 9 n Thứ Tư n Ngày 16/10/2024 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ trong truyện cổ tích Grim của hai anh em Hansel và Greitel. Đường phố Colmar được lát những tấm đá hoa cương chẻ thành ô vuông xinh xắn dẫn tới cây cầu chính vào ngôi làng. Nét đặc sắc những ngôi nhà ở đây hầu hết được thiết kế theo phong cách kiến trúc thời Phục hưng, thông qua các ngôi nhà mái dốc, ngói lợp được phối màu, tạo thành hoa văn trang trí và được bảo quản rất tốt, cùng với những khung cửa sổ được cách điệu nằm thẳng tắp, vuông vức. Đặc biệt trên mỗi ban cong của các ngôi nhà đều trÓng những khóm hoa màu sắc rực rỡ, tạo cho ngôi làng nét thơ mộng, quyến rũ, lãng mạn. Điều đặc biệt, trong làng không có một con đường nào thẳng, không một ngõ nào dài. Một khi đang lang thang trên những con phố hẹp, quanh co, uốn khúc, bạn sẽ cảm thấy như mình đang lạc vào những trang của một câu chuyện cổ tích. Bởi thế, Colmar đã trở thành phim trường cho những bộ phim hoạt hình nổi tiếng “Howl’s Moving Castel” và một số khung cảnh trong bộ phim “Người đẹp và quái vật”. Colmar còn được ví như “Tiểu Venice” (Little Venice), với những căn nhà gỗ xinh đẹp soi bóng bên bờ kênh. Được gọi là “Tiểu Venice” bởi Colmar có nhiều con kênh ngắn là những chi lưu của sông mẹ Lauch, uốn lượn êm đềm chảy qua, quanh năm soi bóng những ngôi nhà cổ, làm say đắm bao tâm hÓn yêu vẻ đẹp thiên nhiên khi đặt chân tới đây, đều chùn bước, không muốn rời xa. Mỗi lối đi, mỗi cây cầu đều được trang trí vô số những khóm hoa đua sắc, bắc qua các con kênh nhỏ, lặng lẽ êm đềm trôi theo làn gió nhẹ. NgÓi trên thuyền với cô lái đò khua nhẹ mái chèo, ngắm nhìn cảnh sắc hai bên bờ kênh, lô xô ngôi nhà cổ, càng thêm yêu mến xứ sở cổ tích này. Khác với nước Pháp hiện đại, ngôi làng Colmar lại mang nét thanh bình, với nếp sống chậm rãi... Đó chính là yếu tố khiến ngôi làng trở nên khác biệt. Mỗi con ngõ hẹp nơi đây, đều mang những câu chuyện thú vị cho du khách chiêm ngưỡng: Nhà điêu khắc vĩ đại Auguste Bartholdi, người sáng tạo ra kiệt tác tượng Nữ thần Tự do, thắp sáng thế giới, đã sinh ra và lớn lên tại Colmar. Thị trấn Colmar có bề dày lịch sử nghệ thuật và vô số những sản vật quý giá... dường như đã truyền cảm hứng cho những tác phẩm của Bartholdi. Tại đây du khách sẽ nhìn thấy bản sao tượng Nữ thần Tự do cao 12m, được dựng lên, nhân kỷ niệm 100 ngày mất của Bartholdi. Khu phố cổ, nằm ở trung tâm Colmar, một điểm đến đậm chất cổ tích, với những ngôi nhà gỗ xinh ngập tràn hoa trên các ban công, trong đó điển hình nhất là ngôi nhà “Pfister House”, được xây dựng năm 1537, là tòa nhà đẹp nhất của Colmar, dù đã có tuổi đời trên 500 năm, nhưng Pfister vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp ban đầu của mình. Nhờ sự bảo tÓn tốt. Với lối kiến trúc đặc biệt ấn tượng như những tòa nhà trong truyện cổ tích, làm cho Pfister nổi bật giữa lòng thị trấn nhỏ. Tất cả các bức tường nhà đều được khoác lên những bức bích họa tuyệt đẹp, khiến du khách mê mẩn. Một trong những địa điểm du khách không thể bỏ qua mỗi lần đến Colmar, đó là Bảo tàng Unterlinden, có từ thế kỷ XIII, được đặt trong tu viện của Dòng Dominica, nơi trưng bày những tác phẩm nghệ thuật của nhà danh họa Matthias Gruenwald và một bộ sưu tập lớn các kiệt tác địa phương và quốc tế, các hiện vật có từ thời Tiền sử, cổ đại vẫn được lưu giữ cẩn thận đến ngày nay. Colmar không chỉ nổi tiếng về vẻ đẹp nên thơ trong cuộc sống và lối kiến trúc cổ kính của mình, Colmar còn được biết đến một vùng trÓng nho lừng danh của nước Pháp. Với thời tiết ôn hòa, khô ráo, đất đai màu mỡ rất phù hợp cho những loài nho quý hiếm phát triển, tạo cho quá trình chế biến rượu vang rất thuận lợi, để sản xuất ra những chai rượu vang thơm ngon nhất thế giới. Người dân nơi đây hàng năm tổ chức lễ hội rượu vang để cùng nhau chia sẻ và thưởng thức hương vị mới. (Còn nữa) T.M.T đó, chính quyền thành phố cần định vị lại vị thế để tạo ra thị trường tiềm năng, thu hút được nhà đầu tư. “Đừng nghĩ nhà hát chỉ là nơi biểu diễn, sân vận động là nơi thi đấu mà đó phải là những công trình kiến trúc, tÓn tại trăm năm, trở thành niềm tự hào của nhiều thế hệ”, ông Hùng gợi mở. Ông khẳng định Bộ sẽ đÓng hành, tháo gỡ, kiến nghị những khó khăn vượt thẩm quyền của thành phố để thúc đẩy nhanh các dự án. Người đứng đầu ngành văn hóa cũng đề nghị cộng đÓng doanh nghiệp cùng xây dựng hệ sinh thái về văn hóa nhằm thúc đẩy sự phát triển trong đầu tư về văn hóa. Mặt khác, TPHCM cũng cần tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp khởi xướng đầu tư, vận hành khi mới hình thành dự án, công trình thể thao nằm trong hệ sinh thái chung. NGÔ TNG - TRỌNG THNH Đôi bờ sông Lauch, chảy qua phố cổ Colmar văn hóa Theo Giám đốc Sở VH&TT Tr³n Thế Thuận, TPHCM đang đề xuất kêu gọi đ³u tư đối với 40 dự án, trong đó có 23 dự án đã được HĐND TPHCM thông qua danh mục đ³u tư, gÔm 5 dự án có tính khả thi cao sẽ được ưu tiên thực hiện trước và 18 dự án thành phố đang mời gọi nhà đ³u tư quan tâm cùng nghiên cứu, đề xuất phương án đ³u tư hiệu quả. Một số dự án trọng điểm, có quy mô lớn tại Khu Liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc (TP Thủ Đức), tại Khu Trường đua Phú Thọ (quận 11) đang được kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng CNVH mới cho TPHCM. Công nghiệp văn hóa là ngành kết hợp sự sáng tạo, ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ, sử dụng các giá trị văn hóa và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cùng kỹ năng kinh doanh để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mang giá trị văn hóa và kinh tế. Chỉ thị số 30/CT-TTg được Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành ngày 29/8/2024 nêu rõ, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa phải bảo đảm khai thác tối đa, hiệu quả tiềm năng, lợi thế; đa dạng, liên kết đa ngành, lĩnh vực; có tư duy sắc bén, hành động quyết liệt, hiệu quả, biết lựa chọn tinh hoa và tạo đột phá phát triển. Năm 2015, Colmar được bình chọn là một viên ngọc ẩn đẹp nhất châu Âu và năm 2016, được tờ Thời báo New York (New York Times) xếp hạng Nhất trong danh sách 10 nơi phải đến. Đột phá, tạo xung lực mới Phát triÆn các ngành công nghiệp văn hóa, t±o nguồn lực nội sinh và động lực đột phá đÆ thực hiện thành công mục tiêu phát triÆn đất nước đến năm 2030, t³m nhìn đến năm 2045 đòi hỏi một hệ thống các giải pháp đồng bộ, toàn diện. Việt Nam chưa có nhiều sản phẩm công nghiệp văn hóa mang thương hiệu quốc gia Mô hình r±p xiếc Phú Thọ (quận 11) dự kiến hoàn thành vào dịp 30/4/2025 được kỳ vọng sÁ thành biÆu tượng văn hoá mới t±i TPHCM
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==