6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 16/10/2024 Theo nhà báo Phùng Công Sưởng, Tổng Biên tập báo Tiền Phong, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức, hưởng ứng lời kêu gọi của T.Ư Đoàn, Bộ GD&ĐT, trong khuôn khổ giải “Golf vì tài năng trẻ Việt Nam” lần thứ 8, năm 2024, Ban Tổ chức tiếp tục lan tỏa chương trình “Cùng Tiền Phong nâng bước em tới trường”, hướng đến những sinh viên bị tác động trực tiếp bởi bão số 3 (bão YAGI), để chung tay giúp các em sớm vượt qua mất mát, khó khăn và tiếp tục vững bước trên giảng đường đại học. Là 1 trong 5 sinh viên nhận học bổng, Lý Thị Mai, năm thứ nhất, khoa Tiểu học, Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai, chia sẻ, ngày 8/9, nhận được điện thoại của ông bà nội báo bố mất tích do mưa bão. Khi đó mẹ đang làm công nhân ở Thái Nguyên, hai chị em Mai học xa nhà. 5 ngày sau, ba mẹ con mới về được nhà do đường bị chia cắt. 8 ngày kể từ khi bố mất tích, mọi người mới tìm thấy bố nằm trên con suối cách nhà 2km. Ba mẹ con Mai suy sụp vì mất đi chỗ dựa về kinh tế và tinh thần của gia đình. Bố mất, ông bà nội đã già yếu, mẹ Mai phải nghỉ làm, ở nhà chăm sóc. Nhận học bổng lần này, Mai xúc động và hứa sẽ luôn cố gắng học tập, trở thành giáo viên trong tương lai. Nguyễn Thị Thu Nga (nhà ở phường Hà Tu, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), sinh viên năm thứ nhất, Học viện Ngân hàng, đã mất bố cách đây 10 năm. Mẹ em là lao động tự do nuôi 3 anh em ăn học, anh cả bị khuyết tật bẩm sinh. Cơn bão số 3 đã cuốn bay mái nhà và làm hư hỏng toàn bộ tài sản của gia đình. Nga cảm thấy được an ủi khi nhận được sự đồng hành của nhà trường và hỗ trợ của chương trình “Cùng Tiền Phong nâng bước em tới trường”. Bố của Đặng Việt Hoàng, sinh viên năm thứ nhất ngành Chính trị học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội, mất năm 2017 do ung thư. Gia đình em thuộc hộ cận nghèo của thôn 1, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái. “Cơn lũ lịch sử sau bão số 3 đã lấy đi thật nhiều thứ của đình em, cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn thêm”, Hoàng chia sẻ. Hoàng khẳng định sự hỗ trợ của chương trình là nguồn động viên rất lớn đối với em và gia đình để em không ngừng cố gắng, vượt qua khó khăn, hoàn thành chương trình học, có được công việc ổn định sau này. Hai sinh viên được nhận học bổng nữa là Vi Thị Kiều Châm, sinh viên Trường Đại học Hà Nội và sinh viên Chảo Thị Sính, Học viện Thanh thiếu niên. HOA BAN VỪA ÔN TẬP VỪA NGÓNG Ông Bùi Thái Học, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định, cho biết, nhà trường đã cho học sinh lớp 12 đăng kí 2 môn thi tốt nghiệp tự chọn để chia lớp ôn tập. Kết quả, môn Ngoại ngữ có nhiều học sinh lựa chọn nhất với 425 em, tiếp đến là môn Vật lí có 268 em, môn Hóa có 152 em, môn Sử có 115 em. Môn Công nghệ Nông nghiệp không có học sinh nào chọn, môn Công nghệ Công nghiệp có 1 học sinh chọn, môn Tin có 3 học sinh. Những môn ít được chọn, học sinh sẽ tự ôn tập vì không đủ số lượng để nhà trường mở lớp. Nhà trường và học sinh đang chờ đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT để có kế hoạch ôn tập cụ thể hơn. Bà Trần Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm, Hà Nội, cho biết, từ năm 2023, Sở GD&ĐT Hà Nội đã cho học sinh thi thử theo cấu trúc đề thi theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Do đó, nhà trường chủ động định hướng học, luyện tập cho học sinh. Đến nay, học sinh đợi đề án tuyển sinh của các trường ĐH để xác định lựa chọn phương thức xét tuyển, ngành học mong muốn. Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội, cho hay, cấu trúc đề thi trắc nghiệm tốt nghiệp THPT năm 2025 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 có khác biệt so với chương trình 2006. Trong đó, đề thi trắc nghiệm gồm 3 phần. Phần I, các câu hỏi với 4 phương án, yêu cầu thí sinh chọn một đáp án đúng. Thí sinh được 0,25 điểm nếu làm đúng mỗi câu. Phần II, các câu hỏi chọn đáp án đúng/sai. Chọn chính xác, thí sinh sẽ được 0,1 điểm một câu, 0,25 điểm nếu đúng hai câu, 0,5 và 1 điểm nếu làm đúng 3 và 4 câu. Phần III các câu dạng trả lời ngắn, yêu cầu thí sinh tô chọn đáp án. Với môn Toán, mỗi câu đúng, thí sinh được 0,5 điểm, các môn khác là 0,25 điểm. Các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí đề thi cấu trúc đủ 3 phần. Môn Ngoại ngữ chỉ có dạng trắc nghiệm phần I; các môn còn lại, cấu trúc đề gồm trắc nghiệm phần I và phần II, không có phần III. Bà Quỳnh nói rằng, việc ôn luyện cho học sinh trong một lớp với nhiều lựa chọn môn thi khác nhau cũng có những khó khăn nhất định. BỘ GD&ĐT SẼ SỚM CÔNG BỐ QUY CHẾ Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, năm 2025 là năm đầu tiên kì thi tốt nghiệp THPT được tổ chức theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng môn thi và định dạng cấu trúc đề thi có sự thay đổi lớn theo hướng đánh giá năng lực. Do đó, công tác chuẩn bị cần được triển khai từ sớm, từ xa, cần thời gian thử nghiệm và tập huấn kĩ; đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả hơn nữa trong nhiều khâu của kì thi. Bộ GD&ĐT thành lập ban soạn thảo, tổ biên tập thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng từ năm 2025. Quy trình ra đề thi cũng thay đổi so với thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục 2006. Bộ GD&ĐT xây dựng thư viện, ngân hàng câu hỏi thi có tính mở. Các câu hỏi nguồn được đóng góp từ mọi nguồn lực trong ngành, tạo ra thư viện mở. Từ thư viện mở này, Bộ GD&ĐT mời các chuyên gia lựa chọn để tạo đề thi. Đề thi đã được Bộ thử nghiệm trên diện rộng tại các địa phương. Bộ cũng chủ động rà soát các hệ thống phần mềm để phục vụ công tác tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đồng thời sẽ sớm ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025; sớm công bố đề thi minh họa để các địa phương, giáo viên và học sinh chuẩn bị ôn tập cho kì thi. Các trường ĐH cũng đang lên phương án tuyển sinh năm 2025. Trong đó, thêm nhiều trường tổ chức kì thi riêng như Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2. Như vậy, riêng khối sư phạm, năm tới có 3 trường lớn tổ chức kì thi riêng để tuyển sinh là Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, Trường ĐH Sư phạm TPHCM và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2. Năm 2025, có 10 cơ sở giáo dục ĐH tổ chức thi xét tuyển bằng kì thi đánh giá đầu vào trên máy tính (V-SAT). Tại khu vực TPHCM có 6 trường bao gồm: Trường ĐH Ngân hàng TPHCM, Trường ĐH Sài Gòn, Trường ĐH Tài chính - Marketing, Trường ĐH Mở TPHCM, Trường ĐH Luật TPHCM và Trường ĐH Văn Lang. Tại khu vực miền Bắc có ĐH Thái Nguyên và Học viện Ngân hàng. Tại khu vực miền Tây Nam bộ có Trường ĐH Cần Thơ và Trường ĐH Trà Vinh. Tuy nhiên, các trường ĐH trên cả nước cũng đang ngóng Quy chế Tuyển sinh ĐH năm 2025 để có phương án tuyển sinh phù hợp. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ công bố trong thời gian tới. NGHIÊM HUÊ Từ năm 2025, học sinh thi tốt nghiệp THPT sẽ thi theo cấu trúc dạng đề trắc nghiệm mới. Cùng với đó là số lượng môn thi giảm nên thí sinh, các trường THPT, trường ĐH rất mong có hướng dẫn sớm từ Bộ GD&ĐT. Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 ẢNH: MẠNH THẮNG Nhà trường, thí sinh ngóng Bộ GD&ĐT Thêm bệ đỡ nâng bước em tới trường Hôm qua, tại buổi họp báo Tiền Phong Golf Championship - Vì Tài năng trẻ Việt Nam, Ban Tổ chức đã trao 5 suất học bổng mỗi suất trị giá 10 triệu đồng cho các tân sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do ảnh hưởng của bão số 3. THI TUYỂN SINH NĂM 2025: Nhà báo Phùng Công Sưởng (ngoài cùng bên phải), anh Nguyễn Đức Nguyên, Phó Trưởng Ban Thanh niên Trường học, T.Ư Đoàn (ngoài cùng bên trái) trao học bổng cho 5 sinh viên ẢNH: TRỌNG TÀI Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2025. Trong đó, yêu cầu Bộ GD&ĐT xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo có tính ổn định trong nhiều năm để các nhà trường, giáo viên, học sinh chủ động trong hoạt động ôn tập, dạy và học.
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==