Tiền Phong số 288

Sau tuần giao dịch chịu áp lực điều chỉnh, thị trường đã lấy lại đà hồi phục, duy trì trong vùng giá 1.280 - 1.300 điểm. Dòng tiền chưa trở lại mạnh mẽ, nhưng sự luân chuyển đã tích cực hơn, nhiều mã, ngành tăng giá trong giai đoạn đón nhận thông tin kết quả kinh doanh quý III. Tuần qua, VN-Index tăng 1,4% lên mức 1.288 điểm. Thị trường đang hướng đến nửa cuối tháng 10 với nhiều sự kiện quan trọng. Cụ thể, mùa báo cáo tài chính quý III chuẩn bị bắt đầu sẽ phần nào trả lời cho nhà đầu tư về những lo ngại gần đây, xung quanh ảnh hưởng của cơn bão số 3 đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài câu chuyện kết quả kinh doanh, thị trường cũng hướng sự chú ý tới những diễn biến mới của nền kinh tế Mỹ, với cuộc họp chính sách của Ủy ban thị trường mở (FOMC) đầu tháng 11, kỳ vọng khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục cắt giảm 0,25% lãi suất điều hành… Chuyên gia Phạm Bình Phương từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset nhận định, xét riêng từng cổ phiếu, các nhóm được kỳ vọng có kết quả tích cực như công nghệ (FPT), logistic (VTP, ACV)… đang tạo những đỉnh mới cao hơn trong 2 tuần gần nhất. Nhà đầu tư cần chú ý hơn đến các câu chuyện riêng của doanh nghiệp trong mùa công bố kết quả kinh doanh quý III sắp tới. “Trong 2 tuần gần đây, VN-Index nhìn chung đang biến động quanh vùng 1.270 - 1.295 điểm, nhưng cách biến động là khó dự báo với chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp trong tuần trước (30/9 - 4/10) và chuỗi tăng 4 phiên liên tiếp trong tuần này từ 1.270 lên 1.288 điểm”, ông Phương nhận định. Theo góc nhìn từ Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường nhiều khả năng sẽ dao động biên độ hẹp, kèm theo sự phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đi kèm thông tin lợi nhuận quý IIII của từng doanh nghiệp “Nhà đầu tư có thể tận dụng những nhịp điều chỉnh của thị trường để mở vị thế mua theo chiến lược mua đón đầu, ở các nhóm cổ phiếu chưa tăng nhiều, hoặc đang tái tích lũy, thuộc nhóm ngành có kết quả kinh doanh quý 3 tích cực như bán lẻ, hàng tiêu dùng, phân bón, xuất khẩu, khu công nghiệp, cảng biển, công nghệ thông tin, nông nghiệp”, BVSC chỉ ra. VIỆT LINH Chứng khoán trong nước đang duy trì chuỗi 4 phiên liên tiếp tăng điểm, sự chú ý, kỳ vọng của nhà đầu tư tập trung vào báo cáo tài chính quý III sắp được các doanh nghiệp công bố. Thị trường đang hướng đến nửa cuối tháng 10 với nhiều sự kiện quan trọng ẢNH: MINH DŨNG HƠN 200 KM CAO TỐC “TRẮNG” TRẠM TIẾP NHIÊN LIỆU Với chiều dài hơn 650 km, 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017 - 2020 (giai đoạn 1) đã lần lượt được thông xe trong thời gian từ tháng 4 đến tháng 9 năm 2023. Tuy nhiên, đến nay sau hơn 1 năm thông xe, các dự án này vẫn trắng các trạm dừng nghỉ, trạm tiếp nhiên liệu (đổ xăng, dầu) theo quy hoạch cho phương tiện lưu thông trên cao tốc. Riêng tại khu vực phía Bắc, cụ thể là từ thành phố Ninh Bình đến Hà Tĩnh, có 4 dự án cao tốc thành phần, gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu- Bãi Vọt với tổng chiều dài hơn 210 km nhưng hiện chưa có một trạm dừng nghỉ nào được xây dựng. Trước đó, ngay sau khi các dự án cao tốc được thông xe, để đảm bảo an toàn giao thông, tránh tình trạng lái xe lưu thông trên tuyến gặp sự cố liên quan nhiên liệu, tài xế lái xe chạy quá giờ, nhất là trong giai đoạn mặt đường chỉ có 2 làn xe/chiều, chưa có làn dừng khẩn cấp… Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án (Bộ GTVT), các tỉnh, thành phố có cao tốc đi qua tập trung thực hiện các hạng mục trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn và hoàn thành trong năm 2023. Thế nhưng, hết năm 2023 và cả đến tháng 10 năm nay, vẫn chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ nào được khởi công, hoàn thành. Do không có trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu nên khi lưu thông trên các tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn từ thành phố Ninh Bình đến Hà Tĩnh (Bãi Vọt), dài hơn 200km, người dân rất lo lắng nếu xảy ra ùn tắc kéo dài, xe có thể hết nhiên liệu. “Cùng với đó, lái xe chạy đường dài cũng lo lắng, nếu không nghỉ ngơi hợp lý thì khó đảm bảo được quy định lái xe chỉ được phép chạy xe không quá 4 giờ liên tiếp”, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nêu thực trạng. Thời gian qua, chủ đầu tư các dự án cao tốc Mai Sơn - QL45, Nghi Sơn - Diễn Châu đã lập trạm dừng nghỉ tạm (diện tích chỉ bằng khoảng 1/10 diện tích trạm nghỉ theo quy định) để lái xe dừng nghỉ khi có nhu cầu. Tuy nhiên, do diện tích hẹp (chỉ phù hợp để đỗ được khoảng 10 - 20 ô tô con), nhà cửa chỉ là những lều, lán xây dựng tạm, mặt bằng ẩm thấp, thậm chí về đêm các “trạm dừng nghỉ” này còn đóng cửa… nên chưa phát huy nhiều tác dụng. TRƯỚC 31/12 PHẢI XONG 8/10 TRẠM DỪNG NGHỈ Theo quy hoạch, 11 dự án cao tốc Bắc Nam chạy qua các tỉnh từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh và Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai sẽ có 10 trạm dừng nghỉ, tiếp nhiên liệu để phục vụ người và phương tiện lưu thông trên cao tốc. Sau những lần Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư chưa triển khai, hoàn thành các trạm dừng nghỉ theo quy hoạch, Bộ GTVT vừa có văn bản chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam và các Ban Quản lý dự án, nhà đầu tư 11 dự án cao tốc giai đoạn 1 khẩn trương triển khai lựa chọn nhà thầu, tiến hành thi công và hoàn thành sớm các trạm dừng nghỉ. Với 8/10 trạm dừng nghỉ đã lựa chọn được nhà thầu, trong đó có các trạm tại dự án: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam LâmVĩnh Hảo… Bộ GTVT chỉ đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý các dự án, nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng hệ thống trạm dừng nghỉ trên tuyến, mục tiêu trước 31/12/2024 thi công, hoàn thành cơ bản công trình thiết yếu tại trạm dừng nghỉ như bãi đỗ xe, nhà vệ sinh… Trao đổi với PV Tiền Phong về lý do chậm thực hiện trạm dừng nghỉ, ngày 7/10 ông Lâm Văn Hoàng, Cục trưởng Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, có 2 nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm là: Số nhà đầu tư tham gia dự thầu còn ít, đến nay sau nửa năm mời thầu, Cục mới lựa chọn được nhà thầu tham gia xây dựng 8/10 trạm dừng nghỉ; Sau khi lựa chọn được các nhà thầu, mặt bằng thi công tại trạm dừng nghỉ chưa được địa phương giải phóng xong, dẫn đến việc thi công chưa thể diễn ra theo kế hoạch. Đề cập việc thi công, hoàn thành các trạm dừng nghỉ theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, lãnh đạo Cục Đường cao tốc Việt Nam cho biết, hiện tại 3 trạm trên tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Diễn Châu-Bãi Vọt, Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã có mặt bằng cơ bản và đang thực hiện những thủ tục cuối cùng để thi công. Với những trạm dừng nghỉ tại các dự án Nha Trang - Cam Lâm, Nghi Sơn - Diễn Châu, Phan Thiết-Dầu Giây... mặt bằng sẽ được địa phương bàn giao trong tháng 10/2024. Cục Đường cao tốc Việt Nam đang yêu cầu các Ban Quản lý dự án và nhà đầu tư trước dịp Tết Nguyên đán năm nay phải hoàn thành cơ bản 8 trạm dừng nghỉ trên. ANH TRỌNG Cao tốc Bắc Nam tiếp tục “vỡ” tiến độ xây trạm dừng nghỉ Thông xe đã hơn một năm nay nhưng 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 (trong đó có đoạn từ Ninh Bình đến Hà Tĩnh) vẫn chưa có trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn. Lãnh đạo Chính phủ đã nhiều lần chỉ đạo và đưa ra các mốc thời gian hoàn thành nhưng nhiều đơn vị thực hiện đều “lỡ hẹn”. Cao tốc Mai Sơn-QL 45 mới chỉ có trạm dừng xe tạm bợ ẢNH: ANH TRỌNG Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Ban Quản lý dự án (Bộ GTVT), các tỉnh, thành phố có cao tốc đi qua tập trung thực hiện các hạng mục trạm dừng nghỉ theo tiêu chuẩn và hoàn thành trong năm 2023. Thế nhưng, hết năm 2023 và cả đến tháng 10 năm nay, vẫn chưa có hạng mục trạm dừng nghỉ nào được khởi công, hoàn thành. Chứng khoán "ngóng" mùa báo cáo tài chính quý III 5 KINH TẾ n Thứ Hai n Ngày 14/10/2024

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==