6 KHOA GIÁO n Thứ Tư n Ngày 9/10/2024 Theo quy hoạch Phân khu ĐMST, điểm nhấn của khu vực có ý nghĩa định hướng không gian, tạo nét đặc trưng và nhận diện gồm có: khu vực nút giao Mai Đăng Chơn - Nam Kỳ Khởi Nghĩa; khu vực nút giao Trần Đại Nghĩa - Nam Kỳ Khởi Nghĩa và khu vực Làng Đại học Đà Nẵng. Làng Đại học Đà Nẵng nằm ở khu vực giáp ranh giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, là khu vực chức năng đặc trưng, trung tâm giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học đa ngành, đa lĩnh vực được quy hoạch theo hướng đô thị thông minh, đô thị xanh. Việc được đưa vào phân khu ĐMST kỳ vọng tạo được sức bật mới cho dự án vốn đã “treo” 27 năm. Trong giai đoạn 1997 - 2017, tổng số vốn được bố trí cho dự án khoảng 350 tỷ đồng, giải phóng mặt bằng được gần 39ha thuộc địa phận Đà Nẵng. Sau khi dự án được tái khởi động vào năm 2017, Chính phủ đã bố trí gần 1.073 tỷ đồng từ nguồn vốn T.Ư và 48,5 tỷ đồng từ nguồn thu của Đại học Đà Nẵng để hoàn thành giải phóng mặt bằng 40ha và xây dựng các công trình cấp thiết cho Đại học Đà Nẵng và các đơn vị trực thuộc. Đại học (ĐH) Đà Nẵng đã có 4 đơn vị thành viên, trực thuộc đang thực hiện công tác đào tạo, làm việc tại đây gồm: Trường ĐH CNTT&TT Việt - Hàn, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật, Trường Y Dược và Khoa Giáo dục Quốc phòng - An ninh. Bên cạnh đó, Dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật và các công trình cấp thiết cho ĐH Đà Nẵng tại Hòa Quý - Điện Ngọc vay vốn ODA 100 triệu USD của Ngân hàng Thế giới đã hoàn thành công tác thiết kế và dự toán công trình hạ tầng kỹ thuật; các công tác thẩm định, phê duyệt giai đoạn thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở... Dự kiến, Dự án khởi công xây dựng vào đầu Quý IV/2024. Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc ĐH Đà Nẵng, việc công bố quy hoạch phân khu ĐMST là một bước tiến quan trọng, tạo động lực mới để đẩy nhanh dự án Khu đô thị ĐH Đà Nẵng và tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển song hành giữa ĐH Đà Nẵng và phân khu ĐMST. “Sự kết hợp này sẽ tạo nên một hệ sinh thái năng động, hiện đại, thúc đẩy trao đổi tri thức, kích thích sáng tạo và xây dựng mối quan hệ mật thiết, tương hỗ giữa các bên. ĐH Đà Nẵng phát triển sẽ góp phần thúc đẩy phân khu ĐMST phát triển, và ngược lại”, PGS.TS Toàn nói. GIANG THANH Phương án tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT cho thấy, thí sinh bắt buộc thi môn Ngữ văn, Toán học và tự chọn 2 môn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Như vậy, từ năm 2025, thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được giảm 2 môn so với kì thi tốt nghiệp THPT hiện nay; bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên (Lý, Hóa, Sinh) và Khoa học Xã hội (Sử, Địa, Giáo dục công dân) không còn. Đây cũng là lần đầu tiên Tin học và Công nghệ trở thành môn thi tốt nghiệp. Như vậy, 2 môn thi bắt buộc và 9 môn thi tự chọn, năm 2025 có 36 tổ hợp xét tuyển ĐH thay vì hàng trăm tổ hợp như từ năm 2024 trở về trước. Với những môn học mới ở Chương trình phổ thông 2018, các trường ĐH có thể sẽ phải xây dựng thêm một số tổ hợp xét tuyển khác nếu vẫn muốn tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT PGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, ĐH Bách khoa Hà Nội, cho biết, với những thay đổi này, nhà trường sẽ phải nghiên cứu để lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp với phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT. Thời gian qua, ĐH Bách khoa Hà Nội sử dụng 2 tổ hợp A00 (Toán, Lí, Hóa) và A01 (Toán, Lí, Anh) để tuyển sinh. Thời gian tới có thể thí sinh tham gia thi các tổ hợp này giảm hoặc không có nhiều nên nhà trường sẽ nghiên cứu sử dụng thêm các tổ hợp mới. Ông Hải cho hay, từ năm 2025, tỉ lệ chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp để tuyển sinh có thể giảm xuống còn 40% (năm 2024 tỉ lệ này là 50%). Để đảm bảo công bằng cho thí sinh, kì thi đánh giá tư duy từ năm 2025 sẽ tiếp tục được ĐH Bách khoa Hà Nội mở rộng điểm thi ở vùng cao ở khu vực Tây Bắc, vùng sâu vùng xa để thí sinh dễ dàng di chuyển đến dự thi. Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cho biết năm 2025, trường chỉ xét tuyển 4 tổ hợp là A00, A01, D01 (Toán, Văn, Anh) và D07 (Toán, Hóa, Anh); không xét tuyển các tổ hợp B00 (Toán, Hóa, Sinh), C03 (Toán, Văn, Sử), C04 (Toán, Văn, Địa lí), D09 (Toán, Anh, Sử), D10 (Toán, Anh, Địa) như năm 2024 trở về trước. Đồng thời, trường này giảm thêm chỉ tiêu xét kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 18% năm 2024 xuống còn 15% năm 2025. Phần chỉ tiêu này được nhà trường đưa vào phương thức xét tuyển riêng theo đề án của trường từ 80% năm 2024 lên 83% năm 2025. Một điểm mới nữa là thay đổi phương thức tuyển sinh các ngành chất lượng cao. Từ năm 2025, thí sinh xét tuyển ngành chất lượng cao như các ngành chuẩn khác. Điểm chuẩn được công bố ngay từ đầu, thí sinh không có cơ hội chuyển ngành như hiện nay. KHÔNG BỊ ĐỘNG Theo quy định của Bộ GD&ĐT, mỗi ngành học được xét tuyển tối đa 4 tổ hợp; mỗi tổ hợp bao gồm 3 môn thi. Định hướng chung là ngoài 2 môn bắt buộc, các môn tự chọn sẽ được trường cân nhắc đưa vào phù hợp với đặc thù đào tạo ngành học. Ví dụ, với nhóm ngành Công nghệ kỹ thuật, cần ít nhất 2 môn học có trong tổ hợp xét tuyển là Toán và Lí. Với nhóm ngành Khoa học Xã hội và Nhân văn, cần có môn Ngữ văn, nhóm ngành Y cần môn Sinh học, nhóm ngành Dược cần môn Hóa học. Cách thức tuyển sinh của trường ĐH không chỉ phục vụ việc tuyển chọn mà còn cần phù hợp với chương trình đào tạo và có độ phủ đủ rộng để tạo cơ hội tham gia xét tuyển cho người học. Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, Hà Nội, chia sẻ, đầu năm học, nhà trường tổ chức khảo sát nguyện vọng đăng kí môn thi tự chọn của học sinh; môn thi được đông thí sinh lựa chọn nhất là Ngoại ngữ, tiếp đến là Vật lí, Giáo dục Kinh tế pháp luật, Hóa học. Có 2 môn học sinh Trường THPT Việt Đức không chọn là Công nghệ Công nghiệp và Tin học. Từ kết quả khảo sát, bà Quỳnh đánh giá học sinh vẫn lựa chọn xét tuyển các tổ hợp truyền thống như A01, D01, B00 hay D07. NGHIÊM HUÊ Từ năm 2025, một số môn học mới xuất hiện trong kì thi tốt nghiệp THPT. Trường đại học (ĐH) điều chỉnh số lượng tổ hợp tuyển sinh sẽ tác động tới việc thí sinh lựa chọn 2 môn thi tốt nghiệp THPT tự chọn trong tổng số 4 môn thi. Từ năm 2025, số tổ hợp giảm, song những tổ hợp chính vẫn tồn tại, nên không ảnh hưởng quá lớn tới thí sinh và các trường ĐH xét tuyển. Tân sinh viên nhập học ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2024 ẢNH: NGHIÊM HUÊ Phân khu Đổi mới sáng tạo được kỳ vọng sẽ tạo động lực mới, phát triển bền vững trên nền tảng khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo ẢNH: GIANG THANH Tổ hợp truyền thống chiếm ưu thế Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, giáo dục nghề nghiệp năm 2025. Thủ tướng yêu cầu Bộ GD&ĐT hoàn thiện các quy định về tuyển sinh theo hướng tăng cường công khai, minh bạch, công bằng, tin cậy, giảm áp lực và tạo điều kiện cho học sinh có nhiều cơ hội lựa chọn ngành nghề phù hợp năng lực của học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; các cơ sở đào tạo sớm hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh năm 2025 và các năm tiếp theo. Với diện tích hơn 3.770ha, phân khu ĐMST được định hướng trở thành trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị Đại học, Trung tâm ĐMST, Công viên phần mềm. Khu vực được kết nối bởi 2 hành lang chính gồm: Hành lang đổi mới (kết nối các trung tâm đào tạo, nghiên cứu, sản xuất công nghệ cao…) và Hành lang tri thức (kết nối các trường đại học và các trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo…). Cú hích từ phân khu Đổi mới sáng tạo Với việc phê duyệt quy hoạch phân khu Đổi mới sáng tạo (ĐMST), Đà Nẵng kỳ vọng sẽ tạo ra động lực mới cho khu vực phía nam thành phố, thu hút nguồn lực vào hoạt động giáo dục, nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ, ĐMST. TUYỂN SINH ĐH NĂM 2025:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==