Tiền Phong số 283

13 n Thứ Tư n Ngày 9/10/2024 Tại hội nghị, GS.TS Tạ Ngọc Tấn - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cho biết, kết quả nghiên cứu Đề án cho thấy, trong chặng đường 40 năm đổi mới của đất nước, Bình Dương thật sự đã trở thành một hình mẫu về sự bứt phá phát triển, tiên phong với những lựa chọn và cách làm đúng đắn để trở thành một trong những địa phương thành công nhất Việt Nam huy động nguồn lực đầu tư, xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hoá và đô thị hóa. Theo GS.TS Tạ Ngọc Tấn, các trụ cột chủ yếu của mô hình phát triển Bình Dương là Chính quyền kiến tạo - Nhân dân đồng hành - Doanh nghiệp hành động, hướng tới đời sống văn minh, tiến bộ của người dân. Trong đó vai trò nòng cốt, dẫn dắt thuộc về doanh nghiệp Nhà nước thể hiện thông qua thực hiện các nhiệm vụ kiến tạo các điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể, Bình Dương phát triển hạ tầng, phát triển đô thị thông minh, đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết chỗ ở cho người lao động..., đảm bảo vững chắc quốc phòng, an ninh, phát huy hiệu quả hoạt động đối ngoại, tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Những điểm then chốt đã làm nên sự thành công của mô hình phát triển tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước là sự đột phá sáng tạo trong tư duy phát triển. TẠO HỆ SINH THÁI PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG Cũng tại hội nghị này, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh, trong bối cảnh thế giới thay đổi nhanh chóng, khó dự báo, nhiều nhân tố mới xuất hiện, tỉnh Bình Dương cần tiếp tục đổi mới mô hình phát triển, lấy phát triển nhanh, bền vững là quan điểm xuyên suốt nhằm vượt qua bẫy thu nhập trung bình, đưa Bình Dương trở thành tỉnh phát triển hiện đại, thu nhập cao, đời sống, hạnh phúc của người dân được đảm bảo; phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại. Để đạt được điều này, Bình Dương cần có những chính sách mới và giải pháp cụ thể nhằm tạo ra một hệ sinh thái phát triển bền vững; tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp và chính quyền địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Tỉnh Bình Dương hướng tới việc trở thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ hiện đại, đô thị phát triển theo mô hình tăng trưởng xanh, thích ứng với biến đổi khí hậu vào năm 2030. Điều này đòi hỏi một kế hoạch phát triển đô thị đồng bộ, kết hợp giữa công nghiệp - dịch vụ, đảm bảo lợi ích cho cộng đồng và môi trường. GS.TS Nguyễn Xuân Thắng đề nghị thời gian tới, các cơ quan chức năng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, đồng thời tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chất lượng dự án. Tỉnh cần tận dụng tối đa các nguồn lực hiện có, bao gồm con người, sản phẩm và điều kiện tự nhiên. Song song đó, cần nghiên cứu và áp dụng những công nghệ, kỹ thuật hiện đại vào quá trình sản xuất kinh doanh. Đầu tư vào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, nâng cao trình độ cho người lao động; tập trung đầu tư vào hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin. “Từ kết quả này, Bình Dương sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm, phấn đấu đến năm 2030 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương; trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo, đi đầu, năng động, tạo động lực phát triển không chỉ của tỉnh mà còn của cả vùng Đông Nam bộ và cả nước”- GS.TS Nguyễn Xuân Thắng kỳ vọng. Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, kết quả nghiên cứu Đề án và Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là những sản phẩm khoa học, trí tuệ và là cơ sở lý luận, chất liệu đặc biệt quan trọng để tỉnh xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đồng thời, thực tiễn phong phú sẽ giúp Bình Dương tiếp tục phát triển mô hình, đóng góp một cách có trách nhiệm vào sự bổ sung, hoàn thiện về lý luận phát triển, khai thông những điểm nghẽn về tư duy, nhận thức, quan điểm nhằm phục vụ cho việc xác lập mô hình mới, tạo động lực và nền tảng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. HƯƠNG CHI Bình Dương trở thành một hình mẫu về sự bứt phá phát triển Hội đồng Lý luận Trung ương và Tỉnh ủy Bình Dương vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết Đề án "Mô hình phát triển của tỉnh Bình Dương trong công cuộc đổi mới đất nước và tầm nhìn, định hướng đến năm 2050", định hướng xây dựng Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025-2030. Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương ẢNH: H.C Sau khi tốt nghiệp THPT, em Lê Thị Sáu (SN 2006) ở thị xã Nghi Sơn xác định đi du học nghề tại Hàn Quốc. “Em đã quyết định đi du học nghề dự kiến từ tháng 12, bởi sau khi tốt nghiệp, em có thể có nhiều cơ hội việc làm và mức thu nhập tốt”- Sáu nói. Tương tự, em Lê Đăng Huy ở phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) đã học đến năm thứ 2 Đại học GTVT, tuy nhiên trong quá trình học đại học, Huy cảm thấy không phù hợp nên đã quyết định nghỉ học để lựa chọn lại. Sau khi tìm hiểu kỹ, Huy đã lựa chọn nghề điều dưỡng để đi du học nghề tại Đức. Huy chia sẻ: “Trong quá trình học, em cũng sẽ được công ty giới thiệu việc làm để làm thêm trang trải chi phí sinh hoạt, đồng thời học thêm được tiếng bản địa và tích lũy thêm vốn sống, kinh nghiệm”. Giám đốc Văn phòng Công ty CP Tập đoàn Giáo dục và Đầu tư EI (TP Thanh Hóa) Lê Thị Thủy cho biết, lựa chọn du học nghề, các bạn trẻ vừa có thể theo đuổi con đường học vấn lại vừa có việc làm, sinh sống, trải nghiệm ở môi trường nước ngoài. Các chuyên gia trong lĩnh vực này khuyên các bạn trẻ du học nghề nên chọn đơn vị có chất lượng đào tạo ngoại ngữ tốt, có văn phòng đại diện ở nước ngoài; đội ngũ thầy, cô giáo chất lượng, cơ sở vật chất đảm bảo... HOÀNG LAM Không lựa chọn học đại học hoặc học nghề trong nước, nhiều bạn trẻ ở Thanh Hóa đã xác định du học nghề. Nhiều bạn trẻ ở Thanh Hóa tìm hiểu du học nghề THANH HÓA: Nhiều học sinh chọn du học nghề CHUYỆN HÔM NAY Không thể an tâm khi mà tốc độ giải ngân đầu tư công của thành phố đang có xu hướng ngày càng chậm. Trong 3 quý đầu của năm nay, tỷ lệ giải ngân mới chỉ đạt khoảng 20%, thấp hơn so với bình quân cả nước. Chậm giải ngân đầu tư công gây thiệt hại và lãng phí không nhỏ cho nền kinh tế. Nó tạo ra những công trình dở dang, những cục máu đông làm ảnh hưởng đến sự vận hành thông suốt của nền kinh tế. Các công trình chậm đưa vào phục vụ quốc kế, dân sinh sẽ hạn chế khả năng sinh lời của đồng vốn và tước đi cơ hội đầu tư của nhiều dự án, chương trình khác cũng cấp thiết không kém. Nghiên cứu của TS Trần Du Lịch còn chỉ ra vai trò "vốn mồi" của đầu tư công trong thu hút nguồn lực đầu tư của xã hội ở TPHCM là cực kỳ lớn. Bình quân ngân sách đầu tư 1 đồng thì thu hút được từ tư nhân 10 đồng. Nếu giải ngân đầu tư công được 100.000 tỷ - 120.000 tỷ đồng như kỳ vọng thì TPHCM có thể thu hút hàng triệu tỷ đồng vốn tư nhân, từ đó tạo ra nhiều công ăn việc làm cho người lao động. Không tận dụng được lợi thế này, TPHCM đánh mất cơ hội thúc đẩy tăng trưởng và tăng thu cho ngân sách. Lần đầu tiên trong gần 50 năm qua, Hà Nội đã vượt TPHCM, dẫn đầu cả nước về thu ngân sách trong 7 tháng đầu năm nay. Đóng góp hơn 30% vào quy mô GDP và nguồn thu ngân sách cả nước, bất kỳ diễn biến bất lợi nào từ TPHCM cũng tác động không nhỏ, thậm chí có thể làm rung lắc cả nền kinh tế, nhất là cả đoàn tàu đang đi trong bão, đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, những diễn biến khó lường của kinh tế thế giới. Vì lẽ đó, tháo gỡ các điểm nghẽn nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công cho thành phố là nhiệm vụ bắt buộc phải làm và làm cho bằng được. Việc lập nhiều tổ, nhóm công tác trong từng lĩnh vực, từng ban, từng dự án... để xử lý khó khăn vướng mắc hàng tuần là rất cần nhưng vẫn chưa đủ. TPHCM cần kiên quyết thay thế, loại khỏi bộ máy những cán bộ có biểu hiện cầu an, sợ sai, đùn đẩy, né trách nhiệm thay vì chỉ dừng lại ở hình thức phê bình, hạ thi đua, giảm thu nhập tăng thêm...không đủ răn đe, bởi hiện nay nhiều cán bộ không sống bằng lương. "Lửa thử vàng, gian nan thử sức". Hơn lúc nào hết, TPHCM cần phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, vận dụng chính sách của Đảng và nhà nước, về động viên, khuyến khích và bảo vệ những cán bộ năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Nghị quyết 98 của Quốc hội với nhiều cơ chế, chính sách đặc thù đồng thời cũng mở ra nhiều hướng đột phá mới hỗ trợ TPHCM, chẳng hạn như đề xuất mới đây của các chuyên gia về việc cho phép tư nhân đầu tư thực hiện, sau đó thành phố mua lại dự án... Khơi thông điểm nghẽn về giải ngân đầu tư công tại TPHCM không chỉ tạo ra xung lực mới cho đầu tàu kinh tế cả nước mà còn đúc kết được những bài học, kinh nghiệm quý cho những bộ, ngành, địa phương khác, truyền động năng tích cực cho các toa và tạo cú hích cho cả đoàn tàu về đích. HUY THỊNH Mất cơ hội TIƒP THEO TRANG 1

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==