8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Bảy n Ngày 5/10/2024 CHĂM HỔ NHƯ CHĂM CON Bất kể trời nắng hay mưa, ngày thường hay lễ, tết, đúng 6 giờ 30 mỗi ngày, ông Nguyễn Văn Hùng (60 tuổi, nhân viên tổ chăm sóc thú dữ Xí nghiệp động vật thuộc Thảo cầm viên Sài Gòn) bắt đầu công việc của mình. Bước vào khu vực chuồng ép (nơi ăn ngủ của hổ vào ban đêm), ông Hùng quan sát từng đứa “con nuôi” là những chú hổ xem có ăn hết khẩu phần ăn tối hôm trước không, có vui vẻ, hoạt bát không… Sau đó, ông Hùng cẩn thận kiểm tra lại cửa nẻo, chốt khóa một cách chắc chắn rồi bắt đầu dọn dẹp sân chơi. Đây là khu vực chuồng bên ngoài chuồng ép, rộng gần 200m2, được ngăn cách bởi cánh cửa sập. Theo đúng quy trình, không bao giờ hổ và người trực tiếp chăm sóc đồng thời ở cùng trong một chuồng. Khi hổ ở chuồng ép thì người chăm sóc dọn dẹp sân chơi và ngược lại. Ở từng khu vực, ông Hùng đều quét dọn sạch sẽ, khử khuẩn, thay nước mới… nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho những đứa “con nuôi” của mình. Tầm 8 giờ, những chú hổ đã yên vị ở sân chơi, chào đón du khách đến tham quan. Ở đây, mỗi chú hổ đều được đặt tên như Xám, Mi, Bình, Dương… Cô nàng Mi nằm khoan khoái giữa sân và chơi đùa trong nắng sớm. Lúc này, ông Hùng cũng chăm chú quan sát từng “bạn” hổ, chỉ cần một biểu hiện “hắt hơi, sổ mũi” đều được phát hiện ngay. Ông Hùng nói rằng, quan sát hành vi, biểu hiện của hổ là một những “nghiệp vụ” mà ông Hùng cũng như các nhân viên chăm sóc thú phải thực hiện hàng ngày để kiểm tra sức khỏe của chúng. “Người ngoài nhìn vào sẽ không biết nhưng với chúng tôi, một chút thay đổi cũng đủ để nhận ra ngay. Chúng tôi quan sát chúng từng ngày, từng giờ, chỉ cần một thay đổi nhỏ bên ngoài sẽ xử lý kịp thời” - Ông Hùng nói. Ông Hùng nhớ lại những ngày đầu được phân về khu chăm sóc hổ, chỉ nghe tiếng gầm gừ, nhìn hàm răng nhọn hoắt của chúng là thót tim. Tuy nhiên chỉ sau thời gian ngắn, được những người đi trước chỉ dạy về từng đặc tính của loài vật này, cộng với việc hổ dần quen hơi nên ông Hùng bớt sợ. Đến giờ ông Hùng và những chú hổ đã trở nên thân thuộc, nên ngay cả khi ông không mặc đồng phục nhân viên chăm sóc thú, các bạn hổ vẫn nhận ra ông. Ông Hùng còn trở thành “cha nuôi”, chăm bẵm từ khi mới lọt lòng hai bé hổ Bình và Dương. Đôi mắt ánh lên niềm vui khi nhắc đến hai "con nuôi”, ông Hùng nói rằng, hai anh em được sinh ra cùng một thời điểm nên giống nhau về ngoại hình, vóc dáng, vì vậy sẽ rất khó phân biệt. Tuy nhiên, đối với người “cha nuôi” Làm “bố mẹ nuôi” của chúa sơn lâm, nhân viên ở Thảo cầm viên Sài Gòn không chỉ chăm sóc, vệ sinh, cho ăn mà họ còn nuôi dưỡng chúng bằng tình yêu thương như những đứa con của mình. CÂU CHUYỆN CỦA PHỤ NỮ VIỆT Nối tiếp thành công của Đào, phở và piano, CTCP Phim truyện I ra mắt phim điện ảnh Bà già đi bụi được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư do Trần Chí Thành đạo diễn. Đạo diễn, NSƯT Phi Tiến Sơn chấp bút kịch bản chuyển thể. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu. Đặc biệt, kịch bản được chọn không phải dòng phim lịch sử hay tuyên truyền như định kiến của khán giả về phim nhà nước. Bộ phim là lát cắt trong cuộc sống về tình cảm gia đình, tình thân và thân phận người già trong cuộc sống đương đại. Từ sự rung động về tình người, tình thân trong tiểu thuyết gốc Bà già đi bụi, ê-kíp làm phim nhanh chóng bắt tay chuyển thể kịch bản, chọn bối cảnh và khởi quay. “Tác phẩm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư luôn bật lên câu chuyện về tình người, tình thương. Trong vô vàn chất liệu cuộc sống, nữ nhà văn đã chọn viết về tình thương với cha mẹ già. Khi con cháu đã lớn khôn, họ dễ dàng cảm thấy cô đơn. Thế nhưng, con cháu đáp ứng đầy đủ về vật chất nhưng lại chưa quan tâm đến đời sống tinh thần của họ. Mấy ai hiểu được người già thực sự muốn gì. Kịch bản phim điện ảnh Bà già đi bụi bám sát những thông điệp mà nhà văn Nguyễn Ngọc Tư muốn truyền tải”, đạo diễn Trần Chí Thành chia sẻ. Đạo diễn khẳng định, tinh thần và thông điệp của Bà già đi bụi là lời cảnh tỉnh con cháu cần quan tâm đến bố mẹ, ông bà nhiều hơn, biết cảm thông và chia sẻ với nỗi niềm của người thân. Đảm nhận nhân vật người mẹ tần tảo, hết lòng vì con cháu là NSƯT Minh Trang - "đệ nhất đào thương" một thời. Bà già đi bụi xoay quanh bà Năm trên hành trình thực hiện ước mơ tuổi xế chiều. Bà cho rằng, khi đã hoàn thành nhiệm vụ nuôi dạy, chăm sóc con cháu nên người, bà sẽ có cuộc sống như mình mong muốn. Tuy nhiên, không ai hiểu, thông cảm cho những mong ước đó. Bà Năm luôn cô độc. Bà không nhận được sự giúp đỡ của các con, họ sẽ tìm cách ngăn cản. “Câu chuyện phim mang tính nhân văn, bởi người mẹ đã hết mực chăm sóc gia đình, lúc xế bóng họ sẽ mong muốn một cuộc sống vì bản thân nhiều hơn”, NSƯT Minh Trang chia sẻ. Sau cùng dù các con hiểu được mong muốn thì đã muộn, bởi bà Năm không còn thời gian nữa. Kết phim là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ. “Không riêng tôi mà phụ nữ nào cũng ước ao được làm những điều mình ấp ủ khi họ đã hoàn thành sứ mệnh cho gia đình. Việc chăm lo gia đình, con cái rất bận rộn, phụ nữ Việt Nam dù chỉ cần một chút thời gian rảnh cho bản thân cũng không có. Con cái, cha mẹ cần có sự thấu hiểu nhau hơn”, NSƯT Minh Trang bộc bạch. Không ít khán giả rời phòng chiếu với sự trăn trở, đôi mắt hoe đỏ. NSƯT Chiều Xuân sau khi xem phim nhấn mạnh: “Hãy yêu thương nhau thật nhiều hơn nữa, nếu như mọi điều chưa phải là quá muộn”. Nữ nghệ sĩ cho rằng, sau khi xem Bà già đi bụi bỗng thấy cần phải yêu mẹ, yêu những người thân, yêu quê hương hơn nữa. “Những cảnh vật, sự việc tưởng như rất đỗi bình dị bên cạnh bạn sẽ khiến lòng bạn ấm áp lại, bình yên lại giữa cuộc sống xô bồ. Hình ảnh phim đẹp, diễn viên diễn xuất hay, câu chuyện đầy cảm xúc”, NSƯT Chiều Xuân chia sẻ. THÁO GỠ ĐỂ PHÁT HÀNH PHIM NHÀ NƯỚC Nội dung chính của phim xoay quanh phụ nữ Tây Nam Bộ, vì vậy bối cảnh trong phim nổi bật là cảnh sắc sông nước ở Bến Tre, Những “cha mẹ nuôi” của hổ tại Thảo cầm viên Sài Gòn ẢNH: U.P Nhân viên chuẩn bị thức ăn cho hổ ẢNH: U.P Những “bố mẹ nuôi” của chúa sơn lâm nUYÊN PHƯƠNG PHÓNG SỰ Năm 2024, Công ty Cổ phần (CTCP) Phim truyện I chọn lát cắt nhỏ trong cuộc sống về tình cảm gia đình, tình thân và thân phận người già trong cuộc sống đương đại. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước thông qua đấu thầu. NSƯT Minh Trang đảm nhận vai bà Năm trong Bà già đi bụi Hình ảnh về miền sông nước trong phim gây ấn tượng mạnh mẽ Bất ngờ phim đấu thầu Bà già đi bụi
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==