Tiền Phong số 279

13 XÃ HỘI n Thứ Bảy n Ngày 5/10/2024 Tỉnh Bình Định hiện có 6.242 tàu cá được đăng ký với hơn 40.000 lao động tham gia hoạt động khai thác thủy sản, trong đó nghề lưới vây chuyên đánh bắt cá ngừ có khoảng 650 tàu cá với hơn 7.500 lao động trực tiếp tham gia khai thác cá ngừ. Sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh hàng hàng năm đạt trên 270.000 tấn/ năm, trong đó sản lượng cá ngừ các loại đạt trên 55.000 tấn cá ngừ/năm (bao gồm cá ngừ đại dương khoảng 12.000 tấn/năm, còn lại chủ yếu là cá ngừ vằn (Katsuwonus pelamis) và một số ít loài cá ngừ khác). Trong tổng số cá ngừ vằn khai thác hàng năm thì loại có chiều dài từ 500mm trở lên chỉ chiếm khoảng từ 1015%, còn lại chủ yếu là loại có chiều dài từ 300 mm đến dưới 400mm. Thực hiện Nghị định số 37/2024/ NĐ-CP ngày 4/4/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 26/2019/ NĐ-CP ngày 8/3/2019 về quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản; tại Phụ lục V quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác của các loài thủy sản sống trong vùng nước tự nhiên, trong đó quy định cá ngừ vằn có chiều dài nhỏ nhất được phép khai thác là 500mm; hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đã dừng thu mua đối với cá ngừ vằn có chiều dài dưới 500mm. Vì vậy số tàu cá hoạt động nghề lưới vây cá ngừ phải nằm bờ không đi khai thác, đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất thủy sản và đời sống của một bộ phận ngư dân là chủ tàu, thuyền viên. Hiện tại, nhiều ngư dân đã có kiến nghị Nhà nước xem xét về quy định này. NGƯ DÂN ĐANG RẤT KHÓ KHĂN Thị xã Hoài Nhơn là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh Bình Định với hơn 2.000 tàu cá, trong đó gần 1.800 tàu cá công suất từ 90CV trở lên khai thác xa bờ. Anh Tô Văn Duy (phường Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn), thuyền phó tàu cá BĐ-99045 TS cho rằng nguồn lợi ngư trường khai thác của Việt Nam ngày càng cạn kiệt, trong khi quy định chỉ bán cá có kích thước từ 50cm (tức 500mm,tương đương trọng lượng 2kg) trở lên, gây khó khăn cho ngư dân. "Nếu khai thác cá đúng tiêu chuẩn phải thay thế toàn bộ lưới mới, đầu tư hơn cả tỷ đồng. Song, điều quan trọng bây giờ là không có nhiều cá ngừ đạt chuẩn như quy định để khai thác. Chẳng lẽ bây giờ kéo mẻ lưới lên, cá không đủ chiều dài 50cm lại đổ xuống biển. Ngư dân đang rất khó khăn", ngư dân Duy chia sẻ. Ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn nói rằng, Nghị định 37 khiến ngư dân địa phương đang gặp khó. Quy định này dẫn đến việc không thu mua, nên ngư dân không thể đi đánh bắt được, tàu nằm bờ rất nhiều, thậm chí bị tiểu thương ép giá. Theo ông Trương, trong quy định của IUU không quy định cấm cỡ cá này, nhưng Việt Nam lại quy định. Ông đề nghị tỉnh nghiên cứu, kiến nghị với Trung ương. Để đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo tồn, bảo vệ và phát triển bền vững nguồn lợi thủy sản, nhưng không làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác thủy sản của ngư dân, Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định đã kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét, căn cứ đặc điểm sinh học của loài cá ngừ vằn và các loài thủy sản khác để rà soát, xem xét lại quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác loài cá ngừ vằn và các loài thủy sản khác sống trong vùng nước tự nhiên theo quy định của Nghị định số 37. TRƯƠNG ĐỊNH GẦN NGÀN HỘ DÂN GẶP NGUY HIỂM Ngày 4/10, theo UBND Quảng Trị, tỉnh này hiện có trên 133km sạt lở bờ sông, bờ biển chưa được khắc phục xử lý, gồm gần 30km sạt lở đặc biệt nguy hiểm, gần 73km sạt lở nguy hiểm, trên 33km sạt lở bình thường. Các bờ sông Hiếu, Thạch Hãn, Bến Hải có tốc độ xói lở rất nhanh, mỗi năm sâu vào bờ 10-15m, khiến gần 1.000 hộ dân đang sống gần mép sông thực sự gặp nguy hiểm. Số liệu của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Quảng Trị cho thấy, sạt lở bờ sông trên địa bàn đã và đang ảnh hưởng đến đời sống của hơn 4.520 hộ dân; trong đó có gần 1.000 hộ dân đang sống trong vùng rất nguy hiểm, chỉ cách mép sông dưới 20m. Hàng năm trung bình dọc bờ sông trên địa bàn tỉnh có khoảng 35ha diện tích đất sản xuất bị cuốn trôi. Nhiều khu vực sạt lở ảnh hưởng trực tiếp và gây mất an toàn đến hệ thống hạ tầng cơ sở, trong đó có các tuyến đường giao thông, công trình đê điều và các công trình văn hóa khác. Thời gian qua, hiện tượng sạt lở hầu như xuất hiện liên tục hai bên bờ các sông chính ở Quảng Trị gồm sông Hiếu, Thạch Hãn, Bến Hải, Thác Ma, Ô Lâu. Đặc biệt, bờ các sông Hiếu, Thạch Hãn, Bến Hải có tốc độ xói lở rất nhanh, trung bình mỗi năm sâu vào bờ từ 1015m. Tình trạng này khiến người dân ở các xã Triệu Long, Triệu Giang (huyện Triệu Phong), xã Hải Lệ (thị xã Quảng Trị) đã phải di dời nhà ở. Hàng năm, vào mùa mưa bão, bờ biển ở tỉnh Quảng Trị cũng bị xói lở nghiêm trọng, ảnh hưởng đến nhiều khu dân cư ven biển đoạn qua các xã Triệu Lăng, Triệu Vân (huyện Triệu Phong). Bờ biển các xã Trung Giang, Trung Hải (huyện Gio Linh) bị sạt lở cuốn trôi nhiều hàng quán kinh doanh dọc bờ biển, nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến đất thổ cư và tuyến đường quốc phòng ven biển. CẦN HƠN 1.200 TỶ ĐỒNG KHẮC PHỤC Ông Hồ Xuân Hòe-Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị cho hay, những năm qua, mặc dù trong điều kiện ngân sách còn hạn hẹp, UBND tỉnh Quảng Trị đã chú trọng thực hiện một số giải pháp để ứng phó, khắc phục và giảm thiểu thiệt hại. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, mặc dù trong điều kiện ngân sách tỉnh còn hạn chế nhưng đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng hơn 66 km kè chống sạt lở dọc bờ sông, bờ biển, kết hợp phục vụ nhu cầu giao thông dân sinh, cải tạo môi sinh, môi trường, chỉnh trang đô thị phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, với tổng kinh phí hơn 872 tỷ đồng. Song nguồn lực tỉnh không đủ, chủ yếu dựa vào nguồn hỗ trợ từ Trung ương, trong khi đó nguồn kinh phí hỗ trợ từ Trung ương hàng năm phân bổ còn hạn chế và chưa thực sự kịp thời dẫn đến việc đầu tư nâng cấp sửa chữa chưa đồng bộ, chỉ giải quyết các vấn đề trước mắt, chưa thể đầu tư mang tính bền vững về lâu dài. “Trong điều kiện nguồn ngân sách tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, Sở NN&PTNT đã đề nghị UBND tỉnh đề xuất Bộ NN&PTNT quan tâm, xem xét tổng hợp, đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan hỗ trợ nguồn kinh phí đầu tư 62,593km chiều dài kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển tại các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm và nguy hiểm với tổng kinh phí ước tính 1.214 tỉ đồng”, ông Hòe thông tin. H.THÀNH Ngày 4/10, ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Bình Định cho biết, đã có văn bản gửi Bộ NN&PTNT đề nghị xem xét quy định kích thước tối thiểu được phép khai thác đối với cá ngừ vằn và các loài thủy sản khác sống trong vùng nước tự nhiên theo quy định của Nghị định số 37/2024/NĐ-CP. Quy định về kích thước cá ngừ vằn khiến nhiều ngư dân Bình Định gặp khó ẢNH: TRƯƠNG ĐỊNH Ông Phạm Trương, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn (tỉnh Bình Định) nói rằng, Nghị định 37 khiến ngư dân địa phương đang gặp khó. Quy định này dẫn đến việc không thu mua, nên ngư dân không thể đi đánh bắt được, tàu nằm bờ rất nhiều, thậm chí bị tiểu thương ép giá. Theo ông Trương, trong quy định của IUU không quy định cấm cỡ cá này, nhưng Việt Nam lại quy định. Ông đề nghị tỉnh nghiên cứu, kiến nghị với Trung ương. Sạt lở bờ sông, bờ biển khiến gần ngàn hộ dân gặp nguy hiểm Tổng chiều dài sạt lở bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện chưa được khắc phục là hơn 133km, trong đó 62,5 km sạt lở đặc biệt nguy hiểm, gần 73 km sạt lở nguy hiểm. Bờ Thạch Hãn sạt lở, khiến ngôi nhà ở xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị đổ ụp xuống sông Quy định về kích thước cá ngừ khiến nhiều tàu Bình Định nằm bờ QUẢNG TRỊ: Quảng cáo THÔNG BÁO TÌM GIẤY TỜ Tôi tên là: Võ Đức Nhã, SN 1980, CCCD số 052080008536, cấp ngày 27/12/2021; Trú tại 69 Lương Định Của, tổ 4, phường Hội Phú, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Trên đường đi tôi đã đánh rơi 1 bộ hồ sơ. Trong đó, có 01 Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng dùng cho xe cơ giới số 0000123453 ngày 15/11/2021 xe HONDA CR-V G; Màu xe: Đỏ; Số khung RLHRW1855MY004189; Số động cơ: L15BG2346098 và 03 Hóa đơn GTGT số 0024774 ngày 25/03/2022, Hóa đơn GTGT số 00000001 ngày 13/05/2022, Hóa đơn GTGT số 00007921 ngày 29/04/2022. Xe mua tại Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Thủ Đô; Ai nhặt được xin liên hệ số ĐT: 0986556679. Tôi xin cảm ơn! THÔNG BÁO MẤT GIẤY TỜ Ngày 29/09/2024 , trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TPHCM, Công ty Yamaha Motor Việt Nam đánh rơi 1 Giấy chứng nhận chất lượng số 24KXM/209499 cấp ngày 22/1/2024 xe XMAX nhãn hiệu YAMAHA số khung MH3SH2240P0005287 số máy H345E0124966. Công ty rất mong tìm được giấy tờ trên. Ai nhặt được bộ hồ sơ trên, vui lòng liên lạc số hotline 1800646476. Xin cảm ơn!

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==