5 KINH TẾ n Thứ Sáu n Ngày 4/10/2024 Theo số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, tính đến tháng 7/2024, tiền gửi của người dân vào hệ thống ngân hàng đạt hơn 6,8 triệu tỷ đồng trong khi lãi suất huy động tăng trở lại. Con số này phản ánh xu hướng người dân tìm kiếm sự an toàn. So với cuối năm 2023, lượng tiền gửi của dân cư tăng thêm 305.672 tỷ đồng, tương đương mức tăng 4,68%. So với cùng kỳ năm trước, số tiền này tăng mạnh, thêm 448.820 tỷ đồng. Mặt khác, số tiền gửi của các tổ chức lại giảm nhẹ, điều này cho thấy các doanh nghiệp có xu hướng chuyển dịch sang các kênh đầu tư khác. Cụ thể, lượng tiền gửi của các tổ chức kinh tế vào ngân hàng thấp hơn tiền gửi của dân cư, đạt hơn 6,7 triệu tỷ đồng, giảm 1,07% so với cuối năm ngoái. Tiền gửi của dân cư vào ngân hàng tăng liên tiếp trong gần 2 năm qua, bất chấp lãi suất huy động giảm sâu kỷ lục trong năm 2023. Theo nhiều chuyên gia, nền kinh tế còn nhiều khó khăn, khó đẩy vốn vào sản xuất, kinh doanh. Trong khi đó, lãi suất huy động có dấu hiệu tăng trở lại kể từ tháng 4/2024 được xem là nguyên nhân khiến kênh tiền gửi ngân hàng hấp dẫn. Trong tháng 9, Dong A Bank, OceanBank, VietBank, GPBank, Agribank, Bac A Bank, NCB, OCB, BVBank, PGBank, Nam A Bank... tăng lãi suất chủ yếu tại các kỳ hạn ngắn. Trước đó, tháng 7 có khoảng 20 ngân hàng điều chỉnh tăng lãi suất huy động; Sang tháng 8, thị trường có 15 ngân hàng tăng lãi suất. So với đầu năm nay, lãi suất huy động các kỳ hạn tại nhiều ngân hàng đã tăng 0,5% - 1%/ năm. Lãi suất kỳ hạn dài tăng vượt ngưỡng 6%/năm tại nhiều ngân hàng. Bước sang tháng 10, thị trường hiện có 9 ngân hàng niêm yết lãi suất từ 6%/năm mà không yêu cầu điều kiện tiền gửi như: NCB dẫn đầu thị trường với mức lãi suất 6,15%/năm, kỳ hạn 18 - 36 tháng. Hiện xu hướng tăng lãi suất vẫn chủ yếu đến từ nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân. CÁC KÊNH ĐẦU TƯ KHÁC CÓ HẤP DẪN? Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Quang Huy, chuyên gia Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Nguyễn Trãi cho rằng, hiện bối cảnh thế giới có khá nhiều biến động sẽ tác động đến thị trường trong nước. Do đó các nhà đầu tư sẽ rất cân nhắc lựa chọn kênh để “rót tiền”. Đối với thị trường bất động sản, đây vốn là kênh đầu tư có tỷ suất sinh lời cao và đem lại lợi nhuận nhanh chóng. Tuy nhiên, thời gian qua, thị trường này gặp nhiều khó khăn, giá tăng cao. Thị trường bất động sản tuy đã có tín hiệu khởi sắc nhưng chưa đồng đều ở tất cả phân khúc và địa phương mà chỉ sôi động hơn đối với chung cư tại các đô thị lớn ở Hà Nội, TPHCM. Về trái phiếu, đây là kênh có tỷ suất sinh lời tốt, nhưng lòng tin đối với thị trường này chưa được cải thiện nhiều. Trái phiếu gần như không còn là lựa chọn của đại đa số các nhà đầu tư. Đối với chứng khoán, thời gian qua thị trường đón nhận dòng tiền đổ vào khá lớn và có nhiều điểm sáng tích cực trong năm nay. Tuy nhiên, đây không phải là lĩnh vực đầu tư dành cho số đông, người đầu tư phải có trình độ, am hiểu nhất định về thị trường thì mới dám “xuống tiền”. Một kênh đầu tư khác đang được nhiều người quan tâm đó là vàng. Đã có khoảng thời gian giá vàng trong nước liên tục tăng và cao hơn giá vàng thế giới, nhưng sau hàng loạt giải pháp điều hành của Ngân hàng Nhà nước, thị trường vàng đã ổn định. Tuy nhiên, hiện nay người dân vẫn khó mua bán cả vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn. Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế cho rằng, thời điểm này kênh gửi tiết kiệm vẫn là “hầm trú ẩn” an toàn của dòng tiền ở hiện tại và trong thời gian tới. Đây là kênh đầu tư dành cho mọi người dân, người dân sẽ được “kê cao gối ngủ” bởi trong bất kỳ tình huống nào, tiền gửi của họ luôn được đảm bảo an toàn trong hệ thống ngân hàng. Mặt khác, hàng loạt ngân hàng cũng đang điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm tăng ở nhiều kỳ hạn để thu hút tiền gửi sau một thời gian dài giữ ở mức thấp. Ông Hiếu nhận định, xu hướng tăng lãi suất huy động tiếp tục diễn ra ở những tháng cuối năm. Theo đó, lãi suất cho vay cũng sẽ điều chỉnh tăng theo lãi suất huy động. Lãi suất tăng là dấu hiệu của sự sôi động kinh tế, khi cả cá nhân lẫn doanh nghiệp đều gia tăng nhu cầu vay vốn. Điều này thúc đẩy các ngân hàng phải điều chỉnh lãi suất huy động nhằm thu hút thêm tiền gửi để đáp ứng nhu cầu vốn ngày càng lớn từ khách hàng. NGỌC MAI Trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư khác không còn hấp dẫn và nhiều rủi ro, tiết kiệm vẫn là “hầm trú ẩn” ở thời điểm hiện tại. Tuy lãi suất không ở mức hấp dẫn nhưng dòng tiền người dân vẫn đổ vào ngân hàng để đảm bảo an toàn dòng vốn. Dấu hiệu kinh tế sôi động Trong góp ý gửi Bộ Giao thông Vận tải về dự thảo Nghị định quy định thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, VCCI nêu rõ, các doanh nghiệp phản ánh: Trong 11 tuyến cao tốc dự kiến thu phí sử dụng đường bộ tuyến Hà Nội - Thái Nguyên bị cảnh báo chưa đạt tiêu chuẩn an toàn đường cao tốc. Từ năm 2022 đến tháng 10/2023, tuyến này từng xảy ra 15 vụ tai nạn giao thông do mặt đường xuống cấp. 11 tuyến cao tốc được dự kiến thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, TPHCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL.45, QL.45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ. Về lâu dài, chất lượng các tuyến đường có thể xuống cấp nếu không được duy tu, bảo trì thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường BOT khi hết thời hạn hợp đồng sẽ được bàn giao cho Nhà nước và tiếp tục được thu phí. Tuy nhiên, dự thảo hiện chưa có điều nào quy định về việc tạm dừng thu phí trong các trường hợp chất lượng dịch vụ không bảo đảm. Theo đó, đại diện cộng đồng doanh nghiệp đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định về các trường hợp tạm dừng thu phí, trong đó có trường hợp do chất lượng đường xuống cấp, không bảo đảm tốc độ và an toàn cho phương tiện lưu thông”. VCCI cũng đề nghị bổ sung thêm quy định cho phép các chủ phương tiện, đặc biệt là các hiệp hội doanh nghiệp vận tải, có quyền giám sát chất lượng đường và kiến nghị đến cơ quan quản lý (Bộ Giao thông Vận tải hoặc UBND cấp tỉnh) về việc dừng thu phí khi chất lượng đường xuống cấp. “Thêm quy định về cơ chế độc lập nhằm kiểm tra chất lượng đường và quyết định dừng, hoặc tiếp tục thu phí khi hiệp hội doanh nghiệp và cơ quan quản lý tuyến đường không thống nhất được”, VCCI kiến nghị. Ngoài ra, VCCI đề xuất cơ quan soạn thảo cân nhắc việc phân loại mức phí chi tiết hơn căn cứ theo chất lượng tuyến đường (số làn xe, tốc độ tối đa cho phép). Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp, việc phân loại chất lượng đường như vậy vẫn chưa đầy đủ. Trên thực tế, chất lượng đường cao tốc có thể tương đối đa dạng về số lượng làn xe (4 làn, 6 làn, và nhiều hơn), về tốc độ tối đa cho phép (80 km/h, 100 km/h, 120 km/h…), và tương lai sẽ có những cao tốc chất lượng hơn. VIỆT LINH Cao tốc xuống cấp, xe lưu thông vẫn phải nộp phí? Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, các doanh nghiệp đặc biệt lo ngại trước tình trạng cao tốc xuống cấp, nhưng lái xe lưu thông vẫn phải nộp phí. Doanh nghiệp kiến nghị cần có quy định tạm dừng thu phí ở đoạn đường không bảo đảm an toàn. Về xu hướng lãi suất cuối năm, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây là giai đoạn “mùa” cho vay của các ngân hàng. Do đó, để đáp ứng được nhu cầu vốn, các ngân hàng phải đẩy mạnh huy động để bảo đảm lượng tiền luôn được thông suốt trên thị trường. Điều này có thể dẫn đến việc lãi suất huy động có xu hướng tăng dịp cuối năm. Tiền gửi người dân vẫn đổ vào ngân hàng bất chấp lãi suất còn thấp ẢNH: NHƯ Ý Đề xuất tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ khi chất lượng đường xuống cấp ẢNH MINH HOẠ TIỀN GỬI VÀO NGÂN HÀNG TĂNG:
RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==