Tiền Phong số 275

8 VĂN HÓA - GIẢI TRÍ n Thứ Ba n Ngày 1/10/2024 CÚ HÍCH TÁO BẠO Bỏ lại cái nắng rang nơi con đường mòn, vườn tre bốn mùa xanh rì như một chiếc máy điều hoà khí hậu, mang đến không khí mát dịu. Những đọt măng tròn căng, mạnh mẽ đội đất vươn lên. Đứng dưới rừng tre trải dài ngút ngàn tầm mắt, câu chuyện của bà Nguyễn Thị Sang (73 tuổi, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông) hoà cùng tiếng rì rào của lá. Bắt tay vào lập nghiệp ở vùng đất mới, sau nhiều năm thất bại với đủ loại cây trồng trên vùng đất cằn, vợ chồng bà Sang quyết tìm hiểu, mua giống tre bốn mùa ở nước ngoài về trồng. Những ngày đầu chưa có kinh nghiệm, không ít lần ông bà phải nếm mùi thất bại. Với 1.000 gốc tre trồng trên diện tích 1ha, sau một thời gian chăm sóc, chỉ sống khoảng 200 gốc. Không nản chí, hai vợ chồng mày mò tìm hiểu cách chăm sóc, chữa bệnh cho cây. Khoảng 5 tháng sau khi trồng, những búp măng tươi bắt đầu cho thu hoạch. Có măng rồi, nhưng sống ở xã vùng sâu, để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng, vợ chồng bà Sang lặn lội mang sản phẩm măng tre đến các tỉnh để giới thiệu. Ban đầu, nhiều nơi còn hoài nghi với mặt hàng mới này, nhưng rồi sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn, măng tre của gia đình bà chinh phục được thực khách. Nhiều đơn vị, thương lái bắt đầu đặt hàng. “Khác với măng tre thông thường, măng tre bốn mùa không đắng mà giòn và ngọt nên người tiêu dùng ưa chuộng”, bà Sang nói. Sau chuỗi ngày dài thấm đẫm những giọt mồ hôi trên ngọn đồi trọc, tìm cách ươm giống để nhân rộng mô hình, hàng nghìn bụi tre đã phát triển xanh tốt. Sau hơn 7 năm, từ vườn tre nhỏ đã tạo nên cánh rừng tre xanh tốt phủ xanh một vùng đất. Hiện diện tích tre bốn mùa của gia đình bà Sang trở thành “độc nhất vô nhị” ở tỉnh Đắk Nông. Kể về cơ duyên, bà Sang tâm sự, vào năm 1997, vợ chồng bà từ tỉnh Gia Lai chuyển đến xã Đắk Som lập nghiệp. Chứng kiến mùa mưa, dân bản địa thường xuyên vào rừng hái măng về sơ Từ vùng đất hoang hoá, kém màu mỡ, vợ chồng cụ bà 73 tuổi đã phủ màu xanh cho đất, và thu tiền tỷ từ việc khai thác tiềm năng loài tre bốn mùa. Diện tích tre bốn mùa của gia đình bà trở thành đặc sản “độc nhất vô nhị” ở tỉnh Đắk Nông. ĐỊNH VỊ KHÁCH HÀNG Nhờ mang lại lợi ích kinh tế to lớn, vượt trội, du lịch MICE (hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị, sự kiện) được coi là một loại hình du lịch, sản phẩm du lịch chuyên biệt có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam. Lũy kế từ đầu năm đến tháng 8/2024, tổng lượng khách quốc tế đạt gần 11,4 triệu lượt, tăng 45,8% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019. Đặc biệt, lượng khách du lịch MICE tăng trưởng mạnh. Quý I/2024, doanh thu và lượng khách du lịch MICE đến Việt Nam tăng 35% so với cùng kỳ năm 2023. Đây cũng là lĩnh vực phục hồi tốt nhất, chiếm khoảng 60-70% lượng khách hiện tại. Doanh nghiệp, nhà quản lý cần chung tay để đưa loại hình này phát triển, đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ MICE thế giới. Các chuyên gia cho rằng, du lịch MICE ở Việt Nam có chi phí khá rẻ, dịch vụ ổn định. Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng gia tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình khẳng định, dù được nhiều doanh nghiệp du lịch quan tâm đầu tư kinh doanh nhưng du lịch MICE Việt Nam vẫn còn ở quy mô nhỏ lẻ, manh mún, thiếu sự kết nối hệ thống ở cả khía cạnh liên ngành và liên vùng. Tính chuyên nghiệp, năng lực cạnh tranh của loại hình này ở Việt Nam thua kém một số nước trong khu vực, do vậy chưa đóng góp được nhiều cho sự phát triển của du lịch Việt Nam như kỳ vọng của ngành du lịch. Ông Vũ Thế Bình cho rằng, du lịch MICE cần đi theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, bền vững, gắn với định hướng chuyển đổi xanh, chuyển đổi số của du lịch Việt Nam. “Du lịch MICE của Việt Nam cần được phát triển cho cả thị trường du lịch quốc tế và nội địa, ở cả quy mô lớn, quy mô vừa và nhỏ. Cần định vị thương hiệu Du lịch MICE Việt Nam, xây dựng điểm đến cho từng phân khúc, kết nối sức mạnh của các doanh nghiệp du lịch, doanh nghiệp tổ chức sự kiện, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ tạo nên hệ sinh thái phát triển trong tương lai gần nhất”, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nêu quan điểm. Phải hiểu khách hàng, định vị khách hàng mới đi đến định vị được du lịch MICE ở Việt Nam, từ đó xác định mục tiêu, định hướng, kế hoạch và giải pháp để phát triển du lịch MICE. Đó là nhận định của ông Nguyễn Đức Anh, Chủ tịch CLB du lịch MICE Việt Nam. "Ba năm trở lại đây, nhà nhà làm MICE, người người làm MICE. Tuy nhiên, chúng ta phải hiểu bản chất của loại hình này. Muốn vậy phải huy động tối đa nguồn lực và hiểu khách hàng. Du lịch MICE không phải dễ làm, dễ bán mà là kết tinh của tất cả giá trị để làm ra sản phẩm", ông Nguyễn Đức Anh nói. MỘT SỰ KIỆN, NHIỀU TRẢI NGHIỆM Khách du lịch MICE thường đi theo đoàn lớn, lên đến hàng nghìn người. Mức chi tiêu cho dịch vụ lưu trú, ăn uống cũng cao hơn khách đi theo đoàn thông thường. TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Du lịch chỉ ra, Việt Nam đang thiếu chương trình phát triển du lịch MICE bài bản, chuyên nghiệp, các sản phẩm đặc thù, có tính liên kết các địa phương, các đơn vị du lịch, xúc tiến quốc tế… để phục vụ được đoàn khách lớn. “Nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Công tác quảng bá ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ”, TS Nguyễn Anh Tuấn nói. Yêu cầu đặt ra cho ngành du lịch là làm mới hoặc cải tạo cơ sở hạ tầng tại các khách sạn và nhà hàng để có thể phục vụ các đoàn khách MICE quy mô 500-1.000 người. Đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật và công nghệ hiện đại phục vụ sự kiện MICE quốc tế và trong nước nằm trong chiến lược của nhiều doanh nghiệp lớn. Bà Lương Thị Phương, Giám đốc Kinh doanh CTCP Vinpearl chia sẻ kinh nghiệm phát triển gói dịch vụ giải pháp toàn diện từ xây dựng mô hình, cung cấp phòng ở, hoạt động giải trí, ẩm thực, cho đến thiết kế trải nghiệm độc đáo gắn liền với hệ sinh thái Vin Group. Điều này đảm bảo Du lịch MICE ở Việt Nam có chi phí khá rẻ, dịch vụ ổn định. Nhu cầu du lịch MICE của du khách ngày càng tăng gia tăng, nhất là lượng khách tìm kiếm cơ hội đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Để đưa Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn của những đoàn khách cao cấp trong loại hình du lịch này, cần xây dựng hệ sinh thái đồng bộ và hiệu quả. Nhiều đoàn khách quốc tế chọn Việt Nam để tổ chức hoạt động du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị,… ẢNH: LƯU HƯƠNG Bà Sang chia sẻ về quá trình phát triển tre bốn mùa Bà Nguyễn Thị Sang và những sản phẩm được chế biến từ măng tre tại cuộc thi khởi nghiệp xanh Ở Việt Nam, du lịch MICE đang phát triển mạnh mẽ, tập trung tại Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh và TPHCM. Chuyên gia du lịch đề xuất chiến lược xây dựng lợi thế cạnh tranh cho điểm đến du lịch Việt Nam với tầm nhìn dài hạn trên 1 năm như tổ chức hoặc đấu thầu các chương trình sự kiện có tính quốc tế như giải thể thao, chương trình âm nhạc tầm cỡ quốc tế, từ đó nâng cao khả năng quảng bá điểm đến. Ngành du lịch rất cần xây dựng các sản phẩm MICE có tính quốc gia sẵn sàng tham gia vào các sàn đấu giá sản phẩm MICE lớn có tính quốc tế. Khởi nghiệp xanh khi đầu đã bạc nNGUYỄN THẢO PHÓNG SỰ Hệ sinh thái MICE hút các đoàn khách

RkJQdWJsaXNoZXIy MjM5MTU3OQ==